Tản mạn mùa cưới

(Baonghean) - Cuộc đời con người có những dấu mốc quan trọng mà ai cũng phải trải qua “tậu trâu, hỏi vợ, dựng nhà”. Những tưởng chuyện “mua trâu”, “dựng nhà” hoàn toàn phụ thuộc vào kinh tế của mỗi gia đình, nghĩa là ai có nhiều tiền thì mua trâu đẹp, dựng nhà to, thế nhưng chuyện “hỏi vợ”… cũng vậy. Mùa cưới đến, được mời đi ăn cỗ cưới, chứng kiến ngày vu quy của đôi lứa, lại nhớ đến những đám cưới xưa…

Đám cưới nay

Không thể phủ nhận ngày cưới là ngày thiêng liêng nhất, ngày quan trọng nhất của mỗi con người. Ngày đó, không những cả gia đình đều hoan hỉ mà cả dòng họ đều mừng vui vì con trai đã trưởng thành sang làm rể nhà người ta, con gái đã khôn lớn để có thể đảm đương làm dâu lo việc đại sự. Vì thế việc các phụ huynh lo lắng làm thế nào để tổ chức ngày vui cho hai con trọn vẹn, rồi khách mời gồm những ai, nên đặt nhà hàng hay khách sạn, nên tổ chức tại Nhà văn hóa xóm hay về quê… cũng là lẽ đương nhiên.
Anh Lê Xuân Tám ở Nam Xuân, Nam Đàn – người vừa tổ chức đám cưới cho con trai đầu, cũng là con trai duy nhất cho biết: Trước khi tổ chức đám cưới cho con, vợ chồng anh cũng suy tính nhiều lắm, nếu mời hết bạn bè gần xa, trong làng, trong xóm cũng xấp xỉ hơn 100 mâm. Sống ở quê “đất có lề, quê có thói”, đám cưới con người ta họ mời mình, đến ngày đám cưới con mình mà mình không có lời mời e không tiện. Rồi anh bàn với chị: Mình là cán bộ văn hóa, suốt ngày tuyên truyền người dân cưới theo nếp sống mới, gọn nhẹ, tiết kiệm chả lẽ đến cưới con mình lại mời tràn lan, dân họ nhìn vào, bàn tán thì còn tuyên truyền cho ai. Ban đầu chị cũng chưa thuận, cuối cùng hai vợ chồng đi đến thống nhất chỉ làm gọn lại, chủ yếu mời họ hàng trong dòng tộc và những người thật sự thân thiết.
Sau đám cưới, cũng có người gặp anh nói rằng sao đám cưới con trai đầu mà tổ chức gọn nhẹ thế, anh chỉ cười… Dù Nhà nước tuyên truyền đám cưới theo nếp sống mới, quy định mỗi gia đình chỉ từ 30 – 50 mâm, thế nhưng có mấy ai thực hiện. Nói đâu xa, ngay tại Nam Xuân quê anh, xác định đám cưới –  chuyện vui của cả cuộc đời vì thế người ta tổ chức to lắm: nhà ít cũng 100 mâm, nhà nhiều thì 150 – 200 mâm. Tùy theo hoàn cảnh, mối quan hệ của từng gia đình để người ta mời khách. Nhiều gia đình đã tổ chức to ở thành phố, khi về quê gọi là liên hoan nhưng cũng dọn đến hàng trăm mâm. 
Đám cưới ngày nay được tổ chức linh đình, tốn kém.
Đám cưới ngày nay được tổ chức linh đình, tốn kém.
Anh Lê Quyết Thắng, cán bộ văn hóa xã Hưng Đạo, Hưng Nguyên, vừa tổ chức đám cưới cho con gái đầu lòng, cho biết: Vì con gái anh đi xuất khẩu lao động rồi lập gia đình bên đó luôn nên ở nhà vợ chồng anh chỉ tổ chức liên hoan, gặp mặt, báo hỷ cho hàng xóm, láng giềng và hai họ. Do điều kiện kinh tế ngày càng khấm khá, nên các gia đình hầu hết đều tổ chức mời rất đông, hầu như đám cưới nào cũng mời cả làng, bạn con, bạn bố, bạn mẹ… Nhưng đám cưới thời nay to thì to thật nhưng vẫn thấy thiêu thiếu tình cảm vì việc gì cũng thuê: từ mâm bàn, bát đũa, nấu nướng, dựng rạp, quần áo cô dâu, chú rể… người nhà, hàng xóm muốn giúp đám cưới cũng không có việc gì để giúp. Chẳng bù cho ngày xưa…
Ở thành phố, thời điểm này các khách sạn, nhà hàng đang thi nhau nở rộ dịch vụ khuyến mại nhân ngày cưới. Ví như khách sạn Hữu Nghị sẽ giảm 1 triệu 500 nghìn đồng cho các đám cưới từ 200 khách trở lên; giảm 2 triệu 500 nghìn đồng cho đám cưới từ 300 khách trở lên; giảm 3 triệu 500 nghìn đồng cho đám cưới từ 400 khách trở lên…
