Phục dựng đền thờ Trương Hán

(Baonghean) - Đền thờ Trương Hán được phục dựng tại xóm 3, xã Thọ Sơn, cách trung tâm huyện Anh Sơn 35 km về phía Tây. Tương truyền, Trương Công Hán là vị tù trưởng người Thái ở bản Khe Trằng (Mường Phục, xã Thọ Sơn) đã có công giúp Lê Lợi và nghĩa quân Lam Sơn duy trì binh lương, củng cố lực lượng tiến đánh thành Trà Lân (vùng giáp ranh giữa huyện Con Cuông và Anh Sơn, Nghệ An) góp phần tạo nên chiến công “miền Trà Lân trúc chẻ tro bay” trong lịch sử chống quân Minh. Sau chiến công này, Trương Hán được Lê Lợi phong chức là “Khả lãm Quốc Công”, giao cho ông quản lý một vùng đất rộng lớn gọi là “Tam bách đỉnh sơn”. Sau khi ông mất, xét thấy công lao to lớn của ông, Vua Lê Thái Tổ (Lê Lợi) đã ban sắc phong và cho lập đền thờ. Hàng năm, con cháu và nhân dân địa phương tế lễ tại đền vào dịp 16/ 5 âm lịch. Năm 1967, do chiến tranh tàn phá, đền có dấu hiệu xuống cấp, cụ Trương Công Đường (hậu duệ của Trương Hán) đã chuyển các loại đồ thờ tự tại đền thờ về cất dấu ở nhà mình. Năm 1994, đền xuống cấp nghiêm trọng và buộc phải dỡ bỏ. Đền chỉ còn lại dấu tích của bốn cột trụ trên diện tích mặt nền rộng gần 20m2 nằm trên đỉnh một ngọn đồi. Một số đồ thờ tự và tế khí của đền gồm: 01 long ngai, 2 cuốn gia phả (chữ Hán), 2 sắc phong, 1 bản đồ viết bằng chữ Hán, hai chiếc trống 1 bảo kiếm, 1 khánh đồng và một số đồ tế khí khác được lưu giữ tại nhà ông Trương Công Xuân (cháu nội của cụ Trương Công Đường) thôn 1, xã Thọ Sơn .

Đền thờ Trương Hán đang được xây dựng.

Trong những năm qua, mặc dù đền thờ Trương Hán không còn hiện hữu, nhưng đền vẫn tồn tại trong tâm thức các thế hệ người dân xã Thọ Sơn. Người dân vẫn thường xuyên lui tới thắp hương tại nền đất cũ của ngôi đền để tưởng nhớ công đức tù trưởng Trương Hán và xem đây là nơi tâm linh để cầu bình an, phúc lộc. Thể theo tâm nguyện, mong mỏi của người dân, năm 2009, cấp ủy, chính quyền xã Thọ Sơn đã thống nhất thông qua HĐND xã kế hoạch phục dựng đền thờ Trương Hán dựa vào nguồn ngân sách của địa phương và một phần do nhân dân đóng góp, đồng thời gửi quy trình xin các cấp, các ngành liên quan cho phép phục dựng.

Năm 2012, cấp ủy, chính quyền xã Thọ Sơn đã nỗ lực tích cực phối hợp với các ban, ngành chức năng, tranh thủ sự giúp đỡ, ủng hộ của nhân dân, doanh nghiệp, con em xa quê hươngđể xây dựng đền và đền được khởi công vào ngày 16/12. Đến nay, đền thờ đã được dựng lên và đang trong quá trình hoàn thiện các hạng mục. Vào dịp Tết Nguyên đán và những ngày đầu Xuân Quý Tỵ, rất đông người dân xã Thọ Sơn và các vùng lân cận về thắp hương. Việc xây dựng đền thờ Trương Hán dự kiến khánh thành vào tháng 3/2013, chào mừng kỷ niệm 50 năm huyện Anh Sơn xây dựng và phát triển. Công trình đền Trương Hán được phục dựng là địa chỉ sinh hoạt tâm linh giúp nhân dân xã Thọ Sơn gửi gắm bao ước vọng tốt lành, hướng về cội nguồn và tưởng nhớ công đức vị tù trưởng của quê hương có công đánh đuổi giặc ngoại xâm, góp phần giáo dục truyền thống cho thế hệ mai sau.

Bài, ảnh: Diệp Anh (Huyện ủy Anh Sơn)

tin mới

Tháng Công nhân 2024: Phát huy sức mạnh "Đoàn kết công nhân"

Phát huy sức mạnh đoàn kết trong Tháng Công nhân 2024

(Baonghean.vn) - Với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết", Tháng Công nhân của Công đoàn Nghệ An đã được xây dựng với nhiều hoạt động sáng tạo khác biệt, khẳng định vai trò của tổ chức và vị thế của giai cấp công nhân.

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

(Baonghean.vn) - Chiến tranh đã lùi xa nhưng ký ức về những năm tháng hào hùng của một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí những người lính năm nào. Nhớ về tình đồng đội là động lực để họ viết tiếp bản hùng ca trên chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Nghị quyết 29/ 2021/NQ – HĐND, ngày 09/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hoá phi vật thể được ban hành như một "bầu nước mát" đối với những người hoạt động trong các CLB dân ca trên địa bàn tỉnh.

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Có một miền xanh Diên Lãm

Có một miền xanh Diên Lãm

(Baonghean.vn) - Thăm rừng bản Hốc, cá mát khe Cướm, làng bản bên những ruộng bậc thang, những cây thị, cây xoài cổ thụ nghìn năm..., nhưng ấn tượng nhất trong chúng tôi vẫn là màu xanh của Diên Lãm, thấy nơi đây xứng để gọi là miền xanh.