Lễ hội Vua Mai

(Baonghean) Cuốn sách Địa danh, di tích lịch sử – văn hóa Lễ hội Vua Mai ở Nam Đàn của Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Quang Hồng vừa được Nhà xuất bản Nghệ An ấn hành đầu năm 2013, chắc chắn sẽ nhận được sự quan tâm của độc giả!

Đến với cuốn sách, bạn đọc sẽ được tìm hiểu sơ qua vài nét về mảnh đất Nam Đàn, quê hương Mai Thúc Loan, địa bàn bùng nổ cuộc khởi nghĩa Hoan Châu năm 713. Tiếp đó, chúng ta sẽ được đến với các địa danh đã từng  gắn bó với người anh hùng trong những năm tháng tuổi thơ, như động Cồn Chèn, động Con Hổ, động Cồn Đền, núi Tượng Sơn, núi Dẻ… Chính những nơi đây, Mai Thúc Loan đã có những năm tháng vất vả, phải chịu nỗi đau mất mẹ, phải chứng kiến bao cảnh tủi nhục của người dân quê hương dưới sự đô hộ của phong kiến nhà Đường. Tất cả, đã hun đúc trong lòng chàng trai quê Nghệ ngày ấy ý chí căm thù giặc, để rồi chính những khúc sông, ngọn núi này đã trở thành nơi Mai Thúc Loan rèn binh, luyện võ, tích trữ lương thảo và làm nên cuộc khởi nghĩa. Sự độc đáo, hấp dẫn của cuốn sách còn được thể hiện qua một số tác phẩm nguyên văn bằng chữ Hán, của Vua Mai đến nay vẫn còn nguyên giá trị, dù đã trải qua 1.300 năm.

Để gom nhặt được những tư liệu lịch sử quý giá, tác giả Nguyễn Quang Hồng đã bằng lòng nhiệt huyết của một người con Nam Đàn, bằng sự cố gắng, nỗ lực rất lớn tìm hiểu, nghiên cứu và sưu tầm, đã cụ thể hóa được toàn bộ các địa danh, di tích văn hóa có liên quan đến cuộc đời của Mai Hắc Đế và Mai Thiếu Đế. Những tư liệu đã được sắp xếp khoa học, dễ hiểu, dễ đọc, dễ nhớ không những đã giới thiệu một cách cụ thể, sinh động về các địa danh, di tích mà thông qua đó, cuộc đời của Mai Hắc Đế, cuộc khởi nghĩa Hoan Châu và quốc đô Vạn An đã được tái hiện khách quan, sinh động, cung cấp thông tin để người đọc tiếp tục tìm hiểu thêm…

Cuốn sách Địa danh, di tích lịch sử – văn hóa Lễ hội Vua Mai ở Nam Đàn được xuất bản là nén tâm nhang kính dâng lên người anh hùng dân tộc Mai Thúc Loan, và tất cả những người con trung dũng đã ngã xuống trên mảnh đất quê hương trong cuộc đấu tranh sinh tử với kẻ thù, giành và giữ nền độc lập thiêng liêng cho dân tộc!

Nguyễn Ngọc (Nhà Xuất bản Nghệ An)

tin mới

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.