25 giọng ca vào tứ kết cuộc thi Tiếng hát học sinh, sinh viên

(Baonghean.vn) - Đã hơn 10 ngày, cuộc thi Tiếng hát Học sinh sinh viên do Thành đoàn Vinh tổ chức đang đi đến hồi kết. 25 giọng hát được chọn từ90 thí sinh qua vòng sơ khảo là những gương mặt có năng khiếu.

 

Những giọng ca đến từ những huyện xa, có em là người dân tộc thiểu số... Những giọng ca được chọn thực sự là những chất giọng đẹp, có tư duy và thẩm mỹ âm nhạc tốt. Phần đông các bạn trẻ chọn cho mình những bài hát phù hợp với thị hiếu, theo nhiều dòng nhạc như A&B, dances, pop-balat, dân gian, đương đại…và cả nhạc quốc tế.


25 giọng ca vào tứ kết cuộc thi Tiếng hát học sinh, sinh viên ảnh 1
 

                                 Thí sinh thể hiện phần thi

Tiếng hát Học sinh sinh viên do Thành đoàn Vinh tổ chức là một cuộc thi có tính chuyên nghiệp cao nhằm tìm ra những giọng hát hay, tạo sân chơi bổ ích cho các bạn trẻ. Cuộc thi được đầu tư rất quy mô về mặt kỹ thuật. Từ vòng bán kết Ban tổ chức đã mời những nghệ sỹ có uy tín trong làng âm nhạc Việt Nam như NSUT Hồng Liên làm thành viên ban giám khảo. Sau khi đã chọn được 25 giọng hát hay, ban tổ chức sẽ cho các em tập luyện cùng ban nhạc với những nhạc công có chuyên môn cao trong các đoàn nghệ thuật của tỉnh. Ban tổ chức đã mời giảng viên thanh nhạc Mai Xuân Hương - Trường Đại học văn hóa nghệ thuật Quân đội vào trực tiếp tư vấn cho các em về kỹ thuật. 
 

Trong 1000 hồ sơ đăng ký dự thi có những thí sinh chỉ thi để trải nghiệm, để được chơi. Điều đó cho thấy hiệu ứng của cuộc thi đã lan tỏa mạnh mẽ đến đời sống tinh thần của giới trẻ, đã thành sân chơi lành mạnh cho thanh niên trên địa bàn.


25 giọng ca vào tứ kết cuộc thi Tiếng hát học sinh, sinh viên ảnh 2

Bạn Võ Văn Tráng (quê Yên Thành) đã từng học thanh nhạc ở trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật tỉnh. Em là người có niềm đam mê âm nhạc từ bé, với chất giọng nam trung đẹp, truyền cảm, em nói em hát rất thành công với những dòng nhạc cách mạng. 
 
Còn em Bùi Thị Cẩm Huyền đang là học sinh lớp 11, em cũng là thí sinh có chất giọng bán cổ điển đẹp. Ban đầu nghe em hát tôi không nghĩ em là “dân nghiệp dư” vì cách mở khẩu hình, lấy hơi nhả chữ rất bài bản. Đến với vòng bán kết Huyền đang tập luyện bài hát “Họa mi hót trong mưa” của Dương Thụ. Với cảm nhận của một cô bé 17 tuổi, cùng sự kèm cặp của cô giáo - NSUT Thu Hằng, Đoàn Nghệ thuật QK4, Huyền hát bằng sự cảm nhận tinh tế và trong sáng của một nữ sinh trước một bức tranh đẹp về tình yêu của bài hát này. Tôi ấn tượng vô cùng với giọng ca như thiên thần của cô bé 16 tuổi Vừ Y Hải dân tộc Mông ở huyện Kỳ Sơn. Giọng của em không phải là giọng quãng rộng khỏe và sáng nhưng em có chất giọng cảm xúc trời ban, khi cất lên đã thấy hồn bài hát, hát mà như trò chuyện, như tâm sự. Lời bài hát có sự khắc khoải, khổ đau nhưng Vừ Y Hải lại cho thấy một thông điệp khác, một sự đau khổ của người trẻ văn minh, buồn mà không bi lụy.

 

Rất nhiều những giọng ca triển vọng và có màu, như giọng ca của Trần Minh Đức hay như Phạm Thị Vân Anh, các bạn có chất giọng dân gian đương đại dày khỏe và cách truyền đạt cũng rất sáng tạo. Ở vòng bán kết này Minh Đức sẽ chọn bài hát “Đi tìm lời ru mặt trời” của Yphon Ksor và Vân Anh chọn bài hát “Son” của Đức Nghĩa, hứa hẹn sẽ cống hiến cho khán giả những khoảnh khắc thưởng thức âm nhạc đáng nhớ.