Anh Võ An Huy – Phó giám đốc khách sạn Sài Gòn – Kim Liên cho biết: Ở quê đám cưới thường thuê người đến nấu tại nhà, còn ở thành phố, hầu hết các gia đình đều đặt tại khách sạn. Nắm bắt thị hiếu đó, những năm gần đây, hầu hết đến mùa cưới ngoài mở đợt khuyến mại, nhân viên khách sạn kiêm luôn vai trò MC, xây dựng kịch bản, dàn nhạc, trang trí… theo yêu cầu của từng gia đình. Ngày cưới, các gia đình chỉ việc đến đúng giờ, còn mọi việc đã có khách sạn lo, đỡ vất vả cho cả hai họ. Thế nhưng không thể phủ nhận đám cưới ngày nay đẹp hơn, hoành tráng hơn nhưng lại không đầm ấm, tình cảm bằng đám cưới ngày xưa…
Nhớ đám cưới xưa
Anh Lê Quyết Thắng kể rằng: Ngày xưa tục quê anh (xóm 3 Hưng Đạo) rước dâu phải đi buổi tối, để nếu cô dâu có khóc trong ngày cưới cũng không phải xấu hổ với hàng xóm, bạn bè. Ngày đó, lễ rước dâu diễn ra từ 19h30 sau đó tổ chức tiệc ngọt gồm kẹo, nước chè xanh, thuốc lá, trầu cau… tại sân nhà chú rể đến khoảng 21h thì kết thúc. Ngày đó, vai trò của đoàn thanh niên rất quan trọng, bất kể một đám cưới nào cũng do đoàn thanh niên đứng ra tổ chức: từ huy động mượn bàn ghế, che rạp cưới, tiếp khách, trang trí giường cưới… Còn gia đình lo việc nấu nướng, chợ búa, phân công rõ ràng: các bà têm trầu, các chị, các mẹ đi chợ, các cụ ông chỉ đạo xem còn những việc gì chưa hoàn thành… riêng đám thanh niên trai tráng lo việc mổ lợn từ chiều hôm trước cho kịp để chế biến thành giò, thành mọc… mỗi người một tay cả xóm vui như tết.
Một đám cưới xưa. Ảnh: Internet
Một đám cưới xưa. Ảnh: Internet
Còn với bác Nguyễn Thị Sâm (65 tuổi) ở Nam Thanh, Nam Đàn kể lại:  Đám cưới xưa so với bây giờ thì thiếu thốn thật nhưng vui và tình cảm lắm. Bác Sâm lập gia đình năm 1977, hồi đó hòa bình vừa lập lại, bản thân bác Sâm là thanh niên xung phong, sau đó đi học ở Đại học ngoại ngữ Hà Nội.  Vừa lập gia đình, vừa theo học nên đám cưới được tổ chức vào dịp hè, ở quê chồng Nam Nghĩa (Nam Đàn). Cả hai bên gia đình đều nghèo nên mọi việc hầu như hàng xóm, anh em, đoàn thanh niên giúp đỡ. Kể cả bộ quần áo cưới của bác cũng do đoàn thanh niên mua tặng. Rạp cưới là những tấm ri đô đủ màu sắc do bạn bè huy động từ các gia đình, bàn ghế cũng mượn… đến cả tấm ảnh cưới cũng không hề có…Thế mà hai ông bà vẫn sống vui, sống khỏe, hạnh phúc bên nhau.
Nếu so sánh đám cưới xưa – đám cưới nay là sự so sánh khập khiễng, bởi đất nước đã đổi mới mấy chục năm, đang trên đường hội nhập, phát triển, nhà nhà phát triển kinh tế, người người thi đua học hành thành đạt… thì không có lý gì những thủ tục cũ, những phong tục xưa không thể không thay đổi. Thế nhưng dù thay đổi như thế nào cũng đừng quên: chúng ta là con cháu người Việt, hãy gìn giữ bản sắc văn hóa người Việt. Vẫn biết ngày cưới là ngày đại hỷ, nhưng làm sao để vừa vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm lại là điều đáng bàn. Đó cũng là trăn trở của cán bộ văn hóa trong tuyên truyền đám cưới theo nếp sống mới. Bởi chuyện cưới là chuyện riêng của gia đình, mỗi gia đình có mối quan hệ riêng, đặc thù công việc khác nhau… để đi đến một sự thống nhất là cả một vấn đề.
 Một mùa cưới nữa lại đến, thiết nghĩ, trước ngày cưới các gia đình nên cân nhắc, tính toán làm thế nào để sau ngày cưới không phải nghe những lời dị nghị bởi điều quan trọng nhất của đám cưới đó là “cô dâu chú rể sống hạnh phúc bên nhau đến ngày đầu bạc”.
Thanh Hiền

