Mưu sinh chốn thị thành

(Baonghean) - Giải quyết việc làm cho lao động nông thôn luôn là vấn đề bức xúc và nan giải, nhất là các vùng nông thôn có dân số đông, tỷ lệ người ở độ tuổi lao động cao, đất nông nghiệp ngày càng thu hẹp bởi quá trình đô thị hóa. Dù chính quyền các cấp đã nỗ lực tạo việc làm tại chỗ nhưng vẫn có một bộ phận không nhỏ người dân đã phải rời “lũy tre làng” ra thành phố mưu sinh với đủ thứ nghề.
Bán rong nồi đất (ảnh chụp trên đường Trường Thi, TP, Vinh).
Bán rong nồi đất (ảnh chụp trên đường Trường Thi, TP, Vinh).
12 giờ đêm, Thành phố Vinh chìm trong sương mù, giá lạnh. Trên từng góc phố, căn nhà, không gian trở nên tĩnh lặng, yên ắng, giờ này có lẽ mọi người đã ngủ say. Thế nhưng, bà Ngô Thị Bân (53 tuổi, ngụ phường Mai Hùng, Thị xã Hoàng Mai) trở dậy buộc tỏi, mùi, hoa quả chuẩn bị cho một ngày mới bán buôn. Con đường nằm bên hông chợ Vinh ướt loẹt nhoẹt, hắt lên những tia sáng vàng vọt, lạnh lẽo. Đã nhiều năm nay, hiên nhà của các hộ dân trên con đường này được mấy chị em bà Bân thuê lại để làm nơi ngủ qua đêm và nhập sĩ, lẻ rau, quả cho các tiểu thương. Đưa tay che cái ngáp dài, bà Bân tâm sự: “Mấy chị em chúng tôi ở đây toàn người Quỳnh Lưu, Hoàng Mai vào cả. Công việc vất vả lắm, mỗi ngày chỉ ngủ chừng vài ba tiếng đồng hồ thôi. 9 giờ tối là chúng tôi đã ngồi lựa chọn, bó buộc rau cho đến 11 giờ đêm, sau đó tranh thủ ngủ chừng vài tiếng, đến 12 giờ lại thức dậy làm tiếp cho tới sáng”. 
Trên đoạn vỉa hè đường Trường Thi gần công viên Nguyễn Tất Thành, đêm đã về khuya, những đôi trai gái, thanh niên kéo nhau vào sưởi ấm, ăn ngô nướng, khoai lang luộc. Miệng mời chào, tay thoăn thoắt làm việc không ngơi nghỉ, chị Trần Thị Hoa (31 tuổi, quê Đô Lương) hồ hởi cho chúng tôi hay: “Ra tết trời lạnh giá kéo dài nên làm ăn cũng được, mỗi đêm nếu may mắn cũng kiếm được hơn trăm ngàn đồng nuôi các con ăn học. Nhưng buôn bán ở đây cũng bị phường, rồi đô thị thành phố đuổi suốt, đến khổ. Biết là vi phạm nhưng không bám đây thì lấy gì mà ăn”. 
Buổi sáng trên đường Phan Đăng Lưu, Thành phố Vinh, anh Nguyễn Đình Hoàng (ngụ xóm 12, xã Trù Sơn, huyện Đô Lương) cần mẫn đẩy chiếc xe thồ đi rao bán nồi đất. Trời rét mướt, mưa lạnh nhưng mỗi ngày anh phải đi bộ hơn 50 cây số khắp các ngóc ngách ở Thành phố Vinh, các huyện, thành lân cận để mưu sinh. Công việc vất vả là thế nhưng ngày may mắn anh cũng chỉ bán được vài chục chiếc nồi đất kiếm lời khoảng 200 ngàn đồng nuôi vợ con. Anh Hoàng tâm sự: “Quanh năm, suốt tháng “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” nhưng vẫn không đủ cái ăn, cái mặc. Hạt lúa làm ra phải “cõng” thêm nhiều khoản chi phí ngày càng tăng cao; chăn nuôi không hiệu quả, ruộng đồng dần bị thu hẹp nên chúng tôi chỉ có nghề bán nồi đất này kiếm sống. Mặc dù vất vả nhưng có thu nhập, đồng ra đồng vào trang trải cuộc sống”. 
Có thể nói, cùng với quá trình đô thị hóa, thì xu thế “ly nông” tiếp tục tăng. Nhưng do không có tay nghề và trình độ kỹ thuật, nên đa số lao động từ quê ra thành phố đều làm những công việc phụ, lao động chân tay như: bán hàng quán, làm “ôsin”, bán dạo, chạy xe ôm hay cực nhọc hơn nữa là làm phu khuân vác, phụ hồ…