 

Vào vòng bán kết, NSƯT Hồng Liên cho biết: “Tôi bất ngờ vô cùng khi được mời vào đây tham gia chấm giải này, vì thực tế không bao giờ tôi nghĩ ở địa bàn tỉnh lại có một cuộc thi chất lượng đến thế, từ ý thức tham gia đến các giọng ca, đến cách thức tổ chức. Tôi tin giải sẽ thành công và hi vọng đây sẽ là một tiền lệ tốt để những năm sau sẽ có mùa giải mới, và ngày càng có nhiều giọng ca đẹp đến với cuộc thi.”

 

Cùng cảm xúc với NSUT Hồng Liên, Giảng viên Mai Xuân Hương bày tỏ: “Đây là một sân chơi bổ ích cho các bạn trẻ có năng khiếu muốn được cọ xát. Phần lớn các em chưa được học hành nhưng cái cảm xúc và năng khiếu của những giọng ca này thật sự làm tôi bất ngờ từ cách chọn bài đến cách thể hiện đều toát lên sự tâm huyết, sự đam mê của các em”.

 

25 giọng ca vào tứ kết dược tập luyện với ban nhạc bắt đầu từ ngày 15 - 19/12. Đến tối 20/12 sẽ thi bán kết, chọn ra 10 giọng ca xuất sắc nhất cho đêm thi chung kết diễn ra vào đêm 30/12.

 

Anh Lê Võ Sỹ - thành viên ban tổ chức giải, cho hay: Ngay từ giờ ban tổ chức đã có thể lựa chọn được những em có tố chất nổi trội. Những em nào không thể tập luyện được với ban nhạc thì chúng tôi sẽ loại từ bây giờ”. Với mục đích cống hiến cho khán giả một đêm nhạc giàu tính nghệ thuật, đào tạo những gương mặt triển vọng cho những giải thi đấu cấp quốc gia, Ban tổ chức giải đang ngày đêm đưa hết sức lực và trí tuệ để cuộc thi hát thật sự gây được tiếng vang trong công chúng yêu nhạc Thành Vinh và rộng hơn nữa.

Thanh Nga

tin mới

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

(Baonghean.vn) -Mặc dù quy định cấm chó thả rông đã có từ năm 2017, nhưng từ đó đến nay, dường như các địa phương vẫn loay hoay tìm cách xử lý, chó thả rông đã trở thành vấn nạn. Trong khi đó, tại Nghệ An có một vùng quê, suốt 6 năm qua, gần như không còn bóng dáng con chó nào ngoài đường.

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Trong khi hầu hết các câu lạc bộ dân ca cấp xã hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh đều được kiện toàn để tiếp cận với chính sách hỗ trợ theo tinh thần Nghị quyết 29/2021/NQ-HĐND tỉnh thì đến nay một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được tiếp cận.

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sau khoảng 2 tuần khẩn trương luyện tập, đến nay các tổ bay của Trung đoàn 916, Sư đoàn 371, Trung đoàn 930, Sư đoàn 372 và Trung đoàn 917, Sư đoàn 370 (Quân chủng Phòng không Không quân, Bộ Quốc phòng) đã sẵn sàng cho cuộc diễu binh, diễu hành phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) -Sau khi được tòa án tuyên thắng kiện, lấy lại được ruộng thì chỉ không lâu sau, trên thửa ruộng đó xuất hiện nhiều chông sắt bị kẻ xấu cắm. Khi mà cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra được thủ phạm, thì trong quá trình canh tác, ruộng lúa này lại nghi bị phá hoại một lần nữa.

Tháng Công nhân 2024: Phát huy sức mạnh "Đoàn kết công nhân"

Phát huy sức mạnh đoàn kết trong Tháng Công nhân 2024

(Baonghean.vn) - Với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết", Tháng Công nhân của Công đoàn Nghệ An đã được xây dựng với nhiều hoạt động sáng tạo khác biệt, khẳng định vai trò của tổ chức và vị thế của giai cấp công nhân.

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

(Baonghean.vn) - Chiến tranh đã lùi xa nhưng ký ức về những năm tháng hào hùng của một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí những người lính năm nào. Nhớ về tình đồng đội là động lực để họ viết tiếp bản hùng ca trên chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Nghị quyết 29/ 2021/NQ – HĐND, ngày 09/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hoá phi vật thể được ban hành như một "bầu nước mát" đối với những người hoạt động trong các CLB dân ca trên địa bàn tỉnh.

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Có một miền xanh Diên Lãm

Có một miền xanh Diên Lãm

(Baonghean.vn) - Thăm rừng bản Hốc, cá mát khe Cướm, làng bản bên những ruộng bậc thang, những cây thị, cây xoài cổ thụ nghìn năm..., nhưng ấn tượng nhất trong chúng tôi vẫn là màu xanh của Diên Lãm, thấy nơi đây xứng để gọi là miền xanh.