Đình công ở TNHH MaTrix (Khu CN Bắc Vinh)

(Baonghean.vn) - Sáng nay 21/5, tại khu công nghiệp Bắc Vinh (Nghệ An), gần 2.600 công nhân Công ty TNHH Matrix tổ chức đình công đòi hỏi một số vấn đề về quyền lợi và môi trường làm việc.

Qua tìm hiểu chúng tôi đã nhận được ý kiến của tập thể công nhân công ty kiến nghị với ban lãnh đạo một số nội dung cần được giải quyết  như sau: Đề nghị Công ty nâng mức lương cơ bản theo qui định hiện hành của nhà nước, tương xứng với sức lao động công nhân bỏ ra, đảm bảo cuộc sống tối thiểu cho công nhân. Môi trường làm việc của xưởng sơn B1 rất độc hại nhưng phụ cấp độc hai chi trả quá thấp và lại trừ vào tiền sữa bồi dưỡng giữa ca. Mức khoán sản phẩm qúa cao, trong lúc môi trường làm việc thì nóng nực, không đảm bảo cho sức khỏe, gây áp lực lớn, công nhân không thể đáp ứng được.

Lãnh đạo công ty sa thải, đuổi việc công nhân tùy tiện, không đúng luật lao động, chế độ tiền thưởng ngày càng giảm trong lúc áp lực công việc ngày càng tăng. Môi trường làm việc, ăn ca, nghỉ trưa không hợp lý, khi ăn ca trưa xong  công nhân phải đứng ngoài nắng để chờ ca sau ăn xong mới mở cửa xưởng cho công nhân vào. Công nhân phải nghỉ việc do công ty không có việc làm nhưng lại bắt công nhân bồi thường, và không được chi trả bảo hiểm thất nghiệp

                    Đại diện Khu công nghiệp kêu gọi công nhân bình tĩnh.

Mỗi ngày công nhân phải làm tăng ca thêm 2 tiếng, tức họ phải làm 10 tiếng một ngày nhưng mức lương chỉ có 2.400.000 đồng; nghỉ ốm và các ngày lại không có chế độ, trong lúc tiền lương công nhân phải trừ đóng bảo hiểm thất nghiệp nhưng khi công ty không có việc làm phải nghỉ việc thi công ty không trả lương thất nghiệp mà bắt công nhân phải viết giấy xin nghỉ việc ..

Sự việc xẩy ra đã được Ban quản lý khu Công nghiệp Bắc Vinh, Công an thành phố Vinh có mặt ngay, trực tiếp gặp gỡ lấy ý kiến, tâm tư nguyện vọng của công nhân, đồng thời đem ý kiến công nhân phản ánh với lãnh đạo công ty.

          Các cơ quan, ban ngành liên quan làm việc với đại diện công ty.

Tại buổi làm việc với công ty có đại diện các phân xưởng cùng ban lãnh đạo nhưng mọi người đều phát biểu là về phía lãnh đạo công ty không hề biết gì về việc công nhân đình công, và không biết nguyện vọng của công nhân đòi hỏi gì vì mọi chế độ và quyền lợi được chi trả đầy đủ, ở các phân xưởng đều có hòm thư góp ý. Trong lúc đó về phía công nhân thì cho rằng, họ đã đề nghị, đề xuất nhiều lần nhưng công ty không hề quan tâm giải quyết, buộc họ phải tổ chức đình công phản đổi chính sách của công ty.

Mong muốn công nhân sớm được lãnh đạo công ty giải quyết kiến nghị, bảo đảm quyền lợi công nhân và để tiếp tục làm việc ổn định.

Sỹ Minh

tin mới

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.