TP. Vinh: Trẻ hóa đội ngũ cán bộ chủ chốt

(Baonghean) - Phó trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Vinh - Trần Văn Dũng cho biết: "Để chương trình quy hoạch cán bộ dài hạn đi vào chiều sâu, Ban Tổ chức Thành ủy đã phổ biến, hướng dẫn các cấp ủy cơ sở phát hiện, giới thiệu để xét chọn những cán bộ, công chức trẻ tuổi có quá trình phấn đấu, có chiều hướng phát triển tốt vào nguồn quy hoạch và tuyển dụng những sinh viên tốt nghiệp loại giỏi vào làm việc. Năm 2011, thành phố nhận được trên 100 hồ sơ đăng ký hợp đồng thu hút cán bộ chất lượng cao, trong đó có 25 thạc sỹ, 5 ứng cử viên tốt nghiệp cao cấp lý luận chính trị, còn lại đều tốt nghiệp ĐH chính quy loại khá, giỏi. Qua các vòng sơ tuyển (thi vấn đáp, trắc nghiệm) đã tuyển chọn được 5 người vào cơ quan Thành ủy và 10 người vào cơ quan UBND thành phố".
 
Điểm nhấn trong công tác cán bộ của TP.Vinh thời gian qua là chương trình đào tạo nâng cao trình độ cán bộ. Theo đó, BTV Thành ủy đã ban hành QĐ 218/2011 về "Một số chế độ chính sách đối với cán bộ được cử đi đào tạo, bồi dưỡng". Ngoài các quy định chung của Nhà nước còn được hỗ trợ thêm 500.000 đồng/tháng. Sau khi đào tạo, Thành ủy phối hợp với phòng nội vụ, các phòng, ban, ngành của thành phố, chính quyền địa phương các phường xã, các đơn vị có nhu cầu tiếp nhận cán bộ xem xét bố trí công tác. Tính đến nay, trong tổng số 819 cán bộ thành phố và phường, xã, có đến gần 71% có trình độ ĐH, 35 người có trình độ sau ĐH, 63% cán bộ qua đào tạo chính trị từ Trung cấp trở lên.
 
Đối với phường xã, để từng bước chuẩn bị đội ngũ cán bộ kế cận đảm bảo về số lượng, chất lượng cơ cấu cho bộ máy lãnh đạo quản lý các cấp, thành phố đã có công văn cụ thể về tiêu chí gửi các phường xã phát hiện, lựa chọn và giới thiệu để đưa vào quy hoạch cán bộ trẻ triển vọng. Đến nay, quy hoạch A3 của thành phố đã có 103 đồng chí độ tuổi dưới 30, chiếm tỷ lệ 18,1%; 231 đồng chí có độ tuổi từ 31-45, chiếm tỷ lệ gần 42,3%.  Nhiệm kỳ 2010-2015, trong tổng số 392 cấp uỷ viên khoá mới ở các đảng bộ cơ sở độ tuổi cấp uỷ viên dưới 30 là 53 đồng chí, chiếm tỷ lệ 27,6%. Đặc biệt, đã có 19 đồng chí dưới 35 tuổi được bầu giữ các chức vụ chủ chốt như bí thư, phó bí thư, chủ tịch, phó chủ tịch UBND, HĐND.
 
Đảng bộ phường Hà Huy Tập xác định trẻ hoá đội ngũ cán bộ là khâu then chốt để tiếp tục giữ vững và phát huy những tiền đề, lợi thế sΩn có của một phường trọng điểm, ngay từ nhiệm kỳ 2005-2010, lãnh đạo, đảng viên và nhân dân toàn phường đều thống nhất cao với chủ trương tạo điều kiện để bồi dưỡng phát triển nguồn cán bộ trẻ. Đồng chí Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Quang Vinh (sinh năm 1979) nguyên là chuyên viên Ban Tuyên giáo Thành ủy, được luân chuyển về làm Bí thư Đảng ủy phường, hiện đang theo học chương trình cao học. Hay như đồng chí Nguyễn Thị Nga Sơn, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường, sinh năm 1981, là những cán bộ trẻ có triển vọng.
 
Trong hai năm trở lại đây, phường Trường Thi cũng mạnh dạn đưa đội ngũ cán bộ trẻ giữ những chức vụ quan trọng. Ban chấp hành Đảng uỷ 15 đồng chí có độ tuổi bình quân 42,3 so với nhiệm kỳ trước là 47,5, trong đó có 6 người có độ tuổi dưới 35, chiếm 40%,  100% cán bộ, công chức có trình độ đại học.
 
Hàng năm, Ban Tổ chức Thành ủy Vinh xây dựng kế hoạch luân chuyển, tăng cường cán bộ cấp thành về công tác ở cơ sở, giúp cán bộ trẻ tiếp cận, nắm bắt công việc, cọ xát thực tiễn, gần dân, sát dân, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chủ chốt các phường, xã và tạo nguồn cán bộ thành phố. Cán bộ trẻ luân chuyển xuống cơ sở trong khoảng thời gian từ 5-8 năm; sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sẽ được luân chuyển về cơ quan cũ, giữ nguyên chức vụ cũ hoặc đề bạt, bổ nhiệm chức vụ mới. Đồng chí Phạm Minh Tuấn, nguyên Bí thư Đảng ủy phường Trường Thi (vừa có quyết định luân chuyển làm Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy) cho biết: "Chủ trương của thành phố là đưa cán bộ trