Nghi lễ hầu đồng

(Baonghean) - Hầu đồng, hay còn được gọi là chầu văn, ngự đồng… là nghi lễ quan trọng trong tín ngưỡng thờ Thánh Mẫu Tam Phủ - Tứ Phủ (Đạo Mẫu) của dân tộc ta. Các buổi lễ hầu đồng được tiến hành quanh năm, nhưng tập trung nhiều vào dịp đầu xuân, năm mới. Hiểu đúng bản chất, ý nghĩa của nghi lễ hầu đồng để đưa nghi lễ về đúng giá trị thực của nó là việc cần làm, nên làm…

Theo lời giới thiệu của bà T.M.C (phường Lê Mao, TP. Vinh), tôi đến Đền Củi (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) để chứng kiến tận mắt một buổi lễ hầu đồng dịp đầu năm. Thời điểm này được gọi là khóa hầu mùa Xuân, thu hút rất đông các thanh đồng, phụ đồng, con nhang, đệ tử … Thanh đồng (người đứng giá hầu) hôm nay là ông H.- một tiểu thương ở chợ Vinh, được mọi người gọi là “cậu”. “Cậu” đang vào giá Quan Hoàng, vận bộ đồ màu vàng đẹp mắt, phong thái uy nghi, kết hợp với tiếng chầu văn ca ngợi công đức, danh vọng hiển hách của “ngài” , điểm nhịp thanh la điêu luyện, mang đến cảm giác phấn chấn cho người xem. Bà T.M.C ngồi cạnh bên, giải thích cặn kẽ cho tôi tuần tự các bước của nghi lễ hầu đồng, đoạn bảo: “Mọi người ở đây đều theo tín ngưỡng Đạo Mẫu, thờ các vị Thánh và Thánh mẫu. Đến với nghi lễ này, ai cũng mang theo tâm niệm cầu quốc thái, dân an, mưa thuận gió hòa, vạn sự bình yên...”.
Quang cảnh một buổi hầu đồng.
Quang cảnh một buổi hầu đồng.
Theo quan sát, nghi lễ hầu đồng được thực hiện rất chặt chẽ, bài bản. Thanh đồng được xem là người có “căn”, hóa thân thành các nhân vật cụ thể với tính cách, phong thái hoàn toàn khác biệt. Mở đầu mỗi vấn hầu, thủ nhang thường đăng đàn cúng Phật, Thánh, sau đó người hầu đồng vào xin phép “loan giá ngự đồng”. Thanh đồng ngồi vào giữa 4 người hầu dâng, được trùm lên đầu một vấn khăn màu đỏ, gọi là khăn phủ diện và bắt đầu vấn hầu. Thường là mở đầu bằng giá Tam tòa Thánh Mẫu. Tiếp theo đó, người có căn Đức Thánh Trần thì hầu giá Đức Thánh Trần.
Trong nghi lễ hầu đồng có tất cả 36 giá đồng, mỗi giá thờ một vị Thánh, nhưng một buổi hầu không phải bao giờ cũng hầu đủ 36 giá, mà thường là từ 8 đến 15 giá, tùy thuộc vào tâm nguyện của thanh đồng. Tuần tự mỗi giá hầu là mỗi phục trang, đạo cụ, điệu nhảy múa và biểu cảm gương mặt, ví dụ giá Quan lớn thì phải oai phong lẫm liệt, tay múa kiếm, cung thể hiện sự dũng mãnh quyền uy; giá các cô thì phục trang màu sắc rực rỡ, tay cầm quạt, cầm cờ nhẹ nhàng duyên dáng; giá các cậu thì tinh nghịch, vui tươi… Mỗi giá hầu được thực hiện bài bản qua các bước: mời Thánh giáng, phán truyền, ban lộc và đưa tiễn. 
Cùng với đó là sự hòa điệu của cung văn. Cung văn trong nghi lễ hầu đồng gồm 3-5 nhạc công, sử dụng đàn nguyệt, trống con, thanh la, phách…, thể hiện nghệ thuật diễn xướng dân gian rất đặc sắc. Cung văn phải là những người thông thạo các bài văn cổ, có trí ứng tác nhạy bén để hát văn hợp với giá hầu, phụ họa cho thanh đồng thêm thăng hoa. Âm hưởng của loại hình âm nhạc ca trù có thể nhận thấy khá rõ trong những bài cung văn xướng lên như lối hát bỉ, phú bình, phú tỳ bà… Các bài hát có nội dung kể lại xuất thân, công trạng, tâm đức của các vị Thánh, mà hầu hết là những nhân vật trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc như: Trần Hưng Đạo - Đức Thánh Trần, Mẹ Âu Cơ - Mẫu Thượng Ngàn, Lê Khôi hay Nguyễn Xí - Ông Hoàng Mười, Trạng nguyên Phùng Khắc Khoan - Ông Hoàng Bơ, Bà Lê Chân - Thánh Mẫu Bát Nàn, Sát Hải Đại Vương Hoàng Tá Thốn… Ví như thanh đồng H. đang vào giá Đức Thánh Ông, thì cung văn xướng: 
