Khai hội đền Chùa Gám (Yên Thành)

(Baonghean.vn) - Sáng 2/4, huyện Yên Thành long trọng tổ chức khai hội Đền chùa Gám lần thứ 4, năm 2015. 
Đông đảo người dân vê dự lễ hội.
Đông đảo người dân về dự lễ hội.
Đền chùa Gám tọa trên mảnh đất làng Xuân của xã Xuân Thành ( Yên Thành) - là nơi dừng chân, khai cơ, lập ấp, chiêu quân của nhiều tướng lĩnh, anh hùng. Không chỉ có phong cảnh hữu tình mà Yên Thành còn là nơi lưu giữ những chứng tích và có nhiều di tích, công trình kiến trúc: đình, đền, chùa, miếu mạo với những lễ hội truyền thống đã có từ ngàn xưa.
Lễ hội đền chùa Gám là một lễ hội văn hóa tiêu biểu của huyện Yên Thành. Và Rú Gám hùng vĩ đang là một địa danh tâm linh, sinh thái đang ngày càng được du khách thập phương tìm đến thăm viếng, du ngoạn.
Đồng chí Nguyễn Viết Hưng – Phó Chủ tịch UBND huyện đọc lời khai mạc.
Đồng chí Nguyễn Viết Hưng - Phó Chủ tịch UBND huyện đọc lời khai mạc.
Đồng chí Nguyễn Tiến Lợi – Chủ tịch UBND huyện đánh trống khai hội.
Đồng chí Nguyễn Tiến Lợi - Chủ tịch UBND huyện đánh trống khai hội.
Đại đức Thích Trúc Thông Kiên – Trụ trì Chùa Gám đánh chuông khai hội.
Đại đức Thích Trúc Thông Kiên - Trụ trì Chùa Gám đánh chuông khai hội.
Đền Chùa Gám là một quần thể cổ kính, linh thiêng, có kiến trúc đẹp, độc đáo, với những nét chạm trổ hoa văn tinh xảo, với nhiều chất liệu, thể hiện được ý tưởng thông minh, bàn tay khéo léo, khát vọng và lòng tôn kính của nhân dân đối với công đức của các vị thần, của đức phật và các bậc tiền nhân.
Đền được xây dựng từ thời nhà Trần để thờ các vị thần có công bảo quốc hộ dân, đem lại mưa thuận gió hòa như Cao Sơn, Cao Các, Sát hải Đại vương Hoàng Tá Thốn, Lý Nhật Quang, Tứ vị thánh nương và Lý Thiên Cương. Chùa Gám là công trình kiến trúc tôn giáo, được nhân dân xây dựng để thờ Phật Thích ca mâu ni và Chư vị Bồ Tát.
Dâng lễ
Dâng lễ
Lãnh đạo huyện dương hương tại đền Gám.
Lãnh đạo huyện dâng hương tại đền Gám.
Đặc biệt lễ hội năm nay gắn với lễ đặt đá xây dựng thiền viện Trúc Lâm Yên Thành, tượng Đại Phật An quốc nằm trong quần thể khu du lịch tâm linh sinh thái Rú Gám với sự khởi xướng của hòa thượng Thích Thanh Từ, sư trụ trì Thích Trúc Thông Kiên; sự phát tâm của Đại tướng Phạm Văn Trà; cư sỹ phật tử Trịnh Văn Mười và công đức của nhiều tăng, ni, phật tử, nhân dân trên mọi miền Tổ quốc.
Chiều 2/4, tại lễ hội đền chùa Gám tiếp tục diễn ra các trận thi đấu thể thao truyền thống.
Thi đánh trống tế giữa các dòng họ trong xã.
Thi đánh trống tế giữa các dòng họ trong xã.
Thi đấu bóng bàn.
Thi đấu bóng bàn.
Thi đi cầu kiêu giữa các xóm với nhau.
Thi đi cầu kiều giữa các xóm.
Đánh cờ thẻ.
Đánh cờ thẻ.
 
Thi đấu bóng chuyền tại lễ hội đền Chùa Gám.
Thi đấu bóng chuyền tại lễ hội đền Chùa Gám.
Xuân Hoàng

tin mới

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Nghị quyết 29/ 2021/NQ – HĐND, ngày 09/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hoá phi vật thể được ban hành như một "bầu nước mát" đối với những người hoạt động trong các CLB dân ca trên địa bàn tỉnh.

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Có một miền xanh Diên Lãm

Có một miền xanh Diên Lãm

(Baonghean.vn) - Thăm rừng bản Hốc, cá mát khe Cướm, làng bản bên những ruộng bậc thang, những cây thị, cây xoài cổ thụ nghìn năm..., nhưng ấn tượng nhất trong chúng tôi vẫn là màu xanh của Diên Lãm, thấy nơi đây xứng để gọi là miền xanh.