Thanh Chương: Khai hội Đền Bạch Mã

(Baonghean.vn) - Ngày 28/3 /2015 tức ngày 9/2 năm Ất Mùi lễ hội Đền Bạch Mã ở xã Võ Liệt huyện Thanh Chương, chính thức khai hội, thu hút đông đảo du khách thập phương đến tham dự.
Lễ rước
Lễ rước rong lễ hội Đền Bạch Mã
Lễ rước
Lễ rước
Sau lễ khai mạc là phần hội, tổ chức thi đấu các môn bóng đá, bóng chuyền, vật cù, đẩy gậy, đập niêu đất, chọi gà, cờ thẻ, sinh hoạt câu lạc bộ thơ, bình thơ và trưng bày các bộ tranh lưu động. Các môn thi đấu thể thao tại lễ hội đều được đông đảo mọi tầng lớp nhân dân tham gia và để lại những ấn tượng tốt đẹp, nhất là các bộ môn dân gian.
Tại lễ khai mạc, đồng chí Trình Văn Nhã- PCT UBND huyện cùng các đại biểu đã đến dâng hương, tế lễ tại phần mộ của Tướng Phan Đà ở khu vực Mồ Cả thuộc xã Thanh Long. Tại đây, trước vong linh của ông, đoàn đã thắp nén hương thơm thể hiện lòng biết ơn vô hạn và cầu chúc cho vong linh của tướng Phan Đà được yên giấc ngàn thu.  Tiếp đó, đoàn đã đến dâng hương tại phủ ngoại của tướng Phan Đà ở thôn Kim Tiến xã Võ Liệt để cảm ơn những người đã có công sinh thành và nuôi dưỡng tướng Phan Đà.
Buổi chiều cùng ngày, cán bộ và nhân dân xã Võ Liệt đã tổ chức lễ rước ngai thần Phan Đà từ đền về Phủ Ngoại nơi thờ cúng cha mẹ ông. Khi đoàn rước đi qua các thôn đều được nghênh tiếp trang nghiêm và làm lễ bái tạ... Tối nay lễ hội được tiếp tục tổ chức với các nội dung chính là giao lưu văn nghệ và thi người đẹp lễ hội
Một số hoạt động văn hóa - thể thao tại lễ hội:
Viết thư pháp
Viết thư pháp
Đẩy gậy
Thi đẩy gậy
Cờ người
Thi đánh cờ người
Sáng ngày mai 29/3, lễ hội được tiếp tục với nội dung chính là tế lễ tại đền và tiếp tục thi đấu các môn thể thao.
Đền  Bạch Mã  nằm trên địa bàn thôn Tân Hà xã Võ Liệt huyện Thanh Chương. Theo truyền thuyết và đền phả thì Đền Bạch Mã  được lập để thờ danh tướng Phan Đà  người thôn Chi Linh xã Võ Liệt, một trong những người đã có công lớn và hy sinh trong cuộc kháng chiến chống quân Minh ở thế kỷ 15. Cảm thương và đánh giá công lao của ông, sau ngày đất nước sạch bóng quân xâm lược, vua Lê Thái Tổ đã truy phong cho ông là “Đô Thiên Đại Đế Bạch Mã Thượng Đẳng Phúc Thần”, cho lập đền thờ và liệt vào hàng “Điển lễ Quốc tế” Nghĩa là lễ tế theo nghi thức nhà nước  do quan triều đình làm chủ tế. Về sau các triều đại phong kiến đã tiếp tục sắc phong hơn 100 đạo sắc và gia phong là Thượng Thượng Thượng Đẳng  tối tinh tôn thần.
                 Hữu Thịnh - Huy Thư

tin mới

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập Khu vực phòng thủ thị xã Hoàng Mai

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập Khu vực phòng thủ thị xã Hoàng Mai

(Baonghean.vn) - Chiều 7/5, đoàn công tác Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh Nghệ An do đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác chuẩn bị và phổ biến ý định diễn tập khu vực phòng thủ thị xã Hoàng Mai

Thúc đẩy sự phát triển toàn diện vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Quỳ Châu

Thúc đẩy sự phát triển toàn diện vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Đoàn giám sát chuyên đề của Ban Dân tộc HĐND tỉnh do đồng chí Lô Thị Kim Ngân - Trưởng ban Dân tộc, HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện một số chỉ tiêu gắn với mục tiêu phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi huyện Quỳ Châu.

Tri ân sâu sắc các chiến sĩ Điện Biên

Tri ân sâu sắc các chiến sĩ Điện Biên

(Baonghean.vn) - Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, tỉnh Nghệ An đã, đang và sẽ làm hết sức mình để tri ân công lao của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại huyện Quế Phong

Phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn huyện Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 6/5, Đoàn giám sát chuyên đề của Ban Dân tộc HĐND tỉnh do đồng chí Lô Thị Kim Ngân - Trưởng ban Dân tộc, HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện một số chỉ tiêu gắn với mục tiêu phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi huyện Quế Phong.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024

(Baonghean.vn) - Sáng 6/5, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An tổ chức mít tinh hưởng ứng “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024”, với chủ đề “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc”.

Bảo hiểm xã hội Nghệ An ra quân hưởng ứng Tháng vận động, triển khai Bảo hiểm xã hội toàn dân năm 2024

Bảo hiểm xã hội Nghệ An ra quân hưởng ứng Tháng vận động, triển khai Bảo hiểm xã hội toàn dân năm 2024

(Baonghean.vn) - Thực hiện Công văn số 1064/BHXH-TT ngày 22/4/2024 của BHXH Việt Nam về việc truyền thông nhân Tháng vận động, triển khai BHXH toàn dân, sáng 6/5, Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An tổ chức 'Lễ phát động ra quân hưởng ứng Tháng vận động, triển khai Bảo hiểm xã hội toàn dân năm 2024'.

Điện Biên

Ấn tượng triển lãm 'Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng'

(Baonghean.vn) - Tỉnh Nghệ An vừa phối hợp với Cục Chính trị, Quân khu 4 tổ chức triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng” đã thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, chiến sĩ, nhân dân đến tham quan và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng mọi người.

Tặng học bổng, thiết bị học tập cho học sinh vùng khó khăn huyện Quế Phong

Tặng học bổng, thiết bị học tập cho học sinh vùng khó khăn huyện Quế Phong

(Baonghean.vn) - Hưởng ứng "Tháng hành động vì trẻ em" năm 2024, sáng 5/5, Đoàn Thanh niên Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính phối hợp với Đoàn Thanh niên Sở Tài chính và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Nghệ An tổ chức chương trình tặng quà cho các trường học vùng khó khăn huyện Quế Phong.

Bộ đội Biên phòng Nghệ An hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả lốc xoáy

Bộ đội Biên phòng Nghệ An hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả lốc xoáy

(Baonghean.vn) - Đêm 3/5 rạng sáng 4/5, tại địa bàn huyện biên giới Kỳ Sơn đã xảy ra lốc xoáy gây ảnh hưởng đến tài sản của các hộ dân, các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An đã khẩn trương phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương và các lực lượng giúp dân khắc phục hậu quả.