Xóa đói giảm nghèo để giảm di dịch cư

(Baonghean) - Cùng với sự quan tâm giúp đỡ của Nhà nước và các chương trình dự án, những năm qua, huyện rẻo cao Kỳ Sơn đang nỗ lực tập trung xóa đói giảm nghèo để từng bước giảm nạn di dịch cư, tái trồng cây thuốc phiện và chống buôn bán ma túy, ổn định an ninh biên giới.

Ở xã biên giới Nậm Cắn, dù trong cuộc sống có nơi còn thiếu đất bằng để sản xuất, thiếu nước, giao thông các bản làng vô cùng hiểm trở… đồng bào các dân tộc nơi đây vẫn đoàn kết để vượt khó, vươn lên xóa đói giảm nghèo, bám đất, giữ vững an ninh chủ quyền biên giới Tổ quốc. Dọc những triền đồi quanh năm mây phủ là ngô, lúa rẫy xanh mát mắt. Ông Hờ Nhìa khá nổi tiếng làm kinh tế giỏi ở Nậm Cắn, khi tôi đến ông đang rửa chiếc xe ô tô vừa mới tậu. Ông Nhìa xởi lởi: “Tất cả là nhờ chăn nuôi bò địa phương. Gia đình tôi hiện có 16 con bò, chủ yếu nuôi nhốt tập trung ở trang trại. Để chủ động nguồn thức ăn, tôi trồng 1,5 ha cỏ voi, mỗi năm bán từ 10-12 con bò, được khoảng 350 triệu đồng”. Chị Lỳ Y Zở ở bản Tiền Tiêu đang cho bầy lợn đen ăn, tâm sự: “Đất bằng ở Tiền Tiêu rất hiếm nên vợ chồng phải cải tạo xây dựng 2 chuồng nuôi lợn đen ở ven núi. Đến thời điểm này gia đình nuôi 1 lợn nái và 10 lợn thịt; chưa kể là có 10 con bò địa phương, bán từ 30-35 triệu đồng/con. Mỗi năm, trừ chi phí riêng tiền chăn nuôi của gia đình lãi từ 120 - 150 triệu đồng”.

Mô hình nuôi gà ở Thị trấn Mường Xén.

Có thể nói rằng, Nậm Cắn là một trong những xã đi đầu trong phong trào phát huy bảo tồn giống bò bản địa, lợn đen, gà đen trở thành hàng hóa mang lại giá trị kinh tế cao. Hiện toàn xã có trên 3.700 con bò, trong đó trên 50% là giống bò địa phương. Đàn lợn có khoảng gần 4.000 con, chủ yếu lợn đen. Ông Hờ Chống Nhìa - Chủ tịch UBND xã Nậm Cắn cho biết: Mấy năm qua Nậm Cắn còn đưa cây ngô lai vào trồng trên đất dốc. Toàn xã có trên 150 ha ngô giống VN10, bình quân năng suất đạt 4 tấn/ha/năm (đạt trên 80 triệu đồng/ha). Lầu Y Xềnh kể: Gia đình làm 3 sào ngô, hàng năm bán được khoảng từ 4-5 triệu đồng mà còn để làm thức ăn chăn nuôi cho hơn 10 con lợn thịt và trên 30 con gà đen. 

Hai năm qua, Nậm Cắn còn mạnh dạn đưa vào trồng thử nghiệm hoa ly Đà Lạt. Bước đầu có 2 hộ trồng rất khả quan, bỏ vốn từ 6 - 7 triệu đồng trồng hoa ly có lãi từ 15 - 20 triệu đồng/năm. Hoa ly trồng từ tháng 9 âm lịch, chủ yếu phục vụ thị trường Tết, năm nay Nậm Cắn sẽ mở rộng mô hình trồng hoa ly cho trên 30 hộ. Ông Hờ Chống Nhìa nói thêm: Mỗi loại cây trồng, vật nuôi trên địa bàn Nậm Cắn đều được Nhà nước đầu tư, hỗ trợ, như hỗ trợ giống ngô, giống bò, giống lợn, cơ bản bà con đã phát huy được hiệu quả. Nhờ ổn định kinh tế nên nạn di dịch cư trái phép giảm hẳn. 6 tháng đầu năm chưa có hộ nào di cư trái phép, từ năm 2010 đến nay có 4 hộ ở bản Huồi Pốc từ Lào quay về, đặc biệt có hộ Lỳ Bá Ka, Lỳ Bá Rê trở về đã chăn nuôi bò giỏi.

