Lễ hội giữa rừng thẳm

(Baonghean) - Cúng rẫy là nghi lễ không thể thiếu của người làm lúa rẫy ở vùng cao. Đối với cộng đồng Khơ mú ở Kỳ Sơn và Tương Dương, lễ cúng rẫy diễn ra trước khi mùa gặt bắt đầu. 

Tôi đã từng nghe các cụ già ở xã Bảo Thắng (Kỳ Sơn) kể về tục cúng rẫy. Đó là một nghi lễ kỳ lạ và đầy lý thú khi không khí lễ hội diễn ra ngay tại nương rẫy. Đây là ngày dành riêng cho những đấng thần linh để con người thể hiện lòng sùng kính và cầu cạnh sự phù hộ cùng nguyện ước khỏe mạnh và sung túc.
Chuẩn bị giàn cúng
Chuẩn bị giàn cúng
Những câu chuyện phong tục thôi thúc tôi tìm về bản vào mùa lúa chín. Đi qua bản Minh Thành, xã Lượng Minh (Tương Dương) gặp anh bạn tên gọi Lô Văn Na mách nước rằng ở khu rừng trên núi Pu Mật giáp ranh giữa xã Lượng Minh và 3 xã của huyện Kỳ Sơn là Bảo Thắng, Chiêu Lưu và Mường Lống ngày hôm sau sẽ có một lễ cúng rẫy. Người chủ lễ là thầy mo Cụt Văn Hường ở bản Chằm Puông xã Lượng Minh. Cụ ông 70 tuổi này sẽ cúng lễ cho những hộ dân gồm 5 gia đình làm rẫy ở Pu Mật. Họ ở 2 xã Lượng Minh và Bảo Thắng. Những địa bàn này ở hai huyện khác nhau nhưng lại chung một khu vực làm rẫy.
Để đến được nơi tổ chức lễ cúng rẫy, chúng tôi phải nhờ sự giúp đỡ của các cán bộ xã Bảo Thắng. Phó chủ tịch Moong Văn Lợi và anh Lô Văn Xoài, cán bộ văn hóa xã nhận lời một cách đầy nhiệt thành. 6h30 sáng, chúng tôi cùng nhau lên đường. 
Đến được những đám rẫy ở núi Pu Mật quả là một kỳ công gian nan. Những dốc núi tưởng chừng như muốn cao mãi lên. Con đường dẫn chúng tôi qua hàng chục con dốc, rừng nứa, rừng lau lách và cả những nương lúa… Sau gần 2 giờ đồng hồ leo dốc, xuôi đèo, tôi buộc phải nhờ đến sự hỗ trợ của chiếc gậy mới có thể tiếp tục cuộc hành trình. 
Vừa băng rừng, anh Moong Văn Lợi vừa giải thích cho tôi về tên gọi từng ngọn đồi, khoảng rừng. Vùng đồi đầy cỏ tranh mà chúng tôi dừng chân nghỉ có tên gọi Càu Tạ. Ngày xưa khi chiến tranh, dân bản tập trung làm cùng một mảnh nương nên rộng lớn lắm. Mảnh nương trỉa hết 9 tạ thóc giống nên có tên gọi Càu Tạ (9 tạ). Qua đồi Càu Tạ chúng tôi lại gặp một mảnh nương mới, lúa sắp sửa chín đang chờ ngày gặt hái.
Từ căn chòi canh nương vọng lại tiếng chó sủa. Tôi mừng thầm trong bụng vì nghĩ mình đã đến nơi và sắp được nghỉ chân. Thế nhưng, anh cán bộ văn hóa xã bảo rằng chúng tôi phải vượt qua một ngọn đồi nữa mới tới nơi. Bây giờ các khu rừng ở Bảo Thắng đã được quy hoạch có rừng đầu nguồn, rừng cấm để bảo vệ nguồn nước. Người dân chỉ được phát nương ở những khu vực nhất định. Chính vì thế bà con mới phải đi xa làm rẫy. Anh Lợi chia sẻ: Những nhà có rẫy xa gặt xong phải để lại trong những kho ở trong rừng, thậm chí có người còn không gùi về nhà. Rẫy ở xa quá nên thóc cũng chỉ để phục vụ nhu cầu chăn nuôi hay những khi phải ở lại trên rẫy dài ngày.
Khi đôi chân tưởng như sắp rời khỏi đầu gối thì chúng tôi đến được căn chòi có lễ cúng rẫy. Chủ nhà là anh Moong Văn Bình ở bản Cha Ca 1 xã Bảo Thắng. Lúc này đã gần 9 giờ sáng. Trong lúc chờ thầy mo đang trên đường lên rẫy, người ta chuẩn bị 2 chiếc giàn cúng lễ, một cái cao, một cái thấp hơn. Cả 2 đều bằng tre và nứa. Trên mỗi chiếc giàn người ta buộc 12 chiếc vòng đan bằng cật nứa và những bông lúa mẩy hạt nhất buông thõng xuống giá bày lễ vật. 4 con gà buộc dưới chân giàn. Vải vóc, quần áo, váy và khăn đội đầu được bày ra giàn. Một người trong nhóm giải thích lúc này chưa được phép mổ gà vì phải chờ sự cho phép của thần linh.
