Nghệ An phấn đấu năm 2015, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 82%

(Baonghean.vn) - Sáng 7/1, Ban chỉ đạo phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" và Ban chỉ đạo công tác Gia đình tỉnh tổ chức tổng kết đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2014 và đề ra phương hướng hoạt động năm 2015. Đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban chỉ đạo chủ trì.
Đồng chí Hồ Mậu Thanh - Giám đốc Sở VH-TT&DL báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2014.
Đồng chí Hồ Mậu Thanh - Giám đốc Sở VH -TT&DL báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2014.
Đại diện MTTQ tỉnh cho rằng các thành viên trong ban chỉ đạo tỉnh cần phối hợp chặt chẽ hơn.
Đại diện MTTQ tỉnh cho rằng các thành viên trong ban chỉ đạo tỉnh cần phối hợp chặt chẽ hơn.
Trong năm 2014, với vai trò, trách nhiệm của mình Thường trực Ban chỉ đạo phong trào đã tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện một số nội dung nổi bật như: Tham mưu triển khai quyết định số 15/2013/ QĐ - UBND ngày 25/2/2013 về cơ chế, chính sách hỗ trợ xây dựng một số thiết chế VH - TT ở cơ sở trên địa bàn toàn tỉnh đến năm 2020; Ban hành quy định về công nhận danh hiệu "Gia đình văn hóa", "Thôn văn hóa", "Làng văn hóa", "Bản văn hóa", "Khối phố văn hóa" và tương đương; "Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới", "phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị"; Chỉ đạo các huyện, thành, thị tiến hành kiểm tra, rà soát, đánh giá cụ thể tình hình triển khai thiết chế VH - TT các phường, xã, thị trấn.
Riêng về công tác gia đình, đã tham mưu chỉ đạo các hoạt động gắn với Ngày gia đình Việt Nam như "Xây dựng nhân cách người Việt Nam từ giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình", tổ chức "Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương"... Duy trì các mô hình điểm về phòng chống bạo lực gia đình tại cơ sở để nhân ra diện rộng. Trong năm 2014, toàn tỉnh đã có 600.584/752.471 gia đình được công nhận gia đình VH (đạt 80%), 299 khu dân cư được công nhận VH (đạt 57,2%), 13 xã được công nhận "Xã đạt chuẩn VH"; 553 dòng họ được UBND huyện công nhận "Dòng họ văn hóa", 1.345 cơ quan, đơn vị được công nhận "Cơ quan, đơn vị đạt chuẩn VH". Việc thực hiện việc cưới, việc tang, lễ hội được các địa phương trong tỉnh quan tâm, tăng cường kiểm tra, thanh tra và thực hiện tốt hơn.
Đại diện Hội nông dân tỉnh trăn trở về chất lượng danh hiệu Gia đình văn hóa.
Đại diện Hội nông dân tỉnh trăn trở về chất lượng danh hiệu Gia đình văn hóa.
Đại diện Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh mong muốn các cấp, ngành, địa phương cần vào cuộc quyết liệt hơn để thực hiện tốt phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
Đại diện Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh mong muốn các cấp, ngành, địa phương cần vào cuộc quyết liệt hơn để thực hiện tốt phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
Tại cuộc họp, các thành viên Ban chỉ đạo cũng đã có nhiều ý kiến đóng góp làm thế nào để các phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ và bền vững, tránh chạy theo bệnh thành tích. 
Kết luận buổi làm việc, đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh ghi nhận những kết quả đạt được của Ban chỉ đạo trong năm 2014, tuy nhiên vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục như tinh thần xây dựng phong trào của một bộ phận nhân dân có chiều hướng chững lại; nhận thức của các vùng miền còn quá chênh lệch ảnh hưởng lớn đến chất lượng của phong trào. 
Đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận buổi làm việc.
Đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận buổi làm việc.
Nhiệm vụ năm 2015 của Ban chỉ đạo: Tiếp tục tập trung chỉ đạo quyết liệt các cấp ủy, chính quyền các cấp khắc phục những hạn chế trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống VH” ở cơ sở như bệnh thành tích trong công nhận các danh hiệu Gia đình VH, làng, bản, khối phố VH; vi phạm sinh con thứ 3; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, vệ sinh môi trường, tệ nạn xã hội... Rà soát đánh giá kiểm tra kịp thời những cá nhân, tập thể không giữ vững danh hiệu. Giữ vững và nhân rộng các mô hình có hiệu quả để nâng cao chất lượng và chỉ đạo điểm. Tiến tới xây dựng con người văn hóa gắn với phát triển du lịch, phục vụ du lịch. Triển khai nghiêm túc Luật phòng chống bạo lực gia đình gắn với xây dựng Gia đình văn hóa. Phấn đấu năm 2015 tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 82%; Làng, bản, khối, phố VH 58%; Hệ thống thiết chế VH-TT cấp xã theo tiêu chí nông thôn mới của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đạt từ 20 - 25%. Để làm được như thế các thành viên trong Ban chỉ đạo cần chủ động phối hợp chặt chẽ, tháo gỡ những khó khăn về cơ chế, nguồn lực.
Thanh Thủy

tin mới

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Nghị quyết 29/ 2021/NQ – HĐND, ngày 09/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hoá phi vật thể được ban hành như một "bầu nước mát" đối với những người hoạt động trong các CLB dân ca trên địa bàn tỉnh.

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Có một miền xanh Diên Lãm

Có một miền xanh Diên Lãm

(Baonghean.vn) - Thăm rừng bản Hốc, cá mát khe Cướm, làng bản bên những ruộng bậc thang, những cây thị, cây xoài cổ thụ nghìn năm..., nhưng ấn tượng nhất trong chúng tôi vẫn là màu xanh của Diên Lãm, thấy nơi đây xứng để gọi là miền xanh.