Xã Huồi Tụ, xã Mường Lống là các xã thường có số hộ du canh du cư sang Lào khá nhiều. Mấy năm qua nhờ được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, các xã trên đã khai thác tiềm năng để phát triển cây trồng, vật nuôi đạt hiệu quả. Như phát triển cây chè shan tuyết, chăn nuôi trâu bò, gà đen. Có nhiều hộ di cư quay về làm ăn giỏi như ông Hờ Nênh Chơ ở Huồi Đun - Huồi Tụ nuôi 5 con bò, anh Vừ Xanh đã mua được ô tô tải trên 300 triệu đồng để vận chuyển hàng hóa…

Ông Bùi Trầm - Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn cho hay: Với những chính sách đầu tư hợp lý của Nhà nước, cùng với nỗ lực của đồng bào dân tộc thiểu số, người dân các xã biên giới ở Kỳ Sơn đang ngày càng cải thiện đời sống. Những năm qua Kỳ Sơn đã được Nhà nước quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng, đặc biệt là hệ thống giao thông được đầu tư tới đâu thì kinh tế - xã hội đều có bước phát triển đến đó. Các tuyến đường trọng điểm đã hoàn thành đưa vào sử dụng như: tuyến Mường Xén - Tây Sơn dài 12 km, nhờ có giao thông mà Tây Sơn đã khai thác tiềm năng phát triển kinh tế như trồng khoai sọ, chăn nuôi lợn hàng hóa… Rồi tuyến Xiêng Thù - Bảo Thắng dài 27 km, tuyến Mường Lống -  Mường Xén dài 40 km, tuyến Phà Xắc - Mỹ Lý 15 km, tuyến Huồi Khả - Bắc Lý 11 km.

Thời điểm này toàn huyện đã có 9 xã được đầu tư điện lưới quốc gia. Giao thông phát triển cùng với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, Kỳ Sơn đã có nhiều loại cây con phát huy hiệu quả. Cụ thể là trước đây đồng bào ở Kỳ Sơn chủ yếu trồng ngô giống truyền thống, năng suất thấp, thời gian thu hoạch kéo dài. Từ năm 2009 huyện đã đưa cây ngô lai vào sản xuất, đến thời điểm này toàn huyện có trên 3.000 ha ngô lai tập trung nhiều nhất là các xã Hữu Lập, Nậm Cắn, Huồi Tụ, Keng Đu… Năng suất bình quân đạt 45 - 50 tạ/sào, đầu ra rất dễ tiêu thụ, các tư thương tự đưa xe vận tải vào mua. Chị Lo Thị Nhung ở bản Na Loi xã Na Loi, một “tay” buôn ngô có tiếng chia sẻ: “Mùa ngô năm 2012 tôi mua được khoảng 80 tấn ngô, thuê ô tô vào tận nơi chở với giá 2.300 đồng/kg, ra Thị trấn Mường Xén bán 3.500 đồng/kg ngô”. 

Toàn huyện đã có trên 230 ha lúa nước, tập trung chủ yếu ở các xã Chiêu Lưu, Hữu Kiệm, Hữu Lập… Kỳ Sơn đã tập trung công tác tập huấn, chuyển giao KHKT cho đồng bào dân tộc thiểu số, như xây dựng các mô hình sản xuất lúa nước sử dụng phân xanh, tận dụng nguồn phân chuồng trâu, bò, lợn, nhờ vậy năng suất lúa đạt từ 40-42 tấn/ha. Như hộ chị La Thị Tý khai hoang được 7 sào lúa nước dọc khe Na Đửa, nhờ chú trọng thâm canh nên đạt năng suất 220-280 kg/sào. Ông Moong Biên Phòng ở bản La Ngan, xã Chiêu Lưu đầu tư trên 100 triệu đồng để làm thủy lợi đưa nước vào tưới cho trên 12 sào lúa nước... Kỳ Sơn còn mạnh dạn đưa vào trồng cây gừng trên 350 ha tập trung ở các xã Na Ngoi, Nậm Cắn...

Năm 2013, gừng trúng lớn, Kỳ Sơn đã thu hoạch được trên 7.000 tấn gừng, chủ yếu là các tư thương lên tận nơi mua giá bình quân tại gốc từ 6000-6.500 đ/kg. Chưa kể là các làng thanh niên lập nghiệp ở Na Ngoi và Huồi Tụ ngày càng phát huy hiệu quả. Riêng làng thanh niên lập nghiệp Na Ngoi đã đưa cây hoa ly và con cá hồi vào thử nghiệm. Tại Tổng đội TNXP 8 và xã Huồi Tụ đã có trên 850 ha chè shan tuyết. Kỳ Sơn còn khai thác tiềm năng để phát triển cây dược liệu bo bo, đây là loại cây tự nhiên chủ yếu sinh sống ở Nậm Càn, Huồi Tụ, Tây Sơn với trên 300 ha. Nhờ bo bo, nhiều hộ đã cải thiện được cuộc sống, được biết giá bán hạt bo bo tươi 12.000 đồng/kg.

