Khẳng định thương hiệu du lịch Nghệ An

(Baonghean) - Đồng chí Nguyễn Mạnh Cường - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An
Phóng viên: Sau 4 năm thực hiện kế hoạch 5 năm 2011 - 2015, 1 năm thực hiện Nghị quyết 26-NQ/T.Ư kinh tế xã hội tỉnh nói chung và lĩnh vực du lịch nói riêng có bước phát triển vượt bậc (lượng khách lưu trú đạt 3,5 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch trên 2.300 tỷ đồng), đạt 100% chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII giao. Để đạt được kết quả đó, ngành Du lịch đã có những đột phá nào, thưa đồng chí? 
Biển Cửa Lò  nhìn từ trên cao. Ảnh: Sỹ Minh
Biển Cửa Lò nhìn từ trên cao. Ảnh: Sỹ Minh
Đồng chí Nguyễn Mạnh Cường: Nhiệm kỳ qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Du lịch Nghệ An đã có bước đột phá mạnh mẽ.
Trước hết, ngành đã tập trung triển khai xây dựng và giữ vững thương hiệu du lịch Nghệ An với nội dung trọng tâm là xây dựng môi trường du lịch văn minh, an toàn, thân thiện, từng bước nâng cao chất lượng để thu hút khách du lịch. Để thực hiện được nhiệm vụ trên, ngành đã phối hợp tham mưu cho UBND tỉnh ban hành hàng loạt văn bản về quản lý môi trường du lịch như Quy định về công tác bảo đảm ANTT, vệ sinh môi trường và an toàn cho khách du lịch tại các điểm tham quan, du lịch trên địa bàn; quản lý hoạt động dịch vụ mô tô nước trên địa bàn Thị xã Cửa Lò, các văn bản quản lý hoạt động các dịch vụ tại các di tích, lễ hội...; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm. Ngành cũng đã chỉ đạo hướng dẫn các địa phương địa bàn trọng điểm du lịch như TP. Vinh, Cửa Lò, Nam Đàn triển khai các giải pháp bảo đảm ANTT, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm..., xây dựng mô hình “5 không”, đội an ninh, tổ tự quản, nhà hàng văn minh..., niêm yết công khai điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh của du khách. 
Thứ hai, nhiều dự án đầu tư hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội có liên quan đến du lịch được đầu tư, cơ sở vật chất ngành du lịch tiếp tục phát triển. Trong đó điểm nhấn phải kể tới đó là tháng 12/2013, Nghệ An đã chính thức khai trương đường bay Vinh - Đà Lạt. 
Cùng với các đường bay trong nước, tháng 1/2014, Nghệ An cũng đã chính thức khai trương đường bay thẳng Vinh - Viêng Chăn với tần suất 4 chuyến/tuần. Đây là đường bay mới đầu tiên của VietnamAirlines trong năm 2014 và cũng là đường bay quốc tế đầu tiên được khai thác từ sân bay Vinh. Đến nay, sân bay Vinh đã được đầu tư nâng cấp và đưa vào quy hoạch thành cảng hàng không quốc tế. Cùng với đường hàng không, cầu vượt đường sắt tuyến đường 46 Vinh - Nam Đàn, Quốc lộ 46B Cửa Lò - Nam Đàn, tuyến đường Vinh - Cửa Hội, cầu Bến Thủy II,... cũng được khánh thành góp phần rút ngắn thời gian đi lại giữa các điểm du lịch trong tỉnh và tạo điều kiện mở rộng hợp tác liên kết với các tỉnh trong nước và khu vực. 
Trong 4 năm 2011 - 2014, trên địa bàn tỉnh đã có thêm 207 khách sạn, nhà nghỉ được đưa vào sử dụng với tổng số vốn đầu tư là 1.955 tỷ đồng, đưa tổng số cơ sở lưu trú đến cuối nhiệm kỳ có trên địa bàn là 665 cơ sở, trong đó có 1 khách sạn 5 sao, 5 khách sạn 4 sao, 12 khách sạn 3 sao và trên 60 khách sạn 1- 2 sao. 
Thứ ba, liên kết xây dựng sản phẩm đặc trưng và được thực hiện ráo riết vào nửa cuối nhiệm kỳ (giai đoạn 2013 - 2015). Cụ thể:  Trong tháng 11/2013, ba địa phương Cửa Lò - Nam Đàn - Vinh đã ký kết hợp tác để phát huy lợi thế của 3 huyện, thành, thị trong hành trình tham quan các điểm đến hấp dẫn của du khách khi đến với xứ Nghệ. Đặc biệt, sau khi di sản Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO công nhận là di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại, sự liên kết này càng có ý nghĩa hơn khi bắt đầu cuối nhiệm kỳ, cả 3 địa phương sẽ bắt tay đưa Dân ca ví, giặm vào phục vụ khách du lịch.
Song song với liên kết trong tỉnh, thời gian qua, tỉnh ta đã đẩy mạnh liên kết giữa các tỉnh trong khu vực Bắc Trung bộ gồm 6 tỉnh dọc theo Quốc lộ 1A trải dài từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế nhằm thúc đẩy hoạt động du lịch. 
Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh liên kết với các nước trong khu vực, các nước có chung đường biên cũng đã được tỉnh ta xúc tiến, mở rộng. Cụ thể: Hiện nay chúng ta đã xây dựng được rất nhiều tour đường bộ từ Vinh đi các tỉnh của Lào, Đông Bắc Thái Lan như Thủ đô Viêng Chăn - tỉnh Udonthani, Thủ đô Băng Cốc… với các tour như “Một ngày ăn cơm ba nước”, “Ba cố đô một điểm đến’’, “Ba quốc gia một điểm đến”… 
