Triển khai Đề án giải quyết việc làm cho lao động giai đoạn 2015 - 2020

(Baonghean.vn) - Sáng 24/7, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai Đề án “Giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2015 – 2020”. 

Tham dự có đại diện của lãnh đạo các sở, ban ngành và UBND các huyện, thành thị. Đồng chí Lê Xuân Đại, Ủy viên BTV Tỉnh ủy – Phó chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Nguyễn Bằng Toàn – Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì hội nghị.

Đồng chí Lê Xuân Đại - PCT UBND tỉnh khẳng định giải quyết việc làm là nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ trước. Muốn vậy phải làm tốt công tác định hướng, dạy nghề, phân luôn để làm sao đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của lao động
Đồng chí Lê Xuân Đại - Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu phải làm tốt công tác định hướng, dạy nghề, phân luồng để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng lao động

Đề án Giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2015 – 2020 nhằm mục tiêu: Từ nay đến năm 2020, toàn tỉnh sẽ giải quyết việc làm  cho khoảng 223.350 lao động. Qua đó, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế và phát huy thế mạnh nguồn lực lao động các địa phương trong tỉnh vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội; khắc phục sự lãng phí nguồn nhân lực lao động, tạo nguồn thu nhập, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao cuộc sống, giảm tỷ lệ lao động thất nghiệp và tăng cường an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động của tỉnh, giảm tỷ trọng lao động trong ngành nông, lâm, ngư nghiệp từ 62,8% hiện nay xuống còn 49% năm 2020; tăng lao động ngành công nghiệp, xây dựng từ 13,6% lên 23%, ngành dịch vụ, thương mại từ 23.6% lên 28%. Nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề của tỉnh lên 61% vào năm 2020. Dự kiến tổng kinh phí thực hiện dự án là hơn 590 tỷ đồng.

Giai đoạn 2011 – 2014, mặc dù toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho gần 142.000 người  nhưng tỷ lệ lao động có việc làm vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, hiện vẫn đang có 22.940 người chưa có việc làm và hàng vạn lao động thiếu việc làm. Trong đó, có 12.587 lao động đã tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng, khoảng 1400 lao động đã qua đào tạo và hơn 9000 lao động phổ phông. Bên cạnh đó, trình độ lao động thấp, chưa đáp ứng đòi hỏi của thị trường lao động. Ý thức trách nhiệm, tác phong làm việc công nghiệp, khả năng thích ứng với môi trường cũng như điều kiện làm việc bằng công nghệ hiện đại của người lao động còn hạn chế. Hiện tỷ lệ lao động qua đào tạo chỉ đạt 52% so với tổng nguồn lao động của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Bằng Toàn - Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội đánh giá về công tác giải quyết việc làm của tỉnh trong thời gian qua. Mặc dù mỗi năm chúng ta tạo việc làm cho hơn 35.000 người nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của người lao động. Tình trạng lao động thất nghiệp vẫn còn cao, lao động chưa qua đào tạo vẫn còn nhiều
Đồng chí Nguyễn Bằng Toàn - Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội đánh giá: Mặc dù mỗi năm toàn tỉnh tạo việc làm cho hơn 35.000 người nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của người lao động. Tình trạng lao động thất nghiệp vẫn còn cao, lao động chưa qua đào tạo vẫn còn nhiều
Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Xuân Đại cho rằng: Giải quyết việc làm là một nhiệm vụ chiến lược của tỉnh trong giai đoạn tới. Để thực hiện tốt, trước hết chúng ta phải khắc phục những tồn tại như chất lượng nguồn lao động thấp, đào tạo chưa gắn với thực tiễn, chưa đáp ứng đúng nhu cầu tuyển dụng, công tác phân luồng còn có nhiều hạn chế. Phải tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao vai trò trách nhiệm, của các cấp, các ngành, tạo chuyển biến trong nhận thức của người lao động. 

Làm tốt công tác điều tra, khảo sát nhu cầu học nghề của người lao động và phần luồng định hướng nghề nghiệp cho học sinh sau khi tốt nghiệp THCS và THPT; Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, nâng cao chất lượng nguồn lao động, nhất là lao động có tay nghề cao; Tăng cường gắn kết giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp để bố trí việc làm cho người lao động sau đào tạo; Phải cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh để thu hút được nhiều doanh nghiệp vào địa phương, đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động, huy động và thu hút chính sách tín dụng ưu đãi cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, người lao động vay để giải quyết việc làm...

