Phù thủy trang điểm gốc Việt tái khởi nghiệp thành công

Michelle Phan khởi nghiệp thành công và sớm sở hữu đế chế mỹ phẩm trị giá 500 triệu USD, nhưng cũng nhanh chóng thất bại và rơi vào trầm cảm.

Michelle Phan là người Mỹ gốc Việt nổi tiếng trên Youtube với các video hướng dẫn làm đẹp. Theo thống kê, kênh của cô hiện có gần 9 triệu lượt người đăng ký và hơn 1,1 tỷ lượt xem. Không chỉ dừng lại ở vị trí ngôi sao Youtube, cô còn lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh và khởi nghiệp thành công với công ty chuyên về làm đẹp mang tên Ipsy năm 2012.

Ipsy là công ty chuyên bán gói dịch mỹ phẩm dùng thử cho khách hàng dưới hình thức thuê bao theo tháng và được định giá hơn 500 triệu USD. Ngoài ra, Michelle Phan còn sở hữu dòng mỹ phẩm mang tên Em Cosmetics sau khi cô mua lại nó từ L'Oreál vào năm 2016.

Hiện nay Ispy có hơn 200 nhân viên và hợp tác với hơn 700.000 nghìn sản phẩm đến từ các thương hiệu mỹ phẫm trên toàn thế giới. Tuy nhiên, năm 2015 Michelle Phan thất bại với thương hiệu mỹ phẩm Em Cosmetics và bắt đầu tái khởi nghiệp vào giữa năm 2016.

Phù thủy trang điểm gốc Việt tái khởi nghiệp thành công ảnh 1

Phù thủy trang điểm gốc Việt xây dựng đế chế mỹ phẩm 500 triệu USD khi mới 26 tuổi - Ảnh: Success

Tuổi thơ vất vả không dập tắt được ước mơ của cô phủ thủy nhỏ

Michelle Phan sinh ra ở Boston trong gia đình nghèo, bố mẹ cô làm đủ nghề để kiếm sống. Tuổi thơ của Phan không được mấy ngày yên ấm khi phải di chuyển kiếm sống nhiều nơi từ Boston, San Francisco, khắp vùng Vịnh và cuối cùng đến Tampa, Florida. Đến năm cô 6 tuổi, cha cô cũng bỏ nhà ra đi.

Tại Tampa không có nhiều người Mỹ gốc châu Á, vì vậy cô luôn bị những học sinh khác bắt nạt tại trường và chịu đựng những lời chế nhạo kỳ thị chủng tộc. Mặc dù vậy ngay từ khi còn nhỏ Phan luôn nỗ lực để đạt được những điều mình muốn. Cô nói "Tôi không sống với ý tưởng rằng mọi thứ đều hiếm có. Thành công không phải là hiếm. Mọi người đều có thể tìm thấy phiên bản thành công của họ, nhưng mỗi người lại có những cách riêng".

Đam mê làm đẹp từ nhỏ nhưng Michelle Phan được mẹ định hướng theo học ngành y. Sau cùng Phan vẫn quyết tâm theo đuổi đam mê làm đẹp và bắt đầu quay video hướng dẫn làm đẹp đầu tiên vào năm 2007. Cô chia sẻ bí quyết kẻ mắt và trang điểm với thời lượng chỉ 7 phút. Trong vòng một tuần, video đã có hơn 40.000 lượt xem trên YouTube.

Thành công của video đầu tiên là động lực để Michelle Phan làm thêm nhiều video khác và nhanh chóng trở thành ngôi sao sáng của Youtube với hàng triệu lượt theo dõi. Năm 2010, cô được thương hiệu mỹ phẩm Lancôme mời hợp tác và trở thành nghệ sĩ trang điểm trực tuyến đầu tiên của hãng.

