Đình công ở TNHH MaTrix (Khu CN Bắc Vinh)

(Baonghean.vn) - Sáng nay 21/5, tại khu công nghiệp Bắc Vinh (Nghệ An), gần 2.600 công nhân Công ty TNHH Matrix tổ chức đình công đòi hỏi một số vấn đề về quyền lợi và môi trường làm việc.

Qua tìm hiểu chúng tôi đã nhận được ý kiến của tập thể công nhân công ty kiến nghị với ban lãnh đạo một số nội dung cần được giải quyết  như sau: Đề nghị Công ty nâng mức lương cơ bản theo qui định hiện hành của nhà nước, tương xứng với sức lao động công nhân bỏ ra, đảm bảo cuộc sống tối thiểu cho công nhân. Môi trường làm việc của xưởng sơn B1 rất độc hại nhưng phụ cấp độc hai chi trả quá thấp và lại trừ vào tiền sữa bồi dưỡng giữa ca. Mức khoán sản phẩm qúa cao, trong lúc môi trường làm việc thì nóng nực, không đảm bảo cho sức khỏe, gây áp lực lớn, công nhân không thể đáp ứng được.

Lãnh đạo công ty sa thải, đuổi việc công nhân tùy tiện, không đúng luật lao động, chế độ tiền thưởng ngày càng giảm trong lúc áp lực công việc ngày càng tăng. Môi trường làm việc, ăn ca, nghỉ trưa không hợp lý, khi ăn ca trưa xong  công nhân phải đứng ngoài nắng để chờ ca sau ăn xong mới mở cửa xưởng cho công nhân vào. Công nhân phải nghỉ việc do công ty không có việc làm nhưng lại bắt công nhân bồi thường, và không được chi trả bảo hiểm thất nghiệp

                    Đại diện Khu công nghiệp kêu gọi công nhân bình tĩnh.

Mỗi ngày công nhân phải làm tăng ca thêm 2 tiếng, tức họ phải làm 10 tiếng một ngày nhưng mức lương chỉ có 2.400.000 đồng; nghỉ ốm và các ngày lại không có chế độ, trong lúc tiền lương công nhân phải trừ đóng bảo hiểm thất nghiệp nhưng khi công ty không có việc làm phải nghỉ việc thi công ty không trả lương thất nghiệp mà bắt công nhân phải viết giấy xin nghỉ việc ..

Sự việc xẩy ra đã được Ban quản lý khu Công nghiệp Bắc Vinh, Công an thành phố Vinh có mặt ngay, trực tiếp gặp gỡ lấy ý kiến, tâm tư nguyện vọng của công nhân, đồng thời đem ý kiến công nhân phản ánh với lãnh đạo công ty.

          Các cơ quan, ban ngành liên quan làm việc với đại diện công ty.

Tại buổi làm việc với công ty có đại diện các phân xưởng cùng ban lãnh đạo nhưng mọi người đều phát biểu là về phía lãnh đạo công ty không hề biết gì về việc công nhân đình công, và không biết nguyện vọng của công nhân đòi hỏi gì vì mọi chế độ và quyền lợi được chi trả đầy đủ, ở các phân xưởng đều có hòm thư góp ý. Trong lúc đó về phía công nhân thì cho rằng, họ đã đề nghị, đề xuất nhiều lần nhưng công ty không hề quan tâm giải quyết, buộc họ phải tổ chức đình công phản đổi chính sách của công ty.

Mong muốn công nhân sớm được lãnh đạo công ty giải quyết kiến nghị, bảo đảm quyền lợi công nhân và để tiếp tục làm việc ổn định.

Sỹ Minh

tin mới

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

(Baonghean.vn) - Chiến tranh đã lùi xa nhưng ký ức về những năm tháng hào hùng của một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí những người lính năm nào. Nhớ về tình đồng đội là động lực để họ viết tiếp bản hùng ca trên chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Nghị quyết 29/ 2021/NQ – HĐND, ngày 09/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hoá phi vật thể được ban hành như một "bầu nước mát" đối với những người hoạt động trong các CLB dân ca trên địa bàn tỉnh.

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Có một miền xanh Diên Lãm

Có một miền xanh Diên Lãm

(Baonghean.vn) - Thăm rừng bản Hốc, cá mát khe Cướm, làng bản bên những ruộng bậc thang, những cây thị, cây xoài cổ thụ nghìn năm..., nhưng ấn tượng nhất trong chúng tôi vẫn là màu xanh của Diên Lãm, thấy nơi đây xứng để gọi là miền xanh.