Một thoáng Thung Mây

(Baonghean) - Trong những chuyến đi bất định của tuổi trẻ, không nhớ nổi đã bao lần tôi ngẩn ngơ trước cảnh hồ nước diễm lệ và kỳ thú này. Hồ Thăng Hen (Cao Bằng), hồ Xuân Hương (Đà Lạt), hồ Tuyền Lâm (Lâm Đồng)… mỗi cảnh hồ tôi từng may mắn có dịp thưởng ngoạn đều để lại những kỷ niệm đẹp, thế nhưng, đặc biệt nhất vẫn là hồ Thung Mây (Quỳ Hợp)…
Thung Mây ngày đầu đông.
Thung Mây ngày đầu đông.
Mấy mươi năm về trước, khu vực trung tâm Thị trấn Quỳ Hợp bây giờ được gọi là Túng Khoong – tức là Thung Mây, theo cách giải nghĩa của đồng bào dân tộc Thái. Hãy tạm quên đi những dãy nhà cao tầng san sát của ngày nay, và tưởng tượng, Túng Khoong ngày ấy đang là một thung lũng um tùm cây, hoang vu và rậm rịt. Mà nhiều nhất là cây mây, cây song. Thứ cây leo gai góc ấy một thời gắn bó với đời sống của người dân nơi đây: mây đan gùi đan sọt, mây có mặt trong các bộ phận kiến trúc nhà sàn… Có người giải thích, cái tên gọi Thung Mây lãng mạn hơn, rằng ở cái thung lũng ấy, những đám mây e ấp của trời cứ ngập ngừng quyến luyến quanh năm.
Dù theo cách hiểu nào, Thung Mây cũng đã trở thành “định danh” của một miền đất đẹp, và cứ hễ nhắc đến Thung Mây, những trái tim đa cảm chợt mềm dịu lại. Bên bát chè đâm, người dân bản địa vẫn kể cho khách nghe rằng: Ở giữa thung lũng này, có một dòng suối bắt nguồn từ  dãy núi phía Bắc chảy về Sông Dinh, tên gọi là Khe Lang. Dòng suối quanh năm không cạn, điều hòa nhiệt độ cho cả vùng. Chính dòng suối ấy gợi cảm hứng cho những người lãnh đạo của Quỳ Hợp bấy giờ nảy ra ý tưởng cải tạo vùng Túng Khoong thành hồ nước rộng 13 ha, tạo cảnh quan sinh thái và điểm nhấn cho đất và người Quỳ Hợp.  
Phải rất vất vả, chúng tôi mới tìm gặp được ông Lê Sỹ Mai - nguyên Bí thư Huyện ủy Quỳ Hợp. Hết công việc nhà nước, ông sống lặng lẽ ở bản Còn, xã Châu Quang. Năm nay đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm”, cuộc đời nhiều đoạn trường có chuyện nhớ, chuyện quên, nhưng khi được hỏi về Thung Mây, về những năm tháng nhiệt huyết ấy, ông Lê Sỹ Mai thoắt hào hứng. “Cuối năm 1975, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện thống nhất chủ trương cải tạo khu vực thung lũng là trung tâm Thị trấn Quỳ Hợp bây giờ thành một quần thể sinh thái, điểm nhấn là hồ Thung Mây, sau đó chuyển các cơ quan, công sở về xung quanh hồ. Chủ trương táo bạo này may mắn nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân, bởi ai cũng muốn quê hương mình tươi đẹp lên. Ban đầu, huyện chỉ định xã viên của các hợp tác xã trên địa bàn, sau đó huy động lực lượng đoàn viên thanh niên. Không khí lúc bấy giờ rộn ràng vui vẻ vô cùng, như một đại công trường!”.
Những nhân chứng của giai đoạn lịch sử ấy giờ đều đã lên ông, bà. Tha thiết tái hiện lại bối cảnh, không khí của một sự kiện trọng đại với mảnh đất Quỳ Hợp đã thôi thúc tôi tìm gặp họ. Từ UBND huyện Quỳ Hợp, đi bộ trọn một vòng hồ trong tiết trời đầu đông, dừng chân nghỉ lại ở rất nhiều quán nước ven hồ và cứ thế dò dẫm hỏi. Rốt cuộc, cũng lần được một đầu sợi chỉ ký ức. Người chủ tiệm mà tôi vào hỏi bảo: “Hình như mẹ tôi ngày xưa là xã viên Nông trang 12/9, cũng đóng góp vào cái Thung Mây này. Giờ cứ đi thẳng, rồi đến Nha khoa thì rẽ vào ngõ hỏi nhà bà Hạc!”. Ngôi nhà dễ nhận ra bởi hàng dây tóc tiên mềm mại. Bà Nguyễn Thị Hạc vóc người thấp đậm và có nụ cười hiền dịu. “Tôi quê ở Thái Bình, thuyền theo lái vào đây mấy chục năm, giờ giọng quê cũng phai phai”, bà Hạc nhỏ nhẹ bảo. Và rồi dòng ký ức xưa cũ được khơi mạch cứ thế chảy tràn…
