Sớm xây dựng nhà vệ sinh công cộng

(Baonghean) - Là đô thị loại I, Thành phố Vinh được kỳ vọng trở thành trung tâm văn hóa chính trị của khu vực Bắc Trung bộ. Thế nhưng, cho đến nay việc quy hoạch hệ thống nhà vệ sinh công cộng phục vụ nhu cầu tối thiểu của người dân, nhất là du khách lại chưa được quan tâm đúng mức.

Chị Trần Thị Hương, một du khách đến từ TP Hồ Chí Minh từng tâm sự “Đi du lịch nhiều nơi, nhưng ở Vinh thì khá bất ngờ vì không tìm đâu ra nhà vệ sinh công cộng. Một lần cùng gia đình ra Vinh du lịch, đang đi dạo trên đường Nguyễn Thị Minh Khai thì cháu nhỏ đau bụng, tìm mãi không ra nhà vệ sinh nên vợ chồng tôi phải bắt taxi đưa cháu về khách sạn để giải quyết”. Theo chị Hương “có thể đây là vấn đề nhỏ, dễ giải quyết đối với người chính tại địa phương nhưng lại là vấn đề lớn đối với khách nơi xa đến như chúng tôi”. 
Không riêng gì các trục đường chính mà ngay tại một số vườn hoa trên địa bàn thành phố, như: vườn hoa Cửa Nam; vườn hoa Tam Giác đều không thấy bóng dáng của công trình phục vụ nhu cầu hết sức tối thiểu này. Hay như tại khu vực Quảng trường Hồ Chí Minh, nơi thường xuyên tập trung đông người đến vui chơi, tham quan, mặc dù có công trình nhà vệ sinh hiện đại, thế nhưng lại rất ít được mở cửa. Một số cán bộ, công nhân viên làm việc tại đây cho rằng, nhà vệ sinh chỉ được mở vào những dịp có tổ chức sự kiện quan trọng tại quảng trường, còn không thì đóng lại chứ không mở cửa thường xuyên...
Còn ở những điểm tập trung đông người như: Bến xe Vinh, Chợ Vinh, Ga Vinh, Công viên Trung tâm… có nhà vệ sinh nhưng công trình này lại do các đơn vị quản lý tại đó xây dựng nên có thu tiền. Tuy nhiên việc thu phí lại không theo một quy định nào và không được tẩy rửa thường xuyên nên rất mất vệ sinh. Bất cập hơn, mặc dù một nhà vệ sinh được xây dựng khá hoành tráng như ở khu C7, phường Quang Trung, thế nhưng nay cũng đóng cửa, với lý do địa điểm xây bất hợp lý nên bị người dân phản đối... 
Nhà vệ sinh trước Nhà C7, phường Quang Trung nay trở thành ki-ốt làm quảng cáo
Nhà vệ sinh trước Nhà C7, phường Quang Trung nay trở thành ki-ốt làm quảng cáo
Liên quan đến việc quy hoạch xây dựng công trình vệ sinh công cộng, tìm hiểu được biết, theo Quyết định 265/QĐ.UBND-CN, ngày 19/1/2012 của UBND tỉnh về việc phê duyệt quy hoạch xây dựng hệ thống nút giao thông cầu vượt, bãi đậu xe và công trình vệ sinh công cộng trên địa bàn Thành phố Vinh,  toàn thành phố sẽ xây dựng tổng cộng 72 công trình nhà vệ sinh công cộng. Trong đó: Bố trí kết hợp tại các bến xe, bãi đậu xe 38 công trình loại cố định.
Riêng tại Quảng trường Hồ Chí Minh được bố trí theo quy hoạch chi tiết được duyệt, công trình bố trí ngầm sâu vào trong khu vực Núi Chung mô phỏng; Đối với các tuyến phố chính bố trí 18 công trình ở các chợ, 10 công trình kết hợp với công trình vệ sinh tại các cửa hàng xăng dầu và 6 công trình trên các tuyến phố chính, các điểm công cộng. Đơn cử như từ khu vực Nghi Liên đến chợ Vinh sẽ có 4 công trình; từ đường Hà Huy Tập đến khu vực Quảng trường bố trí 2 công trình… Tổng cộng sẽ có 10 tuyến phố được đặt rải rác các nhà vệ sinh công cộng.
Nhà vệ sinh trong khu vực Quảng trường khóa chặt cửa...
Nhà vệ sinh trong khu vực Quảng trường khóa chặt cửa...
Cũng theo Quyết định 265, đối với các công trình vệ sinh công cộng đặt tại các chợ sẽ được ban quản lý chợ đó quản lý có tổ chức thu phí dịch vụ. Nguồn vốn để xây dựng do các tổ chức, đơn vị quản lý chợ đó bỏ ra. Các công trình tại bến xe, bãi đậu xe do các tổ chức, cơ quan trực tiếp quản lý bến xe đó quản lý và thu phí. Riêng các công trình vệ sinh tại các công viên, vườn hoa sẽ do thành phố quản lý có thu phí, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước… Tuy nhiên, quyết định là vậy nhưng trên thực tế lại chưa được triển khai xây dựng.
Theo ông Nguyễn Quốc Thắng - Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố, hiện tại chưa thực hiện được theo Quyết định 256, bởi vì hiện nay rất khó quy hoạch được địa điểm đặt nhà vệ sinh. Tại một số trục đường chính, trung tâm thì nhà dân đã xây dựng sát hai bên đường. Trong khi việc bố trí để đặt nhà vệ sinh cần phải đảm bảo hợp lý, vị trí phù hợp để có thể phát huy hiệu quả tính năng của công trình. Chứ không thể đặt nơi xa, khu vực khuất tầm nhìn, như vậy thì vừa lãng phí vừa không hiệu quả. Hơn nữa, do kinh phí để xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng đang còn eo hẹp, vì thế thành phố đang ưu tiên để nâng cấp các công trình trường học nên chưa thực hiện được.   
Ông Phú Văn Phượng - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV môi trường đô thị Nghệ An còn cho biết thêm rằng việc không có công trình vệ sinh công cộng là một bất cập đối với một đô thị lớn. Vì vậy, vào dịp kỷ niệm 50 năm thành lập thành phố, công ty đã phải bố trí một số nhà vệ sinh lưu động xung quanh khu vực quảng trường để phục vụ nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, cũng chỉ là phục vụ cho sự kiện đó, còn về lâu dài việc bố trí địa điểm rất khó, bởi thực tế ngay cả việc đặt một xe gom rác trên tuyến đường trước nhà dân đã bị phản đối, huống gì là một nhà vệ sinh... Đó cũng là lý do buộc nhà vệ sinh tại khu C7 phải đóng cửa lâu nay. 
Rõ ràng, việc bố trí địa điểm để xây dựng, lắp đặt một công trình vệ sinh là không dễ, tuy nhiên không phải là không thể thực hiện. Đơn cử như tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, đất chật người đông nhưng công trình vệ sinh công cộng vẫn được bố trí xây dựng. Chẳng lẽ, Thành phố Vinh lại không thể? Hy vọng rằng với sự quan tâm đúng mức, trong thời gian tới, thành phố sẽ quy hoạch được địa điểm hợp lý và có kế hoạch xây dựng nhà vệ sinh công cộng, giải quyết nhu cầu tối thiểu cho người dân địa phương lẫn du khách, đảm bảo tiêu chí của một đô thị văn minh, hiện đại.
Q.A

