Thanh Giang: Lưu giữ nét văn hóa hát tuồng cổ

(Baonghean) - Những người con Thanh Giang (Thanh Chương) khi nói về quê hương vẫn tự hào về thành Bình Ngô, bến Ba Nghè, đình Bích Thị, về món lòng chợ Phuống, về phong trào thơ ca, và cả niềm say mê nghệ thuật tuồng!

Ông Nguyễn Trọng Dương (87 tuổi), trong đội tuồng xóm Bình Ngô cho biết: “Hồi tôi còn nhỏ, xã Thanh Bích chưa có tuồng. Thế rồi, có đoàn tuồng của huyện khác đến biểu diễn, người dân mê quá nên nhờ họ chỉ dạy cách hát, diễn, cách đánh trống. Người Thanh Giang làm ăn xa, đi xem tuồng ở các xã khác để sưu tầm. Vở tuồng đầu tiên được dàn dựng là vở Trưng Trắc - Trưng Nhị, rồi đến Nguyễn Trãi, Nguyễn Du…”. Xã Thanh Bích nổi tiếng hay tuồng. Trong xã có 5 xóm thì cả 5 xóm đều có đội diễn. Người xã khác cũng mời các đội tuồng của Thanh Bích về chỉ dạy. Sau này, kịch bản bị thất lạc, diễn viên người hy sinh ở chiến trường, người định cư nơi khác; những vở tuồng ở thời kỳ đầu tiên bị mất dần và khó dựng lại. Trước năm 1964, các buổi biểu diễn được tổ chức nhiều tại mỗi xóm, về sau chỉ vài năm một lần vào các dịp lễ, tết. Hiện tại, xã còn duy trì được đội tuồng xóm Lam Dinh với vở Lưu Bình – Dương Lễ, và ở xóm Bình Ngô với vở Thanh kiếm bạc nhuộm máu đào.

Phân đoạn vở “Lưu Bình – Dương Lễ” của đội văn nghệ xã Thanh Giang.

Ông Trần Hữu Bá (59 tuổi), đạo diễn vở Lưu Bình – Dương Lễ, cũng là người thủ vai Lưu Bình cho biết: “Việc thành lập đội tuồng ở xóm Lam Dinh xuất phát từ niềm yêu thích nghệ thuật tuồng. Thành viên trong đội là anh em, bạn bè thân quen, chỉ cần một buổi gặp mặt uống nước, gọi điện là có thể tập hợp nhau lại để tập diễn. Buổi tập người đến xem đã đông, chưa nói đến buổi diễn”. Trang phục, cảnh trí từng phân đoạn là do cả xóm góp tiền, góp công để làm. Các diễn viên trong đội, ngày là miệt mài làm ăn, tối đến lại cùng nhau ngâm nga câu tuồng cổ.

Anh Nguyễn Văn Hoan, Phó Bí thư Đảng ủy xã Thanh Giang từng tham gia diễn vở Thanh kiếm bạc nhuộm máu đào bồi hồi nhớ lại: “Trước năm 1996, đời sống còn nhiều khó khăn. Dân làng nấu cháo mời đội tuồng diễn ở mỗi nhà một buổi. Không có ai mời thì cả đội tự tập. Có thời gian tập cả ngày cả đêm. Đến đêm diễn, để có điện phải thuê bình ắc quy của nông trường. Sân khấu được trang bị 3 cái micro hoa sen treo bằng dây”. Dù hoàn cảnh thiếu thốn như vậy, tinh thần của vở tuồng vẫn được truyền tải đầy đủ.

Phong trào hát tuồng cổ ở xã Thanh Giang được lưu giữ nhờ qua nhiều thế hệ. Ông Trần Hữu Bá cho biết: “Chúng tôi là lớp học trò của cụ Đặng Kim Liên. Năm vừa rồi, tôi có ý định khôi phục lại buổi biểu diễn vở Lưu Bình – Dương Lễ, tôi đến hỏi ý cụ Liên. Lúc này, cụ không thể đi lại được sau lần tai biến. Cụ bảo: “Các chú khôi phục lại thì còn gì bằng. Ngay cạnh nhà ông Trần Hữu Bá là nhà cụ Đậu Văn Hòe (91 tuổi), người đầu tiên diễn vai Dương Lễ, vào năm 1967. Dù cao tuổi nhưng cụ Hòe còn minh mẫn lắm. Cụ còn nhớ như in lời hát để chỉ dạy cho lớp trẻ, nhà cụ cũng là địa điểm tập luyện chính của đội. Để diễn các vai chính, cần có thời gian luyện tập dài, quan trọng nhất là phải có niềm mê say. Lớp thanh niên hiện tại chưa có nhiều người ham mê hát tuồng, đó cũng là nỗi lo của ông Bá, ông Hòe!

