Sáng đẹp truyền thống yêu nước, nhân văn

(Baonghean) - Những ngày này, tin vui Đền Choọng được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh ngày 16/7/2015 bay đi khắp chín bản mười mường, làm nức lòng người dân gắn bó, yêu mến một vùng núi thẳm non thiêng Mường Choọng, nhất là với những ai có nhiều tâm huyết trong việc gìn giữ, bảo lưu và phục dựng những giá trị vật thể và phi vật thể ở di tích đền Choọng.

Đền Choọng từ xưa đã trở thành nơi linh thiêng hội tụ về tâm linh và văn hóa, là niềm tự hào của đồng bào dân tộc Thái ở một vùng Tây Bắc xứ Nghệ rộng lớn. Di tích Đền Choọng (thuộc bản Choọng, xã Châu Lý, Quỳ Hợp) là cõi thiêng lưu giữ và ghi nhớ những câu chuyện kể về lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết hòa hợp miền xuôi miền ngược trong suốt trường kỳ lịch sử.

Đền Chọong trong ngày khánh thành giai đoạn 1. 	Ảnh: Cao Duy Thái
Đền Chọong trong ngày khánh thành giai đoạn 1. Ảnh: Cao Duy Thái


Mường Choọng, theo tiếng Thái nghĩa là đất trọng người, mến khách. Trong ký ức cộng đồng và trong các tài liệu nghiên cứu về vùng đất này, tên gọi Mường Choọng rất có thể do chính nghĩa quân Lam Sơn đặt ra để ghi nhận vẻ đẹp tấm lòng của đồng bào dân tộc Thái nơi đây dành cho nghĩa quân trong những ngày gian khó. Vào thế kỷ XV, khi nghĩa quân Lam Sơn lui vào xứ Nghệ làm căn cứ địa xây dựng lực lượng đánh đuổi giặc Minh xâm chiếm nước ta, vùng Mường Choọng là một trong những địa bàn hiểm yếu mà nghĩa quân Lê Lợi dừng chân. Núi rừng và lòng dân Mường Choọng rộng mở đón nhận nghĩa quân, Mường Choọng trở thành một trong những nơi tụ nghĩa để nghĩa quân thâu nạp và huấn luyện nghĩa binh. Người dân khắp vùng Mường Choọng đã tích cực cung cấp lương thảo, sản vật, vũ khí cho nghĩa quân của Lê Lợi. Minh chứng sống động là ngày nay trên đất Mường Choọng vẫn còn chuỗi các địa danh gắn liền với nhiều hoạt động của nghĩa quân Lam Sơn trong một giai đoạn lịch sử hào hùng của đất nước. Đó là Huồi Vang Cơ – thuộc bản Bàng (Châu Lý), nghĩa là “suối bỏ cờ”, nơi nghĩa quân cất giữ cờ trận; Pù Canh Vệ - thuộc bản Lấu (Châu Lý), nghĩa là “điếm canh phòng”, nơi ngọn đồi có cao điểm để quan sát, canh gác kho lương tại Đon Kho; Văng Mố Khung – thuộc bản Choọng, nghĩa là “mô bắn súng”, là nơi nghĩa quân huấn luyện, luyện tập sử dụng vũ khí; Đon Khó, Đon Chợ - nằm giữa bản Thắm và bản Choọng (Châu Lý), nghĩa là “cồn kho”, “cồn chợ”, dấu tích nơi cất giữ, tích trữ lương thảo và nơi nghĩa quân họp chợ với bà con trong vùng; Thẩm Ông Hâu – địa bàn nằm giữa xã Bắc Sơn và Châu Lý (Quỳ Hợp), nghĩa là “hang ông đến”, cách gọi đầy tôn kính đối với nơi tương truyền rằng Lê Lợi đã ẩn náu và bàn bạc việc quân cơ, chuẩn bị cho các trận đánh Trà Lân, Bồ Ải, Khả Lưu, những trận thắng vang dội trong lịch sử. Theo các già làng, trưởng bản, nhiều người đã tận mắt trông thấy hai “vật thiêng” là chiếc trống đồng và chiếc vạc nuôi quân, đáng tiếc nay cả hai đều đã bị thất lạc.

Mường Choọng trở thành “đất thiêng” không chỉ bởi các địa danh, các “vật thiêng” còn lưu lại trong ký ức, trong sử sách và trên thực địa, mà còn gắn với huyền tích về một nhân vật có vị trí đặc biệt quan trọng, có thể xem là nhân vật có vị trí trung tâm trong các huyền tích còn lưu lại nơi đây, đó nhân vật truyền thuyết - lịch sử Nang Phốm Hóm – “Nàng tóc thơm”.