Thầy mo cúng mời thần linh ăn cơm.
Thầy mo cúng mời thần linh ăn cơm.
Thầy mo đã đến và lễ cúng bắt đầu. Ông mo Cụt Văn Hường cho biết tất cả các bài cúng của người Khơ mú trên địa bàn xã Lượng Minh, Bảo Thắng đều dùng tiếng Thái. Người thầy mo 70 tuổi cũng không hiểu lý do tại sao những bài cúng của cộng đồng người Khơ mú lại dùng tiếng Thái. 
Bài cúng của thầy mo gọi những ma cây đa, cây lớn cây nhỏ, ma gốc nứa, ma rẫy và linh hồn của những người đi rẫy, đi rừng đã chết tại rừng về để xem lễ vật của người sống dâng lên. Sau bài cúng gọi các linh hồn, thầy mo cầm con dao gõ lên 2 chiếc que nứa chuẩn bị sẵn. Với chiếc thẻ nứa này, thầy mo có thể hiểu được ý của thần linh bằng cách gõ cho nó tung lên và rơi xuống đất như cách tung đồng xu may mắn vậy. Thầy mo Hường khấn rằng: “Các thần linh đều đã về đông đủ thì cho cả 2 que nứa cùng sấp hoặc cùng ngửa nhé”. Dứt lời, ông gõ thẻ tre cho 2 chiếc thẻ nứa tung lên rồi rơi xuống. Phải đến lần thứ 5 gõ thẻ nứa mới được 2 lần các thẻ tre đều ngửa liên tiếp. Chỉ dấu này cho thấy các thần linh đều đã về dự lễ cúng rẫy. 
Thầy mo tiếp tục bài cúng kể về các lễ vật từ con gà, vò rượu đến chiếc váy, cái áo… và mời thần linh xem có vừa lòng hay chưa? Đàn ông xem rượu cần, rượu nấu, thuốc lá trồng trên rẫy, đàn bà về xem váy, áo, khăn thêu...  Gà béo được nuôi kỹ suốt một năm trời chỉ để giành riêng cho ngày cúng rẫy. Sau mỗi đoạn cúng nói về một lễ vật, thầy mo lại gõ thẻ nứa “hỏi” thần linh đã vừa ý cả chưa? Khi tất cả lễ vật được thần linh chấp nhận thì mới được phép mổ gà, đồ xôi. Người ta dùng thịt của 3 con vật là chuột, sóc và cua chế biến món “moọc”. Khi các món xong xuôi, tất cả lại được bày lên giàn cúng. Thầy mo cúng bài mời thần linh dùng cơm, hưởng thụ lần lượt từng món ngon như gà luộc, “moọc”.
Hai chiếc thẻ nứa lại được gõ cho tung lên rồi rơi nằm sấp, điều này xác nhận rằng thần linh đã ăn cơm xong, thầy mo cúng bài “mời uống rượu”. Sau đó, thần linh được mời nhận những lễ vật như váy, khăn, quần áo. Khi mọi lễ vật đã được nhận xong, thầy mo thực hiện nghi lễ cuối cùng là tiễn những linh hồn về vị trí của họ. “Ai đến từ đâu thì hãy trở về vị trí ấy để làm công việc giữ gìn đất đai, phù hộ cho mùa màng bội thu, người và vật nuôi mạnh khỏe”, bài khấn của ông Hường có đoạn như vậy. 
Khi thần linh đã về nơi chốn của họ, cuộc vui của người làm rẫy mới thực sự bắt đầu. Thức ăn cúng tế được bày ra trên lá chuối rừng. Ống nứa được dùng làm chén uống rượu. Điệu hát tơm từ chiếc điện thoại của anh cán bộ văn hóa chợt vang lên, âm lượng tăng hết cỡ. Sau bài tơm là những bản nhạc lăm vông. Khi đã chếnh choáng hơi men, không ai bảo ai, hết thảy đều đứng dậy múa quanh mâm tiệc. Chiếc chòi nhỏ bỗng chốc trở thành sân khấu và tất cả những người ở rẫy đều là diễn viên.
Thầy mo Cụt Văn Hường chia sẻ: Trong một mùa rẫy có 2 lễ chính là mừng cơm mới và cúng rẫy. Riêng lễ cúng rẫy nhằm tạ ơn những thần linh cai quản núi rừng. Còn với chúng tôi, những người may mắn gặp một dịp vui hiếm hoi lại có những cảm nhận thật đặc biệt. Có lẽ rất khó tìm được một không gian như vậy khi không khí lễ hội diễn ra ngay giữa rừng thẳm.
Bài, ảnh:  HỮU VI

tin mới

Du lịch

Khát vọng phát triển du lịch miền Tây

(Baonghean.vn) - Miền Tây Nghệ An tiếp tục được quan tâm định hướng phát triển du lịch với các chương trình, dự án nhằm mang lại thu nhập và nâng cao mức sống cho người dân theo tinh thần Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Phụ nữ Thái ở Kỳ Sơn xoay xở giữ nghề truyền thống

Phụ nữ Thái ở Kỳ Sơn xoay xở giữ nghề truyền thống

(Baonghean.vn) - Nghề dệt thổ cẩm ở bản Buộc (xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn) có từ trăm năm nay. Và ngày nay, phụ nữ Thái ở bản Buộc hàng ngày vẫn cần mẫn bên khung cửi, tìm cách thay đổi mẫu mã, làm ra các sản phẩm mới để thích ứng với thị trường, giữ nghề truyền thống…

Độc đáo chợ phiên Nga My

Độc đáo chợ phiên Nga My

(Baonghean.vn) -Chợ phiên Nga My  (Tương Dương) là một điểm đến hấp dẫn đối với đông đảo du khách trong và ngoài vùng. Bởi đây không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu văn hóa của đồng bào.

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Được ví như những người “truyền lửa” thắp sáng những giá trị bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số, hiện những người cao tuổi ở miền Tây xứ Nghệ vẫn ngày đêm trao truyền những giá trị văn hoá của dân tộc mình với mong ước bảo tồn, gìn giữ cho muôn đời sau.

Ông Lang Vi Tịnh kể chuyện xưa của dòng họ cho cháu gái của mình. Ảnh Thành Chung

Chuyện về một dòng họ nổi tiếng ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ở  miền núi tỉnh Nghệ An, dòng họ Lang Vi được xem là "danh gia vọng tộc" với 3 đời liền có thành viên giữ chức Tri phủ phủ Tương Dương. Sau Cách mạng Tháng Tám đến nay, dòng họ Lang Vi cũng đã và đang có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 30/7, trong chương trình công tác tại Nghệ An, Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ, huyện Quế Phong và hộ nghèo tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.

Điểm tái định cư

Người dân vùng lũ Kỳ Sơn thấp thỏm chờ tái định cư

(Baonghean.vn) - Cơn lũ quét lịch sử vào tháng 10/2022 đã khiến hàng trăm hộ dân Kỳ Sơn bị mất nhà cửa. Sau gần 1 năm chờ đợi, người dân vùng lũ vẫn chưa có nơi ở mới, nhiều hộ buộc phải dựng nhà tạm để sống trong khi mùa mưa lũ lại sắp cận kề.

