Năm 2015, Nghệ An có 229 người ngộ độc thực phẩm, 3 người tử vong

(Baonghean.vn) - Năm 2015, toàn tỉnh Nghệ An xảy ra 6 vụ ngộ độc thực phẩm với 229 người mắc, trong đó 3 trường hợp tử vong.

Chiều 14/3, dưới sự chủ trì của đồng chí Lê Minh Thông, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo VSATTP tỉnh, Ban chỉ đạo VSATTP tỉnh tổ chức họp tổng kết hoạt động đảm bảo VSATTP năm 2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016.

Đồng chí Lê Minh Thông chủ trì và phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp
Đồng chí Lê Minh Thông chủ trì và phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Năm 2015, các hoạt động về đảm bảo VSATTP trên địa bàn tỉnh tiếp tục được đẩy mạnh. Tuy nhiên vấn đề chất lượng VSATTP vẫn còn nhiều bất cập, chưa kiểm soát được triệt để và trở thành vấn đề đáng lo ngại đối với người tiêu dùng.

Đồng chí Đào Trọng Dũng, Chi cục Trưởng Chi cục VSATTP báo cáo về hoạt động của Ban chỉ đạo ATVSTP trong năm 2015
Đồng chí Đào Trọng Dũng, Chi cục Trưởng Chi cục VSATTP báo cáo về hoạt động của Ban chỉ đạo ATVSTP trong năm 2015.

Qua công tác thanh, kiểm tra trong năm 2015 đã phát hiện, bắt giữ và tiêu hủy hơn 10  tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng, làm giả, làm nhái…

Tổng số tiền thu phạt từ các vi phạm về chất lượng VSATTP lên đến gần 3 tỷ đồng. Trong năm 2015, toàn tỉnh xảy ra 6 vụ ngộ độc thực phẩm với 229 người mắc, trong đó 3 trường hợp tử vong.

Tại cuộc họp, các thành viên ban chỉ đạo đã thẳng thắn nêu ra những tồn tại trong công tác đảm bảo ATVSTP hiện nay. Trong đó, tập trung vào các vấn đề liên quan đến công tác cấp giấy chứng nhận đủ điểu kiện VSATTP, sự phối hợp của các ban ngành liên quan, vấn đề tuyên truyền, công tác thanh kiểm tra, tình trạng thiếu nhân lực ở các đơn vị.

Tiêu hủy hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ tại Chi cục Quản lý Thị trường
Tiêu hủy hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ tại Chi cục Quản lý Thị trường.

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Lê Minh Thông yêu cầu cần nâng cao hiệu quả trong việc phối hợp giữa các sở, ngành liên quan trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, đặc biệt trong công tác thanh tra. Bên cạnh đó, cần chỉ đạo phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong tác tác truyền thông về vệ sinh ATTP, đặc biệt là người trực tiếp tham gia chế biến thực phẩm tại hộ gia đình.

Đẩy mạnh công tác truyền trông, cần công khai những vụ vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm nghiêm trọng để người dân biết và cảnh giác. Xử lý nghiêm những vụ vi phạm. Ngoài ra, để công tác VSATTP được triển khai đồng bộ thì Sở Y tế  cần phải phối hợp với các ban, để xây dựng các giải pháp cho thời gian tới, tránh tình trạng hoạt động thiếu hiệu quả như hiện nay.

Theo kế hoạch, năm 2016 là năm cao điểm về An toàn thực phẩm. Mục tiêu chính là tập trung nâng cao nhận thức, thái độ, hành vi của người tiêu dùng cũng như người sản xuất kinh doanh thực phẩm, đảm bảo thực phẩm an toàn ngay từ khâu nuôi trồng, sản xuất. Hạn chế đến mức thấp nhất các vụ và ca ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm.

Mỹ Hà

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.