Làm sao để giữ hình ảnh cho du khách Việt ở nước ngoài?

Hầu hết các chuyên gia du lịch đều cho rằng, điều quan trọng nhất để giữ gìn hình ảnh cho du khách Việt khi di du lịch nước ngoài là nâng cao nhận thức cho người dân bằng các hình thức tuyên truyền, giáo dục, thậm chí đào tạo ngay từ bậc mẫu giáo.

“Con sâu bỏ rầu nồi canh”

Câu chuyện làm sao để giữ hình ảnh cho du khách Việt Nam khi đi du lịch nước ngoài tiếp tục được đặt ra sau khi có nhiều vụ việc liên quan đến hành vi xấu của du khách Việt tại nước ngoài bị phát hiện hoặc được đưa ra xét xử trong thời gian gần đây.

Trả lời Báo điện tử Tổ Quốc, hầu hết các chuyên gia du lịch đều cho rằng, hiện tượng du khách Việt trộm cắp vặt tại nước ngoài là những trường hợp cá biệt, không thể đại diện cho hình ảnh du khách Việt Nam du lịch nước ngoài. Tuy nhiên, những “con sâu bỏ rầu nồi canh” đó vô hình trung sẽ gây tổn hại đến danh tiếng của du khách Việt tại nước ngoài cũng như hình ảnh đất nước Việt Nam.

Nhìn ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Ngọc Bích- Giám đốc Công ty Du lịch Rustic Mekong cho rằng,những trường hợp du khách có hành vi trộm cắp vặt và bị bắt khi du lịch nước ngoài chỉ là một bộ phận nhỏ du khách có nhận thức kém, gây ảnh hưởng đến hình ảnh chung của du khách Việt Nam. Ông Bích cho rằng, vấn đề này khó có thể quy trách nhiệm cho doanh nghiệp đưa khách đi hay ngành du lịch, bởi đây là do nhận thức của cá nhân người đi du lịch. 

Phần lớn du khách Việt Nam đều có ứng xử văn minh khi du lịch nước ngoài, nhưng một bộ phận nhỏ du khách có nhận thức kém gây ra những hình ảnh không đẹp cho hình ảnh du khách Việt tại nước ngoài
Phần lớn du khách Việt Nam đều có ứng xử văn minh khi du lịch nước ngoài, nhưng một bộ phận nhỏ du khách có nhận thức kém gây ra những hình ảnh không đẹp cho hình ảnh du khách Việt tại nước ngoài

Tuy nhiên, để hạn chế những hiện tượng xấu này xảy ra, đơn vị lữ hành đưa khách đi cũng cần có ý thức trách nhiệm của mình trong việc tuyên truyền, hướng dẫn cho du khách những việc được làm và không được làm, đồng thời khuyến cáo những hành vi xấu có thể dẫn đến những hậu quả nặng nề như thế nào? Tôi cho rằng nếu doanh nghiệp chủ động làm được việc đó thì sẽ góp phần hạn chế được tình trạng du khách Việt có hành vi xấu tại điểm đến nước ngoài.” - ông Bích đề xuất.

Bên cạnh đó, Giám đốc Công ty Du lịch Rustic Mekong cũng cho rằng, về lâu dài cần phải tìm giải pháp nâng cao nhận thức cho người dân khi đi du lịch nước ngoài, nếu không khó tránh khỏi  tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa”. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh, câu chuyện nâng cao nhận thức cho du khách Việt cần có sự quan tâm của toàn xã hội, của tất cả các ngành chứ không chỉ là trách nhiệm của một cá nhân doanh nghiệp hay ngành Du lịch.

Đồng tình với quan điểm này, PGS.TS Phạm Trương Hoàng - Trưởng Khoa Khách sạn và Du lịch (ĐH Kinh tế Quốc dân) cho rằng, câu chuyện về hành vi ứng xử của du khách Việt tại nước ngoài vượt qua những vấn đề của ngành du lịch. Do vậy, để hạn chế hay ngăn chặn tình trạng này cũng cần có sự quan tâm của toàn xã hội.