Tết năm nay, đội tuồng xóm Lam Dinh tổ chức diễn ở sân vận động Trường THCS Đặng Thai Mai. Trời mưa lâm thâm, buổi diễn bắt đầu từ 8 giờ, đến quá nửa đêm mới kết thúc mà người dân vẫn nán lại xem hết rồi cùng cả đội dọn dẹp sân khấu. Ông Trần Hữu Bá ngậm ngùi: “Gia đình tôi có 4 anh em trai, chỉ có hai người mê tuồng. Anh tôi đóng vai Lý Quốc Công, tôi đóng vai Tương Tử trong vở Thanh kiếm bạc nhuộm máu đào. Mới đây, anh tôi bị chuẩn đoán mắc bệnh ung thư. Buổi diễn bữa Tết vừa rồi, anh tôi yếu lắm, không đi được, vẫn bảo con đến. Buổi tối trước khi qua đời, anh nói con bật đĩa ghi hình buổi diễn cho xem”. Dự kiến vào tháng 7 tới, đội sẽ có buổi biểu diễn tại Lễ khánh thành đình Lam Dinh.

Để phong trào tuồng cổ ở địa phương được duy trì và tổ chức thường xuyên hơn, UBND xã Thanh Giang đã hỗ trợ các đội tuồng một phần kinh phí và cùng tham gia tổ chức buổi diễn. Anh Bùi Văn Giang, Trưởng ban Văn hóa xã Thanh Giang cho biết: “Xã Thanh Giang đã đăng ký ở huyện về bảo tồn tuồng cổ ở xóm Lam Dinh, Bình Ngô. Cuối năm nay sẽ làm lại vở Thanh kiếm bạc nhuộm máu đào do Hội CCB và Đoàn Thanh niên xóm Bình Ngô thực hiện”.

Nguyễn Trang

tin mới

Mở ra cơ hội việc làm ‘khủng’ cho người lao động Nghệ An - Hà Tĩnh

Mở ra cơ hội việc làm 'khủng' cho lao động Nghệ An - Hà Tĩnh, tại các khu công nghiệp trên cả nước

(Baonghean.vn) - Vừa qua, Công ty Vinayuuki và Công ty cổ phần Dịch vụ 3 Sao ký kết hợp tác độc quyền cung ứng lao động cho các khu công nghiệp, giai đoạn 2024-2030, mở ra cơ hội việc làm "khủng" tại các khu công nghiệp trên phạm vi miền Trung và miền Bắc, cho người lao động Nghệ An - Hà Tĩnh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954/ - 7/5/2024), ngày 3/5, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do đồng chí Đại tá Phạm Văn Đông - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 4 làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh.

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

(Baonghean.vn) -Mặc dù quy định cấm chó thả rông đã có từ năm 2017, nhưng từ đó đến nay, dường như các địa phương vẫn loay hoay tìm cách xử lý, chó thả rông đã trở thành vấn nạn. Trong khi đó, tại Nghệ An có một vùng quê, suốt 6 năm qua, gần như không còn bóng dáng con chó nào ngoài đường.

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Trong khi hầu hết các câu lạc bộ dân ca cấp xã hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh đều được kiện toàn để tiếp cận với chính sách hỗ trợ theo tinh thần Nghị quyết 29/2021/NQ-HĐND tỉnh thì đến nay một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được tiếp cận.

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sau khoảng 2 tuần khẩn trương luyện tập, đến nay các tổ bay của Trung đoàn 916, Sư đoàn 371, Trung đoàn 930, Sư đoàn 372 và Trung đoàn 917, Sư đoàn 370 (Quân chủng Phòng không Không quân, Bộ Quốc phòng) đã sẵn sàng cho cuộc diễu binh, diễu hành phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) -Sau khi được tòa án tuyên thắng kiện, lấy lại được ruộng thì chỉ không lâu sau, trên thửa ruộng đó xuất hiện nhiều chông sắt bị kẻ xấu cắm. Khi mà cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra được thủ phạm, thì trong quá trình canh tác, ruộng lúa này lại nghi bị phá hoại một lần nữa.

Tháng Công nhân 2024: Phát huy sức mạnh "Đoàn kết công nhân"

Phát huy sức mạnh đoàn kết trong Tháng Công nhân 2024

(Baonghean.vn) - Với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết", Tháng Công nhân của Công đoàn Nghệ An đã được xây dựng với nhiều hoạt động sáng tạo khác biệt, khẳng định vai trò của tổ chức và vị thế của giai cấp công nhân.

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

(Baonghean.vn) - Chiến tranh đã lùi xa nhưng ký ức về những năm tháng hào hùng của một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí những người lính năm nào. Nhớ về tình đồng đội là động lực để họ viết tiếp bản hùng ca trên chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Nghị quyết 29/ 2021/NQ – HĐND, ngày 09/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hoá phi vật thể được ban hành như một "bầu nước mát" đối với những người hoạt động trong các CLB dân ca trên địa bàn tỉnh.

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Có một miền xanh Diên Lãm

Có một miền xanh Diên Lãm

(Baonghean.vn) - Thăm rừng bản Hốc, cá mát khe Cướm, làng bản bên những ruộng bậc thang, những cây thị, cây xoài cổ thụ nghìn năm..., nhưng ấn tượng nhất trong chúng tôi vẫn là màu xanh của Diên Lãm, thấy nơi đây xứng để gọi là miền xanh.