Ưu Đàm Bà La hay thảm họa môi trường?

(Baonghean) - Mấy ngày qua, chuyện “những bông hoa lạ” xuất hiện trên cửa gỗ nhà ông Bùi Công Thành (số 320, đường Nguyễn Văn Cừ - TP.Vinh) đã gây xôn xao dư luận khiến nhiều người tò mò đến xem, bởi đa số tin rằng đó là loài hoa Ưu Đàm Bà La (Udumbara) huyền thoại linh thiêng 3.000 năm mới nở một lần, mà trong kinh Phật giáo nhắc đến. Tuy nhiên, “hoa lạ” xuất hiện ở nhà ông Thành nhiều khả năng là một loài trứng côn trùng có tên Green Lacewing như nhiều nhà khoa học nhận định.

Kể từ năm 1997 đến nay, người ta đã đưa ra rất nhiều thông tin về sự xuất hiện của hoa Ưu Đàm tại nhiều nơi trên thế giới: Lần đầu tiên có hình ảnh của cái người ta cho là hoa Ưu Đàm là tại Hàn Quốc vào năm 1997. Sau đó, kiểu “hoa” tương tự như vậy còn xuất hiện tại Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Australia, Mỹ... Người ta thấy những “bông hoa” này xuất hiện trên các loài cây khác nhau, trên cả kim loại, gương kính, cửa sổ bằng gỗ và trên tượng Phật. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng đó là trứng của một loài côn trùng cánh gân nào đó thuộc chi Chrysopa trong họ Chysopidae, do hình thức bên ngoài khá giống hoa Ưu Đàm huyền thoại nên người ta đã nhầm lẫn. Hơn nữa, theo truyền thuyết và một số tài liệu liên quan đến Phật giáo Đại thừa thì một số đặc trưng chung để nhận dạng của hoa Ưu Đàm là: Cây Ưu Đàm Bà La là cây thân gỗ rất lớn, có lá sớm rụng; lá giống như hình quả lê; có quả, nếu quả to thì giống hình nắm tay của trẻ em, quả bé thì cũng cỡ ngón tay trỏ; hiếm khi nhìn thấy hoa, vì như truyền thuyết thì phải 3.000 năm cây Ưu Đàm mới nở hoa một lần, khi nở thì hoa tồn tại rất lâu và theo kinh văn nhà Phật thì hoa Ưu Đàm tượng trưng cho những gì hiếm có khác thường.

“Những bông hoa lạ” xuất hiện trên cửa gỗ nhà ông Bùi Công Thành

Ở Việt Nam thời gian gần đây cũng xuất hiện hàng loạt thông tin về việc “hoa Ưu Đàm” nở, ví dụ như: ngày 7/6/2012, một người dân có tên Lê Văn Mậu ở Phú Yên cho rằng hoa Ưu Đàm nở trên lá sả nhà mình: sau đó lại xuất hiện thông tin hoa Ưu Đàm xuất hiện ở một gia đình khác cũng ở Phú Yên. Trong năm 2012 còn xuất hiện thông tin hoa Ưu Đàm nở trên cửa kính của một gia đình ở Đà Nẵng. Từ đó đến nay thông tin hoa Ưu Đàm Bà La liên tục xuất hiện khắp nơi như: trên gương trang điểm của một gia đình ở Vũng Tàu rồi xuất hiện trên thanh sắt ở Hải Phòng, Nam Định, Quảng Nam, TP Hồ Chí Minh... Và bây giờ loài “hoa” này xuất hiện trên cửa gỗ nhà ông Bùi Công Thành ở số nhà 320, Nguyễn Văn Cừ - TP.Vinh như đã nói trên.

Để mục sở thị, chúng tôi đến nhà ông Bùi Công Thành và nhận thấy cửa gỗ ngôi nhà này nằm sát đường đi lại, bụi bám dày đặc. Trên mép gỗ có 17 “bông hoa” hình chuông màu trắng nhỏ li ti, lúc mới xuất hiện nhìn còn tươi rói nhưng 3 ngày sau chúng tôi quay lại thì đã thấy các “bông hoa” khô héo lụi tàn và cũng chẳng còn ai quan tâm như trước, kể cả chủ nhà.

Xin dẫn lời Đại Đức Pháp Trí - Trụ trì chùa Từ Đàm (TT.Huế) khi nghe tin hoa Ưu Đàm nở rộ khắp nơi ở Việt Nam: “Nếu nói nhìn thấy hoa Ưu Đàm nở ngoài tự nhiên thì thực sự khó hiểu”. Theo Đại Đức Pháp Trí thì hoa Ưu Đàm 3.000 năm mới nở một lần, mà lại xuất hiện liên tục khắp nơi như vậy thì quá vô lý!

Đứng trên góc độ khoa học, nhiều người cho rằng việc “hoa lạ” mà nhiều người nhầm tưởng là hoa Ưu Đàm Bà La xuất hiện khắp nơi trên thế giới và xuất hiện liên tục ở Việt Nam trong hai năm nay thực chất không phải là điềm lành, mà là một thảm họa đáng báo động về môi trường bị ô nhiễm trầm trọng. Qua xem xét thực tế ở tất cả những nơi “hoa lạ” mọc, đều thấy có một lớp bụi bám dày đặc, đó là môi trường cho côn trùng, vi sinh vật, nấm mốc tồn tại và nảy nở.

Hoàng Hảo

tin mới

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Nghị quyết 29/ 2021/NQ – HĐND, ngày 09/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hoá phi vật thể được ban hành như một "bầu nước mát" đối với những người hoạt động trong các CLB dân ca trên địa bàn tỉnh.

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Có một miền xanh Diên Lãm

Có một miền xanh Diên Lãm

(Baonghean.vn) - Thăm rừng bản Hốc, cá mát khe Cướm, làng bản bên những ruộng bậc thang, những cây thị, cây xoài cổ thụ nghìn năm..., nhưng ấn tượng nhất trong chúng tôi vẫn là màu xanh của Diên Lãm, thấy nơi đây xứng để gọi là miền xanh.