"Nhà hàng văn minh"

(Baonghean) - Mô hình “nhà hàng văn minh” được Thị xã Cửa Lò xây dựng thí điểm thành công từ năm 2013. Đây là một chủ trương đúng và cần thiết để phát triển đô thị du lịch biển văn minh, hiện đại, lấy sự hài lòng của du khách làm thước đo chất lượng phục vụ.

Để trở thành “Nhà hàng văn minh” các nhà hàng, ki ốt kinh doanh dịch vụ ăn uống cần thực hiện tốt 3 tiêu chuẩn và 11 tiêu chí do Thị xã ban hành, đó là: Kinh doanh lành mạnh, có bảng niêm yết giá công khai; không vi phạm chủ trương “5 không”; cạnh tranh lành mạnh, kinh doanh có hiệu quả, ổn định và phát triển; tạo nhiều việc làm cho lao động; 80% nhân viên có chứng chỉ nghề phù hợp; cơ sở vật chất khang trang, đồng bộ; thực hiện nếp sống văn hóa, môi trường văn minh (nhân viên có đồng phục, treo biển tên khi phục vụ, thái độ thân thiện, mến khách); nhà hàng có khuôn viên sạch, đẹp; đảm bảo an toàn vệ sinh anh toàn thực phẩm (ATVSTP); không có nhân viên mắc các tệ nạn xã hội; tham gia đầy đủ các cuộc vận động trên địa bàn.
Hải sản tươi ngon - bí quyết hút khách  của Nhà hàng văn minh Tuấn Nhật.
Hải sản tươi ngon - bí quyết hút khách của Nhà hàng văn minh Tuấn Nhật.
Trong năm đầu tiên xây dựng thí điểm, Thị xã Cửa Lò đã công nhận 6 nhà hàng đạt tiêu chuẩn. Tổng kết mùa du lịch 2014, số “Nhà hàng văn minh” tăng lên con số 25. Mùa du lịch 2015 với chủ đề Kỷ cương - Thương hiệu, Cửa Lò đang quyết tâm nhân rộng thêm nhiều nhà hàng văn minh và đưa các tiêu chuẩn tiêu chí nhà hàng văn minh trở thành nhận thức chung, trở thành hành động của gần 300 nhà hàng, ki ốt kinh doanh dịch vụ ăn uống.
Phải nói rằng, “Nhà hàng văn minh” đã và đang tạo nên thương hiệu của du lịch Cửa Lò. Tại nhà hàng Tuấn Nhật, đường Bình Minh, phường Thu Thủy (một trong số 25 Nhà hàng văn minh của Thị xã Cửa Lò), công tác đảm bảo ATVSTP, sự chuyên nghiệp trong phục vụ luôn được quan tâm. Anh Nguyễn Khắc Kiều, chủ nhà hàng cho biết: “Chúng tôi luôn chú trọng đến việc lựa chọn nguyên liệu hải sản tươi sống bằng việc hợp đồng chặt chẽ với các chủ tàu thuyền đánh bắt cung cấp hải sản. Lựa chọn thực phẩm ngon là chưa đủ, khâu chế biến càng quan trọng hơn. Trong nấu nướng hải sản, mình phải chú trọng đến việc làm sạch nguyên liệu, nấu món nào cũng phải cố gắng giữ được vị đặc trưng, càng ít sử dụng gia vị càng tốt. Gia vị cũng phải là loại mới. Ngon miệng là chưa đủ còn phải là ngon mắt, bát đũa, đĩa cũng phải rửa thật sạch, ngâm nước sôi tiệt trùng”.
Giá công khai, thái độ nhiệt tình, chất lượng đảm bảo, tất cả đó là bí quyết níu giữ khách của nhà hàng. Mùa du lịch này, nhà hàng Tuấn Nhật đã hợp đồng với 12 sinh viên chuyên ngành của Trường CĐ Nghề thương mại du lịch Cửa Lò trong thời gian nghỉ hè phục vụ du khách. Tương tự, nhà hàng Hồng Vân ở phường Nghi Hòa cũng khẳng định “văn minh” bằng cách phục vụ thực khách bằng chất lượng món ăn. Mỗi buổi sáng hàng ngày, bà Nguyễn Thị Hồng, chủ nhà hàng lại đích thân đi chợ, ra cảng cá để lựa chọn hải sản cho ngày hôm đó. Bà Hồng cho hay: Đảm bảo chất lượng, sự an toàn của món ăn, nhà hàng không bao giờ để nguyên liệu qua ngày, mua vừa đủ, không chọn những nguyên liệu đã qua tẩm ướp, bảo quản... Đã 3 năm nay, nhà hàng vẫn giữ nguyên giá trên thực đơn, không tăng ngay cả trong ngày lễ.
