Khoảng 1 triệu Việt kiều muốn trở về mua nhà tại Việt Nam?

Khoảng 1 triệu Việt kiều ở các nước thật sự muốn trở về quê hương sinh sống khi về hưu. Đây sẽ là một cơ hội rất lớn cho thị trường bất động sản trong nước
Từ ngày 1/7/2015, Luật Nhà ở sửa đổi đã có những quy định thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam. Luật quy định chỉ cần người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam là được phép mua nhà.
Mặt khác, hiện đang có khoảng 500.000 đến 1 triệu Việt kiều ở các nước thật sự muốn trở về quê hương sinh sống khi về hưu. Đây sẽ là một cơ hội rất lớn cho thị trường bất động sản trong nước, kết hợp với những quy định mới cho phép người nước ngoài được sở hữu nhà ở dài hạn tại Việt Nam.
Thế nhưng, đã 2 tháng trôi qua, theo một số công ty bất động sản, chưa có giao dịch nào được thực hiện. Người nước ngoài đến chỉ mang tính chất tham khảo do chưa có hướng dẫn chi tiết. Đại diện Savills Việt Nam cho biết, qua 2 tháng sau khi luật sửa đổi có hiệu lực, Savills chưa có thống kê chi tiết về số lượng người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam. Trong khi theo ghi nhận của Savills, số lượng người nước ngoài có nhu cầu muốn hỏi về sản phẩm bất động sản đã tăng lên 20 - 30%.
Nhiều doanh nghiệp bất động sản, khách hàng nước ngoài kêu đang gặp nhiều vướng mắc khi mua - bán nhà cho người nước ngoài và Việt kiều. Cụ thể là nhiều khách hàng cho biết, đang đặt cọc giữ chỗ chờ có nghị định hướng dẫn cụ thể mới ký được hợp đồng mua nhà tại Việt Nam. Do đó, khách hàng mua chủ yếu là Việt kiều có thân nhân là người Việt Nam hoặc là khách hàng nước ngoài có doanh nghiệp, sinh sống và làm việc ở Việt Nam một thời gian.
Ông Gérard là người Pháp đã sinh sống ở Việt Nam được 18 năm và hiện là chủ một nhà hàng Pháp tại Hà Nội. Trước thông tin người nước ngoài được mua nhà tại Việt Nam, ông cảm thấy đây là cơ hội để những người nước ngoài như ông có cơ hội thể đứng tên chủ sở hữu căn hộ. Tuy nhiên, trong quá trình tìm hiểu luật, ông băn khoăn nếu ông không ở hết 50 năm được sở hữu, người mua tiếp theo sẽ được ở tiếp bao nhiêu năm?
Theo TS. Sử Ngọc Khương, giám đốc đầu tư Savill Việt Nam: “Tính đến thời điểm này chưa có người nước ngoài nào cầm được sổ hồng sử hữu nhà tại Việt Nam. Đây là một yếu tố ảnh hưởng đến tâm lý của người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam. Dù luật đã mở cửa thì có nguồn vốn lực đẩy lớn cho thị trường bất động sản của Việt Nam khi có sự tham gia của người nước ngoài vào thị trường nhà ở Việt Nam”.
Trong khi đó, ông Trần Hòa Phương, phó chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài mấy năm gần đây số lượng Việt kiều hồi hương tăng đột biến, riêng tại cửa khẩu Tân Sơn Nhất đã có chừng 1 triệu lượt Việt kiều về nước. Như vậy kiều bào về nước nhiều và tạo điều kiện cho họ sở hữu nhà là rất cần thiết.
TS. Đinh Thế Hiển phân tích: “Việt kiều rất muốn mua được nhà tại Việt Nam, trong đó những vị trí như khu Đông, khu Nam của TP HCM là lựa chọn hàng đầu của họ. Tuy nhiên, chúng ta đang thực hiện chính sách ưu tiên cho đối tượng này theo hướng 'nhả' từng bước một mà chưa thực sự ổn định. Hiện nay, pháp lý về bất động sản đối với người Việt Nam đã rất chặt chẽ. Nên chúng ta càng siết chặt với người nước ngoài thì không thu hút được nguồn lực tài chính lớn này”.
Tương tự như vậy, thời gian qua có hàng nghìn lượt khách hàng là người nước ngoài đến tìm hiểu các dự án. Tuy nhiên theo ông Đặng Chiến Thắng, Phó tổng giám đốc Công ty Đất Xanh Miền Nam hạn chế lớn hiện nay là chúng ta khống chế số lượng bất động sản mà người nước ngoài được mua quá thấp.
Theo đó, người nước ngoài chỉ được mua không quá 30% trong một dự án chung cư và 250 căn nhà trong đơn vị phường/xã số lượng này thấp với các vùng tập trung đông người nước ngoài ở như Phú Mỹ Hưng (Q.7), Thảo Điền (Q2)… Ngoài ra thời hạn và quyền sở hữu cho người nước ngoài còn hạn chế, họ chỉ được sở hữu tối đa 50 năm từ khi được cấp giấy chứng nhận và được gia hạn một lần.
Theo thông tin mới nhất từ đại diện Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng), văn bản hướng dẫn Luật Nhà ở, trong đó có các điều kiện cho người nước ngoài mua nhà, hiện đang lấy ý kiến từ các thành viên Chính phủ. Dự kiến đến tháng 10/2015 sẽ ban hành. Giới kinh doanh bất động sản đang kỳ vọng việc có văn bản hướng dẫn sẽ là lực đẩy giúp con số người nước ngoài mua được nhà tại Việt Nam tăng lên trong thời gian tới./.
Theo VOV.VN

tin mới

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) -Sau khi được tòa án tuyên thắng kiện, lấy lại được ruộng thì chỉ không lâu sau, trên thửa ruộng đó xuất hiện nhiều chông sắt bị kẻ xấu cắm. Khi mà cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra được thủ phạm, thì trong quá trình canh tác, ruộng lúa này lại nghi bị phá hoại một lần nữa.

Tháng Công nhân 2024: Phát huy sức mạnh "Đoàn kết công nhân"

Phát huy sức mạnh đoàn kết trong Tháng Công nhân 2024

(Baonghean.vn) - Với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết", Tháng Công nhân của Công đoàn Nghệ An đã được xây dựng với nhiều hoạt động sáng tạo khác biệt, khẳng định vai trò của tổ chức và vị thế của giai cấp công nhân.

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

(Baonghean.vn) - Chiến tranh đã lùi xa nhưng ký ức về những năm tháng hào hùng của một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí những người lính năm nào. Nhớ về tình đồng đội là động lực để họ viết tiếp bản hùng ca trên chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Nghị quyết 29/ 2021/NQ – HĐND, ngày 09/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hoá phi vật thể được ban hành như một "bầu nước mát" đối với những người hoạt động trong các CLB dân ca trên địa bàn tỉnh.

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Có một miền xanh Diên Lãm

Có một miền xanh Diên Lãm

(Baonghean.vn) - Thăm rừng bản Hốc, cá mát khe Cướm, làng bản bên những ruộng bậc thang, những cây thị, cây xoài cổ thụ nghìn năm..., nhưng ấn tượng nhất trong chúng tôi vẫn là màu xanh của Diên Lãm, thấy nơi đây xứng để gọi là miền xanh.