Năm 1961, hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng và Nhà nước, hơn 500 đoàn viên thanh niên thuộc Nông trang 12/9, Tỉnh đoàn Nghệ An từ các huyện Hưng Nguyên, Thanh Chương, Nghi Lộc… đã vượt qua nỗi nhớ quê hương và những khó khăn buổi đầu để đến với mảnh đất Quỳ Hợp, trong đó có Túng Khoong - nơi được xem là "rừng thiêng, nước độc" để xây dựng kinh tế và phát triển văn hóa miền núi. Hành trang của họ ngày ấy là trái tim rực lửa và bầu nhiệt huyết của tuổi thanh xuân. Với tinh thần "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", bằng bàn tay và nghị lực của tuổi trẻ, sau một tháng, những đoàn viên thanh niên ưu tú đã biến nơi này thành khu kinh tế thanh niên.
Khu vực hồ hiện nay, thuộc đội 3 - Nông trang 12/9. Thời điểm bà Hạc xây dựng gia đình ở Quỳ Hợp và gia nhập lực lượng xã viên Nông trang 12/9, huyện đã có chủ trương cải tạo Túng Khoong thành hồ Thung Mây. Cùng với hàng ngàn xã viên, đoàn viên thanh niên đang ở độ tuổi sung sức nhất, bà Hạc đã trải qua biết bao ngày tháng đào đất, đắp đập ngăn dòng Khe Lang. “Làm việc có kể ngày đêm đâu, hăng say lắm. Buổi ngày lấm lem bùn đất, cứ anh này xuống đào thì chuyển lên cho anh kia đắp. Đêm xuống thì vào trại, vào lán dựng sẵn xung quanh đó thổi cơm, nấu ăn, đàn hát. Rộn ràng phấn khởi lắm”, bà Hạc nhớ lại.
Thung Mây đã trở thành dòng ký ức ngọt ngào của cả một thế hệ thanh niên trong công cuộc xây dựng quê hương. Những ngày tháng sôi nổi đó, không bao giờ bị lãng quên. Ông Trần Thọ Tuân - Nguyên Chủ tịch Thị trấn Quỳ Hợp - một trong những nhân chứng của sự thay da đổi thịt trên mảnh đất miền sơn cước chia sẻ: “Thời điểm cải tạo hồ Thung Mây, tôi đang là Bí thư Đoàn xã Châu Quang nên biết rất rõ việc huy động nhân lực. Riêng Châu Quang phải đến vài trăm đoàn viên thanh niên, còn tính cả huyện thì lên đến con số hàng ngàn. Hàng ngàn đoàn viên thanh niên đoàn kết một lòng, ai cũng tâm niệm làm hết mình, không ngại khó ngại khổ. Chỉ cần bắc loa thông báo ngày nọ ngày kia đến Túng Khoong lao động là đến ngay, quân số chuẩn không cần phải đếm.” Ngoài ý nghĩa là điểm nhấn giữa lòng thị trấn, hồ Thung Mây có điểm đặc biệt đó là nước không bao giờ cạn. Mạch nước ngầm dưới lòng đất sâu luôn đảm bảo cho hồ mực nước ổn định. Từ khi có hồ Thung Mây, nhân dân vùng này đào giếng tìm nước dễ dàng hơn. Trước đây, do cấu tạo địa chất, khoan sâu xuống 10, 15m mới có nước, nay chỉ cần khoan nông hơn đã có nước rồi, và nước mát, ngọt nhờ nước mạch ngầm của hồ Thung Mây.
Mạch nước mát trong đó đã tưới tắm tâm hồn của những con người yêu Thung Mây, yêu mảnh đất là một phần của xứ Phủ Quỳ huyền thoại. Đi trên bờ hồ se lạnh, giữa những tán xà cừ 40 năm tuổi, bất giác thấy lòng mình dịu lại. Những gốc xà cừ phải đến hai vòng tay người ôm, nâu thẫm một màu yên ấm và chở che. Thung Mây, nghĩ rộng ra, đó còn là biểu tượng sự đoàn kết của cộng đồng các dân tộc. Những đoàn viên thanh niên dân tộc Kinh, dân tộc Thái, dân tộc Thổ… đã nắm lấy tay nhau trong những ngày tháng dựng xây quê hương. Biết bao năm tháng đã trôi qua, hình ảnh ấy vẫn còn in đậm trong tâm trí ông Lang Minh Thuyến - nguyên Trưởng phòng Văn hóa huyện Quỳ Hợp với những câu thơ ông sáng tác thời trẻ: “Hồ ơi ta đã cùng nhau/ Thái, Thanh, Kinh, Thổ gởi sau tâm tình/ Hẹn lòng chờ đợi đinh ninh/ Hôm nay ta đã có mình bên ta…”.
Bài, ảnh: Phương Chi

