Người Việt ngày càng 'chi bạo' cho du lịch

Dịch vụ du lịch là sản phẩm đứng hàng thứ 4 trong top các nhóm sản phẩm được người Việt Nam chi tiêu nhiều nhất trên thương mại điện tử.

Việc đi du lịch tại Đông Nam Á của người Việt giờ đã khá phổ biến, không chỉ với những cư dân tại TP HCM hay Hà Nội. Cách đây ít ngày, AirAsia bất ngờ tuyên bố sẽ mở đường bay nối Nha Trang với Kuala Lumpur với tần suất hàng ngày từ giữa tháng 9 tới. Lãnh đạo hãng này lạc quan rằng người dân Khách Hòa cũng sẽ hào hứng với các điểm đến của Malaysia.

Theo số liệu tổng hợp chưa đầy đủ của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, có khoảng 6,5 triệu lượt người Việt đi du lịch nước ngoài vào năm ngoái, tăng khoảng 15% so với năm 2015. Và số này đã chi tiêu đến 7- 8 tỷ đôla. Tăng trưởng du lịch nội địa cũng không kém. Sáu tháng đầu năm, khách du lịch nội địa cả nước đạt 40,7 triệu lượt, tăng đến 25% so với cùng kỳ 2016 với 32,4 triệu lượt.

Thu nhập tăng là lý do chính. Nhưng theo các chuyên gia, lý do thứ hai khiến người Việt ngày càng chịu chi hơn cho du lịch chính là internet. Từ tiếp thị đến kinh doanh, các doanh nghiệp tham gia trong ngành du lịch đang tận dụng tối đa "cơn nghiện" internet và smartphone của người Việt để kích thích nhu cầu đi du lịch.

Internet và smarphone đang góp phần kích thích nhu cầu chi tiêu cho du lịch của người Việt. Ảnh: VNE
Internet và smarphone đang góp phần kích thích nhu cầu chi tiêu cho du lịch của người Việt. Ảnh: VNE

Bà Lê Tú, đại diện Google Asia Pacific dẫn số liệu của Google cho biết, 90% người dùng smartphone tại Việt Nam có độ tuổi từ 30 trở xuống, và có đến 40% người dùng có đến 2 chiếc điện thoại di động. Mỗi ngày, trung bình người Việt kiểm tra điện thoại đến 150 lần.

Mức độ tìm kiếm thông tin du lịch của người Việt còn đáng kinh ngạc hơn. 48% người dùng smartphone có tìm kiếm thông tin về khách sạn, 42% tìm thông tin về các chuyến bay. Ở Mỹ, tỷ lệ này cũng chỉ dừng lại ở con số 18% cho cả hai.

Không chỉ tìm, người Việt còn chi thật cho du lịch qua internet. Theo khảo sát của Nielsen, dịch vụ du lịch là sản phẩm đứng hàng thứ 4 trong top các nhóm sản phẩm được người Việt Nam chi tiêu nhiều nhất trên thương mại điện tử, sau thời trang, sản phẩm giải trí và mỹ phẩm.

Tăng cường khai thác mạng xã hội, tăng chi tiêu cho quảng cáo trực tuyến và sáng tạo ra các mô hình du lịch mới… chính là các cách mà hàng loạt doanh nghiệp trong và ngoài nước đang áp dụng để tạo và khai thác cơn "thèm" du lịch của người Việt qua internet.

Cụ thể, 5 tháng đầu năm 2017, cụm từ “du lịch trải nghiệm” xuất hiện đến hơn 670.000 lần trên các diễn đàn, trang mạng xã hội. Hiệu ứng này được tạo ra bởi các bộ phim điện ảnh trước đó như "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" hay "Kong: Đảo đầu lâu".

Các chiến dịch quảng bá loại hình homestay của các cơ sở lưu trú quy mô nhỏ và sự hoạt động mạnh mẽ của các KOL (những người có sức ảnh hưởng trên cộng đồng mạng) du lịch với hậu thuẫn là các hãng bay, resort hay công ty lữ hành… cũng góp phần đáng kể vào hiệu ứng này.

