Ngọt mát canh ngao Cửa Lò

(Baonghean) - Trong cái nắng trải dài bãi biển, chúng ta có dịp đến Thị xã Cửa Lò để thưởng thức rất nhiều món hải sản hấp dẫn, mang đặc trưng của vùng biển miền Trung. Song, ấn tượng nhất có lẽ là bát canh ngao mang đủ vị chua, chát, cay... 
 
Ngao nấu canh có thể chúng ta được ăn khá nhiều lần nhưng với cách nấu tại vùng biển Cửa Lò thì rất là tuyệt. Từ nguyên liệu, gia vị cho đến cách chế biến đều đem đến cho người thưởng thức những cảm nhận mới lạ. Có lẽ, chính những đặc trưng ẩm thực vùng miền đã khiến bát canh ngao trở nên ấn tượng với du khách gần xa. Trong cảm nhận chung của du khách, bát canh ngao bình dị ăn kèm cà muối như xua đi cái nắng gắt gao của miền Trung, khiến chuyến đi thêm phần thú vị.
Thông thường khi nấu canh ngao, hến bao giờ cũng luộc sơ, tách bỏ vỏ chỉ lấy phần thịt nấu canh. Canh ngao Cửa Lò khiến chúng ta tròn mắt ngạc nhiên khi bắt gặp những con ngao còn nguyên vỏ. Sau phút ngỡ ngàng ban đầu ta lại thấy thích thú với tô canh ấy. Thú vị nhất là việc vừa xì xụp húp canh vừa đưa tay nhặt ngao, nhẩn nha tận hưởng phần thịt ngao tươi, ngọt, dai dai còn nguyên vị biển.
Gia vị cho món canh ngao tại đây cũng thật khác biệt. Thông thường bát canh ngao chua của người vùng khác dùng me, thêm chút hành hoa thì bát canh ngao Cửa Lò lại xuất hiện rất nhiều gia vị mới lạ. Vị chua được tạo ra bởi quả chay phơi khô. Người dân ở đây không dùng hành lá nấu canh mà thay vào đó là lá lốt, lá diếp cá. Canh ngao thơm nức mũi ăn kèm cơm và cà muối là món ăn bình dân nhưng để lại nhiều ấn tượng cho du khách tới khu du lịch Cửa Lò. Món ăn không quá cầu kỳ nhưng lại ghi dấu với du khách. Chính vì vậy, nếu là người khảnh ăn, du khách sẽ khó mà thích nghi với hương vị đặc biệt của bát canh. Ấn tượng nhất có lẽ là vị chát được tạo bởi đôi ba quả sung. Chính vị chát nhẹ dịu, duy nhất có trong bát canh ngao Cửa Lò này đã tạo sự khác biệt, gây tò mò với nhiều du khách khi tới đây.
Rời vùng biển Cửa Lò, chúng ta sẽ mang theo rất nhiều tiếc nuối, tiếc vì phải rời xa biển trở lại với cái nắng nóng của phố xá, tiếc vì chưa có dịp tận hưởng hết những đặc sản nơi đây…
TB (tổng hợp)

tin mới

Tháng Công nhân 2024: Phát huy sức mạnh "Đoàn kết công nhân"

Phát huy sức mạnh đoàn kết trong Tháng Công nhân 2024

(Baonghean.vn) - Với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết", Tháng Công nhân của Công đoàn Nghệ An đã được xây dựng với nhiều hoạt động sáng tạo khác biệt, khẳng định vai trò của tổ chức và vị thế của giai cấp công nhân.

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

(Baonghean.vn) - Chiến tranh đã lùi xa nhưng ký ức về những năm tháng hào hùng của một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí những người lính năm nào. Nhớ về tình đồng đội là động lực để họ viết tiếp bản hùng ca trên chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Nghị quyết 29/ 2021/NQ – HĐND, ngày 09/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hoá phi vật thể được ban hành như một "bầu nước mát" đối với những người hoạt động trong các CLB dân ca trên địa bàn tỉnh.

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Có một miền xanh Diên Lãm

Có một miền xanh Diên Lãm

(Baonghean.vn) - Thăm rừng bản Hốc, cá mát khe Cướm, làng bản bên những ruộng bậc thang, những cây thị, cây xoài cổ thụ nghìn năm..., nhưng ấn tượng nhất trong chúng tôi vẫn là màu xanh của Diên Lãm, thấy nơi đây xứng để gọi là miền xanh.