Cái “khó” của Phú Sơn

(Baonghean) - Chúng tôi khá vất vả vượt 13km từ đường Hồ Chí Minh vào trung tâm xã Phú Sơn (Tân Kỳ). Con đường khấp khểnh đá sỏi với những đoạn thi công bỏ dở, dù tuyến đường này được khởi công xây dựng từ 4 năm nay. Cây cầu Phú Sơn, niềm hy vọng thoát cảnh "lụy đò" của người dân xây dựng từ năm 2009, dự kiến hết năm 2012 sẽ xong, thời hạn đã qua trên nửa năm nhưng chỉ mới xong 6/7 chiếc trụ. Thế nên, người dân Phú Sơn muốn mở rộng giao thương ra các vùng trung tâm huyện vẫn phải “lụy đò”. Một phụ nữ cùng chờ đò về Phú Sơn chia sẻ: "Không có cầu, bất tiện lắm các anh ạ, nhất là khi phải vượt sông vào đêm khuya. Nhiều khi lái đò họ không chịu sang, đành bó tay. Chẳng biết bao giờ cầu xong, người dân chúng tôi thì khao khát lắm rồi!".

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Đương - Phó Chủ tịch UBND xã Phú Sơn, cho biết: Xã có 4.800 dân với 11 xóm, trên 4.300 ha đất sản xuất. Địa bàn có thể gọi là "đất rộng người thưa", là một điều kiện tốt để phát triển kinh tế hộ, bởi nguồn nhân lực dồi dào và diện tích đất sản xuất rất lớn, phù hợp với mô hình tổng hợp VAC, VACR... Tuy nhiên, những điều này dường như chỉ mới dừng lại ở… chủ trương! Bởi lẽ, trong khoảng 10 năm trở lại đây, nông dân Phú Sơn chủ yếu trồng keo, ngoài ra có thêm cây sắn và mía (hiện toàn xã có gần 1.800 ha cây keo, 270 ha mía), và đó là nguồn thu chính, nhưng để mở rộng diện tích keo và mía đang gặp nhiều khó khăn vì khó tiêu thụ sản phẩm do “tắc” về giao thông, giá bán thường phải chịu thấp hơn nhiều so với giá thị trường chung.

Một nông dân làm ăn có tiếng tại xã Phú Sơn, ông Vi Thanh Châu, trú xóm Quyết Thắng, cho biết “Giá keo nguyên liệu "bèo" quá, mỗi xe tải khoảng 15 tấn bán tại vườn khoảng 4 triệu đồng, chỉ bằng 1/3 giá nhập tại nhà máy. Lý do giá bán rẻ như vậy, cũng chính vì đường vào Phú Sơn khó quá, mà nhiều tuyến liên thôn trong xã cũng chưa được nhựa hóa, khi đốn hạ keo người thu mua đã phải tốn chi phí thuê người vác keo từ vườn ra xe tải; chi phí vận chuyển cao, người mua buộc phải ép giá người trồng. Cả xóm Quyết Thắng có trên 200 ha keo, hiện đang phải chịu chung thực tế trên, trong khi với chừng ấy diện tích trồng, đáng ra phải có một tuyến đường nguyên liệu nối trục chính liên vùng”.

Thực trạng khó vận chuyển, bị ép giá, sản phẩm suy giảm phẩm chất... không chỉ xảy ra với keo nguyên liệu. Mùa thu hoạch mía thường có mưa, đường lầy lội, nên nhiều khi sắn nhổ để ngoài đồng cả tuần, dẫn đến thối hỏng. Đường vận chuyển mía từ vùng nguyên liệu xã Phú Sơn đến Nhà máy đường Sông Con phải vòng qua xã Tiên Kỳ, kéo dài thành 32km, cước vận chuyển lên đến 80 nghìn đồng/tấn. Những ngày mưa, thường không vận chuyển được, nhiều thời điểm mía để lâu ngoài đồng, giảm chất lượng, bên thu mua trừ hao tạp chất, người trồng mía phải chịu thiệt đơn thiệt kép. Thêm vào đó, giá phân bón tại xã lại quá cao, nông dân đầu tư kém nên trồng mía ít có lãi.

