Môn bóng rổ hấp dẫn giới trẻ

(Baonghean) - Thời gian qua, phong trào tập luyện bóng rổ trên địa bàn TP Vinh đang tạo sức lan tỏa mạnh, thu hút đông đảo học sinh, sinh viên tham gia. Tuy nhiên, đây là một môn thể thao khá mới mẻ, lại chưa được ngành thể dục thể thao tập trung đầu tư…
Một buổi tập bóng rổ của CLB W-Sharks.
Một buổi tập bóng rổ của CLB W-Sharks.
Theo các chuyên gia về giáo dục thể chất, bóng rổ là một môn thể thao vừa giúp phát triển chiều cao hiệu quả, vừa mang tính đồng đội cao. Vì vậy, ngày càng có nhiều bạn trẻ đến với bộ môn này. Ở tỉnh ta, dù phong trào chơi bóng rổ chưa phát triển mạnh nhưng một số bạn trẻ đam mê bộ môn này đã thành lập các câu lạc bộ bóng rổ. CLB đầu tiên trên địa bàn tỉnh là CLB Mercy Stroke của các sinh viên Trường Đại học Vinh, được thành lập cách đây hơn 4 năm, vào tháng 8/2009. Hiện nay, Mercy Stroke đã có hơn 20 thành viên chính thức. Trong quá trình hoạt động, CLB đã tổ chức được nhiều trận thi đấu giao hữu với các đội bóng rổ của một số trường đại học ở Hà Nội như ĐH Thủy Lợi, ĐH Kinh tế quốc dân, ĐH Bách Khoa…
Tiếp sau Mercy Stroke, thêm một CLB khác cũng được hình thành, đó là CLB W-Sharks của học sinh hai Trường THPT Lê Viết Thuật và THPT chuyên Đại học Vinh, được thành lập từ đầu năm 2011, hiện có 14 thành viên. Em Mai Tùng Dương – học sinh Trường THPT chuyên Đại học Vinh, một thành viên của CLB W - Sharks chia sẻ: “CLB đã giúp cho những học sinh yêu thích môn bóng rổ như chúng em có môi trường tập luyện, giao lưu tốt hơn. Năm nay, CLB đã tổ chức được một trận giao hữu với CLB bóng rổ của Trường THPT Bắc Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh). Mong muốn của chúng em là tổ chức nhiều hơn những trận đấu như thế để phong trào bóng rổ ở Nghệ An phát triển mạnh lên”.
Ở TP Vinh, từ năm học 2012, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Vinh đã chỉ đạo các trường THCS đưa môn bóng rổ vào chương trình giáo dục thể chất như một nội dung tự chọn. Thầy Nguyễn Đức Lam – Chuyên viên phụ trách Bộ môn Giáo dục thể chất  - Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Vinh, cho biết: “Nhằm đẩy mạnh chất lượng giáo dục thể chất, giúp các em học sinh thành phố khỏe mạnh, năng động hơn, bên cạnh các môn thể thao học đường quen thuộc, ngành Giáo dục TP Vinh đã triển khai xây dựng sân bãi, lắp đặt thiết bị để đưa bộ môn bóng rổ vào trường học. Cùng với đó, Phòng phối hợp với Khoa Giáo dục thể chất – Trường Đại học Vinh tổ chức tập huấn cho đội ngũ giáo viên thể dục các trường THCS. Đến nay, 23/23 trường THCS trên địa bàn thành phố đã có sân bãi khang trang, đội ngũ giáo viên đáp ứng được yêu cầu dạy học môn bóng rổ”. 
Và trên hết, bộ môn này đã được các em học sinh đón nhận rất hào hứng. Một số trường có phong trào tập luyện bóng rổ rất sôi nổi như THCS Bến Thủy, THCS Nghi Phú, THCS Lê Lợi, THCS Trung Đô. Em Nguyễn Vân Anh, học sinh lớp 7, Trường THCS Bến Thủy cho biết: “Tiết học bóng rổ là một trong những giờ học được chúng em chờ đợi nhất vì đây vừa là thời gian chúng em có thể rèn luyện sức khỏe, vừa là cách thư giãn hiệu quả, tăng cường sự đoàn kết để tiếp tục các giờ học khác tốt hơn”. Tại Trường THCS Nghi Phú,  xem các em học sinh say sưa tung hứng, rượt đuổi theo trái bóng màu cam, thầy Dương Xuân Hồng - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Không chỉ các em học sinh yêu thích môn bóng rổ mà các giáo viên cũng hào hứng với môn thể thao này. Đưa bóng rổ vào trường học là hoạt động thiết thực, góp phần thúc đẩy phong trào tập luyện thể thao trong học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường”.