Mỹ Hà

tin mới

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập Khu vực phòng thủ thị xã Hoàng Mai

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập Khu vực phòng thủ thị xã Hoàng Mai

(Baonghean.vn) - Chiều 7/5, đoàn công tác Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh Nghệ An do đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác chuẩn bị và phổ biến ý định diễn tập khu vực phòng thủ thị xã Hoàng Mai

Thúc đẩy sự phát triển toàn diện vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Quỳ Châu

Thúc đẩy sự phát triển toàn diện vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Đoàn giám sát chuyên đề của Ban Dân tộc HĐND tỉnh do đồng chí Lô Thị Kim Ngân - Trưởng ban Dân tộc, HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện một số chỉ tiêu gắn với mục tiêu phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi huyện Quỳ Châu.

Tri ân sâu sắc các chiến sĩ Điện Biên

Tri ân sâu sắc các chiến sĩ Điện Biên

(Baonghean.vn) - Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, tỉnh Nghệ An đã, đang và sẽ làm hết sức mình để tri ân công lao của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại huyện Quế Phong

Phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn huyện Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 6/5, Đoàn giám sát chuyên đề của Ban Dân tộc HĐND tỉnh do đồng chí Lô Thị Kim Ngân - Trưởng ban Dân tộc, HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện một số chỉ tiêu gắn với mục tiêu phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi huyện Quế Phong.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024

(Baonghean.vn) - Sáng 6/5, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An tổ chức mít tinh hưởng ứng “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024”, với chủ đề “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc”.

Bảo hiểm xã hội Nghệ An ra quân hưởng ứng Tháng vận động, triển khai Bảo hiểm xã hội toàn dân năm 2024

Bảo hiểm xã hội Nghệ An ra quân hưởng ứng Tháng vận động, triển khai Bảo hiểm xã hội toàn dân năm 2024

(Baonghean.vn) - Thực hiện Công văn số 1064/BHXH-TT ngày 22/4/2024 của BHXH Việt Nam về việc truyền thông nhân Tháng vận động, triển khai BHXH toàn dân, sáng 6/5, Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An tổ chức 'Lễ phát động ra quân hưởng ứng Tháng vận động, triển khai Bảo hiểm xã hội toàn dân năm 2024'.

Điện Biên

Ấn tượng triển lãm 'Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng'

(Baonghean.vn) - Tỉnh Nghệ An vừa phối hợp với Cục Chính trị, Quân khu 4 tổ chức triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng” đã thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, chiến sĩ, nhân dân đến tham quan và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng mọi người.

Tặng học bổng, thiết bị học tập cho học sinh vùng khó khăn huyện Quế Phong

Tặng học bổng, thiết bị học tập cho học sinh vùng khó khăn huyện Quế Phong

(Baonghean.vn) - Hưởng ứng "Tháng hành động vì trẻ em" năm 2024, sáng 5/5, Đoàn Thanh niên Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính phối hợp với Đoàn Thanh niên Sở Tài chính và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Nghệ An tổ chức chương trình tặng quà cho các trường học vùng khó khăn huyện Quế Phong.

Bộ đội Biên phòng Nghệ An hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả lốc xoáy

Bộ đội Biên phòng Nghệ An hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả lốc xoáy

(Baonghean.vn) - Đêm 3/5 rạng sáng 4/5, tại địa bàn huyện biên giới Kỳ Sơn đã xảy ra lốc xoáy gây ảnh hưởng đến tài sản của các hộ dân, các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An đã khẩn trương phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương và các lực lượng giúp dân khắc phục hậu quả.

Sáp nhập thị trấn Diễn Châu và xã Diễn Thành: Niềm tự hào một danh xưng

Quê hương không chỉ là tên gọi...

(Baonghean.vn) - Về thăm thị trấn Diễn Châu vào thời điểm những người dân ở đây đang băn khoăn trước đề án sáp nhập, có thể thấy được được tình yêu, niềm tự hào của họ với những giá trị hữu hình của quê hương.

Mở ra cơ hội việc làm ‘khủng’ cho người lao động Nghệ An - Hà Tĩnh

Mở ra cơ hội việc làm 'khủng' cho lao động Nghệ An - Hà Tĩnh, tại các khu công nghiệp trên cả nước

(Baonghean.vn) - Vừa qua, Công ty Vinayuuki và Công ty cổ phần Dịch vụ 3 Sao ký kết hợp tác độc quyền cung ứng lao động cho các khu công nghiệp, giai đoạn 2024-2030, mở ra cơ hội việc làm "khủng" tại các khu công nghiệp trên phạm vi miền Trung và miền Bắc, cho người lao động Nghệ An - Hà Tĩnh.