Tỏa sáng giữa đời thường

(Baonghean) - Trong Hội nghị đại biểu điển hình tiên tiến Thị xã Thái Hòa giai đoạn 2010 - 2015 có 22 tập thể, 38 cá nhân được vinh danh vì những đóng góp  quan trọng, góp phần tạo những bước chuyển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực của thị xã trẻ bên dòng sông Hiếu. Mỗi việc làm, thành tích dẫu nhỏ nhưng đã để lại nhiều kinh nghiệm quý cho công cuộc xây dựng thị xã giai đoạn tiếp theo; và mỗi tập thể, cá nhân được vinh danh lần này vẫn tiếp tục tỏa sáng giữa đời thường để đô thị “trái tim” của Phủ Quỳ được lung linh, đẹp đẽ hơn.

Lấy sức dân để lo cho dân
Chăm sóc bệnh nhi tại Bệnh viện Đa khoa Tây Bắc.
Chăm sóc bệnh nhi tại Bệnh viện Đa khoa Tây Bắc.
Nghĩa Mỹ là xã thuần nông, đời sống nhân dân chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất lúa nước. Trở lại thời điểm năm 2010, do tập quán canh tác lạc hậu, cơ cấu kinh tế chuyển dịch chậm, nên kinh tế chậm phát triển, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 8 triệu đồng/năm, cơ sở hạ tầng đối chiếu với bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) gần như là con số không. Tuy nhiên, xác định xây dựng NTM là cơ hội để Nghĩa Mỹ phát triển đồng bộ, nên xã đã mạnh dạn, quyết tâm nắm bắt cơ hội, vượt qua khó khăn, thử thách để trở thành địa phương đầu tiên trong các xã của Thị xã Thái Hòa được công nhận đạt chuẩn NTM. Giờ đây, đến với Nghĩa Mỹ, cảm nhận được diện mạo nông thôn thay đổi rõ nét, từ hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng đồng bộ, đến đời sống nhân dân ngày càng phát triển, tỷ lệ hộ nghèo từ 27% giảm xuống còn 4,88% năm 2014.
Đồng chí Cao Thị Hường, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Mỹ cho biết: “Mấu chốt của thành công là do ngay từ đầu, xã tập trung làm tốt công tác dân vận, phát huy nỗ lực với phương châm “lấy sức dân để lo cho dân”. Theo đó, trong tất cả mọi công việc, từ xây dựng các đề án, kế hoạch… đều được lấy ý kiến rộng rãi trong toàn đảng bộ và nhân dân 14 xóm. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ từ xã đến xóm luôn bám sát thực tế và gương mẫu trong việc làm, kịp thời giải quyết những vướng mắc của nhân dân hợp tình, hợp lý, kịp thời. Từ đó tạo được sự tin tưởng, đồng thuận cao trong nhân dân và đồng tâm, đồng lòng thực hiện”. Cũng chính nhờ cách làm đó mà ở Nghĩa Mỹ, nhân dân đã đầu tư đóng góp 113 tỷ đồng, hiến 2.136m2 đất, đóng góp 26.759 ngày công để cùng nhà nước xây dựng NTM.
Đoàn kết là động lực…
Giao thông được đầu tư xây dựng khang trang tại xóm 5A, xã Nghĩa Thuận.
Giao thông được đầu tư xây dựng khang trang tại xóm 5A, xã Nghĩa Thuận.
Xóm 5A, xã Nghĩa Thuận có 145 hộ dân, trong đó có 112 hộ giáo dân, nhân dân chủ yếu làm nông nghiệp. Trong những năm qua, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã mang lại hiệu quả thiết thực trên nhiều mặt của đời sống xã hội địa phương, giúp xóm 5A trở thành điểm sáng trong thực hiện cuộc vận động này ở Thị xã Thái Hòa. Trước hết, trong phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xóm đã có nhiều cách làm thiết thực như giúp đỡ ngày công, vốn, giống cây trồng - vật nuôi, kỹ thuật, kinh nghiệm, giới thiệu việc làm nên chất lượng cuộc sống được nâng lên, chỉ còn 7 hộ nghèo.
Cùng với đó, hưởng ứng cuộc vận động ngày vì người nghèo, nhân dân trong xóm đã tích cực tham gia đóng góp ủng hộ hoạt động từ thiện nhân đạo, hỗ trợ kinh phí, ngày công sửa chữa và làm mới cho một số gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn với tổng số tiền 200 triệu đồng, trong đó quỹ Nhà nước cấp là 33,5 triệu đồng. Ngoài ra, xóm rất coi trọng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong cộng đồng dân cư; đấu tranh tố giác tội phạm, cảm hóa giáo dục người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư; phát động phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”; vận động 100% hộ đồng bào giáo dân kí cam kết xây dựng họ đạo bình yên, không có tội phạm và tệ nạn xã hội…
