Những ca khúc xúc động về Ngày Thương binh, Liệt sỹ

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 70  năm Ngày Thương binh, Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2017), cùng nghe lại những ca khúc bất hủ đi cùng năm tháng được các nhạc sỹ nổi tiếng viết về những người chiến sỹ đã anh dũng hy sinh vì Tổ quốc và những cựu chiến binh vẫn giữ tinh thần người lính trong thời bình.

1. Màu hoa đỏ

Cố nhạc sỹ Thuận Yến đã phổ nhạc cho ca khúc này dựa trên bài thơ cùng tên của nhà thơ Nguyễn Đức Mậu. “Màu hoa đỏ” chính là sự quật cường của dân tộc Việt Nam cùng chung tay để chiến đấu lại với kẻ thù xâm lược.

Bài hát mang một điệu trữ tình lẫn bi tráng, tạo cảm xúc mạnh với người nghe. Và đặc biệt, khi nghe “Màu hoa đỏ”, mỗi người con đất Việt lại cảm thấy niềm tự hào dân tộc trong từng hơi thở.

Mặc dù ca khúc ra đời trong giai đoạn khốc liệt nhất của cuộc chiến đế quốc Mỹ, nhưng bài hát đã mang lại một niềm tin tất thắng của cả dân tộc. “Màu hoa đỏ” chính là vầng hào quang chiến thắng mà tác giả đã mường tượng ra.

Và điều đó đã thành sự thật, ngày 30/4/1975, miền Nam đã được giải phóng, non sông gấm vóc 3 miền nối liền một dải.

2. Cỏ non thành cổ

“Cỏ non thành cổ” là sáng tác của nhạc sỹ Tân Huyền vào đầu năm 1990. Ca khúc này được ông viết trong chuyến đi thực tế đến Quảng Trị để lấy tư liệu viết về đề tài chiến tranh. Khi đứng trên mảnh đất mà nhiều chiến sỹ của ta đã anh dũng hy sinh vì Tổ quốc, nhạc sỹ Tân Huyền ngước lên nhìn bầu trời vào xuân và như muốn thu hết vào tầm mắt mình khoảng trời trong xanh vời vợi ấy.

Ca khúc chính là bản trường ca tái hiện lại thời kỳ chiến đấu hào hùng của cha ông trong công cuộc giành lại độc lập, tự do. Ca khúc được nhạc sỹ Tân Huyền hoàn thành trong vòng 1 tuần, và khi ông hát bài hát này, những người có mặt đều rưng rưng nước mắt.

3. Bài ca không quên

Nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn – tác giả của ca khúc “Bài ca không quên” là một người lính. Ông đã trải qua 15 năm nơi chiến trường khắc nghiệt, tận mắt chứng kiến những gian khổ của người lính Việt Nam, tận mắt nhìn thấy và đào huyệt chôn những đồng đội đã anh dũng ngã xuống vì đất nước và đau đớn hơn, chính đôi tay ấy đã phải tự chôn đứa con 4 tháng tuổi của chính mình vì chiến tranh.

Mặc dù có rất nhiều nghệ sỹ đã thể hiện bài hát “Bài ca không quên” nhưng có lẽ, nữ ca sỹ Cẩm Vân là người hát thành công ca khúc này nhất. Nữ danh ca kể lại rằng rất nhiều người đã khóc khi nghe cô hát và bản thân cô cũng rất nhiều lần không cầm được nước mắt. 

4. Vết chân tròn trên cát

“Vết chân tròn trên cát” là một ca khúc viết về những người cựu chiến binh được đông đảo công chúng yêu thích. Đây là sáng tác của nhạc sỹ Trần Tiến, viết về hành trình ngày trở về của người lính sau chiến tranh. Mặc dù mang trong mình vết thương từ cuộc chiến khốc liệt, nhưng anh vẫn cố gắng cùng đôi nạng gỗ hàng ngày đến trường làng để dạy cho các em thơ về những bài hát của quê hương.

