Quan tâm giải quyết kịp thời chính sách cho người có công, người nghèo, cận nghèo

(Baonghean.vn) - Sáng 24/8, Thường trực HĐND tỉnh đã có cuộc làm việc với Sở Lao động -Thương binh và Xã hội trong việc giải quyết một số kiến nghị của cử tri về việc thực hiện chế độ chính sách cho người có công và đối tượng nghèo, cận nghèo.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh tặng quà cho gia đình ông bà
Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc

Tại cuộc làm việc, đại diện lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, thừa nhận việc phản ánh của cử tri về việc thực hiện chế độ, chính sách đối với cựu TNXP chậm, nhất là chế độ trợ cấp một lần cho cựu TNXP 2,5 triệu đồng nhưng đến nay một số người mới chỉ nhận được 1 triệu đồng hoàn toàn đúng.

Nguyên nhân là do Thông tư liên tịch số 08/2012/TTLT - BLĐTBXH - BNV - BTC hướng dẫn không cụ thể về điều kiện thủ tục hồ sơ, thời gian tham gia thanh niên xung phong để làm căn cứ giải quyết chế độ cho cựu TNXP, cho nên quá trình xác lập hồ sơ lúng túng. Hồ sơ của các huyện, thành phố, thị xã chuyển về tỉnh thẩm định không thực hiện đúng hướng dẫn, biểu mẫu, thiếu thủ tục theo quy định nên phải chuyển đi chuyển lại để bổ sung nhiều lần. Một số cựu TNXP mới được UBND tỉnh bổ sung phiên hiệu đơn vị trong năm 2013, 2014 nên phải tiếp tục bổ sung hồ sơ để làm. Công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho các TNXP ở các phường, xã, thị trấn chưa đầy đủ và kịp thời, làm chậm quá trình xác lập hồ sơ.

Đồng chí Nguyễn Đăng Dương - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thừa nhận những phản ánh của cử tri về việc thực hiến chính sách hoàn toàn đúng và có cơ sở
Đồng chí Nguyễn Đăng Dương - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thừa nhận những phản ánh của cử tri về việc thực hiến chính sách hoàn toàn đúng và có cơ sở.
Đồng chí Hữu Quân và c ác phóng viên PTS thao tác trên máy
Đồng chí Trần Phi Hùng - Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính của Sở làm rõ các nguồn ngân sách đảm bảo thực hiện chính sách cho cựu TNXP.

Liên quan đến kiến nghị của cử tri về các đối tượng hy sinh khi đang làm nhiệm vụ tại công trình Cống Hiệp Hòa - Đô Lương, theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, căn cứ vào quy định thì những người đã tử nạn trong khi làm nhiệm vụ tại công trình Cống Hiệp Hòa không thuộc đối tượng để công nhận liệt sỹ. Tuy nhiên, theo quan điểm của Sở, hiện nay các gia đình có người tử nạn đang hưởng trợ cấp thường xuyên 360.000 đồng/tháng là thấp; vì vậy, đề nghị HĐND, UBND tỉnh nghiên cứu, xem xét để nâng mức trợ cấp thường xuyên cho các gia đình này.

Cũng tại cuộc làm việc, đại diện lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cũng đã làm rõ một số kiến nghị của cử tri về đào tạo nghề tại địa phương, cung cấp kiến thức, tạo điều kiện để hộ nghèo vươn lên thoát nghèo; quan tâm để có nhiều chính sách hỗ trợ đối tượng cận nghèo. 

Đồng chí Nguyễn Hữu Trường - Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đề xuất Sở làm rõ về quy tình giải quyết các hồ sơ chính sách cho cựu TNXP
Đồng chí Nguyễn Hữu Trường - Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đề xuất Sở làm rõ về quy trình giải quyết các hồ sơ chính sách cho cựu TNXP.

Phát biểu tại cuộc làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, nhấn mạnh: Thực hiện chính sách người có công và đối tượng hộ nghèo, cận nghèo là lĩnh vực nhạy cảm, vì vậy đề nghị Sở LĐ - TB và XH đề cao tinh thần trách nhiệm để giải quyết kịp thời và đúng quy định cho đối tượng người có công. Việc giải quyết chế độ chính sách cho cựu TNXP liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành, gồm cấp xã, huyện, tỉnh và MTTQ tỉnh, Sở Nội vụ, Sở Lao động Thương binhh và Xã hội, Tỉnh đoàn. Vì vậy, với trách nhiệm của ngành cần phải kiểm đếm trách nhiệm của các ngành thật rõ, xác định lộ trình, công việc cụ thể; đôn đốc việc xác lập và xét duyệt hồ sơ đảm bảo nhanh và chính xác để các đối tượng sớm được hưởng chế độ. Trong quá tình thực hiện có những vướng mắc thì kịp thời đề xuất Trung ương để hướng dẫn, điều chỉnh kịp thời, tránh tình trạng để đối tượng phải bổ sung đi bổ sung nhiều lần trong quá trình làm hồ sơ, gây tâm lý bức xúc đối với các đối tượng.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh tặng quà cho gia đình ông bà
Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận tại cuộc làm việc.

Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đã chia sẻ về sự mất mát của các gia đình có người mất trong quá trình tham gia thực hiện nhiệm vụ tại Cống Hiệp Hòa - Đô Lương, đồng thời đề nghị Sở LĐ - TB và Xã hội quan tâm giải quyết và trả lời kịp thời cho cử tri. Liên quan đến thực hiện các chính sách cho người nghèo, cận nghèo, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn cho rằng, đây là đối tượng trong xã hội cần có sự giúp đỡ của Nhà nước và cộng đồng để các gia đình nghèo, cận nghèo vươn lên, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh nói chung. Vì vậy đề nghị Sở LĐ-TB&XH nghiên cứu để đảm bảo có chính sách hỗ trợ hợp lý cho đối tượng nghèo, cận nghèo./.

Mai Hoa

tin mới

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

(Baonghean.vn) - Chiến tranh đã lùi xa nhưng ký ức về những năm tháng hào hùng của một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí những người lính năm nào. Nhớ về tình đồng đội là động lực để họ viết tiếp bản hùng ca trên chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Nghị quyết 29/ 2021/NQ – HĐND, ngày 09/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hoá phi vật thể được ban hành như một "bầu nước mát" đối với những người hoạt động trong các CLB dân ca trên địa bàn tỉnh.

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Có một miền xanh Diên Lãm

Có một miền xanh Diên Lãm

(Baonghean.vn) - Thăm rừng bản Hốc, cá mát khe Cướm, làng bản bên những ruộng bậc thang, những cây thị, cây xoài cổ thụ nghìn năm..., nhưng ấn tượng nhất trong chúng tôi vẫn là màu xanh của Diên Lãm, thấy nơi đây xứng để gọi là miền xanh.