Hạ tầng giao thông yếu kém, kéo theo nhiều hệ lụy kìm hãm sự phát triển của tất cả các lĩnh vực kinh tế, xã hội khác; dịch vụ ở Phú Sơn không phát triển, chưa có xe khách vào đến trung tâm xã, toàn xã chỉ có 4 chiếc xe tải phục vụ nhu cầu vận chuyển. Hiện nay, có trên 40% số hộ trong xã Phú Sơn thuộc diện nghèo, đói, trong đó 4 bản người Thái có tỷ lệ hộ nghèo từ 60 - 75%. Cũng vì khó khăn về giao thông, nông dân ở đây chưa muốn đầu tư làm ăn lớn, còn chính quyền địa phương thì loay hoay tìm hướng thoát nghèo cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Đương chia sẻ: Nếu giao thông thuận lợi, số diện tích cây keo nguyên liệu của Phú Sơn có khả năng sẽ phát triển trên 2.000ha, mía khoảng 350 ha. Ngoài ra, có thể phát triển vùng nguyên liệu chè tại các xóm Thái Sơn, Tân Lâm vốn có thổ nhưỡng rất phù hợp với cây chè.

Điều kiện tiên quyết để Phú Sơn khai thác tốt tiềm năng, sớm có bước chuyển mạnh mẽ trong xóa đói giảm nghèo là giao thông. Vấn đề đó, với chỉ riêng sự trăn trở, huy động nội lực của xã chắc chắn là chưa đủ; đã đến lúc huyện, tỉnh cần có sự quan tâm lớn cho địa phương này.

Hữu Vi

tin mới

Phụ nữ Thái ở Kỳ Sơn xoay xở giữ nghề truyền thống

Phụ nữ Thái ở Kỳ Sơn xoay xở giữ nghề truyền thống

(Baonghean.vn) - Nghề dệt thổ cẩm ở bản Buộc (xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn) có từ trăm năm nay. Và ngày nay, phụ nữ Thái ở bản Buộc hàng ngày vẫn cần mẫn bên khung cửi, tìm cách thay đổi mẫu mã, làm ra các sản phẩm mới để thích ứng với thị trường, giữ nghề truyền thống…

Độc đáo chợ phiên Nga My

Độc đáo chợ phiên Nga My

(Baonghean.vn) -Chợ phiên Nga My  (Tương Dương) là một điểm đến hấp dẫn đối với đông đảo du khách trong và ngoài vùng. Bởi đây không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu văn hóa của đồng bào.

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Được ví như những người “truyền lửa” thắp sáng những giá trị bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số, hiện những người cao tuổi ở miền Tây xứ Nghệ vẫn ngày đêm trao truyền những giá trị văn hoá của dân tộc mình với mong ước bảo tồn, gìn giữ cho muôn đời sau.

Ông Lang Vi Tịnh kể chuyện xưa của dòng họ cho cháu gái của mình. Ảnh Thành Chung

Chuyện về một dòng họ nổi tiếng ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ở  miền núi tỉnh Nghệ An, dòng họ Lang Vi được xem là "danh gia vọng tộc" với 3 đời liền có thành viên giữ chức Tri phủ phủ Tương Dương. Sau Cách mạng Tháng Tám đến nay, dòng họ Lang Vi cũng đã và đang có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 30/7, trong chương trình công tác tại Nghệ An, Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ, huyện Quế Phong và hộ nghèo tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.

Điểm tái định cư

Người dân vùng lũ Kỳ Sơn thấp thỏm chờ tái định cư

(Baonghean.vn) - Cơn lũ quét lịch sử vào tháng 10/2022 đã khiến hàng trăm hộ dân Kỳ Sơn bị mất nhà cửa. Sau gần 1 năm chờ đợi, người dân vùng lũ vẫn chưa có nơi ở mới, nhiều hộ buộc phải dựng nhà tạm để sống trong khi mùa mưa lũ lại sắp cận kề.