Thị trường sôi nổi, béo bở song cũng lắm cạnh tranh. Với tính thuận tiện của thương mại điện tử, các đơn vị làm du lịch nội địa hiện chịu sức ép khá lớn từ các đơn vị nước ngoài.

“Đối với du lịch, cơ hội chúng ta tiếp cận ra thị trường nước ngoài lớn nhưng ngược lại, người tiêu dùng Việt Nam cũng sẽ dành túi tiền của mình để chi cho các dịch vụ ở nước ngoài.

Trong khảo sát của Nielsen, gần một nửa những người đã mua sắm online chọn dịch vụ của nước ngoài. Trong đó, ngành dịch vụ du lịch cũng là ngành đứng vị trí rất cao, xếp thứ 4 trong các ngành mà họ tìm kiếm từ nước ngoài. Chúng ta thấy rằng, túi tiền của người Việt Nam đang bị chia sẻ bởi các đối thủ ngoại”, ông Phạm Thành Công, chuyên gia từ Nielsen Việt Nam cho biết.

Theo VNE

 nhận định.

tin mới

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954/ - 7/5/2024), ngày 3/5, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do đồng chí Đại tá Phạm Văn Đông - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 4 làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh.

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

(Baonghean.vn) -Mặc dù quy định cấm chó thả rông đã có từ năm 2017, nhưng từ đó đến nay, dường như các địa phương vẫn loay hoay tìm cách xử lý, chó thả rông đã trở thành vấn nạn. Trong khi đó, tại Nghệ An có một vùng quê, suốt 6 năm qua, gần như không còn bóng dáng con chó nào ngoài đường.

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Trong khi hầu hết các câu lạc bộ dân ca cấp xã hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh đều được kiện toàn để tiếp cận với chính sách hỗ trợ theo tinh thần Nghị quyết 29/2021/NQ-HĐND tỉnh thì đến nay một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được tiếp cận.

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sau khoảng 2 tuần khẩn trương luyện tập, đến nay các tổ bay của Trung đoàn 916, Sư đoàn 371, Trung đoàn 930, Sư đoàn 372 và Trung đoàn 917, Sư đoàn 370 (Quân chủng Phòng không Không quân, Bộ Quốc phòng) đã sẵn sàng cho cuộc diễu binh, diễu hành phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) -Sau khi được tòa án tuyên thắng kiện, lấy lại được ruộng thì chỉ không lâu sau, trên thửa ruộng đó xuất hiện nhiều chông sắt bị kẻ xấu cắm. Khi mà cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra được thủ phạm, thì trong quá trình canh tác, ruộng lúa này lại nghi bị phá hoại một lần nữa.

Tháng Công nhân 2024: Phát huy sức mạnh "Đoàn kết công nhân"

Phát huy sức mạnh đoàn kết trong Tháng Công nhân 2024

(Baonghean.vn) - Với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết", Tháng Công nhân của Công đoàn Nghệ An đã được xây dựng với nhiều hoạt động sáng tạo khác biệt, khẳng định vai trò của tổ chức và vị thế của giai cấp công nhân.

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

(Baonghean.vn) - Chiến tranh đã lùi xa nhưng ký ức về những năm tháng hào hùng của một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí những người lính năm nào. Nhớ về tình đồng đội là động lực để họ viết tiếp bản hùng ca trên chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Nghị quyết 29/ 2021/NQ – HĐND, ngày 09/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hoá phi vật thể được ban hành như một "bầu nước mát" đối với những người hoạt động trong các CLB dân ca trên địa bàn tỉnh.

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Có một miền xanh Diên Lãm

Có một miền xanh Diên Lãm

(Baonghean.vn) - Thăm rừng bản Hốc, cá mát khe Cướm, làng bản bên những ruộng bậc thang, những cây thị, cây xoài cổ thụ nghìn năm..., nhưng ấn tượng nhất trong chúng tôi vẫn là màu xanh của Diên Lãm, thấy nơi đây xứng để gọi là miền xanh.