Chiến dịch dân số năm 2015: Vượt khó để về đích

(Baonghean) - Mặc dù đã cận tết, song công tác dân số ở các địa phương đang sôi nổi với lễ ra quân chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình. Thành công của chiến dịch sẽ tạo đà thúc đẩy việc hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm 2015 và chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ  XVII…
Rộn ràng lễ ra quân 
Quang Thành là một trong những vùng khó của quê lúa Yên Thành. Khó không bởi đường sá xa xôi, không phải vì đây là một xã miền núi, mà còn bởi trong tư tưởng, nhận thức của người dân nơi đây về công tác dân số, về xây dựng gia đình ít con còn nhiều hạn chế. Cũng chính vì  thế, chiến dịch dân số năm 2015 với mục đích tăng cường tuyên truyền, vận động, hỗ trợ, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ tại các xã miền núi đặc biệt khó khăn, vùng đông dân có mức sinh cao đã chọn Quang Thành làm điểm ra quân chiến dịch cho cả tỉnh. Biết là sẽ hết sức vất vả, nhưng điều mà những người trong Ban Tổ chức thấy vui nhất là đêm giao lưu “Mừng Đảng - mừng Xuân, chào mừng chiến dịch” diễn ra vào tối 5/2 thu hút đông đảo bà con đến theo dõi và hưởng ứng.
Tuyên truyền công tác dân số tại Lễ phát động chiến dịch năm 2015 tại ở xã Quang Thành (Yên Thành).
Tuyên truyền công tác dân số tại Lễ phát động chiến dịch năm 2015 tại ở xã Quang Thành (Yên Thành).
Gần 20 tiết mục được biểu diễn trong đêm giao lưu đã đem đến cho người xem nhiều cảm xúc. Khán giả đặc biệt ấn tượng với hai tiểu phẩm do các diễn viên quần chúng của xã Quang Thành và Minh Thành dàn dựng, biểu diễn. Trong đó, vở  “Chuyện nhà anh Vỡ”, người xem được cười nghiêng ngả với những lời tếu táo, dí dỏm của một anh chồng vừa vụng dại, vừa ngốc nghếch, thì sang vở “Gương soi trước mặt” nhiều người đã không cầm được nước mắt khi chứng kiến người mẹ già đã gần đất xa trời, đã từng tự hào biết bao vì “có con trai nối dõi” đã từng không ngại “nâng niu con từ khi biết lật, biết ngồi, bám mặt giữa đồng khi bụng đau dạ chửa, gắng gượng nuôi con thành đạt thành danh”, thế mà giờ lại phải “tủi thân phận già, cơm không đủ no, chăn không đủ ấm” vì con trai bất hiếu, không thương xót cha mẹ. Nỗi đau của bà cũng đã cứa vào lòng của rất nhiều người và thêm một lần nữa nhắc nhở các gia đình, không phải đông con, không phải cứ có con trai là tốt, mà quan trọng là phải biết dạy con, giáo dục con nên người.
Dư âm của đêm diễn thành công khiến cho không khí của lễ ra quân chiến dịch dân số năm 2015 diễn ra vào sáng hôm sau trở nên rộn ràng hơn. Sân vận động chính của xã ngập trong cờ hoa, băng rôn khẩu hiệu và hàng nghìn người dân tới tham dự. Chia sẻ về hoạt động này, em Nguyễn Thị Mỹ Tiên, học sinh lớp 10K, Trường THPT Yên Thành 3 cho biết: Với học sinh cấp III, hiểu biết về sức khỏe sinh sản vị thành niên còn hết sức hạn chế. Bởi thế, em thấy mình thật may mắn được tham gia chiến dịch, được tuyên truyền, tư vấn các kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình và mới hiểu được công việc, ý nghĩa của ngành Dân số.
Ông Hoàng Văn Bảy, Chủ tịch UBND xã Quang Thành cho biết: Lễ phát động là cơ hội truyền thông hiếm có với người dân trong xã, nhất là khi Quang Thành vẫn còn là địa phương có tỷ lệ sinh con thứ 3 rất cao, nhận thức, hiểu biết của người dân về dân số - kế hoạch hóa gia đình còn hạn chế, tâm lý muốn có đông con còn phổ biến… Một điều rất thuận lợi là trước khi chiến dịch dân số 2015 diễn ra, Trạm Y tế xã Quang Thành vừa được đầu tư và đón nhận xã đạt chuẩn quốc gia về y tế. Vì vậy, không chỉ khám, tư vấn về kế hoạch hóa gia đình thông thường, người dân còn có cơ hội được sử dụng các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình hiện đại do các bác sỹ  được tăng cường từ huyện, tỉnh về trực tiếp điều trị.
Đẩy mạnh truyền thông 