Tận dụng tiềm năng đất đai, Kỳ Sơn phát triển khá mạnh đàn bò hàng hóa, năm 2004 cả huyện mới có 30.000 con bò thì nay có trên 45.000 con. Các chương trình dự án hỗ trợ của Nhà nước kịp thời như: hỗ trợ các gia đình nghèo con giống, cấp giống cỏ voi cho bà con trồng, tiêm phòng miễn phí, tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi… Nhiều xã bà con đã biết làm chuồng trại, hạn chế thả rông. Nhiều người dân cũng đã biết vỗ béo cho bò bằng các chất tinh bột.

Đối với 4 xã Mường Típ, Mường Ải, Na Ngoi, Nậm Càn, với diện tích 55.725 ha, đây là vùng có 4 dân tộc anh em sinh sống (Mông, Thái, Khơ Mú, Kinh), đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Bộ đội biên phòng và các cấp chính quyền đẩy mạnh tuyên truyền góp phần chuyển biến nhận thức của bà con, vận động bà con từ núi cao xuống ở nơi đất bằng thuận lợi cho trao đổi hàng hóa. Xây dựng các mô hình chăn nuôi lợn, bò trồng lúa nước để người dân làm theo…

Kỳ Sơn đã có bước chuyển mình rõ nét, tỷ lệ nghèo chiếm 72% năm 2012 trở về trước thì nay giảm xuống còn 61,5%. Tuy nhiên Kỳ Sơn vẫn đang là huyện đặc biệt khó khăn, rất cần sự quan tâm giúp đỡ của Nhà nước để đồng bào dân tộc thiểu số nhanh chóng xóa đói, giảm nghèo.

Bài, ảnh: Văn Trường

tin mới

Du lịch

Khát vọng phát triển du lịch miền Tây

(Baonghean.vn) - Miền Tây Nghệ An tiếp tục được quan tâm định hướng phát triển du lịch với các chương trình, dự án nhằm mang lại thu nhập và nâng cao mức sống cho người dân theo tinh thần Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Phụ nữ Thái ở Kỳ Sơn xoay xở giữ nghề truyền thống

Phụ nữ Thái ở Kỳ Sơn xoay xở giữ nghề truyền thống

(Baonghean.vn) - Nghề dệt thổ cẩm ở bản Buộc (xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn) có từ trăm năm nay. Và ngày nay, phụ nữ Thái ở bản Buộc hàng ngày vẫn cần mẫn bên khung cửi, tìm cách thay đổi mẫu mã, làm ra các sản phẩm mới để thích ứng với thị trường, giữ nghề truyền thống…

Độc đáo chợ phiên Nga My

Độc đáo chợ phiên Nga My

(Baonghean.vn) -Chợ phiên Nga My  (Tương Dương) là một điểm đến hấp dẫn đối với đông đảo du khách trong và ngoài vùng. Bởi đây không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu văn hóa của đồng bào.

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Được ví như những người “truyền lửa” thắp sáng những giá trị bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số, hiện những người cao tuổi ở miền Tây xứ Nghệ vẫn ngày đêm trao truyền những giá trị văn hoá của dân tộc mình với mong ước bảo tồn, gìn giữ cho muôn đời sau.

Ông Lang Vi Tịnh kể chuyện xưa của dòng họ cho cháu gái của mình. Ảnh Thành Chung

Chuyện về một dòng họ nổi tiếng ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ở  miền núi tỉnh Nghệ An, dòng họ Lang Vi được xem là "danh gia vọng tộc" với 3 đời liền có thành viên giữ chức Tri phủ phủ Tương Dương. Sau Cách mạng Tháng Tám đến nay, dòng họ Lang Vi cũng đã và đang có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 30/7, trong chương trình công tác tại Nghệ An, Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ, huyện Quế Phong và hộ nghèo tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.

Điểm tái định cư

Người dân vùng lũ Kỳ Sơn thấp thỏm chờ tái định cư

(Baonghean.vn) - Cơn lũ quét lịch sử vào tháng 10/2022 đã khiến hàng trăm hộ dân Kỳ Sơn bị mất nhà cửa. Sau gần 1 năm chờ đợi, người dân vùng lũ vẫn chưa có nơi ở mới, nhiều hộ buộc phải dựng nhà tạm để sống trong khi mùa mưa lũ lại sắp cận kề.