Ca khúc được viết dựa trên câu chuyện có thật về anh thương binh ở làng chài Tiền Hải (Thái Bình).

5. Huyền thoại mẹ

“Huyền thoại mẹ” là ca khúc kinh điển của cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn viết về những người mẹ Việt Nam anh hùng. Ca khúc được cố nhạc sỹ sáng tác khi thăm nhà bảo tàng ở Quảng Bình vào đầu năm 1984.

Khi nhìn thấy bức ảnh chụp mẹ Suốt – người từng kiên cường chèo chiếc đò ngang dưới mưa bom bão đạn, đưa bộ đội qua sông trong những năm chống chiến tranh phá hoại của giặc Mỹ, cố nhạc sỹ đã không kìm được sự xúc động. Chính điều đó đã thúc đẩy nhạc sỹ Trịnh Công Sơn sáng tác ca khúc “Huyền thoại mẹ” với tấm lòng thành kính về những hy sinh thầm lặng của những người mẹ Việt Nam trong thời chiến.

Thái Bình

(Tổng hợp)

tin mới

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

(Baonghean.vn) -Mặc dù quy định cấm chó thả rông đã có từ năm 2017, nhưng từ đó đến nay, dường như các địa phương vẫn loay hoay tìm cách xử lý, chó thả rông đã trở thành vấn nạn. Trong khi đó, tại Nghệ An có một vùng quê, suốt 6 năm qua, gần như không còn bóng dáng con chó nào ngoài đường.

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Trong khi hầu hết các câu lạc bộ dân ca cấp xã hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh đều được kiện toàn để tiếp cận với chính sách hỗ trợ theo tinh thần Nghị quyết 29/2021/NQ-HĐND tỉnh thì đến nay một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được tiếp cận.

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sau khoảng 2 tuần khẩn trương luyện tập, đến nay các tổ bay của Trung đoàn 916, Sư đoàn 371, Trung đoàn 930, Sư đoàn 372 và Trung đoàn 917, Sư đoàn 370 (Quân chủng Phòng không Không quân, Bộ Quốc phòng) đã sẵn sàng cho cuộc diễu binh, diễu hành phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) -Sau khi được tòa án tuyên thắng kiện, lấy lại được ruộng thì chỉ không lâu sau, trên thửa ruộng đó xuất hiện nhiều chông sắt bị kẻ xấu cắm. Khi mà cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra được thủ phạm, thì trong quá trình canh tác, ruộng lúa này lại nghi bị phá hoại một lần nữa.

Tháng Công nhân 2024: Phát huy sức mạnh "Đoàn kết công nhân"

Phát huy sức mạnh đoàn kết trong Tháng Công nhân 2024

(Baonghean.vn) - Với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết", Tháng Công nhân của Công đoàn Nghệ An đã được xây dựng với nhiều hoạt động sáng tạo khác biệt, khẳng định vai trò của tổ chức và vị thế của giai cấp công nhân.

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

(Baonghean.vn) - Chiến tranh đã lùi xa nhưng ký ức về những năm tháng hào hùng của một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí những người lính năm nào. Nhớ về tình đồng đội là động lực để họ viết tiếp bản hùng ca trên chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Nghị quyết 29/ 2021/NQ – HĐND, ngày 09/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hoá phi vật thể được ban hành như một "bầu nước mát" đối với những người hoạt động trong các CLB dân ca trên địa bàn tỉnh.

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Có một miền xanh Diên Lãm

Có một miền xanh Diên Lãm

(Baonghean.vn) - Thăm rừng bản Hốc, cá mát khe Cướm, làng bản bên những ruộng bậc thang, những cây thị, cây xoài cổ thụ nghìn năm..., nhưng ấn tượng nhất trong chúng tôi vẫn là màu xanh của Diên Lãm, thấy nơi đây xứng để gọi là miền xanh.