Thứ tư, công tác đào tạo nguồn nhân lực, tập huấn nâng cao kiến thức về du lịch cho người dân làm du lịch được các địa phương quan tâm và đặt lên hàng đầu. Chất lượng đào tạo nhân lực du lịch của các cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh đã có bước chuyển biến mới, mối quan hệ hợp tác giữa các cơ sở đào tạo với các doanh nghiệp du lịch bước đầu hình thành với mô hình đào tạo theo địa chỉ, đơn đặt hàng. Nhờ vậy chất lượng lao động trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch được nâng lên một bước (năm 2013 lần đầu tiên du lịch Nghệ An đã giành 1 giải Nhất về hướng dẫn viên du lịch quốc tế), tỷ lệ lao động có đào tạo ngày càng tăng, góp phần phục vụ mục tiêu phát triển du lịch bền vững.
Phóng viên: Bên cạnh những kết quả đạt được thì ngành du lịch còn có những hạn chế gì cần khắc phục, thưa đồng chí?
Đồng chí Nguyễn Mạnh Cường: Đó là sản phẩm du lịch Nghệ An chưa có bước thay đổi mang tính đột phá, chất lượng không đồng đều, khả năng cạnh tranh thấp, thiếu những sản phẩm mới, đặc sắc, có tầm cỡ khu vực để thu hút khách trong nước, quốc tế. Tiến độ các dự án đầu tư về du lịch đã được quy hoạch nhìn chung còn chậm trễ, kéo dài, thậm chí không triển khai như Khu vui chơi giải trí du lịch hồ Cửa Nam, khu du lịch nước khoáng nóng Giang Sơn (Đô Lương), Khu du lịch Hải Thịnh. Một số dự án mới đăng ký nhưng tính khả thi không cao do năng lực tài chính của nhà đầu tư hạn chế và chưa thu hút được nhà đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư các dự án về du lịch. Hoạt động lữ hành tuy có nhiều cố gắng nhưng nhìn chung còn thiếu tính chuyên nghiệp, năng lực cạnh tranh yếu, nhất là khả năng vươn ra khai thác thị trường khách đến (inbound) của quốc tế và khu vực. Công tác xúc tiến quảng bá du lịch tuy có bước chuyển biến tích cực nhưng chưa đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm, hình thức còn đơn điệu.
Phóng viên: Để đạt được mục tiêu 2020 du lịch thật sự trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, có sản phẩm độc đáo, là điểm đến hấp dẫn của khách du lịch trong nước và quốc tế, vậy phương hướng của ngành giai đoạn 2016 - 2020 là gì, thưa đồng chí?
Dân ca xứ Nghệ được khai thác phục vụ khách du lịch.
Dân ca xứ Nghệ được khai thác phục vụ khách du lịch.
Đồng chí Nguyễn Mạnh Cường: Thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung bổ sung, điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Nghệ An đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 cho phù hợp với tình hình mới, từ đó đẩy mạnh đầu tư phát triển hạ tầng du lịch trên cơ sở tranh thủ sự hỗ trợ nguồn vốn của chương trình quốc gia, của nước ngoài, của doanh nghiệp; tập trung đầu tư hoàn thiện các sản phẩm du lịch trọng điểm mà Nghệ An có thế mạnh. Khai thác các tuyến du lịch hiện có và từng bước triển khai các tuyến du lịch mới, gắn du lịch văn hóa tâm linh với các lễ hội truyền thống; đẩy mạnh công tác quảng bá xúc tiến du lịch mở rộng thị trường khách. Xây dựng nguồn nhân lực du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch trước mắt và lâu dài. Đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển các khu nghỉ dưỡng cao cấp ven biển, khu du lịch sinh thái, khu vui chơi giải trí, các công trình dịch vụ phục vụ khách du lịch, phương tiện vận chuyển khách...; tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước về du lịch theo tinh thần Chỉ thị 14/CT-TTg ngày 02/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ trong đó trọng tâm là phối hợp quản lý giá cả các dịch vụ phục vụ khách du lịch, bảo đảm chất lượng hàng hoá, dịch vụ;  an ninh trật tự, an toàn cho khách du lịch... nhằm tiếp tục thực hiện mục tiêu xây dựng môi trường du lịch Nghệ An văn minh, an toàn, chất lượng góp phần phát triển du lịch bền vững. 
Để đạt được mục tiêu đó, ngành du lịch rất cần sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự vào cuộc quyết liệt, đoàn kết của toàn ngành và những đơn vị liên quan với mong muốn: Du lịch Nghệ An ngày càng khẳng định được thương hiệu trong khu vực, trên bản đồ du lịch quốc tế.
Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!
Thanh Thủy
(Thực hiện)

