Metropole Hà Nội chính thức khai trương căn hầm trú ẩn lịch sử

Tham dự buổi lễ khai trương có những người đã sống qua những năm tháng đáng nhớ của một thời “Hà Nội đạn bom” đó: Bà Gemma Cruz Arenneta – Hoa hậu quốc tế 1964, nhà báo Philippines; ông Bob Devereux – nhà ngoại giao Úc; ông Cao Xuân Nhã – chuyên viên Ban đối ngoại, người chịu trách nhiệm đón tiếp các phái đoàn quốc tế đến VN thời kỳ Hà Nội chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ…
 

Metropole Hà Nội chính thức khai trương căn hầm trú ẩn lịch sử ảnh 2

Ông Kai Speith

Phát biểu tại cuộc họp báo ngay trước lễ khai trương, ông Kai Speith – Tổng Giám đốc khách sạn Metropole Hà Nội cho biết: “Hôm nay là một ngày mang nhiều ý nghĩa và cảm xúc đối với tôi và nhân viên khách sạn. Hôm nay chúng tôi sẽ mở cửa căn hầm trú ẩn đã từng bị lãng quên nằm ngay dưới Bamboo Bar và bên cạnh đó, chúng tôi sẽ lắp đặt khu trưng bày “Con đường lịch sử” tại hành lang gần sảnh chính khách sạn Metropole’.

 

Metropole Hà Nội chính thức khai trương căn hầm trú ẩn lịch sử ảnh 3

Bà Cruz Arenneta









Còn bà Cruz Arenneta lại xúc động khi hồi tưởng lại: “… Thời kỳ ác liệt đó, khách sạn này được gọi là khách sạn  Thống Nhất và là nhà của chúng tôi trong gần một tháng. Tiện nghi thì khá giản dị nhưng dịch vụ thì trên cả hài lòng. Cần nhớ rằng Việt Nam lúc đó đang trải qua giai đoạn quyết liệt nhất của cuộc chiến tranh. Ngay khi đặt chân đến khách sạn vào ngày thứ Sáu, 17 tháng 5, chúng tôi nhìn thấy một số tấm biển ghi “abri” – hầm trú ẩn và mũi tên hướng dẫn tới vị trí căn hầm. Tôi hy vọng là mình sẽ không bao giờ phải sử dụng nó, thế nhưng tôi đã phải lao tới đó hai lần khi tiếng còi báo động kinh hoàng rú lên trên toàn bộ thành phố.

Vậy tôi đã chứng kiên những gì tại miền Bắc Việt Nam tháng Năm năm đó? Tôi có thể tóm gọn chỉ trong một từ “Quyết thắng!”. Tiếng hô được viết ở mọi nơi – đỉnh núi, trên bờ tường lấm bùn trong túp lều của người nông dân, trên những tòa nhà đổ nát của thành phố…”.

Được biết trong giai đoạn đầu, khách sạn Metropole Hà Nội sẽ chỉ mở cửa căn hầm nói trên cho du khách của khách sạn và những đoàn học sinh của Thủ đô đến tham quan nếu có nhu cầu.

 

Theo HNMO- H
;
Các tin khác
.
.

tin mới

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.