Xung quanh việc thi công quốc lộ 1A: Sớm đồng thuận vì lợi ích chung

(Baonghean) - Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự đồng tình ủng hộ của hơn 4 nghìn hộ dân dọc hai bên Quốc lộ 1A, trên tuyến chiều dài 73,8 km từ Thị xã Hoàng Mai đến Thành phố Vinh, nhiều đoạn đường cơ bản đã hoàn thành. Tuy nhiên, tại  xóm 11, 12, xã Quỳnh Giang và khối 8, Thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu vẫn còn 410m/12,25 km chiều dài do một số hộ dân tái lấn chiếm mặt bằng, gây ách tắc thi công. Quá trình tiếp cận thực tiễn tại các địa phương trong tỉnh, chúng tôi đã ghi nhận nhiều suy nghĩ, ý kiến phản hồi xung quanh vấn đề này…

Ông Võ Đức Cai - giáo dân ở xã Quỳnh Tam (Quỳnh Lưu): Tôi nghĩ rằng tất cả mọi người dù lương hay giáo đều bình đẳng trước pháp luật. Nếu các cấp chính quyền đã tuyên truyền, vận động, thuyết phục mà các hộ dân vẫn không chấp thuận thì việc bảo vệ thi công là đúng đắn, vì Quốc lộ 1A là công trình trọng điểm quốc gia phục vụ nhu cầu, lợi ích chung của cả tập thể. Tại sao cũng quốc lộ đó, từ Bắc đến Nam người dân đều chấp hành và đồng tình ủng hộ mà đến đoạn đi qua nhà một số hộ dân ở xã Quỳnh Giang và Thị trấn Cầu Giát lại vướng mắc? Những hành động như rung chuông nhà thờ, mang tượng Đức Mẹ Maria ra đặt trên máy xúc cầu nguyện giữa đường là không đúng với giáo lý, giáo luật. Chuông nhà thờ dùng để kêu gọi giáo dân cầu nguyện chứ không phải để tập hợp đông người, chống đối chính quyền, chống đối pháp luật. Là một giáo dân, quan điểm của tôi không đồng tình với những hành động này. Ở đây có dấu hiệu của việc lợi dụng quy chế dân chủ cơ sở và lợi dụng đức tin tôn giáo. 
Không thể chỉ vì suy nghĩ, hành động của một số cá nhân mà ảnh hưởng đến hình ảnh giáo hội và ảnh hưởng đến khối đại đoàn kết dân tộc. Việc một số hộ ngăn cản thi công Quốc lộ 1A chỉ phục vụ lợi ích, nhu cầu cá nhân của một nhóm người chứ không phải lợi ích tập thể…
Ông Nguyễn Văn Hải - giáo dân, Khối trưởng khối 8, Thị trấn Cầu Giát (Quỳnh Lưu): Ủng hộ chủ trương nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A của Chính phủ, gia đình tôi có nhà bám Quốc lộ 1A và đã đồng ý bàn giao mặt bằng cho nhà thầu triển khai thi công từ tháng 7. Trong khối tôi có 45 hộ giáo dân bị ảnh hưởng, hầu hết các hộ đã nhận thức được lợi ích quốc gia chính là quyền lợi của mỗi người dân và đều chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Nhà nước. Đáng buồn là hiện nay, mặc dù các cấp chính quyền từ xã đến ban cán sự khối đã nhiều lần tuyên truyền, vận động, nhưng trong khối vẫn còn 8 hộ chưa đồng thuận. Trước đây họ đã đồng ý bàn giao mặt bằng rồi, nhưng nay họ lại quay ra đòi hỏi quyền lợi và không đồng thuận nữa, thực ra họ chỉ “a dua”.
