Chiều nay sẽ chính thức công bố thủ phạm gây cá chết hàng loạt ở biển miền Trung

(Baonghean.vn)- 5h chiều nay, Chính phủ họp báo công bố kết quả điều tra nguyên nhân và thủ phạm gây cá chết hàng loạt ở miền Trung.

Dự kiến, các đồng chí Lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành như Tài nguyên Môi trường, Công an, Khoa học Công nghệ, Thông tin Truyền thông… sẽ chủ trì buổi họp báo.

Tại đây, nguyên nhân gây ra cá chết và thủ phạm gây ra cá chết hàng loạt ở vùng biển Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế sẽ chính thức được công bố.

Thủ phạm gây ra tình trạng cá chết này sẽ phải chịu trách nhiệm đưa ra giải pháp khắc phục hậu quả, giải quyết tình trạng ô nhiễm đồng thời có phương án đền bù cho ngư dân bị ảnh hưởng.

Nhiều tấn cá chết ở ven biển miền Trung. Ảnh: Đức Hùng.

Cá chết ở ven biển 4 tỉnh miền Trung.

Hiện tượng cá chết xuất hiện vào ngày 6/4 gần khu công nghiệp Vũng Áng (Sơn Dương, Kỳ Anh, Hà Tĩnh), sau đó lan ra các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Khoảng 70 tấn cá tự nhiên của 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế chết dạt bờ, chủ yếu là loài sống ở tầng đáy. Riêng Thừa Thiên - Huế có 35 tấn cá nuôi bị chết. Ngư dân 4 tỉnh lao đao vì cá biển không tiêu thụ được, hoặc bán với giá rẻ, không đủ bù chi phí đánh bắt.

Ngay sau khi xảy ra thảm họa môi trường nghiêm trọng ở biển miền Trung, Chính phủ đã chỉ đạo nhiều bộ ngành cùng khoảng 100 nhà khoa học trong nước và quốc tế vào cuộc. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo phải nhanh chóng làm rõ nguyên nhân, thủ phạm gây nên thảm họa môi trường này.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã trực tiếp thị sát tại Khu công nghiệp Vũng Áng.

Các chuyên gia hàng đầu của Đức, Israel, Nhật Bản... cũng được mời vào cuộc để cùng tìm nguyên nhân. cá chết. Chính Phủ cũng quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành với sự tham dự của đại diện 7 bộ về việc chấp hành quy định bảo vệ môi trường tại KCN Vũng Áng.

cá chết bất thường ở miền Trung
Nguyên nhân cá chết sẽ được công bố vào chiều 30/6.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết, đã có nguyên nhân cá chết hàng loạt, nhưng chưa thể công bố. Theo ông, việc này không chỉ cần bằng chứng khoa học mà còn phải điều tra đầy đủ chứng cứ vi phạm pháp luật. "Bất kỳ sơ suất nào trong xác định nguyên nhân cũng có thể dẫn đến sai lầm trong khắc phục hậu quả", ông Tuấn nói.

P.V

tin mới

Có một miền xanh Diên Lãm

Có một miền xanh Diên Lãm

(Baonghean.vn) - Thăm rừng bản Hốc, cá mát khe Cướm, làng bản bên những ruộng bậc thang, những cây thị, cây xoài cổ thụ nghìn năm..., nhưng ấn tượng nhất trong chúng tôi vẫn là màu xanh của Diên Lãm, thấy nơi đây xứng để gọi là miền xanh. 

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.