Thánh Ông có lệnh truyền ra
Các quan thủy bộ cùng là tư dinh
Hô vang trấn động Nam Thành
Đánh đông, dẹp Bắc tung hoành mọi nơi…
Sau lời phán truyền, là đến màn ban lộc. Các đệ tử, con nhang xung quanh, ai có nguyện vọng cầu xin gì thì gửi lời đến Thánh. Thánh sẽ ban “lộc”, có thể là ngọn chè xanh nếu là giá Mẫu Thượng ngàn, hoặc bánh trái, hương hoa, nước… tùy vào thanh đồng đang “ngự” ở “giá” nào. Người xin lộc, không kể lộc nhiều hay ít, đều lấy đó làm niềm vui và hy vọng năm mới tốt lành. 
Nghi lễ hầu đồng được thực hiện bài bản, có tính thẩm mỹ cao và giàu yếu tố văn hóa - nghệ thuật dân gian, phản ánh tín ngưỡng thờ Mẫu của dân tộc Việt với truyền thuyết “Con rồng, cháu Tiên” và mẹ Âu Cơ; đồng thời, thể hiện ước vọng của nền văn minh lúa nước, có thêm điểm tựa tinh thần, hướng tới cuộc sống tốt đẹp hơn. Mặt khác, nét đặc sắc của hầu đồng là nhìn nhận đa văn hóa, đa dân tộc, điều này thể hiện ở việc có rất nhiều các vị thần linh trong Đạo Mẫu là những người dân tộc thiểu số. Như vậy, nghi lễ hầu đồng trong tín ngưỡng Đạo Mẫu gắn bó với cội nguồn và lịch sử dân tộc, trở thành một biểu tượng của chủ nghĩa yêu nước - một thứ chủ nghĩa yêu nước đã được tín ngưỡng hóa, tâm linh hóa. 
Tuy nhiên, bên cạnh những nghi lễ hầu đồng mang tính chất tích cực, đúng đắn, thì do sự thiếu hiểu biết, nhẹ dạ, cả tin, không ít người dân đã bị những đối tượng xấu mê muội, dẫn đến hiện tượng mê tín dị đoan, “mua thần, bán thánh”, gây ảnh hưởng xấu đến đời sống xã hội. Một số nghi lễ hầu đồng ở phần ban lộc, thay vì hương hoa tượng trưng đã bị biến tướng thay bằng tiền, vàng…, vừa tốn kém vô bổ, vừa làm lệch lạc ý nghĩa tốt đẹp ban đầu, khiến không ít người có cái nhìn thiếu thiện cảm về hầu đồng. Mặt khác, phục trang, đạo cụ, cung văn đi kèm ngày càng “hoành tráng” cùng với số tiền đầu tư bỏ ra cho buổi hầu đồng, điều này không chứng minh được sự thành tâm, lại càng làm nhân lên hiện tượng đua nhau làm lễ to, lễ trọng, người sau nhìn người trước… Tại Nghệ An, nghi lễ hầu đồng được tiến hành thường xuyên tại các đền như đền Ông Hoàng Mười, đền Hồng Sơn… hoặc theo thói quen, một số người dân vẫn tham gia hầu đồng ở đền Củi (Hà Tĩnh). Việc nhìn nhận đúng đắn giá trị và bảo tồn, quản lý hoạt động văn hóa tâm linh này là điều cần làm, nhất là trong thời điểm đầu Xuân, năm mới… 
Bài, ảnh: Phước Anh
Mẫu Tam phủ - Tứ phủ chứa đựng tư duy của người Việt ở dạng nguyên sơ, chia làm 4 miền do 4 vị Thánh Mẫu cai quản: Mẫu Thượng Thiên cai quản miền trời, Mẫu Thượng Ngàn cai quản vùng đồi núi, Mẫu Địa cai quản miền đồng bằng, Mẫu Thoải cai quản miền sông nước. Tam Tòa Thánh Mẫu gồm Mẫu Đệ Nhất Thượng Thiên, Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn và Mẫu Đệ Tam Thoải Phủ. Bên cạnh các Mẫu là các Quan, các Đức Chúa, Đức Ông. Bên dưới có các Cô, các Cậu…
Với những giá trị độc đáo, ngày 9/9/2013, nghi lễ hầu đồng đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, và Tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt đã được Thủ tướng Chính phủ cho xây dựng hồ sơ trình UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