tin mới

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954/ - 7/5/2024), ngày 3/5, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do đồng chí Đại tá Phạm Văn Đông - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 4 làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh.

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

(Baonghean.vn) -Mặc dù quy định cấm chó thả rông đã có từ năm 2017, nhưng từ đó đến nay, dường như các địa phương vẫn loay hoay tìm cách xử lý, chó thả rông đã trở thành vấn nạn. Trong khi đó, tại Nghệ An có một vùng quê, suốt 6 năm qua, gần như không còn bóng dáng con chó nào ngoài đường.

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Trong khi hầu hết các câu lạc bộ dân ca cấp xã hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh đều được kiện toàn để tiếp cận với chính sách hỗ trợ theo tinh thần Nghị quyết 29/2021/NQ-HĐND tỉnh thì đến nay một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được tiếp cận.

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sau khoảng 2 tuần khẩn trương luyện tập, đến nay các tổ bay của Trung đoàn 916, Sư đoàn 371, Trung đoàn 930, Sư đoàn 372 và Trung đoàn 917, Sư đoàn 370 (Quân chủng Phòng không Không quân, Bộ Quốc phòng) đã sẵn sàng cho cuộc diễu binh, diễu hành phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) -Sau khi được tòa án tuyên thắng kiện, lấy lại được ruộng thì chỉ không lâu sau, trên thửa ruộng đó xuất hiện nhiều chông sắt bị kẻ xấu cắm. Khi mà cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra được thủ phạm, thì trong quá trình canh tác, ruộng lúa này lại nghi bị phá hoại một lần nữa.

Tháng Công nhân 2024: Phát huy sức mạnh "Đoàn kết công nhân"

Phát huy sức mạnh đoàn kết trong Tháng Công nhân 2024

(Baonghean.vn) - Với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết", Tháng Công nhân của Công đoàn Nghệ An đã được xây dựng với nhiều hoạt động sáng tạo khác biệt, khẳng định vai trò của tổ chức và vị thế của giai cấp công nhân.

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

(Baonghean.vn) - Chiến tranh đã lùi xa nhưng ký ức về những năm tháng hào hùng của một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí những người lính năm nào. Nhớ về tình đồng đội là động lực để họ viết tiếp bản hùng ca trên chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Nghị quyết 29/ 2021/NQ – HĐND, ngày 09/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hoá phi vật thể được ban hành như một "bầu nước mát" đối với những người hoạt động trong các CLB dân ca trên địa bàn tỉnh.

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Có một miền xanh Diên Lãm

Có một miền xanh Diên Lãm

(Baonghean.vn) - Thăm rừng bản Hốc, cá mát khe Cướm, làng bản bên những ruộng bậc thang, những cây thị, cây xoài cổ thụ nghìn năm..., nhưng ấn tượng nhất trong chúng tôi vẫn là màu xanh của Diên Lãm, thấy nơi đây xứng để gọi là miền xanh.