Tìm một nét xưa…

(Baonghean) - Nối từ ngã ba Quán Bàu đến ngã tư Quán Bánh, đường Nguyễn Trãi là một con đường khá đặc biệt. Tôi đã nhiều lần đi trên con đường này mà vẫn không sao quen được với những cửa hàng san sát nhau, bán đủ thứ trên đời. Quả ở thành phố mình, hiếm có con đường nào lại “chè thập cẩm” đến thế. Anh muốn mua đồ điện tử? Mời anh đến đường Minh Khai. Anh là dân nhậu nhẹt? Mời anh đến đường Lê Hồng Phong nhắm chân gà nướng, hoặc giả đường Đinh Công Tráng ăn nộm và ốc. Phụ tùng ô tô xe máy hiển nhiên phải đến đường Lê Lợi chứ không đâu khác được. Còn nếu thứ anh cần là một chút tấp nập của phố xá chấm phá nét cổ xưa như những con phố cổ Hà Nội thì có lẽ, tôi sẽ đưa anh đến đường Nguyễn Trãi.

Đường Nguyễn Trãi là đường có nhiều quán ăn sáng, có lẽ vì ở cửa ngõ của thành phố nên nhiều người lại qua. Đồ ăn cũng thường, quán lại nhỏ, nhưng được cái bao giờ cũng đông khách. Ăn một bát cháo lươn, nghe được đủ thứ chuyện trên đời của những người thành phố có, ngoại ô có, ngoại tỉnh cũng có, kể không lấy gì làm đắt!

Ăn sáng xong hiển nhiên phải có ly cà phê theo đúng “mốt” hiện nay, thì xin mời anh đi bộ vài bước. Nếu anh có định nhăn mặt chê cà phê “rang” cháy quá thì xin chớ, có lẽ là những ngôi nhà từ thập niên 80, 90 đã rót mùi cổ xưa vào phin cà phê đấy thôi! Ngồi dưới những tán cây mấy chục năm tuổi (hầu như đã bị chặt bớt ở những con đường lớn từng có nhiều cây như đường Trần Phú), nhìn một ông già đeo kính bắc ghế ra đọc báo, đâm ghiền thứ cà phê “rang quá độ” lúc nào không hay!

Đường Nguyễn Trãi cũng có thể xem như một con đường buôn bán. Kìa anh trông, một, hai, ba, bốn hàng tạp hoá. Đã bao giờ anh thấy trên một con đường chưa đến 2 cây số có chừng ấy hàng tạp hoá chưa? Những hàng tạp hoá ở đây không quá lớn, và nếu anh cần tìm một thứ gì đó đặc biệt thì chắc bà bán hàng sẽ cười ngượng nghịu. Nhưng anh cứ thư thả mà xem, kia có phải là 2 đứa con nít đạp xe chở nhau đi mua đồ cho mẹ không? Đứa chị chở đứa em, con bé chỉ cao hơn cái yên xe có hơn 1 cái đầu thôi mà nó nhảy xuống chống xe cho em nó xuống mới khéo làm sao! Còn giờ thì hai đứa đang ngồi chia nhau một gói bim bim, có lẽ là tiền thừa mẹ cho ăn quà. Tôi đố anh tìm ra đứa con nít nào chở em đi mua đồ cho mẹ như thế nữa?

Hai chị em trước cửa hàng tạp hoá ở trên đường Nguyễn Trãi.

Còn kia là một nhà bán lồng chim cảnh, ông bố đang loay hoay treo những cái lồng gỗ. Đứa con - có lẽ chỉ cao bằng chiếc lồng - quanh quẩn không rời chân bố, y như con chim nhỏ. Thú quá đúng không anh? Một hàng bán lồng chim ở nơi cửa ngõ thành phố, chắc chẳng ai nghĩ đến bao giờ! Ấy thế mà những cửa hàng ghế đệm, ảnh đá, nhựa trần, camera chống trộm, đồ mỹ nghệ,... và ti tỉ những mặt hàng chẳng có tí liên quan gì với nhau vẫn vui vẻ nằm san sát, dưới những mái nhà rất cổ nhìn ra một con đường rất mới. Không có vẻ gì của những phường buôn lái, con người nơi đây toát lên nét cũ kỹ, điềm đạm của nếp sống xưa.