Đến nay, xóm có 79% gia đình được công nhận “Gia đình văn hóa” và được UBND Thị xã công nhận danh hiệu “Làng Văn hóa năm 2014”. Ông Nguyễn Phong Lưu, xóm trưởng xóm 5A cho biết: “Kinh tế phát triển, an ninh trật tự ổn định, nên đời sống văn hóa tinh thần ngày càng nâng cao. Nhân dân trong xóm đoàn kết, chung tay xây dựng quê hương ngày càng phát triển giàu mạnh”.
Vì sự hài lòng của người bệnh
Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc là bệnh viện đầu tiên thuộc vùng Tây Bắc của tỉnh được công nhận là bệnh viện hạng II. Trong suốt 5 năm qua, BCH Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện đã xây dựng thành công đề án xã hội hóa y tế từ nguồn góp vốn của cán bộ, công nhân viên, liên doanh với các công ty để đáp ứng yêu cầu công nghệ kỹ thuật cao. Với 5,6 tỷ đồng kinh phí từ sự đóng góp của CBCNV và 40.000 USD từ Công ty Việt Nhật, bệnh viện đã trang bị các máy chụp cắt lớp, máy phẫu thuật nội soi ổ bụng - tiết niệu, chạy thận nhân tạo,....
Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, bệnh viện đã chú trọng chất lượng nghiên cứu khoa học nhằm tập trung tổng kết các kỹ thuật, đề án mới được triển khai, qua đó rút kinh nghiệm tiến tới hoàn chỉnh các kỹ thuật đem lại hiệu quả tối ưu trong điều trị. Đồng thời, giúp cho Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện đưa ra các giải pháp hợp lý không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, tăng sự hài lòng của người bệnh.
Ông Nguyễn Viết Lương - Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết: “Ngoài nâng cao chất lượng và cải tiến kỹ thuật, chúng tôi phát động phong trào thực hiện ứng xử, y đức giao tiếp với người bệnh. Đoàn thanh niên trong bệnh viện đã thực hiện và nhân rộng phong trào “4 xin và 4 luôn” đối với người bệnh, gồm: xin chào, xin cảm ơn, xin phép và xin lỗi; luôn nhẹ nhàng, luôn giúp đỡ, luôn chia sẻ và luôn thấu hiểu. Tới đây, bệnh viện sẽ phát huy và nhân rộng mô hình này ra toàn bệnh viện để đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh cao,  đáp ứng sự mong mỏi của người dân trên địa bàn và các vùng phụ cận”.
Mỗi nhà nông là một vệ tinh ngành nông nghiệp chất lượng cao
Mô hình nuôi bò sữa cho thu nhập cao của ông Hồ Sỹ Điều ở xã Nghĩa Tiến.
Mô hình nuôi bò sữa cho thu nhập cao của ông Hồ Sỹ Điều ở xã Nghĩa Tiến.
Đó là lời tâm sự của ông Hồ Sỹ Điều, khối 4, xã Nghĩa Tiến khi được hỏi về động lực và bí quyết thành công trong phát triển kinh tế trang trại. Người nông dân này dù chưa từng được học qua trường lớp chính quy, nhưng đã tự mày mò học hỏi kinh nghiệm qua sách vở, qua những buổi tập huấn của Ban Nông nghiệp xã và đã thành công từ phương pháp nuôi bò sữa bằng công nghệ cao... Ông thu được 280 lít sữa/ngày và nhập cho nhà máy sữa Vinamilk với giá 10 ngàn đồng/lít. Ông còn tập huấn cả kỹ thuật chăn nuôi, phòng trừ bệnh tật và ATVSTP cho những hộ có ý định nuôi bò sữa.
Theo ông, khi có nhiều hộ chăn nuôi bò sữa tập trung trong một địa bàn sẽ thuận lợi trong sản xuất kinh doanh từ sự hỗ trợ lẫn nhau. Từ đó, sẽ hình thành nên hệ thống vệ tinh cho nhà máy sữa trên địa bàn. Như vậy, người nông dân cũng được lợi mà nhà máy cũng được thu mua nguồn sữa sạch chất lượng. Đến nay đã có 7 hộ theo “ông Điều bò sữa” để nuôi bò sữa chất lượng cao, nâng tổng đàn bò trong vùng lên tới trên 100 con, trung bình mỗi ngày nhập cho nhà máy hàng ngàn lít sữa tươi. Với 11 ha đất đỏ ba - zan ngoài đầu tư chăn nuôi 35 con bò sữa giống nhập ngoại, ông còn trồng 7 ha cao su, nuôi 60 con dê, 15 con hươu và 500 con gà, tận dụng 4ha trồng cỏ để chăn nuôi bò sữa.
Hiện nay, với những cây con thời vụ ngắn ngày lẫn dài hạn trong trang trại, ông thu về gần 1,7 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm thường xuyên cho 10 lao động. “Sắp tới, tôi sẽ đầu tư nhiều máy vắt sữa công nghệ cao được nhập từ các nước Đông Âu, xây dựng và hoàn thiện chuồng trại theo kỹ thuật mới, hoàn thiện hệ thống tưới cho đồng cỏ và hệ thống xử lý chất thải chăn nuôi và tăng tổng đàn bò lên từ 70 - 100 con”, ông Điều cho biết. 
Thanh Nga – Nhật Lệ