Trước ngôi đền thiêng.
Trước ngôi đền thiêng.

Trong ký ức cộng đồng lưu truyền từ đời này sang đời khác ở Mường Choọng, “Nàng tóc thơm” là người được thờ chính tại đền Choọng. Là người con gái Thái sinh ra trong gia đình nghèo nhưng đẹp nết, đẹp người. Ở nàng hội tụ hương sắc và vẻ đẹp cao khiết, quyến rũ của những bông hoa quý nơi núi rừng. Nàng đi đến đâu cỏ đón, hoa chào, vẻ đẹp nàng làm đắm say lòng người và tô điểm cho cả cảnh sắc núi rừng thêm phần lộng lẫy. Điều đặc biệt là từ mái tóc của người con gái này luôn tỏa ra hương thơm tự nhiên rất dễ chịu. Vì thế dân bản gọi là Nang Phốm Hóm, nghĩa là “Nàng tóc thơm”. Cuộc sống thanh bình của dân bản bỗng chốc bị nhấn chìm cùng thân phận đất nước bị lầm than nô lệ hết sức điêu linh. Những chính sách bóc lột vơ vét tàn bạo của giặc Ngô khiến khắp nơi điêu tàn, loạn lạc, áng “Thiên cổ hùng văn” Bình Ngô Đại cáo Nguyễn Trãi đã ghi: “Độc ác thay trúc Nam Sơn không ghi hết tội/ Dơ bẩn thay nước Đông Hải không rửa sạch mùi”. Lúc này, nhan sắc của “Nàng tóc thơm” trở thành nỗi thèm khát của bọn giặc hung tàn bạo ngược, nhưng bằng tài trí của mình, “Nàng tóc thơm” chẳng những tự bảo vệ được mình, mà còn giúp cho nhiều người dân trốn thoát vào rừng sâu.

Trong những năm tháng bản làng Mường Choọng chìm trong bĩ cực, sự xuất hiện của nghĩa quân yêu nước đến từ núi rừng Lam Sơn đã nhanh chóng nhận được sự ủng hộ và hưởng ứng nồng nhiệt của dân bản. “Nàng tóc thơm” chính là người tích cực vận động nhân dân khắp rừng sâu núi vắng tìm về với nghĩa quân, giúp lập nghĩa quân tập hợp lực lượng, tích trữ lương thảo. Nghĩa quân Lê Lợi như cá gặp nước, diều gặp gió, được tiếp thêm sức mạnh ngay trong hoàn cảnh hoạt động giữa núi rừng hiểm trở muôn vàn gian khó thiếu thốn, nên đã có những trận thắng với thế “chẻ tre”.

Mến nghĩa trọng tài của nghĩa quân, ơn sâu nghĩa nặng với vùng đất đã cưu mang nghĩa quân trong những ngày gian khó, “Nàng tóc thơm” và một vị tướng tài người Kinh trong nghĩa quân đã phải lòng nhau và thề non hẹn biển duyên nghĩa trăm năm.

Hạt thóc - Linh vật được thờ để tưởng nhớ “Nàng tóc thơm” đã đóng góp lương thảo nuôi quân. 	Ảnh: n.k
Hạt thóc - Linh vật được thờ để tưởng nhớ “Nàng tóc thơm” đã đóng góp lương thảo nuôi quân. Ảnh: n.k

Một ngày tháng Sáu nắng như đổ mật, nhớ thương tướng quân rong ruổi nơi sa trường, “Nàng tóc thơm” ra suối nước chờ đợi. Trong lúc gội đầu, nàng thẫn thờ vô ý làm rơi chiếc lược, trong lúc với theo dòng nước, nàng đã rơi xuống vực sâu (Văng Có Cù). Khi hay tin “Nàng tóc thơm” bị mất, tướng quân và binh lính trở về huy động voi ngựa, cùng dân bản ngày đêm tìm kiếm nàng. Đất đào lên thành núi mà vẫn không hề tìm thấy nàng, chỉ thấy những sợi tóc lẫn vào dòng nước khi vớt lên vẫn còn nguyên hương thơm tỏa ngát. Thương nhớ nàng, nghĩa quân và dân bản đã đem những sợi tóc vớt được chôn cất ở nơi gò đất đào lên trong quá trình tìm kiếm và lập đền thờ “Nàng tóc thơm” trên đồi đất đó.

Tượng thờ “Nàng tóc thơm”.
Tượng thờ “Nàng tóc thơm”.

