Vận tải khách dịp 30/4 và 1/5: "Nóng" vé tàu xe

(Baonghean) - Nghỉ lễ 30/4, 1/5 năm nay kéo dài 4 ngày, dự kiến lượng hành khách sẽ tăng gấp 2-3 lần so với ngày thường. Để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách dù đã tăng chuyến, tăng tải đến mức tối đa nhưng vé tàu hỏa, máy bay vẫn “nóng”…
 
Còn 1 tuần nữa mới đến nghỉ lễ 30/4, 1/5 nhưng thời điểm này 100% vé tàu địa phương Hà Nội –Vinh trong các ngày từ 26-28/4 đã bán hết, chiều ngược lại tập trung vào các ngày 30/4, 2/5 cũng đã bán khoảng 80- 90%. Ông Trần Thanh Tùng - Phó Ga Vinh cho hay: Chưa có năm nào  dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 lượng khách tăng nhiều như năm nay (tăng từ 200-250 lượt so với ngày thường). Để đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại của người dân, ngành Đường sắt phải nối thêm toa, tăng thêm tuyến nhưng vẫn quá tải, nhất là đối với giường nằm và ghế mềm. Cụ thể, tàu Thống Nhất và địa phương chiều Hà Nội - Vinh và Vinh - Hà Nội đều tăng từ 6 đôi lên 10 đôi tàu, số lượng toa cũng nối dài tối đa từ 12-13 toa lên 16-17 toa chủ yếu để phục vụ học sinh, sinh viên và khách du lịch về khai trương mùa Du lịch biển Cửa Lò năm 2012. Đối với vé máy bay, theo thông tin từ  Trưởng đại diện Văn phòng Việt Nam Airline Lưu Vinh Hải thì tình hình cũng rất “căng thẳng”. Để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách trong dịp nghỉ lễ, hãng chủ trương tăng chuyến đối với đường bay Sài Gòn và tăng tải (đổi máy bay trọng tải lớn hơn) đối với đường bay Hà Nội. Tuy nhiên, năm nay các công ty lữ hành, du lịch đã dự đoán tình hình và có kế hoạch từ trước nên hiện tại đường bay Sài Gòn đã bán 90% số lượng vé từ ngày 26-28/4, đường bay Hà Nội 100% vé đã bán hết. Nhìn chung, vé máy bay  cả hai chiều vào, ra Nam, Bắc đều rất khó khăn, ông Lưu Vinh Hải khẳng định. Về giá vé phần phụ thu có tăng nhưng không đáng kể (chỉ vài chục nghìn). Giá trần Vinh- Hà Nội là 1,2 triệu đồng, Vinh - Sài Gòn 2,4 triệu  đồng (chưa kể các khoản lệ phí)… Vé tàu, máy bay khan hiếm nên nhiều người “chậm chân” đã phải chuyển sang đi xe khách giường nằm chất lượng cao hoặc hủy bỏ kế hoạch đi chơi, du lịch trong dịp nghỉ lễ này vì không mua được vé.

Hiện tại, Bến xe Vinh đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp

Lễ 30/4 và 1/5.       Ảnh: Thành Duy

Riêng đối với vận tải hành khách bằng ô tô, theo ông Ngô Sỹ Hải - Trưởng quản lý Bến xe Vinh thì lượng khách năm nay chỉ tăng từ 5-7%, tập trung trong vòng bán kính khoảng 500 cây số, chủ yếu là các tuyến Vinh - Hà Nội, Vinh - Đà NΩng,  Vinh - Huế, Vinh - Hải Phòng và ngược lại. “Bến xe Vinh hiện tại đang quản lý 300 đầu xe cả nội và ngoại tỉnh,  chúng tôi sẽ cho tăng tuyến và dồn xe ở những tuyến ít sang những tuyến trọng điểm vào những ngày cao điểm, bảo đảm không để hành khách lỡ xe, lỡ tuyến” - ông Hải cho biết. Riêng về giá vé, đến ngày 23/4, mới chỉ có duy nhất một đơn vị là Doanh nghiệp tư nhân du lịch và thương mại Thạch Thành bán vé phụ thu dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 ở mức trung bình từ 18-60% giá vé hiện hành từ ngày 27-28/4, chiều Hà Nội - Vinh và từ ngày 1-2/5 chiều Vinh- Hà Nội. Theo đó, vé (xe giường nằm) của Thạch Thành sẽ có giá từ 150.000 đồng tăng lên 240.000 đồng (phụ thu 90.000 đồng). Ban Quản lý Bến xe Vinh cho biết: Đến ngày 25/4 nếu không có doanh nghiệp nào gửi công văn thông báo về việc tăng giá vé thì bến sẽ tiến hành bán vé theo giá niêm yết hiện tại. Thực tế, mặc dù xăng đã hai đợt tăng giá nhưng để cạnh tranh và giữ khách  đến thời điểm này, giá xe khách vẫn giữ nguyên gần như  không đổi (Vinh- Hà Nội ngồi mềm 130.000 đông, giường nằm 150.000 đồng; Vinh – Hải Phòng, ghế ngồi 150 nghìn, giường nằm 170.000 đồng; Vinh- Sài Gòn ghế ngồi 500.000 đồng; giường nằm 780.000 đồng). Tuy nhiên, ông Hải cũng bày tỏ sự  quan ngại về khả năng thu tiền tùy tiện, tự ý nâng cước phí của nhà xe đối với những khách không có vé hoặc lên xe dọc đường rồi tự thỏa thuận giá cả với nhà xe. Bởi theo Nghị định 91, các doanh nghiệp vận tải được phép tự bán vé, vì vậy  số lượng thương hiệu xe khách chất lượng cao gửi ủy thác bán vé tại nhà xe không nhiều, có trường hợp chỉ ủy thác 50%, tự bán 50% nên việc kiểm soát giá vé là rất khó. “Nếu không mua vé tại các bến xe thì chúng tôi khó có thể can thiệp được trong trường hợp khách bị ép giá, nhưng nếu mua vé tại bến thì chắc chắn chúng tôi sẽ có biện pháp để bảo đảm quyền lợi cho hành khách khi sự cố “chặt chém, nhồi nhét”  xảy ra” - ông Hải cho biết thêm. Để phục vụ nhân dân đi lại thuận tiện, an toàn trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 các phương án để bảo đảm an ninh, vệ sinh môi trường trong và ngoài bến, xử lý xe chở quá số người quy định, tự ý tăng giá vé… cũng đã được  Công ty cổ phần Bến xe Vinh lên kế hoạch triển khai.

Khánh Ly

tin mới

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Nghị quyết 29/ 2021/NQ – HĐND, ngày 09/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hoá phi vật thể được ban hành như một "bầu nước mát" đối với những người hoạt động trong các CLB dân ca trên địa bàn tỉnh.

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Có một miền xanh Diên Lãm

Có một miền xanh Diên Lãm

(Baonghean.vn) - Thăm rừng bản Hốc, cá mát khe Cướm, làng bản bên những ruộng bậc thang, những cây thị, cây xoài cổ thụ nghìn năm..., nhưng ấn tượng nhất trong chúng tôi vẫn là màu xanh của Diên Lãm, thấy nơi đây xứng để gọi là miền xanh.