Phong trào chăm sóc trẻ em nghèo ở huyện đoàn Nghi Lộc

(Baonghean) - Với tinh thần tương thân tương ái, thiết thực và hiệu quả, trong 3 năm qua, các đoàn viên thanh niên ở huyện Nghi Lộc đã tự góp tiền để chăm sóc thường xuyên những em nhỏ là con thương bệnh binh, chịu di chứng chất độc da cam, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi.

Đầu năm 2010, Huyện đoàn Nghi Lộc nhận được bức thư của cô giáo Võ Thị Trang Nhung, viết về hoàn cảnh khó khăn của em Trần Thị Hồng Ngọc, khi đó là học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Nghi Tiến. Em Ngọc mồ côi bố từ nhỏ, mẹ bị cụt tay, hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng với nghị lực của mình, Ngọc vẫn cố gắng vươn lên đạt học sinh giỏi. Hoàn cảnh của em Ngọc cùng những lời tâm sự của cô giáo Trang Nhung đã khiến những cán bộ của Huyện đoàn Nghi Lộc xúc động.

Ngay trong cuộc họp giao ban tháng đó, nội dung bức thư trên được phổ biến cho các bí thư chi đoàn cơ sở, đồng thời huyện đoàn quyết định phát động phong trào “Đoàn viên đảm nhận chăm sóc thường xuyên con em các thương bệnh binh, đối tượng chịu di chứng chất độc da cam, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi”. Tại cuộc họp này, Chi đoàn Viện Kiểm sát nhân dân huyện Nghi Lộc đã quyết định sẽ hỗ trợ chăm sóc thường xuyên em Hồng Ngọc.

Với đặc thù của một chi đoàn chỉ có 6 đoàn viên, anh Phạm Kiều Hưng, bí thư chi đoàn đưa ra sáng kiến, hàng tháng mỗi đoàn viên trích từ lương của mình từ 30 – 50 ngàn đồng để hỗ trợ, tiếp sức cho Hồng Ngọc đến trường. Theo đó, hàng quý, đại diện chi đoàn sẽ hỗ trợ em 1 triệu đồng và thường xuyên có các hình thức động viên, thăm hỏi lúc em ốm đau và khuyến khích, tặng thưởng khi em đạt thành tích cao trong học tập, rèn luyện. Đến nay, với sự tiếp sức của các anh chị đoàn viên, Hồng Ngọc đã hoàn thành chương trình học lớp 6 với thành tích học sinh giỏi toàn diện và đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện. “Trong kế hoạch, chúng tôi sẽ đồng hành, hỗ trợ cho em Ngọc đến lúc em hoàn thành xong chương trình THPT. Dù sự hỗ trợ không được nhiều nhưng là tấm lòng của anh chị em đoàn viên thanh niên cơ quan viện kiểm sát huyện”, anh Kiều Hưng cho biết.

Huyện đoàn Nghi Lộc tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi.

Hưởng ứng phong trào trên, lần lượt 10 chi đoàn trên địa bàn huyện đã vào cuộc, chung tay góp sức cùng với các em học sinh nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng có nghị lực, vươn lên đạt thành tích cao trong học tập. Em Lê Thị Mơ, sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở xã Nghi Thuận, không có bố, mẹ bị tật nguyền, cụt hai chân, bà ngoại tuổi cao sức yếu nên ngoài việc đến trường, em phải lăn lộn mò cua, bắt ốc để kiếm thêm tiền ăn học.

Năm 2010, Chi đoàn Công an huyện Nghi Lộc nhận đỡ đầu hoàn cảnh khó khăn này. Hàng tháng, em Mơ được hỗ trợ 200 ngàn đồng tiền mặt cùng quần áo, sách vở và một số nhu yếu phẩm khác. Ngoài ra, Mơ còn được tặng một chiếc xe đạp trị giá 2,5 triệu đồng để đến trường. Tiếp đó, hai chi đoàn Viện Kiểm sát và Công an, các đoàn viên của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cũng góp tiền, hỗ trợ 500 ngàn đồng/tháng cho em Nguyễn Thị Huyền, học sinh lớp 7B, Trường THCS Nghi Thái; Chi đoàn khối cơ quan Đảng, đoàn thể huyện Nghi Lộc tiếp nhận hỗ trợ 400 ngàn đồng/tháng đối với em Trần Thị Tú Anh, học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Nghi Xá, mồ côi bố, mẹ; Chi đoàn Bệnh viện Đa khoa nhận chăm sóc những bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn điều trị tại bệnh viện; Chi đoàn BQL rừng phòng hộ huyện đang lên kế hoạch nhận đỡ đầu 1 em nhỏ ở xã Nghi Hưng… Nhiều chi đoàn khác cũng có các hình thức giúp đỡ những trường hợp khó khăn như giúp đỡ tiền theo quý, theo năm; động viên thăm hỏi vào các ngày lễ, tết.

Sau 3 năm thực hiện, phong trào “Đoàn viên đảm nhận chăm sóc thường xuyên con em các thương bệnh binh, đối tượng chất độc da cam, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi” đã giúp 10 em nhỏ khó khăn có thêm tinh thần, vật chất và nghị lực để tiếp tục đến trường, cố gắng vượt khó vươn lên. Bên cạnh đó, phong trào cũng tạo nên một sức lan tỏa lớn đến tất cả các đoàn viên thanh niên huyện Nghi Lộc.