Lê rừng

Xã vùng cao Kỳ Sơn vào mùa thu hoạch lê rừng

(Baonghean.vn) - Những ngày này, nhiều hộ dân ở xã Tây Sơn (huyện Kỳ Sơn) đang vào mùa thu hái mắc coọc (lê rừng). Đây là một loại cây ăn quả đặc trưng của đồng bào người Mông nên rất được người mua ưa chuộng.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

(Baonghean.vn) - Sáng 14/7, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy tới dự Lễ khánh thành cầu dân sinh bản Phà Mựt và khởi công cầu dân sinh bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Đây là các công trình do lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An kêu gọi, xây dựng hỗ trợ người dân vùng biên.

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

(Baonghean.vn) - Giữa những ngày nắng gắt, 35 hộ đồng bào Đan Lai ở bản Bá Hạ, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông bất ngờ đón niềm vui khi được nhận quà tặng từ đoàn công tác chính quyền các cấp và tấm lòng hảo tâm của Nhóm thiện nguyện Niềm tin.

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Gừng là một trong những loại cây trồng chủ lực ở Na Ngoi (Kỳ Sơn). Trong mùa thu hoạch gừng, lao động trên địa bàn chủ yếu đi làm ăn xa, nhiều hộ đồng bào Mông đã thuê người Thái, Khơ Mú ở các địa bàn lân cận để "bế" (thồ - PV) gừng từ nương rẫy, vận chuyển về bãi tập kết.

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) -  Được đưa vào khai thác từ năm 2022, điểm du lịch Hội Nguyên ở xã Yên Thắng, huyện Tương Dương có sức hút đối với nhiều người. Về đây, du khách được hòa mình vào sông nước, núi rừng và có được những giờ phút thư giãn, trải nghiệm thú vị.
Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

(Baonghean.vn) -  Là tộc người đã định cư ở Việt Nam hơn 400 năm, với số dân gần 1,4 triệu người, đông thứ 8 trong các dân tộc ở Việt Nam, nhưng tộc danh của người Mông vẫn chưa được công chúng hiểu và đọc , viết cho đúng. Ở Việt Nam, người Mông thường được gọi là “Hơ-Mông” hoặc “Mèo” ; còn trên các văn bản viết, người ta có khi viết “H’mông”, HMông, có khi lại viết Mông, Mèo. Như vậy, đâu mới là cái tên đúng nhất về dân tộc này và vì sao lại có những cách gọi , đọc, viết khác nhau như vậy? Bài viết dưới đây của một người Mông giải thích rõ về điều này.
Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

(Baonghean.vn) - Thời điểm này đang vào mùa nước đổ ở Puxailaileng. Bà con bước vào vụ sản xuất mới trên những thửa ruộng bậc thang. Cuộc sống, sinh hoạt và cảnh sắc dưới “nóc nhà” miền Tây xứ Nghệ hiện lên như tranh vẽ, làm xao xuyến bất cứ ai khi ghé thăm.
ff

'Trốn nắng' ở vùng sinh thái Con Cuông

(Baonghean.vn) - Dòng sông Giăng xanh mát, thác nước Khe Kèm như mát xa vào thân người tắm ở giữa vùng rừng Con Cuông (Nghệ An) là những điểm đến lý thú để du khách "trốn nắng" hiệu quả trong mùa Hè. Đến đây du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc do đồng bào chế biến và hòa mình vào tiếng khèn, khắc luống cùng điệu múa sạp sôi động.
Động lực mới phát triển miền Tây

Động lực mới phát triển miền Tây Nghệ An

(Baonghean) - Động lực mới với chính quyền và người dân nơi miền Tây Nghệ An khi Quốc hội phê duyệt Nghị quyết về “Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030” và Chính phủ cũng đã ban hành nghị quyết triển khai thực hiện.
Món rêu đá ngày Tết

Hấp dẫn, thơm ngon món mọc rêu đáy sông gói lá chuối ngày Tết

(Baonghean) - Từ nhiều đời nay, rêu đá ở dưới đáy các sông, suối trên thượng nguồn sông Lam được người dân miền núi xứ Nghệ xem như một loại thực phẩm phục vụ đời sống hằng ngày. Đặc biệt đối với đồng bào người Thái, rêu đá còn được dùng để chế biến ra nhiều món ăn truyền thống, ngon và đặc sắc trong dịp lễ, Tết.