Ca sỹ Quế Thương Nặng lòng với câu hát quê hương!

(Baonghean) - Sinh ra ở Diễn Đoài (Diễn Châu) - nơi có những cánh đồng bát ngát cánh cò bay, nơi có những buổi trưa hè dong trâu đợi bạn được hát say sưa những giai điệu quê hương tha thiết tự hào; Nơi tuổi thơ lam lũ với những buổi chợ quê với mớ rau, con cá để được đong đầy giấc mơ phiêu bồng với những giai điệu đẹp. Ca sỹ Quế Thương đã tâm sự như vậy về tuổi thơ nơi miền quê nghèo nhưng đã cho cô tình yêu đầu tiên với nghiệp ca hát.
Sinh năm 1983, trong gia đình không có ai mang “gen nghệ thuật”. Thế nhưng từ những ngày còn trên ghế nhà trường Quế Thương đã sớm thể hiện năng khiếu bẩm sinh với giọng hát ngọt ngào sâu lắng đậm chất trữ tình. Hồi đó tại Trường THPT Diễn Châu 2 bất kỳ buổi liên hoan văn nghệ nào của trường, em cũng là người được các bạn yêu cầu lên sân khấu thể hiện những “bài tủ”: Câu hát quê hương của Hồ Hữu Thới, Câu hát sông Lam hay Cô gái Làng Đỏ. Là những bài hát có quãng giọng rộng cần những giọng ca có tố chất và cần những sự trải nghiệm cần thiết, thế nhưng với một tâm hồn nhạy cảm và có phần già dặn so với lứa tuổi nên bao giờ phần trình diễn của Quế Thương cũng khiến thầy, cô và bạn bè tán thưởng “hay hơn cả ca sỹ xịn”.
Quế Thương trong lần phục vụ bà con xã Châu Lý - Quỳ Hợp.
Quế Thương trong lần phục vụ bà con xã Châu Lý - Quỳ Hợp.
Những lời tán thưởng ấy quả không quá lời khi sau này hầu hết những phần trình diễn của Quế Thương luôn làm nức lòng khán giả. Giấc mơ được làm ca sỹ đã thôi thúc Quế Thương thi vào Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật của tỉnh. Những năm theo học, tại đây, Quế Thương luôn là học sinh xuất sắc, là học trò cưng của các thầy, cô giáo vì không những em là giọng ca hiếm của trường với chất dân gian có kỹ thuật mà còn là gương mặt trẻ sớm có những phát hiện tinh tế trong ca từ, trong những ẩn ý sâu xa của bài hát mà tác giả muốn gửi gắm và truyền tải. Những năm học ở trường, em đã mang về vinh quang cho trường khi giành giải Nhất Hội diễn Tiếng hát học sinh, sinh viên toàn quốc.
Năm 2002, Quế Thương dự thi vào Đoàn ca múa dân tộc tỉnh và được chấm điểm cao nhất trong lứa thí sinh thi lúc ấy. Bởi em được Ban Giám đốc đoàn nhìn ra tố chất quý của một ca sỹ hát nhạc quê hương: tình yêu đôi lứa, tình yêu của nhân vật trữ tình luôn hòa quyện trong tình yêu quê hương. Bởi vậy, từ đó đến nay Quế Thương là ca sỹ nổi của đoàn, những buổi diễn phục vụ các sự kiện chính trị, văn hóa của tỉnh hay những đêm diễn phục vụ bà con nơi miền núi xa tiếng hát của Quế Thương ngân lên đều được khán giả nồng nhiệt đón nhận. Không những thế Quế Thương còn là cô ca sỹ được các nhạc sỹ tên tuổi của tỉnh “chọn mặt gửi vàng” trong những sáng tác mới. Được dự buổi công bố các sáng tác của các nhạc sỹ xứ Nghệ trong lần phát động sáng tác các ca khúc về đất và người Nghệ An thật bất ngờ khi có 9 ca khúc được công bố thì có tới 5 ca khúc các nhạc sỹ mời Quế Thương thể hiện. 
Đó là niềm vui là hạnh phúc không đong đếm được của một ca sỹ. Nhưng với Quế Thương niềm vui đó càng đầy hơn khi gia đình là điểm tựa vững chắc, là nguồn cảm hứng vô tận cho cô trên chặng đường nghệ thuật. Bởi chồng cô - một kỹ sư trong ngành chăn nuôi luôn là khán giả đầu tiên và trung thực nhất để nhận xét những bài hát mà cô mới vỡ bài. Là người hàng xóm cách dậu mồng tơi, từ những ngày còn cắp sách tới trường anh đã thầm yêu trộm nhớ cô bé có giọng ca ngọt như mía lùi. Thế rồi tình yêu của họ sau 11 năm đã đơm hoa kết trái với một bé trai và một bé gái kháu khỉnh. Quế Thương kể, mỗi lần đi diễn, chồng cô luôn cố gắng thu xếp công việc để chăm con cho vợ “yên tâm công tác”. “Hạnh phúc đó với một ca sỹ thì đó chính là lộc trời cho” - Quế Thương nói.
Đang theo học hệ đại học Trường Đại học Văn hóa - Nghệ thuật quân đội, Quế Thương tâm sự: “Em không bao giờ bằng lòng với những thành tích mà mình đạt được. Đặc biệt nghề hát, là nghề cần nhất sự khổ luyện, cần sự trau dồi tích lũy về vốn sống để khi mình đứng với các ca sỹ đàn anh, đàn chị như Anh Thơ, Phương Thảo mình sẽ thấy không thua kém”. Đó chính là ý chí và niềm đam mê của một ca sỹ hát nhạc quê hương khi đang đứng trên bục vinh quang của tình yêu khán giả.
Bài, ảnh: Thanh Nga

tin mới

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Nghị quyết 29/ 2021/NQ – HĐND, ngày 09/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hoá phi vật thể được ban hành như một "bầu nước mát" đối với những người hoạt động trong các CLB dân ca trên địa bàn tỉnh.

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Có một miền xanh Diên Lãm

Có một miền xanh Diên Lãm

(Baonghean.vn) - Thăm rừng bản Hốc, cá mát khe Cướm, làng bản bên những ruộng bậc thang, những cây thị, cây xoài cổ thụ nghìn năm..., nhưng ấn tượng nhất trong chúng tôi vẫn là màu xanh của Diên Lãm, thấy nơi đây xứng để gọi là miền xanh.