tin mới

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954/ - 7/5/2024), ngày 3/5, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do đồng chí Đại tá Phạm Văn Đông - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 4 làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh.

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

(Baonghean.vn) -Mặc dù quy định cấm chó thả rông đã có từ năm 2017, nhưng từ đó đến nay, dường như các địa phương vẫn loay hoay tìm cách xử lý, chó thả rông đã trở thành vấn nạn. Trong khi đó, tại Nghệ An có một vùng quê, suốt 6 năm qua, gần như không còn bóng dáng con chó nào ngoài đường.

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Trong khi hầu hết các câu lạc bộ dân ca cấp xã hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh đều được kiện toàn để tiếp cận với chính sách hỗ trợ theo tinh thần Nghị quyết 29/2021/NQ-HĐND tỉnh thì đến nay một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được tiếp cận.

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sau khoảng 2 tuần khẩn trương luyện tập, đến nay các tổ bay của Trung đoàn 916, Sư đoàn 371, Trung đoàn 930, Sư đoàn 372 và Trung đoàn 917, Sư đoàn 370 (Quân chủng Phòng không Không quân, Bộ Quốc phòng) đã sẵn sàng cho cuộc diễu binh, diễu hành phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) -Sau khi được tòa án tuyên thắng kiện, lấy lại được ruộng thì chỉ không lâu sau, trên thửa ruộng đó xuất hiện nhiều chông sắt bị kẻ xấu cắm. Khi mà cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra được thủ phạm, thì trong quá trình canh tác, ruộng lúa này lại nghi bị phá hoại một lần nữa.

Tháng Công nhân 2024: Phát huy sức mạnh "Đoàn kết công nhân"

Phát huy sức mạnh đoàn kết trong Tháng Công nhân 2024

(Baonghean.vn) - Với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết", Tháng Công nhân của Công đoàn Nghệ An đã được xây dựng với nhiều hoạt động sáng tạo khác biệt, khẳng định vai trò của tổ chức và vị thế của giai cấp công nhân.

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

(Baonghean.vn) - Chiến tranh đã lùi xa nhưng ký ức về những năm tháng hào hùng của một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí những người lính năm nào. Nhớ về tình đồng đội là động lực để họ viết tiếp bản hùng ca trên chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Nghị quyết 29/ 2021/NQ – HĐND, ngày 09/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hoá phi vật thể được ban hành như một "bầu nước mát" đối với những người hoạt động trong các CLB dân ca trên địa bàn tỉnh.

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Có một miền xanh Diên Lãm

Có một miền xanh Diên Lãm

(Baonghean.vn) - Thăm rừng bản Hốc, cá mát khe Cướm, làng bản bên những ruộng bậc thang, những cây thị, cây xoài cổ thụ nghìn năm..., nhưng ấn tượng nhất trong chúng tôi vẫn là màu xanh của Diên Lãm, thấy nơi đây xứng để gọi là miền xanh.