tin mới

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

(Baonghean.vn) -Mặc dù quy định cấm chó thả rông đã có từ năm 2017, nhưng từ đó đến nay, dường như các địa phương vẫn loay hoay tìm cách xử lý, chó thả rông đã trở thành vấn nạn. Trong khi đó, tại Nghệ An có một vùng quê, suốt 6 năm qua, gần như không còn bóng dáng con chó nào ngoài đường.

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Trong khi hầu hết các câu lạc bộ dân ca cấp xã hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh đều được kiện toàn để tiếp cận với chính sách hỗ trợ theo tinh thần Nghị quyết 29/2021/NQ-HĐND tỉnh thì đến nay một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được tiếp cận.

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sau khoảng 2 tuần khẩn trương luyện tập, đến nay các tổ bay của Trung đoàn 916, Sư đoàn 371, Trung đoàn 930, Sư đoàn 372 và Trung đoàn 917, Sư đoàn 370 (Quân chủng Phòng không Không quân, Bộ Quốc phòng) đã sẵn sàng cho cuộc diễu binh, diễu hành phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) -Sau khi được tòa án tuyên thắng kiện, lấy lại được ruộng thì chỉ không lâu sau, trên thửa ruộng đó xuất hiện nhiều chông sắt bị kẻ xấu cắm. Khi mà cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra được thủ phạm, thì trong quá trình canh tác, ruộng lúa này lại nghi bị phá hoại một lần nữa.

Tháng Công nhân 2024: Phát huy sức mạnh "Đoàn kết công nhân"

Phát huy sức mạnh đoàn kết trong Tháng Công nhân 2024

(Baonghean.vn) - Với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết", Tháng Công nhân của Công đoàn Nghệ An đã được xây dựng với nhiều hoạt động sáng tạo khác biệt, khẳng định vai trò của tổ chức và vị thế của giai cấp công nhân.

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

(Baonghean.vn) - Chiến tranh đã lùi xa nhưng ký ức về những năm tháng hào hùng của một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí những người lính năm nào. Nhớ về tình đồng đội là động lực để họ viết tiếp bản hùng ca trên chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Nghị quyết 29/ 2021/NQ – HĐND, ngày 09/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hoá phi vật thể được ban hành như một "bầu nước mát" đối với những người hoạt động trong các CLB dân ca trên địa bàn tỉnh.

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Có một miền xanh Diên Lãm

Có một miền xanh Diên Lãm

(Baonghean.vn) - Thăm rừng bản Hốc, cá mát khe Cướm, làng bản bên những ruộng bậc thang, những cây thị, cây xoài cổ thụ nghìn năm..., nhưng ấn tượng nhất trong chúng tôi vẫn là màu xanh của Diên Lãm, thấy nơi đây xứng để gọi là miền xanh.