Cánh Diều Vàng 2011 chứng kiến sự áp đảo của phim tư nhân

Lễ trao giải thường niên của Hội Điện ảnh bắt đầu rục rịch cho một mùa giải mới. Theo BTC, số lượng phim dự giải năm nay tăng đáng kể. Ở hạng mục dành cho phim truyện nhựa, có 12 phim dự thi, trong đó có đến 10 phim đến từ những hãng tư nhân.

“Đến hẹn lại lên”, lễ trao giải thường niên của Hội Điện ảnh cứ đến tháng 3 lại bắt đầu rục rịch cho một mùa giải mới. Như thường lệ, giải thưởng của hội nhà nghề sẽ trao cho các thể loại: phim truyện nhựa (phim điện ảnh), phim truyền hình, phim ngắn, phim hoạt hình, phim khoa học, phim tài liệu và giải thưởng dành cho các công trình nghiên cứu, lý luận phê bình điện ảnh.

Tại buổi họp báo diễn ra sáng 1/3, bà Nguyễn Thị Hồng Ngát- Phó chủ tịch thường trực Hội Điện ảnh cho biết, số lượng phim dự giải Cánh Diều Vàng năm nay tăng đáng kể, đặc biệt ở hạng mục dành cho phim truyện nhựa. Với 12 bộ phim, những “đối thủ” tại liên hoan phim quốc gia nay lại có dịp tranh tài cao thấp như: Tâm hồn mẹ, Hotboy nổi loạn và câu chuyện về chàng Cười, cô gái điếm và con vịt, Mùi cỏ cháy… Bên cạnh đó, những bộ phim chiếu Tết cũng rầm rộ tham gia tranh giải như Lời nguyền huyết ngải, Lệ phí tình yêu, Vũ điệu đường cong, Long ruồi, Hello cô Ba… Và có cả những cái tên “mới toanh” vừa ra rạp như Ngôi nhà trong hẻm, hay chưa hề ra rạp như Đó và đây

 

Cánh Diều Vàng 2011 chứng kiến sự áp đảo của phim tư nhân ảnh 1

Tâm hồn mẹ tiếp tục tranh giải Cánh Diều Vàng

Trong 12 bộ phim điện ảnh tham gia Cánh Diều Vàng 2011, có đến 10 bộ phim đến từ những hãng phim tư nhân. Ông Xuân Hải- Chủ tịch Hội Điện ảnh khẳng định với báo chí “Với giải Cánh Diều Vàng, phim tư nhân và phim nhà nước là như nhau, không có sự phân biệt nào”.

Ở thể loại phim truyền hình có đến 19 phim tham gia, số tập phim lên tới… 597 tập. Vì số lượng tập phim tham gia quá nhiều, Ban giám khảo của thể loại phim truyền hình đã phải chấm giải từ rất sớm (cách đây một tuần đã bắt đầu triển khai).

Khác với năm trước, thành viên các ban giám khảo đều được công khai danh tính tại buổi họp báo trước thềm Cánh Diều Vàng, năm nay, BTC tuyệt đối giữ bí mật các thành viên ban giám khảo, chỉ công bố những “nhân vật” là trưởng ban giám khảo, như NSND Bùi Đình Hạc là trưởng ban giám khảo thể loại phim điện ảnh, NSƯT Nguyễn Vinh Sơn là trưởng ban giám khảo thể loại phim ngắn, NSƯT Nguyễn Hữu Phần là trưởng ban giám khảo thể loại phim truyền hình…

 

Thành viên các ban giám khảo ở các hạng mục giải thưởng luôn là tâm điểm quan tâm của báo chí. Bởi, “giám khảo nào, giải thưởng ấy”. Khi giải thưởng càng gây tranh cãi, các ban giám khảo càng bị… “truy vấn” nhiều. Việc giữ bí mật danh tính các thành viên ban giám khảo (BGK) được ông Xuân Hải lý giải “Khi chúng tôi mời vào ban giám khảo, đạo diễn, nghệ sỹ nào cũng kêu bị hỏi han, làm phiền quá nhiều. Chính vì vậy họ yêu cầu chúng tôi giữ bí mật thông tin về các thành viên ban giám khảo. Chúng tôi thấy rằng, yêu cầu đó là hoàn toàn chính đáng”. (!).

Cũng tại buổi họp báo sáng 1/3, BTC Cánh Diều Vàng đã tuyên bố tiêu chí chấm điểm cho các tác phẩm tham gia dự giải Cánh Diều Vàng. Những tác phẩm đoạt giải là những tác phẩm có dấu ấn sáng tạo cá nhân, giàu giá trị nhân văn và đạt hiệu quả xã hội tích cực. Theo đó, những bộ phim, công trình đạt Cánh Diều Vàng phải có số điểm trung bình từ 9,1- 10. Bộ phim, công trình đoạt Cánh Diều Bạc phải có số điểm từ 8,1-9. Và phim, công trình đạt bằng khen phải có số điểm từ 7,1-8. (Cộng điểm của từng thành viên ban giám khảo và chia trung bình để ra số điểm dành cho tác phẩm).

