Ngón tay thừa

(Baonghean) - Dù có yêu quý hay ghét bỏ đến mấy một sự vật, một con người của dĩ vãng, chẳng chóng thì chầy những điều ấy cũng sẽ thành bụi bặm mà cán chổi thời gian lùa một nhát là quét sạch. Hồi mới đi học, có khi mình quên béng tên lũ bạn trong lớp chỉ qua một mùa hè. Hoặc giả “râu ông nọ cắm cằm bà kia”, cứ con Uyên mà gào toáng lên “Kiên ơi, ra nhảy dây”... đại loại thế. Nhưng cũng có những đứa bạn mình chẳng quên bao giờ. Mãi mãi.

Nguyên là một con bé thoáng trông không có gì đặc biệt. Hơi còi, hoặc cũng có thể là do mình bị ngộ sữa nên chẳng đứa nào đứng cạnh mình mà lại không còi. Ít nói, mặc dù mở mồm ra được khi lớp toàn những cái loa phóng thanh (như mình) đã là một kì tích. Cũng có thể ngay từ đầu, con bé ốm yếu dặt dẹo, da lúc nào cũng tai tái vì cớm nắng ấy đã khác biệt mà không ai nhận ra. Cho đến khi bắt đầu tập viết thì nó mới thực sự nổi bật.

Nguyên tập viết một cách khó nhọc. Không phải vì nó dốt mà học mãi không thuộc được rằng tròn như quả trứng gà là chữ O, khi trời nắng O đội mũ vào thành chữ Ô và chữ Ơ là chữ O râu vài ngày chưa cạo. Trái lại, nó im lặng và chăm chú, dạy cho nó cái gì là nó vui lòng lắng nghe và nhớ ngay. Chúng tôi không hiểu được nỗi khổ tâm của nó đơn giản vì chẳng đứa nào gặp phải vấn đề tương tự: Mỗi bàn tay của Nguyên có tận 6 ngón nên nó không sao cầm bút được như cô giáo hướng dẫn. Nó cứ vô tình một cách bất đắc dĩ cho những chữ O của mình đội mũ ngay cả khi trời không nắng và thỉnh thoảng được mọc râu trong khi bài tập viết chữ Ơ còn xa lắc.

Tôi tròn mắt hỏi nó: “Sao tay mày cứ vặn vẹo thế hả Nguyên?” khi nhìn những chữ O méo mó trong vở nó. Những lúc như thế tôi lại thở phào, vì điểm tập viết của tôi chưa bao giờ ngóc lên quá con 7 và tôi lại có dịp phân bua với mẹ: “Cái Nguyên ngồi cạnh con cũng được có 7 điểm thôi!”. Nhưng dần dà khi tôi bớt cẩu thả hơn thì vượt được nó chẳng có gì là khó. Con bé tội nghiệp, mặc cho nó cố gắng đến chai cả hai ngón tay cái, chữ nó mãi mãi chẳng ra gì! Điểm chính tả của cái Nguyên dở tệ nhưng nhờ thế mà “cuộc đời học sinh” của nó bớt tẻ nhạt, khi tôi và nó nghiễm nhiên thành đôi bạn cùng bàn cùng tiến. Mặc cho nó hốt hoảng lắc đầu quầy quậy, tôi vẫn lôi bằng được nó vào nhóm chơi nhảy dây. Chỉ khi đến phần oẳn tù tì chia phe thì cả bọn mới ngẩn tò te trước ngón cái thừa ra của Nguyên. Tôi đờ người ra một lúc rồi tuyên bố: “Để tao oẳn tù tì thay nó”, còn cái Nguyên chỉ biết nhìn tôi, vừa bối rối vừa biết ơn. 5 năm trời thay nó chơi oẳn tù tì, chi chi chành chành, nhiều ăn ít nhịn, tôi vẫn ngẫm nghĩ không biết có bao giờ nó thấy ghen tị hay tò mò muốn chơi thử một lần không?

Khi vào lớp 7, tôi suýt không nhận ra Nguyên khi ngày tập trung, nó khua hai bàn-tay-năm-ngón vẫy tôi loạn xị. Tôi thộn mặt ra: “Tay mày bị làm sao thế? - Mẹ đưa tao đi Hà Nội cắt rồi, mẹ mà đưa tao đi sớm hơn thì mày đã chẳng phải oẳn tù tì thay tao lâu thế, mày nhỉ?”. Tôi nhìn nó hớn hở mà ngẩn ngơ, thẫn thờ. Ừ thì bây giờ chúng tôi học lớp 7 rồi cơ mà, làm gì còn chơi oẳn tù tì nữa. Tôi có thấy phiền vì cứ suốt ngày phải chơi thay nó không? Tôi có thở phào nhẹ nhõm khi không phải nhìn ngón tay thừa của Nguyên mỗi lần nó nhấp nhổm giơ tay phát biểu nữa không? Tự nhiên tôi thấy buồn phát khóc.

