Tiền vệ Tuấn Anh: Liệu có tỏa sáng?

(Baonghean) - Cuối tuần này, với cuộc đọ sức giữa đội chủ nhà SLNA với HAGL, ngoài Công Phượng, khán giả trên sân Vinh sẽ có dịp tận mắt chứng kiến một cầu thủ tài năng khác của lứa U19, đó là tiền vệ Tuấn Anh. Và người hâm mộ hẳn sẽ có sự so sánh “ngầm” giữa cầu thủ này với một cựu “thần đồng” của bóng đá Việt Nam – tiền vệ Phan Như Thuật.
Với những ai theo dõi bóng đá Việt Nam đầu thế kỉ 21, đặc biệt là người hâm mộ SLNA, cái tên Phan Như Thuật để lại nhiều hoài niệm đẹp. Sinh năm 1984, Như Thuật nằm trong lứa cầu thủ U16 Việt Nam từng hạ U16 Trung Quốc 3 - 2 để vào bán kết U16 châu Á năm 2000 tại Đà Nẵng. Tuy không nổi danh bằng Văn Quyến, Ánh Cường,… lúc đó nhưng Như Thuật được giới chuyên môn đánh giá rất cao và được nhận định là “của hiếm” của bóng đá Việt Nam để có thể thay thế danh thủ tài hoa Hồng Sơn đã giải nghệ.
Tuấn Anh là cây sút phạt chủ lực của U19 Việt Nam. 	Ảnh: Internet
Tuấn Anh là cây sút phạt chủ lực của U19 Việt Nam. Ảnh: Internet
Xem Như Thuật thi đấu, dễ dàng nhận thấy cầu thủ này có một nền tảng kỹ, chiến thuật rất tốt. Trong màu áo các đội trẻ (của cả CLB và Quốc gia) và những ngày mới được đôn lên đội 1 SLNA, Như Thuật thường xuyên có những đường chuyền sắc sảo loại bỏ toàn bộ hàng thủ đối phương để các tiền đạo ghi bàn. Thế nhưng, càng thi đấu, vai trò của Thuật càng mờ nhạt dần bởi thể lực kém, khả năng tranh chấp hạn chế. Khi gặp các tiền vệ trung tâm của đối phương đá rát, Thuật không thể phát huy được điểm mạnh của mình. Bên cạnh đó, cầu thủ này cũng không có khả năng hỗ trợ phòng ngự, điều mà bóng đá hiện đại rất “kỵ”. Vậy nên, Như Thuật dần trở thành “người thừa” ở SLNA và có giai đoạn phải vào Bình Định để tìm kiếm cơ hội thi đấu. Mùa giải 2014, Như Thuật quay lại SLNA nhưng chẳng để lại dấu ấn nào ngoài bàn thắng đầu tiên cho SLNA trên sân của Than Quảng Ninh. Mùa giải này, Thuật vẫn có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của đội bóng xứ Nghệ nhưng anh hiếm khi được HLV Ngô Quang Trường tung vào sân. Vậy nên, sẽ chẳng có gì là bất ngờ nếu hết mùa giải này, Như Thuật sẽ chia tay với bóng đá chuyên nghiệp ở tuổi 31 trong lặng lẽ - cái kết buồn cho một cầu thủ từng được xem là “thần đồng”.
11 năm sau, bóng đá Việt Nam lại xuất hiện một cầu thủ khác cũng được xem là “thần đồng” và cũng chơi vị trí tiền vệ như Phan Như Thuật - tiền vệ Nguyễn Tuấn Anh của HAGL. Là một trong những sản phẩm xuất sắc của lò đào tạo HAGL JMG, cầu thủ người Thái Bình này đã chơi tuyệt hay ở giải U19 Đông Nam Á 2013, là cầu thủ U19 Việt Nam ấn tượng nhất vòng chung kết U19 châu Á 2014. Ở nửa đầu V.League 2015, dù HAGL thi đấu trầy trật, tiền vệ này vẫn chứng tỏ được sự sáng tạo, nền tảng kỹ thuật điêu luyện và nhãn quan sắc bén của mình. Anh nhanh chóng được so sánh với Minh Phương và nhận sự kỳ vọng cực lớn từ giới chuyên môn. Nhiều người tin rằng Tuấn Anh chứ không phải Công Phượng mới là ngôi sao số một của HAGL JMG. Tuy nhiên, trong màu áo U23 tại Vòng loại Giải U23 châu Á vừa qua, Tuấn Anh lại gây thất vọng. Dưới triều đại HLV Toshiya Miura, trải qua 5 trận giao hữu và 3 trận chính thức, Tuấn Anh không có nổi một bàn thắng hoặc kiến tạo. Càng thi đấu, cầu thủ này càng bộc lộ những hạn chế hệt như Như Thuật trước đây: thể lực yếu, tranh chấp kém. Ngay cả những quả sút xa từng được xem là sở trường cũng không xuất hiện. Quan trọng hơn cả, số 8 không cho thấy khả năng hòa nhập với đội bóng và lối chơi mới - tố chất hàng đầu của một cầu thủ chuyên nghiệp.
Tuy nhiên, với nền tảng của một cầu thủ được đào tạo bài bản theo giáo trình bóng đá châu Âu, nếu nỗ lực, Tuấn Anh vẫn có thể chứng tỏ rằng thời gian 1 tháng tập trung ĐT U23 vừa qua chỉ là một “nốt trầm” nhỏ trong sự nghiệp. Cuối tuần này, trên sân Vinh, ở khu vực giữa sân, Tuấn Anh sẽ phải chạm trán với những tiền vệ chơi quyết liệt và có chuyên môn tốt của SLNA là Hoàng Thịnh, Quang Tình hoặc Sỹ Sâm, Khắc Ngọc. Nếu biết cách tỏa sáng, rất có thể Tuấn Anh sẽ có thêm động lực để phát triển tố chất, trở thành một tài năng lớn, góp phần vào sự phát triển của bóng đá nước nhà.
Mai Anh