Đến chợ Nghi Phú rồi đấy anh ạ, chợ này nổi tiếng bán các thức đồ tươi và ngon. Nếu anh sành ăn và chịu khó thì 6 giờ sáng anh vào chợ, hỏi bà Ngô bán lòng lợn nhé. Ăn lòng luộc buổi sáng, kể cũng hơi gở người nhưng phải thử một lần mới biết ngon đáo để! Đấy là cái thú của những chị nền bà háo của lạ, còn cánh nền ông, nhất là cánh xe ôm thì chỉ cần miếng bánh mì lót dạ là được.

Ngay kia có một xe đạp bán bánh mì, thứ bánh mì dài rất hợp với những khách đường xa! Người xưa vẫn bảo “Nhất cận thị, nhị cận giang”, ở gần chợ quả không có gì tiện bằng. Phải cái hơi ồn ào, vả chăng buổi chiều đến mà mấy xe “vịt quay xứ Lạng” cứ quạt khói thơm lừng thế kia, đố ai mà kìm lòng được!

Chợ Nghi Phú buổi chiều.

Chập choạng chiều, những cảnh bán buôn nhộn nhịp cũng uể oải dần rồi vắng hẳn. Bây giờ thì các ông già bà cả bắt đầu bắc ghế, mắc võng ra sân ngồi. Một chị cầm bát cơm nịnh nọt đút cho đứa con nít ngồi sau xe bố mấy thìa cho đến khi nó quầy quậy lắc đầu tránh những thìa cơm, kêu ầm lên: “Đi nữa, đi nữa!”.

Một đám nhóc ngồi trước cửa kéo của một ngôi nhà, lâu lâu lại làm trò với người qua đường, trông như những chú hề. Mấy ông xe ôm tụ tập dưới những ngọn đèn đường, bắt chân ngồi chồm hỗm. Thi thoảng một bà đồng nát trên chiếc xe đạp cọc cạch dừng lại lom khom sục sạo một đống rác rồi cặm cụi đi, không biết là về đâu? Trời tối hẳn, hàng ăn đêm bây giờ mới mở. Những con gà luộc béo mỡ màng đầu gục xuống, mắt nhắm nghiền tưởng như đang ngủ. Bà bán hàng luôn tay múc cháo, cắt gà cho khách, lâu lắm mới có thời gian nói đôi lời cà kê với mấy ông xe ôm. Ánh đèn đường hắt lên những cửa chớp, cửa kính đóng kín mít của mấy salon ô tô. Không biết có ai còn nhớ, những cửa hàng, khách sạn, trung tâm thương mại hiện đại ấy xây dựng trên nền những ao hồ lớn mà thời xưa người ta gọi là bàu - có tên gọi Quán Bàu là vì thế.

Hai bố con nhà nọ xì xụp ăn cháo gà. Cô con gái, có lẽ học cấp 2, cặp sách vẫn để một bên liên tục giục bố ăn nhanh để kịp ca học thêm buổi tối. Bỗng cô bé dừng ăn, hỏi bố: “Đường này là đường gì bố nhỉ? - Đường Nguyễn Trãi con ạ”. Cô bé reo lên: “Thật hả bố, hôm nay ở lớp con cô giáo vừa giảng về Nguyễn Trãi đấy”. Nói rồi, cô bé kể vanh vách:

“Nguyễn Trãi sinh năm 1380, mất năm 1442, quê ở làng Nhị Khê, huyện Thường Tín, tỉnh Hà Tây. Bố ông là một nhà nho nghèo, mẹ ông là con gái của quan tư đồ Trần Nguyên Đán. Nguyễn Trãi là một nhà chính trị, nhà thơ, nhà địa lý học, nhà sử học. Ông đã phò trợ cho Lê Lợi trong cuộc khởi nghĩa Lam Sơn, chống lại ách đô hộ của quân Minh. Ông này viết bài Bình Ngô Đại Cáo rất oách bố ạ, cô bé dí dỏm nói rồi lấy lại ngay vẻ nghiêm trang. Khi Lê Lợi lên làm vua lấy hiệu là Lê Thái Tổ, Nguyễn Trãi và nhiều công thần khai quốc bị các phe phái hãm hại nên không được trọng dụng. Vua Lê Thái Tông sau này vời Nguyễn Trãi về, rất quý trọng ông. Nhưng vị vua thiếu niên này băng hà đột ngột ở tuổi 20, còn Nguyễn Trãi cùng người thiếp là Nguyễn Thị Lộ bị vu cho tội giết vua, bị xử tru di tam tộc. 22 năm sau, vụ án Lệ Chi Viên và mối oan của Nguyễn Trãi mới được vua Lê Thánh Tông làm sáng tỏ. Nguyễn Trãi được tổ chức UNESCO công nhận là danh nhân văn hoá thế giới”.