Vị chuyên gia du lịch này cũng đồng tình với đề xuất nên xây dựng bộ quy tắc ứng xử cho du khách Việt Nam khi du lịch nước ngoài để dần dần nâng cao nhận thức và đưa ứng xử của du khách Việt Nam ở nước ngoài trở nên chuẩn mực. “Phần lớn du khách Việt Nam đều có nhận thức, cách ứng xử đạt chuẩn khi du lịch nước ngoài, nhưng một bộ phận nhỏ du khách có hành vi xấu giống như “con sâu bỏ rầu nồi canh”, họ chưa bao giờ được tiếp cận với những vấn đề này và cũng chưa hiểu rằng là những hành vi ứng xử của họ có thể phù hợp tại Việt Nam, nhưng không phù hợp với quốc tế, hoặc sẽ gây tổn hại đến hình ảnh quốc gia…. Do đó, họ cần được cung cấp thông tin, cần được tuyên truyền, giáo dục ở khía cạnh này. Những quy tắc ứng xử dành cho du khách Việt Nam khi du lịch nước ngoài là hoàn toàn cần thiết” - PGS. TS Phạm Trương Hoàng chia sẻ.

Nên đưa vào đào tạo kỹ năng mềm từ bậc phổ thông

Bàn về vấn đề này, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, do đời sống người dân càng ngày càng được nâng cao, nên người dân có xu hướng đi du lịch nước ngoài ngày càng nhiều. Tuy nhiên, kinh nghiệm và trải nghiệm của nhiều du khách Việt Nam tại nước ngoài còn ít, dẫn đến có những hành vi khiến hình ảnh du khách Việt Nam bị “méo mó” trong mắt bạn bè quốc tế.

Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu cho biết, đây cũng là vấn đề mà ngành du lịch đang quan tâm tìm giải pháp để làm sao vừa nâng cao nhận thức cho người dân để có hành vi ứng xử văn minh khi đi du lịch nước ngoài, đồng thời  tối đa hóa thời gian đi du lịch, thu được những giá trị trải nghiệm cao nhất, từ đó tạo được hình ảnh tốt cho du khách Việt Nam, đồng thời góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.

“Chế tài ràng buộc trách nhiệm về hành vi ứng xử của du khách thì chưa có, nhưng trong các văn bản hướng dẫn của ngành du lịch cũng như trên các diễn đàn thông tin chuyên ngành, chúng tôi đều hướng tới vấn đề này, quy định những vấn đề du khách được làm, không được làm để dần dần xây dựng một thế hệ du khách đi du lịch thông minh hơn, đạt được những giá trị tốt đẹp hơn và ít gây phương hại đến môi trường xung quanh”- ông Hà Văn Siêu cho biết.

Cũng theo Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu, thực tế Tổ chức Du lịch thế giới đã có bộ quy tắc ứng xử dành cho du khách và bộ quy tắc này đã được phổ biến trên các trang web của ngành du lịch cũng như các địa phương. Tuy nhiên, các bộ quy tắc ứng xử chỉ là gợi ý, tham khảo, còn để ứng xử của du khách trở thành chuẩn mực xã hội thì cần một quá trình đào tạo thay đổi nhận thức lâu dài. “Tất cả những hành vi như thế nào là tốt, như thế nào là không đều cần có xã hội công nhận, đi sâu vào đời sống và được mọi người dân thừa nhận như lẽ sống bình thường. Nếu mình đưa ra những chuẩn mực rất hay nhưng xã hội không công nhận thì cũng không đi vào thực tế”- ông Siêu nhận định.

Cũng theo lãnh đạo Tổng cục Du lịch, những vấn đề liên quan đến văn hóa ứng xử cần được đưa sớm vào các chương trình đào tạo kỹ năng mềm cho học sinh tại các bậc phổ thông để từ đó hình thành nhận thức đúng đắn cho người dân. Đấy là giải pháp gốc rễ cho bài toán làm sao để nâng cao hình ảnh cho du khách Việt Nam ở nước ngoài./.

Theo  toquoc.gov.vn

tin mới

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

(Baonghean.vn) - Chiến tranh đã lùi xa nhưng ký ức về những năm tháng hào hùng của một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí những người lính năm nào. Nhớ về tình đồng đội là động lực để họ viết tiếp bản hùng ca trên chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Nghị quyết 29/ 2021/NQ – HĐND, ngày 09/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hoá phi vật thể được ban hành như một "bầu nước mát" đối với những người hoạt động trong các CLB dân ca trên địa bàn tỉnh.

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Có một miền xanh Diên Lãm

Có một miền xanh Diên Lãm

(Baonghean.vn) - Thăm rừng bản Hốc, cá mát khe Cướm, làng bản bên những ruộng bậc thang, những cây thị, cây xoài cổ thụ nghìn năm..., nhưng ấn tượng nhất trong chúng tôi vẫn là màu xanh của Diên Lãm, thấy nơi đây xứng để gọi là miền xanh.