“Nàng tóc thơm” là nhân vật mang vẻ đẹp đại diện cho tấm lòng và công lao của người Mường Choọng với nghĩa quân Lê Lợi, với sự nghiệp bảo vệ đất nước. Mối tình đẹp nơi núi rừng hoang sơ là hiện thân của mối tình hòa hợp đoàn kết trăm họ dưới ngọn cờ yêu nước, khát vọng cố kết các vùng, miền để hội tụ sức mạnh vùng lên chống ách đô hộ. Chính vì thế, đền thờ “Nàng tóc thơm” - đền Choọng trở thành “cõi thiêng”, thành trung tâm sinh hoạt tâm linh, văn hóa, nơi giao lưu và kết nối tinh thần đoàn kết gắn bó giữa nhân dân trong vùng và các khu vực mường trên, bản dưới. Hàng năm, dân bản tổ chức cúng tế “Nàng tóc thơm” và các vị thần phối thờ trong các ngày Rằm và mùng Một, đặc biệt là trong 2 lễ chính là Đám Lục Ngoạt (vào 2 ngày 15 và 16 tháng 6 âm lịch) và ngày Lễ tất niên (25 tháng Chạp).

Tưởng nhớ công ơn tiền nhân, với tinh thần “Uống nước nhớ nguồn”, trên nền dấu tích xưa cũ còn lưu lại, bằng tâm nguyện của các tập thể, cá nhân, các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp trong vùng, quần thể công trình đền Choọng đã được khởi công phục dựng vào ngày mùng 8 tháng Chạp 2013 (âm lịch), tức ngày 8/1/2014, và hoàn thành vào ngày 15 tháng 6 âm lịch năm 2014. Trong các ngày 29 và 30/7 này, UBND huyện Quỳ Hợp long trọng tổ chức Lễ hội đền Choọng và đón Bằng công nhận Di tích Lịch sử cấp tỉnh tại đền Choọng, xã Châu Lý. Việc đền Choọng được phục dựng và công nhận Di tích Lịch sử cấp tỉnh không chỉ kịp thời đáp ứng nhu cầu tâm linh, nhu cầu sinh hoạt văn hóa, mà còn là sự khẳng định và ghi nhận về sức sống mãnh liệt của một di tích lịch sử giàu ý nghĩa về truyền thống yêu nước và nhân văn trên một vùng núi thẳm non thiêng, sơn thủy hữu tình!
 

Ngô Kiên

tin mới

Du lịch

Khát vọng phát triển du lịch miền Tây

(Baonghean.vn) - Miền Tây Nghệ An tiếp tục được quan tâm định hướng phát triển du lịch với các chương trình, dự án nhằm mang lại thu nhập và nâng cao mức sống cho người dân theo tinh thần Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Phụ nữ Thái ở Kỳ Sơn xoay xở giữ nghề truyền thống

Phụ nữ Thái ở Kỳ Sơn xoay xở giữ nghề truyền thống

(Baonghean.vn) - Nghề dệt thổ cẩm ở bản Buộc (xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn) có từ trăm năm nay. Và ngày nay, phụ nữ Thái ở bản Buộc hàng ngày vẫn cần mẫn bên khung cửi, tìm cách thay đổi mẫu mã, làm ra các sản phẩm mới để thích ứng với thị trường, giữ nghề truyền thống…

Độc đáo chợ phiên Nga My

Độc đáo chợ phiên Nga My

(Baonghean.vn) -Chợ phiên Nga My  (Tương Dương) là một điểm đến hấp dẫn đối với đông đảo du khách trong và ngoài vùng. Bởi đây không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu văn hóa của đồng bào.

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Được ví như những người “truyền lửa” thắp sáng những giá trị bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số, hiện những người cao tuổi ở miền Tây xứ Nghệ vẫn ngày đêm trao truyền những giá trị văn hoá của dân tộc mình với mong ước bảo tồn, gìn giữ cho muôn đời sau.

Ông Lang Vi Tịnh kể chuyện xưa của dòng họ cho cháu gái của mình. Ảnh Thành Chung

Chuyện về một dòng họ nổi tiếng ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ở  miền núi tỉnh Nghệ An, dòng họ Lang Vi được xem là "danh gia vọng tộc" với 3 đời liền có thành viên giữ chức Tri phủ phủ Tương Dương. Sau Cách mạng Tháng Tám đến nay, dòng họ Lang Vi cũng đã và đang có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 30/7, trong chương trình công tác tại Nghệ An, Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ, huyện Quế Phong và hộ nghèo tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.

