Hướng tới ngày TBLS 27/7: Thắm tình đồng đội

Họ - những người đã cùng vào sinh ra tử nơi chiến trường, cùng kề vai sát cánh trong mưa bom, bão đạn, chia từng củ sắn lùi, nắm cơm vắt, cùng gọihai tiếng thiêng liêng "đồng chí!". Giờ đây, khi về với cuộc sống đời thường, họ vẫn dõi theo cuộc sống của nhau, động viên giúp đỡ...


Xin bắt đầu bằng câu chuyện cảm động giữa CCB Lê Thị Hưng (Hưng Bình, TP.Vinh) với người đồng chí Lê Thị Chiên. Hai chị sinh cùng năm, nhập ngũ cùng một lần và ở cùng đơn vị. Bị những cơn sốt rét rừng hành hạ, chị Chiên mắc chứng tâm thần, được đưa ra Bắc chữa trị một thời gian, sau đó thì phục viên.

Trở về địa phương, chị sống cô đơn không nơi nương tựa. Thương bạn, thương người đồng chí cùng chung chiến hào, hơn chục năm qua, chị Hưng không quản ngại vất vả chăm sóc chị Chiên. Cuộc sống khó khăn, chị Hưng vẫn chắt bóp chi tiêu, mua cho bạn từng cân gạo, nắm muối, cái chiếu, cái chăn... Cứ độ vài ngày, chị Hưng lại đạp xe từ Vinh lên Hưng Nguyên thăm đồng đội cũ, giặt giũ, tắm rửa cho chị Chiên rồi tất tả đạp xe trở về...


Đó là câu chuyện cảm động về Đại tá Nguyễn Viết Lượng (Nghi Kim, TP.Vinh), dù đã ở tuổi "thất thập cổ lai hy" nhưng vẫn đau đáu ước vọng tìm lại mộ của những đồng đội đã ngã xuống. Đôi chân không còn nhanh nhẹn, sức khỏe đã giảm sút nhiều, nhưng không biết bao nhiêu lần, ông vào Quảng Nam, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, gõ cửa hết phòng LĐTB&XH các huyện, nơi đồng đội ngã xuống, lặn lội vào rừng sâu, lật từng cây cỏ để tìm lại hài cốt người đồng chí cũ... Trong 3 cuốn nhật kí ghi trên đường hành quân mà ông còn giữ được đến bây giờ vẫn còn bút tích của đồng đội và đặc biệt là ngày, giờ, vị trí hy sinh, vị trí chôn cất,tên, tuổi, địa chỉ người thân, gia đình của các liệt sỹ. 


Đó là tình cảm của hội viên CLB "Chiến sỹ Điện Biên Phủ Diễn Xuân" (Diễn Châu) giành cho nhau. Những người cựu lính già Điện Biên trên quê hương Diễn Xuân anh hùng vẫn thường xuyên gặp mặt, ôn lại truyền thống vẻ vang năm xưa, hát cho nhau nghe khúc quân hành và động viên sống vui, sống khỏe. Và khi trong CLB có người ốm đau, các hội viên luân phiên nhau đến thăm hỏi, chăm sóc; khi có người lâm chung, CLB đứng ra tổ chức, lo lắng tang lễ chu đáo...


Hội CCB phường Trung Đô từ năm 1995 đến nay vẫn duy trì phường "Nghĩa tình đồng đội", bằng hình thức huy động số tiền nhàn rỗi trong anh em hỗ trợ những hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Không chỉ hỗ trợ vốn, các hội viên còn giúp nhau làm ăn, kinh nghiệm phát huy đồng vốn có hiệu quả...

Trung bình, mỗi năm một hội huy động được trên dưới 3tỷ đồng từ nguồn quỹ cho hàng trăm hội viên vay. Nhờ đó, đến nay, toàn Hội không còn hội viên nghèo, tỷ lệ hội viên khá, giàu ngày càng tăng.

Duy Nam

tin mới

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Nghị quyết 29/ 2021/NQ – HĐND, ngày 09/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hoá phi vật thể được ban hành như một "bầu nước mát" đối với những người hoạt động trong các CLB dân ca trên địa bàn tỉnh.

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Có một miền xanh Diên Lãm

Có một miền xanh Diên Lãm

(Baonghean.vn) - Thăm rừng bản Hốc, cá mát khe Cướm, làng bản bên những ruộng bậc thang, những cây thị, cây xoài cổ thụ nghìn năm..., nhưng ấn tượng nhất trong chúng tôi vẫn là màu xanh của Diên Lãm, thấy nơi đây xứng để gọi là miền xanh.