Công bố bộ sách Lịch sử Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều nay (2/1) Tỉnh ủy – HĐND – UBND tỉnh, Sở KH&CN đã tổ chức Lễ công bố Bộ sách Lịch sử Nghệ An từ nguyên thủy đến năm 2005. Tới dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Xuân Đường - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Tô Hồng Hải- Ủy viên BTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

 

Trong lịch sử dựng nước, giữ nước và phát triển của dân tộc ta, Nghệ An được biết đến là một vùng đất lâu đời, giàu truyền thống cách mạng. Lịch sử đã chứng minh rằng không phải ngẫu nhiên mà mảnh đất này lại là nơi khởi phát nhiều phong trào yêu nước, là cái nôi sinh ra và nuôi dưỡng nhiều nhân tài cho đất nước. Ở nhiều khía cạnh, góc độ khác nhau, nghiên cứu về mảnh đất và con người Nghệ An đã trở thành một đề tài hấp dẫn, thu hút nhiều học giả trong và ngoài nước. Tuy nhiên, so với truyền thống và bề dày lịch sử văn hóa của mình, vẫn chưa có một công trình nghiên cứu tổng thể, xứng tầm, khái quát toàn bộ về lịch sử về mảnh đất, con người Nghệ An.

 

Trước yêu cầu đó, sau 4 năm miệt mài nghiên cứu, dưới sự chỉ đạo chặt chẽ của Ban chỉ đạo Nghiên cứu, biên soạn và xuất bản Lịch sử Nghệ An, cuối năm 2012, bộ sách “Lịch sử Nghệ An từ khởi thủy đến năm 2005” đã hoàn thành và được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia in ấn. Bộ sách là sản phẩm khoa học có giá trị đóng góp cho sự phát triển khoa học công nghệ, kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Bộ sách được chia làm 2 tập. Tập 1: Lịch sử Nghệ An từ nguyên thủy đến Cách mạng Tháng Tám 1945; Tập 2: Lịch sử Nghệ An từ năm 1945 đến năm 2005, do PGS.TS Trần Văn Thức chủ biên.


Công bố bộ sách Lịch sử Nghệ An ảnh 1

                                                  Bộ sách Lịch sử Nghệ An.
 

Dự án Công trình sách Lịch sử Nghệ An đã tập hợp được đông đảo các nhà khoa học ở trong và ngoài tỉnh và các cơ quan trung ương tham gia thực hiện. Tác giả và các cộng sự đã điền dã học tập, chia sẻ kinh nghiệm, làm việc hầu hết với các huyện, thị, thành phố trong tỉnh, và nhiều tỉnh thành phố trong cả nước, với các nhà nghiên cứu, các bảo tàng ở nước ngoài. Đây cũng là công trình khoa học lớn nhất từ trước đến nay được tỉnh đầu tư, triển khai. Sự ra đời của bộ sách Lịch sử Nghệ An, với những nghiên cứu công phu, phản ánh tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội sẽ giúp bạn đọc có một cái nhìn toàn diện về lịch sử ra đời, đấu tranh, xây dựng và phát triển của mảnh đất, con người xứ Nghệ.


Công bố bộ sách Lịch sử Nghệ An ảnh 2

                  Đồng chí Nguyễn Xuân Đường tặng hoa tác giả PGS.TS Trần Văn Thức
 

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường nhấn mạnh: Bộ sách “Lịch sử Nghệ An từ nguyên thủy đến năm 2015” là công trình khoa học đầu tiên biên khảo một cách hệ thống lịch sử, văn hóa, con người Nghệ An từ thời tiền sử cho đến ngày nay. Giá trị và ý nghĩa của bộ sách, trước hết là cung cấp cho các thế hệ người dân Nghệ An những hiểu biết và niềm tự hào về quá trình lịch sử của quê hương. Từ đó, góp phần giáo dục truyền thống và ý thức trách nhiệm của mỗi người trong công cuộc xây dựng và phát triển quê hương Nghệ An ngày càng giàu mạnh.

Thanh Nga

tin mới

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Nghị quyết 29/ 2021/NQ – HĐND, ngày 09/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hoá phi vật thể được ban hành như một "bầu nước mát" đối với những người hoạt động trong các CLB dân ca trên địa bàn tỉnh.

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Có một miền xanh Diên Lãm

Có một miền xanh Diên Lãm

(Baonghean.vn) - Thăm rừng bản Hốc, cá mát khe Cướm, làng bản bên những ruộng bậc thang, những cây thị, cây xoài cổ thụ nghìn năm..., nhưng ấn tượng nhất trong chúng tôi vẫn là màu xanh của Diên Lãm, thấy nơi đây xứng để gọi là miền xanh.