So với mọi năm, chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình năm nay được triển khai sớm hơn. Một phần vì đây là năm cuối cùng ngành Dân số thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ nhiệm kỳ  XVII; phần nữa đây là năm Ất Mùi, một trong những năm tốt theo quan niệm của dân gian nên hy vọng việc ra quân sớm sẽ tác động đến nhận thức của người dân, tránh tình trạng chọn năm đẹp để sinh. Kinh nghiệm nhiều năm trước cho thấy, chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ SKSS/KHHGĐ  có ý nghĩa hết sức quan trọng. Qua đó, góp phần tích cực trong công tác ổn định dân số, đồng thời nâng cao nhận thức về CSSKSS cho phụ nữ, giúp người dân kịp thời hưởng thụ những chương trình chăm sóc SKSS/KHHGĐ. Từ đó góp phần quan trọng trong việc duy trì mức giảm sinh, cải thiện sức khỏe sinh sản bà mẹ trẻ em và nâng cao chất lượng dân số. 
Để triển khai chiến dịch năm nay, chương trình mục tiêu quốc gia đã hỗ trợ kinh phí cho 101 xã đặc biệt khó khăn, vùng núi, vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó, tỉnh đã trích ngân sách địa phương để hỗ trợ cho 50 xã vùng đông dân có mức sinh cao. Mục đích là đạt  50% chỉ tiêu kế hoạch năm về triệt sản, đạt 60% chỉ tiêu về đặt dụng cụ tử cung, 60% chỉ tiêu về thuốc tiêm thuốc cấy. Đảm bảo ít nhất 90% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, vị thành niên và thanh niên trên địa bàn chiến dịch được tư vấn cung cấp thông tin về SKSS/KHHGĐ và các dịch vụ dân số.
Với kinh nghiệm nhiều năm triển khai thành công, bà Nguyễn Thị Hồng Hoa, Phó Giám đốc Sở Y tế, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tin tưởng vào những xã được thụ hưởng từ chương trình mục tiêu quốc gia và chương trình của tỉnh. Khó khăn nhất của năm 2015 là ở hơn 300 xã còn lại, vì hiện tại ngân sách hỗ trợ bị cắt hoàn toàn, việc triển khai chiến dịch phụ thuộc vào sự năng động và quan tâm của chính quyền địa phương.
Ông Phan Văn Hùng - Giám đốc Trung tâm Dân số huyện Đô Lương cho biết: 2 năm trở lại đây, chương trình mục tiêu quốc gia về cơ bản đã cắt giảm hoàn toàn, nên huyện chủ trương xây dựng Quỹ Dân số ở các xã và huyện. Vì vậy, sang năm 2015, trên toàn huyện, Quỹ Dân số dư từ năm 2014 vẫn còn 1,5 tỷ đồng, trong đó có nhiều xã số dư rất cao như Thượng Sơn, Mỹ Sơn (110 triệu đồng), Hiến Sơn, Trù Sơn (70 triệu đồng). Đây sẽ là nguồn kinh phí để các địa phương mua sắm trang, thiết bị, dụng cụ để triển khai chiến dịch. Với những xã không có quỹ, huyện sẽ trích hỗ trợ 1 xã 5 triệu đồng.
Theo kế hoạch chiến dịch dân số năm 2015, Đô Lương sẽ triển khai ở 33/33 xã. Trong đó, ngoài việc tư vấn huyện cũng sẽ cấp miễn phí toàn bộ thuốc viêm nhiễm phụ khoa và các công cụ tránh thai, kế hoạch hóa gia đình. Các dịch vụ hiện đại khác như soi tươi, siêu âm, kinh phí chỉ thu một nửa so với giá thị trường. Còn tại huyện Yên Thành, ngoài nguồn kinh phí tỉnh hỗ trợ triển khai chiến dịch tại 5 đơn vị, huyện sẽ hỗ trợ 90 triệu để xây dựng mô hình tại 6 đơn vị, phần còn lại sẽ triển khai thông qua đẩy mạnh xã hội hóa dân số và huy động từ nguồn quỹ dân số ở các địa phương.
Trên diện rộng, tỉnh cũng kêu gọi các địa phương, đơn vị thành lập ban chỉ đạo chiến dịch, xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện sao cho phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của mỗi địa phương. Bên cạnh đó, chính quyền các cấp cần quan tâm, đầu tư, hỗ trợ nguồn lực, kinh phí đảm bảo để mở rộng địa bàn chiến dịch và nâng cao chất lượng dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ cho người dân trên địa bàn. Quá trình tuyên truyền, phải xác định rõ mục tiêu, đối tượng tác động, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền để công tác truyền thông đạt hiệu quả và chất lượng cao nhất.
Mỹ Hà

tin mới

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.