Bài 2: Họ Lang Vi, một thời cai quản phủ Tương Dương

(Baonghean) - Ở Con Cuông, từ cuối thế kỷ thứ XIX có một dòng họ Lang Vi, thuộc tổng Lịch Cốc xưa, (nay là xã Đôn Phục). Ba thế hệ nối tiếp nhau giữ chức Tri phủ Tương Dương xưa, bao gồm 3 huyện Con Cuông, Tương Dương, Kỳ Sơn hiện nay. Khi chính quyền về tay Cách mạng, dòng họ này cũng có những đóng góp nhất định, trong đó có ông Lang Vi Tào từng giữ chức Chủ tịch Ủy ban Kháng chiến huyện Con Cuông, từ năm 1947 - 1953.

-->> Bài 1: Họ Lo Kăm trong việc khai khẩn mường Khủn Tinh

Những hậu duệ của dòng họ Lang Vi ở bản Phục, xã Đôn Phục vẫn còn lưu giữ được khá nhiều chế thư của triều đình Huế, các đời vua Thành Thái, Khải Định, Bảo Đại ban khen tặng, chức tước cho tri phủ Tương Dương Lang Văn Bằng (trong họ gọi ông là Lang Vi Bằng) và những người đã sinh thành ông. Trong đó, đáng chú ý có các đạo chế thư năm Thành Thái thứ 19 (1907), ban tặng cho ông Lang Văn Bằng - tri phủ phủ Tương Dương vì tài năng, đức độ nên được thăng chức "Thừa vụ lang, Đồng tri phủ, lãnh Cai phủ thổ tri phủ". Đạo chế năm Khải Định thứ 5 (1920) phong tặng ông Lang Văn Bằng đang là "Hồng lô tự thiếu khanh, thổ tri phủ phủ Tương Dương" vì tài năng, đức độ được thăng chức "Triều liệt đai phu, Quang lộc tự thiếu khanh" và vẫn giữ chức tri phủ phủ Tương Dương. Đạo chế năm Bảo Đại thứ 15 (1941), ban cho Lang Vi Năng thổ tri phủ phủ Tương Dương hạng tam, vì tài năng, liêm khiết, đức độ được thăng chức "Phụng Thành đại phu, àn lâm viện thị giang, hạng nhì".

Cũng trong năm 1941, tri phủ Tương Dương Lang Vi Năng còn được Quốc vương Luông Phabang ra chiếu chỉ công nhận những đóng góp cho đất nước của ông. Để ghi nhận công lao đó, Quốc vương cấp chứng chỉ Triệu Voi hạng trắng cho Lang Vi Năng.

Sau Cách mạng tháng Tám (1945) thành công, dòng họ này tham gia phục vụ chính quyền cách mạng. Ông Lang Vi Tào (cháu họ Lang Vi Năng) làm tri huyện Tương Dương đến năm 1945, sau được cử giữ chức Chủ tịch lâm thời Ủy ban Kháng chiến huyện Tương Dương. Vào ngày 14/7/1948, lãnh đạo Đảng ủy huyện Con Cuông chỉ đạo sáp nhập Ủy ban Hành chính và Ủy ban Kháng chiến thành Ủy ban Kháng chiến Hành chính, Lang Vi Tào được cử giữ chức Chủ tịch cho đến khi ông mất vào năm 1953.

Theo con trai thứ 7 của tri phủ Lang Vi Năng, ông Lang Vi Nguyệt gốc gác ở Quỳ Hợp, 7 đời trước có một vị thổ quan người dân gọi là quan Kẹm, chạy loạn đến Mường Hốc (thuộc xã Bình Chuẩn - Con Cuông ngày nay) bị giết. Người thân của ông bỏ chạy xuống Mường Hệch, ngày ấy là tổng Lịch Cốc, thuộc xã Đôn Phục bây giờ, để tính kế sinh nhai. Đến thế hệ thứ 3, có ông Lang Vi Bằng làm  quan lang, từng cầm quân đi dẹp giặc Phò Khăm chiến thắng trở về. Với công trạng đó ông được triều đình phong làm tri phủ. Chính quyền thực dân phong cho ông một chức quan.

Khi làm quan, ông Lang Vi Bằng là người được lòng dân. Ông tổ chức khai khẩn đất đai, giúp dân lúc đói kém. Ông giúp dân bằng cách "cho vay", kỳ thực khi đến mùa lại không nhận lại. Ông không bảo là cho không, bởi theo quan niệm khi đó bảo "cho không" thì người được cho sẽ cảm thấy ngần ngại. Ngoài ra, ông còn bày cách cho dân trồng lúa nước và làm đường vào những khu vực sản xuất nông nghiệp. Người dân vì thế mà ít đói kém hơn. Chính việc làm đức độ này, ông được các đời vua Thành Thái và Khải Định ban tặng nhiều lần.

Hai người con của tri phủ Lang Vi Năng bên báu vật dòng họ.

Sau khi Lang Vi Bằng nghỉ hưu, ông truyền chức vụ lại cho người anh họ là Lang Vi Tài. Hậu duệ của ông tại bản Phục (xã Đôn Phục) còn lưu giữ đạo chế ghi lại sự kiện khi Lang Vi Bằng nghỉ hưu vì tài năng, chính trực nên được triều đình phong "Trung Thuận đại phụ, Hồng Lô tự khanh". Về sau, người Pháp bổ nhiệm ông Lang Vi Năng (con trai Lang Vi Bằng) kế vị ông Tài. Ông Lang Vi Năng giữ chức tri phủ phủ Tương Dương đến khi cướp chính quyền (1945). Sau Cách mạng tháng Tám thành công, ông Lang Vi Tào giữ chức Chủ tịch lâm thời Ủy ban Kháng chiến huyện Tương Dương, rồi chuyển về giữ chức Chủ tịch Ủy ban Kháng chiến - Hành chính huyện Con Cuông, đến năm 1953. Trong sách Lịch sử Đảng bộ, huyện Con Cuông, tập 1 (1931 - 2003) ghi nhận ông Lang Vi Tào là Chủ tịch UBND huyện, thời kỳ 1947 - 1953.

Qua những thăng trầm của lịch sử, hiện nay chỉ còn lại số lượng ít ỏi những hiện vật của dòng họ có bề giày truyền thống của miền Tây Nghệ An này. Nhà thờ tự của dòng họ đã bị phá từ những năm 1960. Trong chuyến thâm nhập thực tế tìm hiểu về dòng họ tại bản Phục (Xã Đôn Phục - Con Cuông), chúng tôi tìm được 7 đạo chế thư của đời vua Thành Thái, Khải Định, Bảo Đại. Một số ít tài liệu bằng chữ Thái hệ Xư Thanh, Bằng khen của Quốc vương Luông Phabang năm 1941 tặng ông Lang Vi Năng. Đây thực sự là những tư liệu quý về một dòng họ dân tộc thiểu số vùng cao.

Ngày nay, họ Lang Vi đại đa số cư trú tại xã Đôn Phục, một phần ở Thị trấn Con Cuông. Những năm gần đây, những người đứng đầu dòng họ đang có kế hoạch xây dựng lại nhà thờ họ. Từ năm 2010, họ Lang Vi đã xây dựng được quy chế hoạt động nhằm thắt chặt mối đoàn kết dòng họ, đặc biệt là việc khuyến học được chú trọng. Hàng năm, con em trong họ đỗ đạt hoặc có thành tích cao trong học tập đều được động viên khen thưởng kịp thời. Trưởng họ Lang Vi Nguyệt cho biết, hiện cả họ Lang Vi có 17 người đang theo học đại học, 25 cháu đang học tại các trường cao đẳng...

Hữu Vi

tin mới

Du lịch

Khát vọng phát triển du lịch miền Tây

(Baonghean.vn) - Miền Tây Nghệ An tiếp tục được quan tâm định hướng phát triển du lịch với các chương trình, dự án nhằm mang lại thu nhập và nâng cao mức sống cho người dân theo tinh thần Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Phụ nữ Thái ở Kỳ Sơn xoay xở giữ nghề truyền thống

Phụ nữ Thái ở Kỳ Sơn xoay xở giữ nghề truyền thống

(Baonghean.vn) - Nghề dệt thổ cẩm ở bản Buộc (xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn) có từ trăm năm nay. Và ngày nay, phụ nữ Thái ở bản Buộc hàng ngày vẫn cần mẫn bên khung cửi, tìm cách thay đổi mẫu mã, làm ra các sản phẩm mới để thích ứng với thị trường, giữ nghề truyền thống…

Độc đáo chợ phiên Nga My

Độc đáo chợ phiên Nga My

(Baonghean.vn) -Chợ phiên Nga My  (Tương Dương) là một điểm đến hấp dẫn đối với đông đảo du khách trong và ngoài vùng. Bởi đây không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu văn hóa của đồng bào.

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Được ví như những người “truyền lửa” thắp sáng những giá trị bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số, hiện những người cao tuổi ở miền Tây xứ Nghệ vẫn ngày đêm trao truyền những giá trị văn hoá của dân tộc mình với mong ước bảo tồn, gìn giữ cho muôn đời sau.

Ông Lang Vi Tịnh kể chuyện xưa của dòng họ cho cháu gái của mình. Ảnh Thành Chung

Chuyện về một dòng họ nổi tiếng ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ở  miền núi tỉnh Nghệ An, dòng họ Lang Vi được xem là "danh gia vọng tộc" với 3 đời liền có thành viên giữ chức Tri phủ phủ Tương Dương. Sau Cách mạng Tháng Tám đến nay, dòng họ Lang Vi cũng đã và đang có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 30/7, trong chương trình công tác tại Nghệ An, Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ, huyện Quế Phong và hộ nghèo tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.

Điểm tái định cư

Người dân vùng lũ Kỳ Sơn thấp thỏm chờ tái định cư

(Baonghean.vn) - Cơn lũ quét lịch sử vào tháng 10/2022 đã khiến hàng trăm hộ dân Kỳ Sơn bị mất nhà cửa. Sau gần 1 năm chờ đợi, người dân vùng lũ vẫn chưa có nơi ở mới, nhiều hộ buộc phải dựng nhà tạm để sống trong khi mùa mưa lũ lại sắp cận kề.

Lê rừng

Xã vùng cao Kỳ Sơn vào mùa thu hoạch lê rừng

(Baonghean.vn) - Những ngày này, nhiều hộ dân ở xã Tây Sơn (huyện Kỳ Sơn) đang vào mùa thu hái mắc coọc (lê rừng). Đây là một loại cây ăn quả đặc trưng của đồng bào người Mông nên rất được người mua ưa chuộng.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

(Baonghean.vn) - Sáng 14/7, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy tới dự Lễ khánh thành cầu dân sinh bản Phà Mựt và khởi công cầu dân sinh bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Đây là các công trình do lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An kêu gọi, xây dựng hỗ trợ người dân vùng biên.

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

(Baonghean.vn) - Giữa những ngày nắng gắt, 35 hộ đồng bào Đan Lai ở bản Bá Hạ, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông bất ngờ đón niềm vui khi được nhận quà tặng từ đoàn công tác chính quyền các cấp và tấm lòng hảo tâm của Nhóm thiện nguyện Niềm tin.

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Gừng là một trong những loại cây trồng chủ lực ở Na Ngoi (Kỳ Sơn). Trong mùa thu hoạch gừng, lao động trên địa bàn chủ yếu đi làm ăn xa, nhiều hộ đồng bào Mông đã thuê người Thái, Khơ Mú ở các địa bàn lân cận để "bế" (thồ - PV) gừng từ nương rẫy, vận chuyển về bãi tập kết.

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) -  Được đưa vào khai thác từ năm 2022, điểm du lịch Hội Nguyên ở xã Yên Thắng, huyện Tương Dương có sức hút đối với nhiều người. Về đây, du khách được hòa mình vào sông nước, núi rừng và có được những giờ phút thư giãn, trải nghiệm thú vị.
Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

(Baonghean.vn) -  Là tộc người đã định cư ở Việt Nam hơn 400 năm, với số dân gần 1,4 triệu người, đông thứ 8 trong các dân tộc ở Việt Nam, nhưng tộc danh của người Mông vẫn chưa được công chúng hiểu và đọc , viết cho đúng. Ở Việt Nam, người Mông thường được gọi là “Hơ-Mông” hoặc “Mèo” ; còn trên các văn bản viết, người ta có khi viết “H’mông”, HMông, có khi lại viết Mông, Mèo. Như vậy, đâu mới là cái tên đúng nhất về dân tộc này và vì sao lại có những cách gọi , đọc, viết khác nhau như vậy? Bài viết dưới đây của một người Mông giải thích rõ về điều này.
Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

(Baonghean.vn) - Thời điểm này đang vào mùa nước đổ ở Puxailaileng. Bà con bước vào vụ sản xuất mới trên những thửa ruộng bậc thang. Cuộc sống, sinh hoạt và cảnh sắc dưới “nóc nhà” miền Tây xứ Nghệ hiện lên như tranh vẽ, làm xao xuyến bất cứ ai khi ghé thăm.
ff

'Trốn nắng' ở vùng sinh thái Con Cuông

(Baonghean.vn) - Dòng sông Giăng xanh mát, thác nước Khe Kèm như mát xa vào thân người tắm ở giữa vùng rừng Con Cuông (Nghệ An) là những điểm đến lý thú để du khách "trốn nắng" hiệu quả trong mùa Hè. Đến đây du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc do đồng bào chế biến và hòa mình vào tiếng khèn, khắc luống cùng điệu múa sạp sôi động.
Động lực mới phát triển miền Tây

Động lực mới phát triển miền Tây Nghệ An

(Baonghean) - Động lực mới với chính quyền và người dân nơi miền Tây Nghệ An khi Quốc hội phê duyệt Nghị quyết về “Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030” và Chính phủ cũng đã ban hành nghị quyết triển khai thực hiện.
Món rêu đá ngày Tết

Hấp dẫn, thơm ngon món mọc rêu đáy sông gói lá chuối ngày Tết

(Baonghean) - Từ nhiều đời nay, rêu đá ở dưới đáy các sông, suối trên thượng nguồn sông Lam được người dân miền núi xứ Nghệ xem như một loại thực phẩm phục vụ đời sống hằng ngày. Đặc biệt đối với đồng bào người Thái, rêu đá còn được dùng để chế biến ra nhiều món ăn truyền thống, ngon và đặc sắc trong dịp lễ, Tết.