Khởi nghiệp thành công với công ty trị giá 500 triệu USD

Năm 2012, nhờ ảnh hưởng trên mạng xã hội, Michelle Phan xây dựng công ty Ispy chuyên về làm đẹp. Ispy cung cấp dịch vụ làm đẹp định kỳ với tên gọi Ipsy Glam Bag, giá dịch vụ chỉ 10 USD - 12 USD/ tháng. Người dùng có thể đăng ký dịch vụ này theo sở thích cá nhân và mỗi tháng sẽ được nhận từ 5 đến 7 sản phẩm làm đẹp phù hợp nhất.

Năm 2013 cô hợp tác với hãng mỹ phẩm nổi tiếng thế giới L’Oreal và cho ra mắt thương hiệu mỹ phẩm Em Cosmestics. Thương hiệu này cho ra đời hơn 200 sản phẩm làm đẹp đa dạng từ son môi, kem che khuyết điểm, phấn mắt, dụng cụ trang điểm… Tuy nhiên sản phẩm có giá khá cao so với phân khúc khách hàng tầm trung và cũng là người hâm mộ của Michelle Phan.

Năm 2014, Michelle Phan ra mắt cuốn sách gối đầu giường dành cho những bạn trẻ đam mê làm đẹp “Michelle Phan Make Up: Your Life Guide to Beauty Style and Success - Online and Off”. Đây được xem là thời kỳ thành công rực rỡ nhất của Michelle Phan khi hình ảnh cô phủ sóng khắp các diễn đàn làm đẹp và phương tiện truyền thông.

Năm 2015, công ty Ispy kêu gọi thành công vốn đầu tư 100 triệu USD và được định giá trên 500 triệu USD. Doanh thu hằng năm của công ty đạt 120 triệu USD và có khoảng 100.000 người đăng ký sử dụng gói dịch vụ Ipsy Glam Bag mỗi tháng.

Phù thủy trang điểm gốc Việt tái khởi nghiệp thành công ảnh 2

Người tiêu dùng chỉ cần bỏ ra 10 USD/tháng là có thể sử dụng ngay dịch vụ Ipsy Glam Bag - Ảnh: Success

Thất bại và trầm cảm

Thương hiệu mỹ phẩm Em Cosmestics hợp tác cùng L’Oreal không thành công như mong đợi. Em Cosmestics bị người tiêu dùng quay lưng bởi giá bán cao và chất lượng chỉ ở mức trung bình. Doanh thu của Em Cosmestics lao dốc và hãng quyết định bán tháo toàn bộ sản phẩm vào cuối năm 2015 với mức giá giảm từ 50% - 70%.

Cũng trong khoảng thời gian này Em Cosmestics và Michelle Phan nhận nhiều chỉ trích từ các diễn đàn trên mạng và người hâm mộ bởi giá cao và chất lượng sản phẩm chỉ hạng xoàng. Áp lực từ công việc và cộng đồng khiến Phan rơi vào trầm cảm. Cô tâm sự "Tôi luôn cảm thấy buốn, muốn khóc và không biết tại sao lại như vậy". "Tôi đã làm một bài kiểm tra trực tuyến và kết quả nói rằng tôi đang trầm cảm nặng”.

Tái khởi nghiệp và mở ra kỷ nguyên mới cho Em Cosmestics


Khoảng giữa năm 2015, Michelle Phan vắng bóng trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội. Cô dành thời gian đi du lịch để khôi phục và cân bằng lại tâm trí. Sau gần một năm mất tích Michelle Phan tái xuất với hình ảnh trưởng thành hơn.

Đầu tiên, cô quyết định mua lại thương hiệu mỹ phẩm Em Cosmestics vào giữa năm 2016.Michelle bắt tay vào xây dựng một diện mạo mới cho đứa con tinh thần Em Cosmestics. Cô thay đổi logo thương hiệu, ra mắt sản phẩm mới với giá thành hợp túi tiền người tiêu dùng, đặc biệt là đối tượng học sinh, sinh viên.

Hai sản phẩm mới của Em Cosmetics là son môi và eyeliner nhận được nhiều phản hồi tích của người tiêu dùng và cháy hàng ngay trong thời gian bán thử. Sắp tới Em Cosmetics tiếp tục cho ra mắt thêm nhiều sản phẩm làm đẹp mới. Ngành công nghiệp mỹ phẩm đang chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ của thương hiệu Em Cosmetics.