Vào giữa tháng 4 vừa qua, một sự kiện thể thao có ý nghĩa đối với các em học sinh THCS trên địa bàn thành phố cũng như môn bóng rổ đã diễn ra, đó là Giải bóng rổ học sinh THCS Thành phố Vinh lần thứ nhất, diễn ra tại sân Trường THCS Quang Trung. Giải có sự tham gia tranh tài của  11 đội bóng, trong đó có 8 đội nam và 3 đội nữ, với hơn 110 VĐV. Các trận đấu đã thu hút được đông đảo giáo viên, học sinh tham gia cổ vũ. Bên cạnh đó, tại Hội khỏe Phù Đổng Thành phố Vinh diễn ra vào cuối tháng 12 này, môn bóng rổ cũng lần đầu tiên được đưa vào chương trình thi đấu.
Thầy Thái Khắc Tân - Trưởng phòng GD & ĐT Thành phố Vinh cho biết: “Giải bóng rổ cho học sinh THCS và việc môn bóng rổ được đưa vào Hội khỏe Phù Đổng thành phố đã tạo nên phong trào thi đua sôi nổi trong các nhà trường, từ công tác đầu tư cơ sở vật chất sân bãi tập luyện cho đến chọn đội tuyển thi đấu, mời huấn luyện viên hướng dẫn... Thời gian tới, Phòng Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục triển khai đưa môn bóng rổ vào  chương trình giảng dạy thể dục cho các trường tiểu học như một nội dung tự chọn. Và cũng định kỳ hằng năm, cùng với giải bóng rổ cho học sinh THCS, thành phố sẽ duy trì tổ chức giải bóng rổ học sinh tiểu học nhằm tạo sân chơi bổ ích, đưa bộ môn bóng rổ phát triển sâu rộng trong các trường học, nhằm nâng cao thể lực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh”. 
Tuy vậy, theo thầy Thúc Văn Tài – chuyên viên phụ trách giáo dục thể chất – Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Ngoài TP Vinh, hiện nay việc phát triển môn bóng rổ ở các địa phương khác vẫn còn gặp một số khó khăn nhất định. Nguyên nhân là do nhiều trường học còn xem đây là môn thể thao “sành điệu”, chỉ phù hợp với dân thành phố có điều kiện. Thực tế, đây là môn thể thao khá bình dân; tuy nhiên nó lại có một số đặc thù nhất định phải thi đấu trên sân có nền cứng, khi luyện tập, thi đấu tạo nên tiếng ồn lớn vì bóng đập liên tục xuống mặt sân, do đó để đưa bộ môn này vào các giờ học thể dục mà không làm ảnh hưởng tới các giờ học khác, sân bóng rổ phải được thiết kế trong nhà hoặc nếu ngoài trời thì phải xa các khu nhà học.
Trong khi đó, diện tích phục vụ cho thể thao của hầu hết các nhà trường, nhất là các trường THPT và các trường ở những vùng nông thôn còn nhiều khó khăn, còn rất khiêm tốn, nếu có thêm sân tập bóng rổ nữa thì e hơi quá sức”. Thầy Tài cũng cho biết, để môn bóng rổ phát triển hơn nữa trong các trường học nói riêng và trong giới trẻ nói chung, tỉnh ta có thể học hỏi cách làm của Thành phố Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh), đó là tranh thủ sự giúp đỡ của Liên đoàn bóng rổ Việt Nam về cơ sở vật chất, trang thiết bị (sân bóng, trụ bóng, quả bóng), tập huấn cho cán bộ, giáo viên, tổ chức các giải đấu; thành lập “Quỹ phát triển bóng rổ” nhằm vận động các nhà hảo tâm, các cơ quan, doanh nghiệp hỗ trợ các nhà trường phát triển bền vững bộ môn này, tạo sân chơi bổ ích cho học sinh.
Bài, ảnh: Minh Quân