Điểm tái định cư

Người dân vùng lũ Kỳ Sơn thấp thỏm chờ tái định cư

(Baonghean.vn) - Cơn lũ quét lịch sử vào tháng 10/2022 đã khiến hàng trăm hộ dân Kỳ Sơn bị mất nhà cửa. Sau gần 1 năm chờ đợi, người dân vùng lũ vẫn chưa có nơi ở mới, nhiều hộ buộc phải dựng nhà tạm để sống trong khi mùa mưa lũ lại sắp cận kề.

Lê rừng

Xã vùng cao Kỳ Sơn vào mùa thu hoạch lê rừng

(Baonghean.vn) - Những ngày này, nhiều hộ dân ở xã Tây Sơn (huyện Kỳ Sơn) đang vào mùa thu hái mắc coọc (lê rừng). Đây là một loại cây ăn quả đặc trưng của đồng bào người Mông nên rất được người mua ưa chuộng.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

(Baonghean.vn) - Sáng 14/7, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy tới dự Lễ khánh thành cầu dân sinh bản Phà Mựt và khởi công cầu dân sinh bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Đây là các công trình do lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An kêu gọi, xây dựng hỗ trợ người dân vùng biên.

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

(Baonghean.vn) - Giữa những ngày nắng gắt, 35 hộ đồng bào Đan Lai ở bản Bá Hạ, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông bất ngờ đón niềm vui khi được nhận quà tặng từ đoàn công tác chính quyền các cấp và tấm lòng hảo tâm của Nhóm thiện nguyện Niềm tin.

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Gừng là một trong những loại cây trồng chủ lực ở Na Ngoi (Kỳ Sơn). Trong mùa thu hoạch gừng, lao động trên địa bàn chủ yếu đi làm ăn xa, nhiều hộ đồng bào Mông đã thuê người Thái, Khơ Mú ở các địa bàn lân cận để "bế" (thồ - PV) gừng từ nương rẫy, vận chuyển về bãi tập kết.

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) -  Được đưa vào khai thác từ năm 2022, điểm du lịch Hội Nguyên ở xã Yên Thắng, huyện Tương Dương có sức hút đối với nhiều người. Về đây, du khách được hòa mình vào sông nước, núi rừng và có được những giờ phút thư giãn, trải nghiệm thú vị.
Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

(Baonghean.vn) -  Là tộc người đã định cư ở Việt Nam hơn 400 năm, với số dân gần 1,4 triệu người, đông thứ 8 trong các dân tộc ở Việt Nam, nhưng tộc danh của người Mông vẫn chưa được công chúng hiểu và đọc , viết cho đúng. Ở Việt Nam, người Mông thường được gọi là “Hơ-Mông” hoặc “Mèo” ; còn trên các văn bản viết, người ta có khi viết “H’mông”, HMông, có khi lại viết Mông, Mèo. Như vậy, đâu mới là cái tên đúng nhất về dân tộc này và vì sao lại có những cách gọi , đọc, viết khác nhau như vậy? Bài viết dưới đây của một người Mông giải thích rõ về điều này.
Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

(Baonghean.vn) - Thời điểm này đang vào mùa nước đổ ở Puxailaileng. Bà con bước vào vụ sản xuất mới trên những thửa ruộng bậc thang. Cuộc sống, sinh hoạt và cảnh sắc dưới “nóc nhà” miền Tây xứ Nghệ hiện lên như tranh vẽ, làm xao xuyến bất cứ ai khi ghé thăm.
ff

'Trốn nắng' ở vùng sinh thái Con Cuông

(Baonghean.vn) - Dòng sông Giăng xanh mát, thác nước Khe Kèm như mát xa vào thân người tắm ở giữa vùng rừng Con Cuông (Nghệ An) là những điểm đến lý thú để du khách "trốn nắng" hiệu quả trong mùa Hè. Đến đây du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc do đồng bào chế biến và hòa mình vào tiếng khèn, khắc luống cùng điệu múa sạp sôi động.
Động lực mới phát triển miền Tây

Động lực mới phát triển miền Tây Nghệ An

(Baonghean) - Động lực mới với chính quyền và người dân nơi miền Tây Nghệ An khi Quốc hội phê duyệt Nghị quyết về “Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030” và Chính phủ cũng đã ban hành nghị quyết triển khai thực hiện.
Món rêu đá ngày Tết

Hấp dẫn, thơm ngon món mọc rêu đáy sông gói lá chuối ngày Tết

(Baonghean) - Từ nhiều đời nay, rêu đá ở dưới đáy các sông, suối trên thượng nguồn sông Lam được người dân miền núi xứ Nghệ xem như một loại thực phẩm phục vụ đời sống hằng ngày. Đặc biệt đối với đồng bào người Thái, rêu đá còn được dùng để chế biến ra nhiều món ăn truyền thống, ngon và đặc sắc trong dịp lễ, Tết.