Việc ngăn cản thi công của một số hộ này bị nhiều hộ khác xung quanh đã bàn giao mặt bằng phản đối, vì hầu hết cả đoạn đường đã trải được thảm bê tông nhựa sạch đẹp, nay còn một vài chỗ không làm được như thế đã gây khó khăn cho đi lại và sinh hoạt chung. Riêng chuyện một số người đưa ảnh Đức Mẹ Maria lên máy xúc cầu nguyện nhằm ngăn cản thi công Quốc lộ 1A theo tôi là không đúng, là mù quáng, thiếu hiểu biết. Tôi mong muốn những người còn ngăn cản thi công hãy vì lợi ích chung sớm đồng thuận để đảm bảo tiến độ thi công công trình trọng điểm quốc gia.
Chị Nguyễn Thị Nga - giáo dân ở xã Quỳnh Giang (Quỳnh Lưu): Nhà bố mẹ tôi cũng ở trên tuyến Quốc lộ 1A với tổng diện tích 121m2, đoạn bám quốc lộ dài 13,5m và diện tích bị ảnh hưởng là 97m2, ông bà đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công từ đầu tháng 10. Tất nhiên quá trình tuyên truyền, vận động cũng khó khăn vì ông bà vẫn bị dao động với những ý kiến của bà con chòm xóm, họ cho rằng nếu giờ bàn giao sau này Nhà nước có chính sách bồi thường thì lại không được hưởng nữa. Là cán bộ xã lại thực thi nhiệm vụ về địa chính, đất đai, nắm vững về chính sách pháp luật, tôi đã tìm mọi cách thuyết phục, giải thích cho ông bà hiểu. Tôi nghĩ gia đình mình mà mình không vận động được, không gương mẫu chấp hành thì vận động nhà khác sao được! Giờ đây ông bà cũng rất phấn khởi vì đường đã cao ráo, sạch sẽ, thuận tiện trong đi lại… Chỉ tiếc là hàng xóm, láng giềng của gia đình tôi vẫn có một số người chưa thuận, nên vẫn có những đoạn đường chưa đẹp, chưa bằng phẳng…
Ông Nguyễn Văn Năm -  Bí thư Chi bộ khối 8, Thị trấn Cầu Giát (Quỳnh Lưu): Chúng tôi đã kiên trì vận động trong một thời gian dài với nhiều hình thức, chủ yếu là theo hướng khơi dậy tinh thần trách nhiệm của mỗi người dân với đất nước, với địa phương và trên hết là vì con đường to đẹp, khang trang đi qua địa bàn xã mình, gia đình mình, để bà con hiểu và đồng thuận.Tôi là cán bộ thủy lợi đã cư trú ở Thị trấn Cầu Giát từ những năm 1982, hồi trước tôi đã thấy Nhà nước đi cắm mốc GPMB, nhưng sau cũng có người cố tình, có người vô ý nhổ đi, đập đi.
Thời ấy rất nhiều nhà đã chỉ cho tôi thấy mốc GPMB ở cách xa nhà họ và họ cũng đã tự dịch chuyển bờ rào, không xây nhà cửa gì lên đó. Thậm chí có lần tôi đi xây công trình thủy lợi, người dân đã căn dặn tôi “anh đừng đào ở đó, người ta đã cắm mốc hành lang ATGT rồi, hôm sau Nhà nước không đền bù cho đâu”. Thế mà giờ một số người dân lại cứ vin vào việc đòi bồi thường trong phạm vi 13,5m để ngăn cản thi công, vì họ nghĩ đấu tranh thì chẳng mất gì, có khi “may ra” lại được hưởng lợi. Có hộ hôm trước ra ngăn cản không cho đơn vị thi công rải thảm bê tông nhựa, ngày mai còn than phiền với tôi “khối ta không đoàn kết”, tôi đã nói ngay đoàn kết vì cái đúng chứ cái sai thì không gọi là đoàn kết, không thể đoàn kết… Nhà nước làm đường trước hết cũng là để cho dân đi, tại sao mình lại không ủng hộ? Như thông tin tôi nắm qua báo chí thì trên 73,8km toàn tuyến Quốc lộ 1A đi qua Nghệ An có hơn 4.000 hộ dân đã bàn giao mặt bằng, ủng hộ chủ trương, chính sách của Nhà nước. Vậy, hà cớ gì chỉ còn vài chục hộ xóm 11,12, xã Quỳnh Giang và khối 8, Thị trấn Cầu Giát lại đòi hỏi hưởng chính sách khác biệt với hàng ngàn hộ dân trên tuyến cùng quyền lợi và nghĩa vụ như họ? 