tin mới

HLV Kim Sang-sik gặp khó ngay trận ra mắt đội tuyển Việt Nam; FIFA lần đầu ra mắt bảng xếp hạng futsal, Việt Nam hạng 33 nam

HLV Kim Sang-sik gặp khó ngay trận ra mắt đội tuyển Việt Nam; FIFA lần đầu ra mắt bảng xếp hạng futsal, Việt Nam hạng 33 nam

(Baonghean.vn) - HLV Kim Sang-sik và đội tuyển Việt Nam không có nhiều thời gian để hội quân trước khi hướng đến trận đấu với Philippines; Lần đầu tiên trong lịch sử FIFA chính thức công bố bảng xếp hạng futsal thế giới. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Những điểm nhấn trong trận hòa quý giá của Sông Lam Nghệ An trước Câu lạc bộ Hà Nội

Những điểm nhấn trong trận hòa quý giá của Sông Lam Nghệ An trước Câu lạc bộ Hà Nội

(Baonghean.vn) - Phải tiếp đón đội bóng rất mạnh là Câu lạc bộ Hà Nội, thầy trò huấn luyện viên Phan Như Thuật chủ trương thi đấu chậm chắc để mong có được 1 điểm. Và những nỗ lực không biết mệt mỏi của các cầu thủ Sông Lam Nghệ An đã được đền đáp với 1 điểm ở lại sân Vinh.

Đinh Xuân Tiến trở lại, huấn luyện viên Phan Như Thuật bày tỏ sự lạc quan trước cuộc đọ sức với Hà Nội FC

Đinh Xuân Tiến trở lại, huấn luyện viên Phan Như Thuật bày tỏ sự lạc quan trước cuộc đọ sức với Hà Nội FC

(Baonghean.vn) - Tại Vòng 16 V.League 2023/24, Sông Lam Nghệ An sẽ đón tiếp Câu lạc bộ Hà Nội trên sân Vinh. Trước trận đấu này, huấn luyện viên Phan Như Thuật bày tỏ sự lạc quan khi đón trở lại 2 cầu thủ trụ cột, Nam Hải và Đinh Xuân Tiến sau quãng thời gian dài phải dưỡng thương.

Truyền thông Hàn Quốc tiết lộ ‘điều đáng lo’ về tân huấn luyện viên tuyển Việt Nam; Cựu danh thủ MU nguy cơ ngồi tù 2 năm

Truyền thông Hàn Quốc tiết lộ ‘điều đáng lo’ về tân huấn luyện viên tuyển Việt Nam; Cựu danh thủ MU nguy cơ ngồi tù 2 năm

(Baonghean.vn) - Truyền thông Hàn Quốc tiết lộ ‘điều đáng lo’ về tân huấn luyện viên tuyển Việt Nam; Thể Công Viettel nghẹt thở vào bán kết cúp Quốc gia chỉ với 10 người; Cựu danh thủ MU nguy cơ ngồi tù 2 năm... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Phản ứng của cổ động viên trước thông tin ĐT Việt Nam có huấn luyện viên đến từ Hàn Quốc; Bayern Munich - Real Madrid bất phân thắng bại

Phản ứng của cổ động viên trước thông tin ĐT Việt Nam có huấn luyện viên đến từ Hàn Quốc; Bayern Munich - Real Madrid bất phân thắng bại

(Baonghean.vn) - Các cổ động viên Việt Nam phản ứng tích cực trước thông tin về huấn luyện viên mới của ĐT Việt Nam; Thêm vận động viên Việt Nam giành vé đến Olympic Paris 2024; Bayern Munich - Real Madrid bất phân thắng bại... là những thông tin thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Đội huyền thoại Brazil vẫn thua tan nát CLB V-League; Arsenal duy trì ngôi đầu tại giải Ngoại hạng Anh

Đội huyền thoại Brazil vẫn thua tan nát CLB V-League; Arsenal duy trì ngôi đầu tại giải Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Đội bóng của huyền thoại Rivaldo để thua đậm trước CLB Công an Hà Nội trong trận giao hữu; U23 Uzbekistan tiến vào chung kết U23 châu Á 2024 và giành vé tham dự Olympic Paris 2024; Arsenal duy trì ngôi đầu tại giải Ngoại hạng Anh... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

HLV Diego Giustozzi.

Futsal Việt Nam tiếp tục gắn bó với HLV Diego Giustozzi; Man United hết hy vọng đua Top 4 Ngoại hạng

(Baonghean.vn) - Liên đoàn Bóng đá Việt Nam gia hạn hợp đồng với HLV trưởng ĐT futsal Việt Nam; giao hữu bóng đá giữa các cựu ngôi sao Việt Nam và Brazil; Man Utd chỉ giành được 1 điểm trên sân nhà trước đội xếp áp chót là Burnley... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.