Ngoài giải thưởng dành cho tác phẩm, cũng sẽ có những giải Cánh Diều Vàng trao cho các cá nhân như đạo diễn xuất sắc nhất, nữ diễn viên chính, phụ xuất sắc nhất, nam diễn viên chính, phụ xuất sắc nhất…

 

Cánh Diều Vàng 2011 chứng kiến sự áp đảo của phim tư nhân ảnh 2
.

Mùi cỏ cháy- một trong những tác phẩm được đánh giá là nặng ký tại mùa Cánh Diều Vàng năm nay.

Giải cá nhân sẽ do các thành viên ban giám khảo đề cử. Mỗi thành viên ban giám khảo được đề cử 2 người ở hạng mục tranh giải. “Nhân vật” nào được đề cử nhiều nhất, sẽ đoạt giải. Ví dụ, ở giải Cánh Diều Vàng dành cho Nữ diễn viên chính xuất sắc, mỗi thành viên của ban giám khảo thể loại phim truyện nhựa sẽ đề cử 2 nữ diễn viên. Diễn viên đoạt giải sẽ là người được nhiều thành viên giám khảo đề cử nhất.

Lễ trao giải Cánh Diều Vàng sẽ là hoạt động trọng tâm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm ngày Điện ảnh Việt Nam (ngày 15/3). Hội Điện ảnh sẽ tổ chức chiếu phim trên 63 tỉnh thành, tổ chức hội thảo “Một thập kỷ Điện ảnh VN- Nhìn nhận và đánh giá”….

Lễ trao giải Cánh Diều Vàng 2011 được tổ chức vào 20h ngày 17/3 tại cung Văn hóa Hữu nghị Việt-Xô.

Theo Dân trí

tin mới

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

(Baonghean.vn) -Mặc dù quy định cấm chó thả rông đã có từ năm 2017, nhưng từ đó đến nay, dường như các địa phương vẫn loay hoay tìm cách xử lý, chó thả rông đã trở thành vấn nạn. Trong khi đó, tại Nghệ An có một vùng quê, suốt 6 năm qua, gần như không còn bóng dáng con chó nào ngoài đường.

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Trong khi hầu hết các câu lạc bộ dân ca cấp xã hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh đều được kiện toàn để tiếp cận với chính sách hỗ trợ theo tinh thần Nghị quyết 29/2021/NQ-HĐND tỉnh thì đến nay một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được tiếp cận.

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sau khoảng 2 tuần khẩn trương luyện tập, đến nay các tổ bay của Trung đoàn 916, Sư đoàn 371, Trung đoàn 930, Sư đoàn 372 và Trung đoàn 917, Sư đoàn 370 (Quân chủng Phòng không Không quân, Bộ Quốc phòng) đã sẵn sàng cho cuộc diễu binh, diễu hành phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) -Sau khi được tòa án tuyên thắng kiện, lấy lại được ruộng thì chỉ không lâu sau, trên thửa ruộng đó xuất hiện nhiều chông sắt bị kẻ xấu cắm. Khi mà cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra được thủ phạm, thì trong quá trình canh tác, ruộng lúa này lại nghi bị phá hoại một lần nữa.

Tháng Công nhân 2024: Phát huy sức mạnh "Đoàn kết công nhân"

Phát huy sức mạnh đoàn kết trong Tháng Công nhân 2024

(Baonghean.vn) - Với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết", Tháng Công nhân của Công đoàn Nghệ An đã được xây dựng với nhiều hoạt động sáng tạo khác biệt, khẳng định vai trò của tổ chức và vị thế của giai cấp công nhân.

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

(Baonghean.vn) - Chiến tranh đã lùi xa nhưng ký ức về những năm tháng hào hùng của một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí những người lính năm nào. Nhớ về tình đồng đội là động lực để họ viết tiếp bản hùng ca trên chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Nghị quyết 29/ 2021/NQ – HĐND, ngày 09/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hoá phi vật thể được ban hành như một "bầu nước mát" đối với những người hoạt động trong các CLB dân ca trên địa bàn tỉnh.

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Có một miền xanh Diên Lãm

Có một miền xanh Diên Lãm

(Baonghean.vn) - Thăm rừng bản Hốc, cá mát khe Cướm, làng bản bên những ruộng bậc thang, những cây thị, cây xoài cổ thụ nghìn năm..., nhưng ấn tượng nhất trong chúng tôi vẫn là màu xanh của Diên Lãm, thấy nơi đây xứng để gọi là miền xanh.