Lê rừng

Xã vùng cao Kỳ Sơn vào mùa thu hoạch lê rừng

(Baonghean.vn) - Những ngày này, nhiều hộ dân ở xã Tây Sơn (huyện Kỳ Sơn) đang vào mùa thu hái mắc coọc (lê rừng). Đây là một loại cây ăn quả đặc trưng của đồng bào người Mông nên rất được người mua ưa chuộng.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

(Baonghean.vn) - Sáng 14/7, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy tới dự Lễ khánh thành cầu dân sinh bản Phà Mựt và khởi công cầu dân sinh bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Đây là các công trình do lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An kêu gọi, xây dựng hỗ trợ người dân vùng biên.

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

(Baonghean.vn) - Giữa những ngày nắng gắt, 35 hộ đồng bào Đan Lai ở bản Bá Hạ, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông bất ngờ đón niềm vui khi được nhận quà tặng từ đoàn công tác chính quyền các cấp và tấm lòng hảo tâm của Nhóm thiện nguyện Niềm tin.

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Gừng là một trong những loại cây trồng chủ lực ở Na Ngoi (Kỳ Sơn). Trong mùa thu hoạch gừng, lao động trên địa bàn chủ yếu đi làm ăn xa, nhiều hộ đồng bào Mông đã thuê người Thái, Khơ Mú ở các địa bàn lân cận để "bế" (thồ - PV) gừng từ nương rẫy, vận chuyển về bãi tập kết.

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) -  Được đưa vào khai thác từ năm 2022, điểm du lịch Hội Nguyên ở xã Yên Thắng, huyện Tương Dương có sức hút đối với nhiều người. Về đây, du khách được hòa mình vào sông nước, núi rừng và có được những giờ phút thư giãn, trải nghiệm thú vị.
Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

(Baonghean.vn) -  Là tộc người đã định cư ở Việt Nam hơn 400 năm, với số dân gần 1,4 triệu người, đông thứ 8 trong các dân tộc ở Việt Nam, nhưng tộc danh của người Mông vẫn chưa được công chúng hiểu và đọc , viết cho đúng. Ở Việt Nam, người Mông thường được gọi là “Hơ-Mông” hoặc “Mèo” ; còn trên các văn bản viết, người ta có khi viết “H’mông”, HMông, có khi lại viết Mông, Mèo. Như vậy, đâu mới là cái tên đúng nhất về dân tộc này và vì sao lại có những cách gọi , đọc, viết khác nhau như vậy? Bài viết dưới đây của một người Mông giải thích rõ về điều này.
Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

(Baonghean.vn) - Thời điểm này đang vào mùa nước đổ ở Puxailaileng. Bà con bước vào vụ sản xuất mới trên những thửa ruộng bậc thang. Cuộc sống, sinh hoạt và cảnh sắc dưới “nóc nhà” miền Tây xứ Nghệ hiện lên như tranh vẽ, làm xao xuyến bất cứ ai khi ghé thăm.
ff

'Trốn nắng' ở vùng sinh thái Con Cuông

(Baonghean.vn) - Dòng sông Giăng xanh mát, thác nước Khe Kèm như mát xa vào thân người tắm ở giữa vùng rừng Con Cuông (Nghệ An) là những điểm đến lý thú để du khách "trốn nắng" hiệu quả trong mùa Hè. Đến đây du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc do đồng bào chế biến và hòa mình vào tiếng khèn, khắc luống cùng điệu múa sạp sôi động.
Động lực mới phát triển miền Tây

Động lực mới phát triển miền Tây Nghệ An

(Baonghean) - Động lực mới với chính quyền và người dân nơi miền Tây Nghệ An khi Quốc hội phê duyệt Nghị quyết về “Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030” và Chính phủ cũng đã ban hành nghị quyết triển khai thực hiện.
Món rêu đá ngày Tết

Hấp dẫn, thơm ngon món mọc rêu đáy sông gói lá chuối ngày Tết

(Baonghean) - Từ nhiều đời nay, rêu đá ở dưới đáy các sông, suối trên thượng nguồn sông Lam được người dân miền núi xứ Nghệ xem như một loại thực phẩm phục vụ đời sống hằng ngày. Đặc biệt đối với đồng bào người Thái, rêu đá còn được dùng để chế biến ra nhiều món ăn truyền thống, ngon và đặc sắc trong dịp lễ, Tết.