Chị Hà Thị Xuân (37 tuổi) quê Anh Sơn đã xuống Thành phố Vinh làm việc được 2 năm nay. Công việc của chị cũng khá thất thường, lúc thì đi phụ rửa bát ở nhà hàng, khi thì bốc xếp ở các khu chợ, chạy “xô” giúp việc cho các gia đình… Nói chung công việc chỉ dùng đến chân tay và sức lực. Chị tâm sự: “Xin vào công ty phải có bằng cấp, trình độ mà chị em tụi tui có học hành chi mô. Ai xuống đây cũng phải đi làm mấy việc lặt vặt kiếm sống cả, thu nhập cũng bấp bênh, không được là bao”. 
Còn ở khu vực cầu Kênh Bắc hay vườn hoa Tam giác, trời vừa tờ mờ sáng cũng là lúc những nữ cửu vạn tập trung về đây. Họ ngồi xúm lại bên nhau trò chuyện tỉ tê, lâu lâu ngước lên xem có ai đến hỏi thuê. Một chiếc xe hộp vừa dừng bên lề đường Nguyễn Sỹ Sách, thì hàng chục phu nữ đã vây quanh đon đả: “Có việc chi làm không anh? Thuê em làm cho hây? Việc gì em cũng làm được hết, giá cả lại rẻ”. Người đàn ông đảo mắt một vòng, chọn lấy 3 người to khoẻ nhất trong nhóm. Địa điểm bốc hàng nằm cách cầu Kênh Bắc 2 km. Ba người phụ nữ được chọn mặt hớn hở, vậy là ngày hôm nay không phải về tay không. Những chiếc xe đạp cà tàng phóng vù giữa phố phường đông đúc, bàn đạp ấn mạnh cho kịp chuyến xe. Những phụ nữ còn lại không được thuê mặt buồn xo, quay lại ngồi vật vạ bên lề đường.
Việc ít mà người thì đông. Mỗi ngày may mắn lắm, một phu nữ cũng chừng được ba “cuốc”, mỗi “cuốc” trung bình khoảng 50 ngàn đồng tiền công. Nhưng cũng có ngày phải về tay không, chẳng kiếm được đồng nào mà còn mất vài chục ngàn tiền cơm. Chị Hồ Thị Hoài (40 tuổi, ở xã Nghi Vạn, Nghi Lộc) cho hay: “Làm cái nghề này cực nhọc đã đành, nhưng cực nhọc mà có người thuê còn hơn là về tay không. Hôm nào mà không được… bán sức là người “đuối” như gần chết, lạ vậy đấy”. Chợ người chủ yếu được thuê để bốc vác hàng chuyến như rau củ, xi măng, sắt thép; dọn nhà vệ sinh, đổ rác, hay cắt tỉa, dọn dẹp nương vườn, nhà cửa… Nói chung công việc bất kể nặng nhọc đến đâu, các chị vẫn làm, miễn là có tiền.
Thực tế cho thầy, đồng tiền làm ra khá hơn nhưng lao động từ quê ra thành phố luôn phải đối mặt với muôn vàn khó khăn và hiểm nguy rình rập. Trước hết, đó là điều kiện ăn ở thiếu thốn, mất vệ sinh tại các khu trọ rẻ tiền. Đi một vòng qua các con đường Phong Định Cảng, Phan Đăng Lưu, Nguyễn Phong Sắc… người ta dễ nhận thấy ngoài những khu trọ dành cho học sinh, sinh viên ở các trường lân cận, thì còn có các khu “lều”, dãy trọ dành cho người lao động nhập cư. Cuộc sống tạm bợ trong những phòng trọ có khi lên đến năm, mười người. “Ở chật chội như vậy nhưng mỗi tháng chúng tôi cũng mất vài ba trăm ngàn đồng, chưa kể tiền ăn uống”- Chị Đậu Thị Sang - một phụ hồ cho biết. Ngoài những khó khăn về điều kiện sống, các lao động nông thôn, đặc biệt là lao động nữ luôn bị tai nạn nghề nghiệp, các tệ nạn xã hội luôn rình rập. 
Tình trạng người dân nông thôn lên thành phố tìm kiếm việc làm cũng gây không ít khó khăn cho chính quyền thành phố. Lao động tự do không đăng ký tạm trú, tạm vắng, cuộc sống tạm bợ nay đây mai đó, nên đã gây ra không ít phức tạp cho tình hình quản lý an ninh trật tự và các tệ nạn xã hội khác. Cần phải có những chính sách cho vấn đề này như thu hút các doanh nghiệp về khu vực nông thôn, khôi phục những làng nghề truyền thống hay vay vốn XKLĐ… để tận dụng nguồn lao động dồi dào, tạo điều kiện phát triển ở các vùng nông thôn,  góp phần giảm bớt sự quá tải ở thành phố. 
Triều Dương

