Tuyên truyền vận động lao động xuất khẩu về nước đúng thời hạn

(Baonghean.vn) - Chiều ngày 9/4, huyện Hưng Nguyên tổ chức hội nghị tuyên truyền vận động người lao động làm việc tại Hàn Quốc hết hạn hợp đồng lao động về nước đúng hạn. 
Dự hội nghị có đại diện Trung tâm Lao động ngoài nước - Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Sở Lao động TB&XH Nghệ An, đại diện các ngành, đoàn thể cấp huyện, đại diện lãnh đạo xã và thân nhân lao động hết hạn hợp đồng đang cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc và lao động sắp hết hạn hợp đồng. 
Chủ trì hội nghị
Chủ trì hội nghị
Các đại biểu dự hội nghị
Các đại biểu dự hội nghị
Từ năm 2011 đến nay, huyện Hưng Nguyên đã có gần 800 lao động xuất cảnh đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS, góp phần cải thiện đời sống gia đình, thoát nghèo bền vững. Tuy nhiên trong những năm gần đây đã xảy ra tình trạng người lao động tại Hàn Quốc tự ý bỏ hợp đồng chuyển đổi nơi làm việc hoặc hết hợp đồng không về nước đúng hạn, ở lại cư trú bất hợp pháp.  
Theo thống kê của ngành chức năng, hiện nay, huyện Hưng Nguyên có 45 lao động đã hết hạn hợp đồng đang cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc và 79 lao động sắp hết hạn về nước năm 2015. Tình trạng một số lao động hết hạn hợp đồng nhưng không về nước đã gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh lao động Việt Nam nói chung và tỉnh Nghệ An nói riêng, đặc biệt ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động Hưng Nguyên đang có nguyện vọng đi làm việc tại thị trường Hàn Quốc. 
Ông Hồ Văn Hiệp phó chủ tịch UBND huyện Hưng  Nguyên báo cáo công tác tuyên truyền  vận động người lao động.
Ông Hồ Văn Hiệp - Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên báo cáo công tác tuyên truyền vận động người lao động.
Để khắc phục tình trạng người lao động hết hạn hợp đồng không về nước, cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc, thời gian qua, huyện Hưng Nguyên đã chỉ đạo chính quyền địa phương các xã phối hợp với các đoàn thể tuyên truyền để thân nhân vận động người lao động về nước đúng thời hạn. Đồng thời niêm yết danh sách người lao động cư trú bất hợp pháp tại trụ sở xã và nhà văn hóa xóm. Nhờ vậy trong 2 năm 2013 - 2014, toàn huyện Hưng Nguyên có 106 lao động về nước, trong đó có 54 lao động hết hạn hợp đồng về nước đúng hạn và 52 lao động cư trú bất hợp pháp về nước./.
Thanh Tâm
* Ngày 9/4/2015, UBND Huyện Nam Đàn phối hợp với Cục Quản lý lao động ngoài nước và Sở Lao động TB&XH Nghệ An tổ chức hội nghị Tuyên truyền vận động người lao động làm việc tại Hàn Quốc hết hạn hợp đồng lao động về nước đúng thời hạn. 
Ông Phan Văn Minh - Giám đốc Trung tâm lao động ngoài nước - Cục Quản lý lao động ngoài nước - Bộ LĐ - TB&XH và ông Đặng Cao Thắng - Phó Giám đốc Sở Lao động TB&XH  chủ trì hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị
Theo thống kê, trong 3 năm (từ 2013 - 2015), Nam Đàn có 133 lao động hết hạn hợp đồng lao động tại Hàn Quốc phải về nước. Riêng trong năm 2015 con số này là 86 người. Mặc dù các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể đã tích cực vào cuộc thực hiện nhiều giải pháp tuyên truyền, vận động làm chuyển biến nhận thức của người lao động và gia đình nên số lao động cư trú bất hợp pháp giảm xuống rõ rệt. 
Cụ thể là trong 3 năm đã vận động được 71 lao động về nước đúng hạn trong tổng số 127 lao động phải về nước. Tuy nhiên đến nay vẫn còn 41,1% lao động hết hạn không về nước. Thực trạng này đã tác động xấu đến thị trường hợp tác xuất khẩu lao động giữa 2 nước, cũng như hình ảnh người lao động Việt Nam tại Hàn Quốc nói riêng và các nước nói chung.
Đại biểu dự hội nghị
Đại biểu dự hội nghị
Qua trao đổi giữa đại diện Cục Quản lý lao động ngoài nước - Bộ LĐ-TB&XH, Sở Lao động TB&XH Nghệ An, UBND huyện Nam Đàn và đại diện các gia đình có con em lao động tại Hàn Quốc đã hết và sắp hết thời hạn hợp đồng lao động, nhìn chung các gia đình đều nhận thức được trách nhiệm trong việc vận động con em về nước đúng thời hạn. Đồng thời nắm bắt được các thông tin chính xác về các chính sách hỗ trợ đối với người lao động về nước đúng quy định cũng như các quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với người vi phạm theo nghị định 95/2013 của Chính phủ. Trên cơ sở đó giúp huyện Nam Đàn tiếp tục đề ra các giải pháp tích cực nhằm hạn chế thấp nhất tỷ lệ người lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc./.
          Hồng Sương
Đài Nam Đàn

tin mới

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Nghị quyết 29/ 2021/NQ – HĐND, ngày 09/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hoá phi vật thể được ban hành như một "bầu nước mát" đối với những người hoạt động trong các CLB dân ca trên địa bàn tỉnh.

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Có một miền xanh Diên Lãm

Có một miền xanh Diên Lãm

(Baonghean.vn) - Thăm rừng bản Hốc, cá mát khe Cướm, làng bản bên những ruộng bậc thang, những cây thị, cây xoài cổ thụ nghìn năm..., nhưng ấn tượng nhất trong chúng tôi vẫn là màu xanh của Diên Lãm, thấy nơi đây xứng để gọi là miền xanh.