tin mới

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

(Baonghean.vn) -Mặc dù quy định cấm chó thả rông đã có từ năm 2017, nhưng từ đó đến nay, dường như các địa phương vẫn loay hoay tìm cách xử lý, chó thả rông đã trở thành vấn nạn. Trong khi đó, tại Nghệ An có một vùng quê, suốt 6 năm qua, gần như không còn bóng dáng con chó nào ngoài đường.

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Trong khi hầu hết các câu lạc bộ dân ca cấp xã hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh đều được kiện toàn để tiếp cận với chính sách hỗ trợ theo tinh thần Nghị quyết 29/2021/NQ-HĐND tỉnh thì đến nay một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được tiếp cận.

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sau khoảng 2 tuần khẩn trương luyện tập, đến nay các tổ bay của Trung đoàn 916, Sư đoàn 371, Trung đoàn 930, Sư đoàn 372 và Trung đoàn 917, Sư đoàn 370 (Quân chủng Phòng không Không quân, Bộ Quốc phòng) đã sẵn sàng cho cuộc diễu binh, diễu hành phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) -Sau khi được tòa án tuyên thắng kiện, lấy lại được ruộng thì chỉ không lâu sau, trên thửa ruộng đó xuất hiện nhiều chông sắt bị kẻ xấu cắm. Khi mà cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra được thủ phạm, thì trong quá trình canh tác, ruộng lúa này lại nghi bị phá hoại một lần nữa.

Tháng Công nhân 2024: Phát huy sức mạnh "Đoàn kết công nhân"

Phát huy sức mạnh đoàn kết trong Tháng Công nhân 2024

(Baonghean.vn) - Với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết", Tháng Công nhân của Công đoàn Nghệ An đã được xây dựng với nhiều hoạt động sáng tạo khác biệt, khẳng định vai trò của tổ chức và vị thế của giai cấp công nhân.

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

(Baonghean.vn) - Chiến tranh đã lùi xa nhưng ký ức về những năm tháng hào hùng của một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí những người lính năm nào. Nhớ về tình đồng đội là động lực để họ viết tiếp bản hùng ca trên chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Nghị quyết 29/ 2021/NQ – HĐND, ngày 09/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hoá phi vật thể được ban hành như một "bầu nước mát" đối với những người hoạt động trong các CLB dân ca trên địa bàn tỉnh.

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Có một miền xanh Diên Lãm

Có một miền xanh Diên Lãm

(Baonghean.vn) - Thăm rừng bản Hốc, cá mát khe Cướm, làng bản bên những ruộng bậc thang, những cây thị, cây xoài cổ thụ nghìn năm..., nhưng ấn tượng nhất trong chúng tôi vẫn là màu xanh của Diên Lãm, thấy nơi đây xứng để gọi là miền xanh.