tin mới

Mở ra cơ hội việc làm ‘khủng’ cho người lao động Nghệ An - Hà Tĩnh

Mở ra cơ hội việc làm 'khủng' cho lao động Nghệ An - Hà Tĩnh, tại các khu công nghiệp trên cả nước

(Baonghean.vn) - Vừa qua, Công ty Vinayuuki và Công ty cổ phần Dịch vụ 3 Sao ký kết hợp tác độc quyền cung ứng lao động cho các khu công nghiệp, giai đoạn 2024-2030, mở ra cơ hội việc làm "khủng" tại các khu công nghiệp trên phạm vi miền Trung và miền Bắc, cho người lao động Nghệ An - Hà Tĩnh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954/ - 7/5/2024), ngày 3/5, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do đồng chí Đại tá Phạm Văn Đông - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 4 làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh.

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

(Baonghean.vn) -Mặc dù quy định cấm chó thả rông đã có từ năm 2017, nhưng từ đó đến nay, dường như các địa phương vẫn loay hoay tìm cách xử lý, chó thả rông đã trở thành vấn nạn. Trong khi đó, tại Nghệ An có một vùng quê, suốt 6 năm qua, gần như không còn bóng dáng con chó nào ngoài đường.

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Trong khi hầu hết các câu lạc bộ dân ca cấp xã hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh đều được kiện toàn để tiếp cận với chính sách hỗ trợ theo tinh thần Nghị quyết 29/2021/NQ-HĐND tỉnh thì đến nay một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được tiếp cận.

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sau khoảng 2 tuần khẩn trương luyện tập, đến nay các tổ bay của Trung đoàn 916, Sư đoàn 371, Trung đoàn 930, Sư đoàn 372 và Trung đoàn 917, Sư đoàn 370 (Quân chủng Phòng không Không quân, Bộ Quốc phòng) đã sẵn sàng cho cuộc diễu binh, diễu hành phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) -Sau khi được tòa án tuyên thắng kiện, lấy lại được ruộng thì chỉ không lâu sau, trên thửa ruộng đó xuất hiện nhiều chông sắt bị kẻ xấu cắm. Khi mà cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra được thủ phạm, thì trong quá trình canh tác, ruộng lúa này lại nghi bị phá hoại một lần nữa.

Tháng Công nhân 2024: Phát huy sức mạnh "Đoàn kết công nhân"

Phát huy sức mạnh đoàn kết trong Tháng Công nhân 2024

(Baonghean.vn) - Với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết", Tháng Công nhân của Công đoàn Nghệ An đã được xây dựng với nhiều hoạt động sáng tạo khác biệt, khẳng định vai trò của tổ chức và vị thế của giai cấp công nhân.

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

(Baonghean.vn) - Chiến tranh đã lùi xa nhưng ký ức về những năm tháng hào hùng của một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí những người lính năm nào. Nhớ về tình đồng đội là động lực để họ viết tiếp bản hùng ca trên chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Nghị quyết 29/ 2021/NQ – HĐND, ngày 09/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hoá phi vật thể được ban hành như một "bầu nước mát" đối với những người hoạt động trong các CLB dân ca trên địa bàn tỉnh.

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Có một miền xanh Diên Lãm

Có một miền xanh Diên Lãm

(Baonghean.vn) - Thăm rừng bản Hốc, cá mát khe Cướm, làng bản bên những ruộng bậc thang, những cây thị, cây xoài cổ thụ nghìn năm..., nhưng ấn tượng nhất trong chúng tôi vẫn là màu xanh của Diên Lãm, thấy nơi đây xứng để gọi là miền xanh.