Lê rừng

Xã vùng cao Kỳ Sơn vào mùa thu hoạch lê rừng

(Baonghean.vn) - Những ngày này, nhiều hộ dân ở xã Tây Sơn (huyện Kỳ Sơn) đang vào mùa thu hái mắc coọc (lê rừng). Đây là một loại cây ăn quả đặc trưng của đồng bào người Mông nên rất được người mua ưa chuộng.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

(Baonghean.vn) - Sáng 14/7, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy tới dự Lễ khánh thành cầu dân sinh bản Phà Mựt và khởi công cầu dân sinh bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Đây là các công trình do lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An kêu gọi, xây dựng hỗ trợ người dân vùng biên.

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

(Baonghean.vn) - Giữa những ngày nắng gắt, 35 hộ đồng bào Đan Lai ở bản Bá Hạ, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông bất ngờ đón niềm vui khi được nhận quà tặng từ đoàn công tác chính quyền các cấp và tấm lòng hảo tâm của Nhóm thiện nguyện Niềm tin.

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Gừng là một trong những loại cây trồng chủ lực ở Na Ngoi (Kỳ Sơn). Trong mùa thu hoạch gừng, lao động trên địa bàn chủ yếu đi làm ăn xa, nhiều hộ đồng bào Mông đã thuê người Thái, Khơ Mú ở các địa bàn lân cận để "bế" (thồ - PV) gừng từ nương rẫy, vận chuyển về bãi tập kết.

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) -  Được đưa vào khai thác từ năm 2022, điểm du lịch Hội Nguyên ở xã Yên Thắng, huyện Tương Dương có sức hút đối với nhiều người. Về đây, du khách được hòa mình vào sông nước, núi rừng và có được những giờ phút thư giãn, trải nghiệm thú vị.
Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

(Baonghean.vn) -  Là tộc người đã định cư ở Việt Nam hơn 400 năm, với số dân gần 1,4 triệu người, đông thứ 8 trong các dân tộc ở Việt Nam, nhưng tộc danh của người Mông vẫn chưa được công chúng hiểu và đọc , viết cho đúng. Ở Việt Nam, người Mông thường được gọi là “Hơ-Mông” hoặc “Mèo” ; còn trên các văn bản viết, người ta có khi viết “H’mông”, HMông, có khi lại viết Mông, Mèo. Như vậy, đâu mới là cái tên đúng nhất về dân tộc này và vì sao lại có những cách gọi , đọc, viết khác nhau như vậy? Bài viết dưới đây của một người Mông giải thích rõ về điều này.
Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

(Baonghean.vn) - Thời điểm này đang vào mùa nước đổ ở Puxailaileng. Bà con bước vào vụ sản xuất mới trên những thửa ruộng bậc thang. Cuộc sống, sinh hoạt và cảnh sắc dưới “nóc nhà” miền Tây xứ Nghệ hiện lên như tranh vẽ, làm xao xuyến bất cứ ai khi ghé thăm.
ff

'Trốn nắng' ở vùng sinh thái Con Cuông

(Baonghean.vn) - Dòng sông Giăng xanh mát, thác nước Khe Kèm như mát xa vào thân người tắm ở giữa vùng rừng Con Cuông (Nghệ An) là những điểm đến lý thú để du khách "trốn nắng" hiệu quả trong mùa Hè. Đến đây du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc do đồng bào chế biến và hòa mình vào tiếng khèn, khắc luống cùng điệu múa sạp sôi động.
Động lực mới phát triển miền Tây

Động lực mới phát triển miền Tây Nghệ An

(Baonghean) - Động lực mới với chính quyền và người dân nơi miền Tây Nghệ An khi Quốc hội phê duyệt Nghị quyết về “Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030” và Chính phủ cũng đã ban hành nghị quyết triển khai thực hiện.
Món rêu đá ngày Tết

Hấp dẫn, thơm ngon món mọc rêu đáy sông gói lá chuối ngày Tết

(Baonghean) - Từ nhiều đời nay, rêu đá ở dưới đáy các sông, suối trên thượng nguồn sông Lam được người dân miền núi xứ Nghệ xem như một loại thực phẩm phục vụ đời sống hằng ngày. Đặc biệt đối với đồng bào người Thái, rêu đá còn được dùng để chế biến ra nhiều món ăn truyền thống, ngon và đặc sắc trong dịp lễ, Tết.