Ông Lê Xuân Trạch – Chủ tịch UBND xã Quỳnh Giang (Quỳnh Lưu): Đến thời điểm này, nhìn chung bà con đều đã thấm nhuần về ý nghĩa, lợi ích của việc thi công nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 1A, và đều nhận định việc đòi hỏi của những hộ dân nói trên là gây cản trở cho việc hoàn thiện công trình quốc gia, làm ảnh hưởng đến đời sống dân sinh của những người dân xung quanh và của chính họ. Giờ đây có rất nhiều hộ trong số những hộ chưa bàn giao mặt bằng tái lấn chiếm rất muốn nhà thầu tiếp tục thi công, bản thân họ cũng cảm thấy việc đòi hỏi của mình là đi ngược chủ trương, đường lối và làm khó cho chính bản thân họ. Có hộ còn lên xã nói rằng: “Các ông cứ đi vận động nhà khác đi, đến nhà tôi thì cứ rứa mà làm”. Tôi cũng mong tới đây những hộ còn chưa bàn giao hãy nghĩ đến lợi ích của cộng đồng mình, bản thân mình mà gác lại những so đo, tính toán thiệt hơn, những đòi hỏi về quyền lợi cá nhân để tuyến QL1A qua xã Quỳnh Giang sớm được hoàn thiện.
Luật sư Trọng Hải - Trưởng Văn phòng Luật sư Trọng Hải và cộng sự (TP. Vinh): Những khúc mắc kéo dài, mà chủ yếu là cách hiểu thiếu nhất quán của các bên về quyền và nghĩa vụ liên quan đến dự án nâng cấp, mở rộng QL1A mà không đặt lợi ích quốc gia, địa phương lên trên hết cần phải chấm dứt. Những quy định liên quan đến thu hồi đất, bồi thường về đất được thể hiện rất rõ ràng trong Luật Đất đai và các văn bản pháp luật có liên quan. Cần xác định là trong quá trình phát triển đất nước, qua nhiều thăng trầm, việc ban hành các văn bản pháp lý về quản lý và sử dụng đất không phải lúc nào cũng thuận lợi, nhưng nhiều địa phương đã thống nhất, chung lòng và dẹp bỏ những lợi ích cá nhân. Trong bối cảnh hiện nay, để đảm bảo tiến độ của công trình trọng điểm quốc gia, người sử dụng đất cần nhận thức một cách rõ ràng về quyền và nghĩa vụ của mình. Việc ngăn cản người thi hành công vụ (lực lượng giải phóng mặt bằng, thi công QL1A) là hành vi vi phạm pháp luật cần được xử lý nghiêm.
Nhóm P.V

tin mới

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

(Baonghean.vn) - Chiến tranh đã lùi xa nhưng ký ức về những năm tháng hào hùng của một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí những người lính năm nào. Nhớ về tình đồng đội là động lực để họ viết tiếp bản hùng ca trên chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Nghị quyết 29/ 2021/NQ – HĐND, ngày 09/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hoá phi vật thể được ban hành như một "bầu nước mát" đối với những người hoạt động trong các CLB dân ca trên địa bàn tỉnh.

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Có một miền xanh Diên Lãm

Có một miền xanh Diên Lãm

(Baonghean.vn) - Thăm rừng bản Hốc, cá mát khe Cướm, làng bản bên những ruộng bậc thang, những cây thị, cây xoài cổ thụ nghìn năm..., nhưng ấn tượng nhất trong chúng tôi vẫn là màu xanh của Diên Lãm, thấy nơi đây xứng để gọi là miền xanh.