Michelle Phan cho rằng quan trọng nhất trong kinh doanh chính là lắng nghe ý kiến của người tiêu dùng. Nhờ vậy cô đã vực dậy thương hiệu mỹ phẩm tưởng chừng như đã chết yểu từ lâu.

tin mới

Mở ra cơ hội việc làm ‘khủng’ cho người lao động Nghệ An - Hà Tĩnh

Mở ra cơ hội việc làm 'khủng' cho lao động Nghệ An - Hà Tĩnh, tại các khu công nghiệp trên cả nước

(Baonghean.vn) - Vừa qua, Công ty Vinayuuki và Công ty cổ phần Dịch vụ 3 Sao ký kết hợp tác độc quyền cung ứng lao động cho các khu công nghiệp, giai đoạn 2024-2030, mở ra cơ hội việc làm "khủng" tại các khu công nghiệp trên phạm vi miền Trung và miền Bắc, cho người lao động Nghệ An - Hà Tĩnh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954/ - 7/5/2024), ngày 3/5, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do đồng chí Đại tá Phạm Văn Đông - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 4 làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh.

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

(Baonghean.vn) -Mặc dù quy định cấm chó thả rông đã có từ năm 2017, nhưng từ đó đến nay, dường như các địa phương vẫn loay hoay tìm cách xử lý, chó thả rông đã trở thành vấn nạn. Trong khi đó, tại Nghệ An có một vùng quê, suốt 6 năm qua, gần như không còn bóng dáng con chó nào ngoài đường.

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Trong khi hầu hết các câu lạc bộ dân ca cấp xã hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh đều được kiện toàn để tiếp cận với chính sách hỗ trợ theo tinh thần Nghị quyết 29/2021/NQ-HĐND tỉnh thì đến nay một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được tiếp cận.

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sau khoảng 2 tuần khẩn trương luyện tập, đến nay các tổ bay của Trung đoàn 916, Sư đoàn 371, Trung đoàn 930, Sư đoàn 372 và Trung đoàn 917, Sư đoàn 370 (Quân chủng Phòng không Không quân, Bộ Quốc phòng) đã sẵn sàng cho cuộc diễu binh, diễu hành phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) -Sau khi được tòa án tuyên thắng kiện, lấy lại được ruộng thì chỉ không lâu sau, trên thửa ruộng đó xuất hiện nhiều chông sắt bị kẻ xấu cắm. Khi mà cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra được thủ phạm, thì trong quá trình canh tác, ruộng lúa này lại nghi bị phá hoại một lần nữa.

Tháng Công nhân 2024: Phát huy sức mạnh "Đoàn kết công nhân"

Phát huy sức mạnh đoàn kết trong Tháng Công nhân 2024

(Baonghean.vn) - Với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết", Tháng Công nhân của Công đoàn Nghệ An đã được xây dựng với nhiều hoạt động sáng tạo khác biệt, khẳng định vai trò của tổ chức và vị thế của giai cấp công nhân.

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

(Baonghean.vn) - Chiến tranh đã lùi xa nhưng ký ức về những năm tháng hào hùng của một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí những người lính năm nào. Nhớ về tình đồng đội là động lực để họ viết tiếp bản hùng ca trên chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Nghị quyết 29/ 2021/NQ – HĐND, ngày 09/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hoá phi vật thể được ban hành như một "bầu nước mát" đối với những người hoạt động trong các CLB dân ca trên địa bàn tỉnh.

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Có một miền xanh Diên Lãm

Có một miền xanh Diên Lãm

(Baonghean.vn) - Thăm rừng bản Hốc, cá mát khe Cướm, làng bản bên những ruộng bậc thang, những cây thị, cây xoài cổ thụ nghìn năm..., nhưng ấn tượng nhất trong chúng tôi vẫn là màu xanh của Diên Lãm, thấy nơi đây xứng để gọi là miền xanh.