Anh Đinh Thế Tài - Phó Bí thư Huyện đoàn Nghi Lộc cho biết, đối tượng thực hiện phong trào là các đoàn viên của khối cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn – những công chức, viên chức vốn chỉ quen ngồi bàn giấy làm việc mà chưa thật sự thấu hiểu đến hoàn cảnh của những em nhỏ khó khăn. Các chi đoàn cũng cố gắng đi vào những việc làm thiết thực, có chiều sâu. Chúng tôi muốn các đoàn viên thanh niên mỗi khi đến với những em nhỏ khó khăn nhưng biết vươn lên này như là một dịp để tự xem lại mình và có những suy nghĩ, việc làm, hành động tích cực hơn. Trong thời gian tới, phong trào này sẽ được nhân rộng và phát huy hiệu quả hơn nữa. Các em học sinh khó khăn sẽ được các anh chị đoàn viên trên địa bàn huyện đồng hành, giúp đỡ để hoàn thành chương trình THPT. Khi các em đậu đại học, sẽ tiếp tục nhận được sự sẻ chia, giúp sức bằng những hình thức khác nhau”, anh Đinh Thế Tài khẳng định.

Không chỉ đi đầu trong phong trào hỗ trợ, chăm sóc thường xuyên các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn học giỏi, đoàn viên thanh niên huyện Nghi Lộc cũng luôn đi đầu trong các chương trình đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn khác. Hàng năm, vào dịp kỷ niệm ngày thương binh liệt sỹ, các chi đoàn trong huyện đều có những hoạt động thiết thực như thắp nến tri ân, dâng hương, dâng hoa tại các nghĩa trang liệt sỹ, thăm hỏi, tặng quà các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ và các gia đình có công với cách mạng trên địa bàn huyện. Cuối tháng 3/2013, đoàn viên thanh niên Huyện đoàn Nghi Lộc cũng đã đóng góp được hơn 50 triệu đồng và tổ chức chương trình tặng quà cho bà con dân tộc Đan Lai…

Bài, ảnh: Nguyên Khoa

tin mới

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954/ - 7/5/2024), ngày 3/5, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do đồng chí Đại tá Phạm Văn Đông - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 4 làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh.

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

(Baonghean.vn) -Mặc dù quy định cấm chó thả rông đã có từ năm 2017, nhưng từ đó đến nay, dường như các địa phương vẫn loay hoay tìm cách xử lý, chó thả rông đã trở thành vấn nạn. Trong khi đó, tại Nghệ An có một vùng quê, suốt 6 năm qua, gần như không còn bóng dáng con chó nào ngoài đường.

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Trong khi hầu hết các câu lạc bộ dân ca cấp xã hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh đều được kiện toàn để tiếp cận với chính sách hỗ trợ theo tinh thần Nghị quyết 29/2021/NQ-HĐND tỉnh thì đến nay một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được tiếp cận.

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sau khoảng 2 tuần khẩn trương luyện tập, đến nay các tổ bay của Trung đoàn 916, Sư đoàn 371, Trung đoàn 930, Sư đoàn 372 và Trung đoàn 917, Sư đoàn 370 (Quân chủng Phòng không Không quân, Bộ Quốc phòng) đã sẵn sàng cho cuộc diễu binh, diễu hành phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) -Sau khi được tòa án tuyên thắng kiện, lấy lại được ruộng thì chỉ không lâu sau, trên thửa ruộng đó xuất hiện nhiều chông sắt bị kẻ xấu cắm. Khi mà cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra được thủ phạm, thì trong quá trình canh tác, ruộng lúa này lại nghi bị phá hoại một lần nữa.

Tháng Công nhân 2024: Phát huy sức mạnh "Đoàn kết công nhân"

Phát huy sức mạnh đoàn kết trong Tháng Công nhân 2024

(Baonghean.vn) - Với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết", Tháng Công nhân của Công đoàn Nghệ An đã được xây dựng với nhiều hoạt động sáng tạo khác biệt, khẳng định vai trò của tổ chức và vị thế của giai cấp công nhân.

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

(Baonghean.vn) - Chiến tranh đã lùi xa nhưng ký ức về những năm tháng hào hùng của một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí những người lính năm nào. Nhớ về tình đồng đội là động lực để họ viết tiếp bản hùng ca trên chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Nghị quyết 29/ 2021/NQ – HĐND, ngày 09/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hoá phi vật thể được ban hành như một "bầu nước mát" đối với những người hoạt động trong các CLB dân ca trên địa bàn tỉnh.

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Có một miền xanh Diên Lãm

Có một miền xanh Diên Lãm

(Baonghean.vn) - Thăm rừng bản Hốc, cá mát khe Cướm, làng bản bên những ruộng bậc thang, những cây thị, cây xoài cổ thụ nghìn năm..., nhưng ấn tượng nhất trong chúng tôi vẫn là màu xanh của Diên Lãm, thấy nơi đây xứng để gọi là miền xanh.