tin mới

Hướng mở cho học sinh không đậu công lập

Hướng mở cho học sinh không đậu công lập

(Baonghean.vn) - Đậu vào trường công lập là ước mơ của tất cả học sinh và phụ huynh. Nhưng, cơ hội này không dành cho tất cả các em, nhất là với những vùng chỉ tiêu thấp và số lượng học sinh dự thi đông.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập Khu vực phòng thủ thị xã Hoàng Mai

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập Khu vực phòng thủ thị xã Hoàng Mai

(Baonghean.vn) - Chiều 7/5, đoàn công tác Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh Nghệ An do đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác chuẩn bị và phổ biến ý định diễn tập khu vực phòng thủ thị xã Hoàng Mai

Thúc đẩy sự phát triển toàn diện vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Quỳ Châu

Thúc đẩy sự phát triển toàn diện vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Đoàn giám sát chuyên đề của Ban Dân tộc HĐND tỉnh do đồng chí Lô Thị Kim Ngân - Trưởng ban Dân tộc, HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện một số chỉ tiêu gắn với mục tiêu phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi huyện Quỳ Châu.

Tri ân sâu sắc các chiến sĩ Điện Biên

Tri ân sâu sắc các chiến sĩ Điện Biên

(Baonghean.vn) - Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, tỉnh Nghệ An đã, đang và sẽ làm hết sức mình để tri ân công lao của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại huyện Quế Phong

Phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn huyện Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 6/5, Đoàn giám sát chuyên đề của Ban Dân tộc HĐND tỉnh do đồng chí Lô Thị Kim Ngân - Trưởng ban Dân tộc, HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện một số chỉ tiêu gắn với mục tiêu phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi huyện Quế Phong.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024

(Baonghean.vn) - Sáng 6/5, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An tổ chức mít tinh hưởng ứng “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024”, với chủ đề “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc”.

Bảo hiểm xã hội Nghệ An ra quân hưởng ứng Tháng vận động, triển khai Bảo hiểm xã hội toàn dân năm 2024

Bảo hiểm xã hội Nghệ An ra quân hưởng ứng Tháng vận động, triển khai Bảo hiểm xã hội toàn dân năm 2024

(Baonghean.vn) - Thực hiện Công văn số 1064/BHXH-TT ngày 22/4/2024 của BHXH Việt Nam về việc truyền thông nhân Tháng vận động, triển khai BHXH toàn dân, sáng 6/5, Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An tổ chức 'Lễ phát động ra quân hưởng ứng Tháng vận động, triển khai Bảo hiểm xã hội toàn dân năm 2024'.

Điện Biên

Ấn tượng triển lãm 'Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng'

(Baonghean.vn) - Tỉnh Nghệ An vừa phối hợp với Cục Chính trị, Quân khu 4 tổ chức triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng” đã thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, chiến sĩ, nhân dân đến tham quan và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng mọi người.

Tặng học bổng, thiết bị học tập cho học sinh vùng khó khăn huyện Quế Phong

Tặng học bổng, thiết bị học tập cho học sinh vùng khó khăn huyện Quế Phong

(Baonghean.vn) - Hưởng ứng "Tháng hành động vì trẻ em" năm 2024, sáng 5/5, Đoàn Thanh niên Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính phối hợp với Đoàn Thanh niên Sở Tài chính và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Nghệ An tổ chức chương trình tặng quà cho các trường học vùng khó khăn huyện Quế Phong.