Cô bé chớp chớp mắt nhìn bố, nói như bà cụ non: “Lệ Chi Viên có nghĩa là vườn vải đấy bố ạ. Đường Nguyễn Trãi ở đây, thế vườn vải ở đâu hả bố?”. Ông bố cười ngượng nghịu trước câu hỏi của con. Còn tôi, ngồi bần thần nhìn tấm bảng tên đề “Đường Nguyễn Trãi”, tự hỏi: Không biết người công thần sống qua 3 đời vua, 2 triều đại (Hồ và Lê) xưa có còn ôm nỗi hận Lệ Chi Viên nữa không?

tin mới

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954/ - 7/5/2024), ngày 3/5, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do đồng chí Đại tá Phạm Văn Đông - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 4 làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh.

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

(Baonghean.vn) -Mặc dù quy định cấm chó thả rông đã có từ năm 2017, nhưng từ đó đến nay, dường như các địa phương vẫn loay hoay tìm cách xử lý, chó thả rông đã trở thành vấn nạn. Trong khi đó, tại Nghệ An có một vùng quê, suốt 6 năm qua, gần như không còn bóng dáng con chó nào ngoài đường.

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Trong khi hầu hết các câu lạc bộ dân ca cấp xã hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh đều được kiện toàn để tiếp cận với chính sách hỗ trợ theo tinh thần Nghị quyết 29/2021/NQ-HĐND tỉnh thì đến nay một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được tiếp cận.

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sau khoảng 2 tuần khẩn trương luyện tập, đến nay các tổ bay của Trung đoàn 916, Sư đoàn 371, Trung đoàn 930, Sư đoàn 372 và Trung đoàn 917, Sư đoàn 370 (Quân chủng Phòng không Không quân, Bộ Quốc phòng) đã sẵn sàng cho cuộc diễu binh, diễu hành phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) -Sau khi được tòa án tuyên thắng kiện, lấy lại được ruộng thì chỉ không lâu sau, trên thửa ruộng đó xuất hiện nhiều chông sắt bị kẻ xấu cắm. Khi mà cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra được thủ phạm, thì trong quá trình canh tác, ruộng lúa này lại nghi bị phá hoại một lần nữa.

Tháng Công nhân 2024: Phát huy sức mạnh "Đoàn kết công nhân"

Phát huy sức mạnh đoàn kết trong Tháng Công nhân 2024

(Baonghean.vn) - Với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết", Tháng Công nhân của Công đoàn Nghệ An đã được xây dựng với nhiều hoạt động sáng tạo khác biệt, khẳng định vai trò của tổ chức và vị thế của giai cấp công nhân.

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

(Baonghean.vn) - Chiến tranh đã lùi xa nhưng ký ức về những năm tháng hào hùng của một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí những người lính năm nào. Nhớ về tình đồng đội là động lực để họ viết tiếp bản hùng ca trên chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Nghị quyết 29/ 2021/NQ – HĐND, ngày 09/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hoá phi vật thể được ban hành như một "bầu nước mát" đối với những người hoạt động trong các CLB dân ca trên địa bàn tỉnh.

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Có một miền xanh Diên Lãm

Có một miền xanh Diên Lãm

(Baonghean.vn) - Thăm rừng bản Hốc, cá mát khe Cướm, làng bản bên những ruộng bậc thang, những cây thị, cây xoài cổ thụ nghìn năm..., nhưng ấn tượng nhất trong chúng tôi vẫn là màu xanh của Diên Lãm, thấy nơi đây xứng để gọi là miền xanh.