tin mới

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

(Baonghean.vn) -Mặc dù quy định cấm chó thả rông đã có từ năm 2017, nhưng từ đó đến nay, dường như các địa phương vẫn loay hoay tìm cách xử lý, chó thả rông đã trở thành vấn nạn. Trong khi đó, tại Nghệ An có một vùng quê, suốt 6 năm qua, gần như không còn bóng dáng con chó nào ngoài đường.

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Trong khi hầu hết các câu lạc bộ dân ca cấp xã hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh đều được kiện toàn để tiếp cận với chính sách hỗ trợ theo tinh thần Nghị quyết 29/2021/NQ-HĐND tỉnh thì đến nay một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được tiếp cận.

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sau khoảng 2 tuần khẩn trương luyện tập, đến nay các tổ bay của Trung đoàn 916, Sư đoàn 371, Trung đoàn 930, Sư đoàn 372 và Trung đoàn 917, Sư đoàn 370 (Quân chủng Phòng không Không quân, Bộ Quốc phòng) đã sẵn sàng cho cuộc diễu binh, diễu hành phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) -Sau khi được tòa án tuyên thắng kiện, lấy lại được ruộng thì chỉ không lâu sau, trên thửa ruộng đó xuất hiện nhiều chông sắt bị kẻ xấu cắm. Khi mà cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra được thủ phạm, thì trong quá trình canh tác, ruộng lúa này lại nghi bị phá hoại một lần nữa.

Tháng Công nhân 2024: Phát huy sức mạnh "Đoàn kết công nhân"

Phát huy sức mạnh đoàn kết trong Tháng Công nhân 2024

(Baonghean.vn) - Với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết", Tháng Công nhân của Công đoàn Nghệ An đã được xây dựng với nhiều hoạt động sáng tạo khác biệt, khẳng định vai trò của tổ chức và vị thế của giai cấp công nhân.

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

(Baonghean.vn) - Chiến tranh đã lùi xa nhưng ký ức về những năm tháng hào hùng của một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí những người lính năm nào. Nhớ về tình đồng đội là động lực để họ viết tiếp bản hùng ca trên chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Nghị quyết 29/ 2021/NQ – HĐND, ngày 09/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hoá phi vật thể được ban hành như một "bầu nước mát" đối với những người hoạt động trong các CLB dân ca trên địa bàn tỉnh.

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Có một miền xanh Diên Lãm

Có một miền xanh Diên Lãm

(Baonghean.vn) - Thăm rừng bản Hốc, cá mát khe Cướm, làng bản bên những ruộng bậc thang, những cây thị, cây xoài cổ thụ nghìn năm..., nhưng ấn tượng nhất trong chúng tôi vẫn là màu xanh của Diên Lãm, thấy nơi đây xứng để gọi là miền xanh.