Tôi và Nguyên, theo một cách nào đó đã thân nhau chính nhờ ngón tay cái thừa ấy. Liệu những kỷ niệm gắn bó với nó giờ đây có mất đi không? Có khi nào người ta không nhận ra một con người chỉ vì thiếu vắng đi một ngón tay cái không? Nghe có vẻ dớ dẩn nhưng tôi rất sợ rồi đây sau một mùa hè sẽ quên Nguyên như đã từng quên những đứa bạn cùng lớp. Tôi sợ khi không còn gì đặc biệt khơi gợi ta nhớ về một sự việc, một con người, chẳng chóng thì chầy những điều ấy cũng sẽ thành bụi bặm mà cán chổi thời gian lùa một nhát là quét sạch...

Sau này lớn lên, tôi hiểu ra rằng những ngón tay thừa của Nguyên cũng như những vết sẹo lồi của một vết thương hằn sâu vào lịch sử dân tộc và cả một lớp người. Những ngón tay màu da cam, những ngón tay giơ lên quệt giọt nước mắt khét mùi đạn bom và lau vội vết máu hoà lẫn cùng vô vàn thứ hoá chất. Ngón tay đã khiến tôi không bao giờ quên được Nguyên, như ông của nó không bao giờ quên những tháng năm sống chết trong bom đạn. Ngón tay không thôi nhắc nhở chúng ta rằng đất nước lành lặn này đã từng méo mó, rằng những gì Vẹn Nguyên của hôm nay sinh ra từ những Khiếm Khuyết của ngày hôm qua. Đó là những điều chúng ta chẳng quên bao giờ. Mãi mãi!

Hải Triều

tin mới

Hướng mở cho học sinh không đậu công lập

Hướng mở cho học sinh không đậu công lập

(Baonghean.vn) - Đậu vào trường công lập là ước mơ của tất cả học sinh và phụ huynh. Nhưng, cơ hội này không dành cho tất cả các em, nhất là với những vùng chỉ tiêu thấp và số lượng học sinh dự thi đông.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập Khu vực phòng thủ thị xã Hoàng Mai

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập Khu vực phòng thủ thị xã Hoàng Mai

(Baonghean.vn) - Chiều 7/5, đoàn công tác Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh Nghệ An do đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác chuẩn bị và phổ biến ý định diễn tập khu vực phòng thủ thị xã Hoàng Mai

Thúc đẩy sự phát triển toàn diện vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Quỳ Châu

Thúc đẩy sự phát triển toàn diện vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Đoàn giám sát chuyên đề của Ban Dân tộc HĐND tỉnh do đồng chí Lô Thị Kim Ngân - Trưởng ban Dân tộc, HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện một số chỉ tiêu gắn với mục tiêu phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi huyện Quỳ Châu.

Tri ân sâu sắc các chiến sĩ Điện Biên

Tri ân sâu sắc các chiến sĩ Điện Biên

(Baonghean.vn) - Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, tỉnh Nghệ An đã, đang và sẽ làm hết sức mình để tri ân công lao của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại huyện Quế Phong

Phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn huyện Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 6/5, Đoàn giám sát chuyên đề của Ban Dân tộc HĐND tỉnh do đồng chí Lô Thị Kim Ngân - Trưởng ban Dân tộc, HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện một số chỉ tiêu gắn với mục tiêu phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi huyện Quế Phong.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024

(Baonghean.vn) - Sáng 6/5, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An tổ chức mít tinh hưởng ứng “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024”, với chủ đề “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc”.

Bảo hiểm xã hội Nghệ An ra quân hưởng ứng Tháng vận động, triển khai Bảo hiểm xã hội toàn dân năm 2024

Bảo hiểm xã hội Nghệ An ra quân hưởng ứng Tháng vận động, triển khai Bảo hiểm xã hội toàn dân năm 2024

(Baonghean.vn) - Thực hiện Công văn số 1064/BHXH-TT ngày 22/4/2024 của BHXH Việt Nam về việc truyền thông nhân Tháng vận động, triển khai BHXH toàn dân, sáng 6/5, Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An tổ chức 'Lễ phát động ra quân hưởng ứng Tháng vận động, triển khai Bảo hiểm xã hội toàn dân năm 2024'.

Điện Biên

Ấn tượng triển lãm 'Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng'

(Baonghean.vn) - Tỉnh Nghệ An vừa phối hợp với Cục Chính trị, Quân khu 4 tổ chức triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng” đã thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, chiến sĩ, nhân dân đến tham quan và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng mọi người.

Tặng học bổng, thiết bị học tập cho học sinh vùng khó khăn huyện Quế Phong

Tặng học bổng, thiết bị học tập cho học sinh vùng khó khăn huyện Quế Phong

(Baonghean.vn) - Hưởng ứng "Tháng hành động vì trẻ em" năm 2024, sáng 5/5, Đoàn Thanh niên Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính phối hợp với Đoàn Thanh niên Sở Tài chính và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Nghệ An tổ chức chương trình tặng quà cho các trường học vùng khó khăn huyện Quế Phong.