Chị Trần Thị Hoa, chủ một nhà hàng đang xây dựng để đạt được các tiêu chí văn minh chia sẻ: “Chúng tôi xác định, muốn thu hút được khách hàng thì chính nhà hàng phải cạnh tranh bằng cách xây dựng cho được thương hiệu nhà hàng văn minh. Mà thương hiêu của nhà hàng thì chỉ có thể là sự khang trang, thực phẩm tươi ngon, hợp vệ sinh, giá cả phải chăng và thái độ phục vụ luôn vui vẻ, niềm nở, mọi khách hàng đều bình đẳng như nhau... Thực tế cho thấy, 25 nhà hàng văn minh ở Thị xã Cửa Lò đã được công nhận luôn là những nhà hàng đông khách nhất thị xã biển. Từ trực quan sinh động của việc xây dựng thương hiệu đến hiệu quả kinh doanh, các nhà hàng của thị xã đã ý thức rõ rằng: Điều quan trọng của người làm kinh doanh là xây dựng thương hiệu và tạo dựng lòng tin đối với du khách. Không có một quảng cáo nào, tuyên truyền nào bằng chính sự tin dùng của du khách.
“Làm cho hình ảnh Cửa Lò ngày một đẹp hơn trong mắt du khách là trách nhiệm, ý thức chung của mỗi mọt người dân phố biển” - anh Dương Công Sơn, chủ nhà hàng văn minh Hương Sơn cho hay. Để bãi biển thêm thân thiện, công tác vệ sinh môi trường đã được các nhà hàng chăm lo. Các nhà hàng, ki ốt kinh doanh chú trọng trồng, bảo vệ cây xanh, thu gom rác đúng quy định, không dựng ô trên đường dạo bộ, không đặt bàn ăn trên bãi biển...
Với chủ đề du lịch Cửa Lò: Kỷ cương - Thương hiệu, cấp ủy, chính quyền và mỗi hộ kinh doanh, dịch vụ đang làm hết sức mình để xây dựng trở thành đô thị giàu mạnh văn minh. Trong nhiều giải pháp để xây dựng đô thị du lịch biển, việc hình thành hệ thống “nhà hàng văn minh” là một trong những cách làm thiết thực hiệu quả. Chính quyền thị xã đang cùng với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh tiếp tục nhân rộng thêm nhiều nhà hàng văn minh, chỉ đạo tốt công tác quản lý nhà nước về du lịch, quản lý giá dịch vụ để không có tình trạng nâng ép giá, chèn ép khách, quy hoạch các cụm nhà hàng kinh doanh hiện đại. Qua đó góp phần tạo ấn tượng với du khách và thúc đẩy du lịch Cửa Lò phát triển bền vững, thân thiện, văn minh.
Thanh Sơn

tin mới

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

(Baonghean.vn) - Chiến tranh đã lùi xa nhưng ký ức về những năm tháng hào hùng của một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí những người lính năm nào. Nhớ về tình đồng đội là động lực để họ viết tiếp bản hùng ca trên chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Nghị quyết 29/ 2021/NQ – HĐND, ngày 09/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hoá phi vật thể được ban hành như một "bầu nước mát" đối với những người hoạt động trong các CLB dân ca trên địa bàn tỉnh.

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Có một miền xanh Diên Lãm

Có một miền xanh Diên Lãm

(Baonghean.vn) - Thăm rừng bản Hốc, cá mát khe Cướm, làng bản bên những ruộng bậc thang, những cây thị, cây xoài cổ thụ nghìn năm..., nhưng ấn tượng nhất trong chúng tôi vẫn là màu xanh của Diên Lãm, thấy nơi đây xứng để gọi là miền xanh.