tin mới

HLV Kim Sang-sik gặp khó ngay trận ra mắt đội tuyển Việt Nam; FIFA lần đầu ra mắt bảng xếp hạng futsal, Việt Nam hạng 33 nam

HLV Kim Sang-sik gặp khó ngay trận ra mắt đội tuyển Việt Nam; FIFA lần đầu ra mắt bảng xếp hạng futsal, Việt Nam hạng 33 nam

(Baonghean.vn) - HLV Kim Sang-sik và đội tuyển Việt Nam không có nhiều thời gian để hội quân trước khi hướng đến trận đấu với Philippines; Lần đầu tiên trong lịch sử FIFA chính thức công bố bảng xếp hạng futsal thế giới. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Những điểm nhấn trong trận hòa quý giá của Sông Lam Nghệ An trước Câu lạc bộ Hà Nội

Những điểm nhấn trong trận hòa quý giá của Sông Lam Nghệ An trước Câu lạc bộ Hà Nội

(Baonghean.vn) - Phải tiếp đón đội bóng rất mạnh là Câu lạc bộ Hà Nội, thầy trò huấn luyện viên Phan Như Thuật chủ trương thi đấu chậm chắc để mong có được 1 điểm. Và những nỗ lực không biết mệt mỏi của các cầu thủ Sông Lam Nghệ An đã được đền đáp với 1 điểm ở lại sân Vinh.

Đinh Xuân Tiến trở lại, huấn luyện viên Phan Như Thuật bày tỏ sự lạc quan trước cuộc đọ sức với Hà Nội FC

Đinh Xuân Tiến trở lại, huấn luyện viên Phan Như Thuật bày tỏ sự lạc quan trước cuộc đọ sức với Hà Nội FC

(Baonghean.vn) - Tại Vòng 16 V.League 2023/24, Sông Lam Nghệ An sẽ đón tiếp Câu lạc bộ Hà Nội trên sân Vinh. Trước trận đấu này, huấn luyện viên Phan Như Thuật bày tỏ sự lạc quan khi đón trở lại 2 cầu thủ trụ cột, Nam Hải và Đinh Xuân Tiến sau quãng thời gian dài phải dưỡng thương.

Truyền thông Hàn Quốc tiết lộ ‘điều đáng lo’ về tân huấn luyện viên tuyển Việt Nam; Cựu danh thủ MU nguy cơ ngồi tù 2 năm

Truyền thông Hàn Quốc tiết lộ ‘điều đáng lo’ về tân huấn luyện viên tuyển Việt Nam; Cựu danh thủ MU nguy cơ ngồi tù 2 năm

(Baonghean.vn) - Truyền thông Hàn Quốc tiết lộ ‘điều đáng lo’ về tân huấn luyện viên tuyển Việt Nam; Thể Công Viettel nghẹt thở vào bán kết cúp Quốc gia chỉ với 10 người; Cựu danh thủ MU nguy cơ ngồi tù 2 năm... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Phản ứng của cổ động viên trước thông tin ĐT Việt Nam có huấn luyện viên đến từ Hàn Quốc; Bayern Munich - Real Madrid bất phân thắng bại

Phản ứng của cổ động viên trước thông tin ĐT Việt Nam có huấn luyện viên đến từ Hàn Quốc; Bayern Munich - Real Madrid bất phân thắng bại

(Baonghean.vn) - Các cổ động viên Việt Nam phản ứng tích cực trước thông tin về huấn luyện viên mới của ĐT Việt Nam; Thêm vận động viên Việt Nam giành vé đến Olympic Paris 2024; Bayern Munich - Real Madrid bất phân thắng bại... là những thông tin thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Đội huyền thoại Brazil vẫn thua tan nát CLB V-League; Arsenal duy trì ngôi đầu tại giải Ngoại hạng Anh

Đội huyền thoại Brazil vẫn thua tan nát CLB V-League; Arsenal duy trì ngôi đầu tại giải Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Đội bóng của huyền thoại Rivaldo để thua đậm trước CLB Công an Hà Nội trong trận giao hữu; U23 Uzbekistan tiến vào chung kết U23 châu Á 2024 và giành vé tham dự Olympic Paris 2024; Arsenal duy trì ngôi đầu tại giải Ngoại hạng Anh... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.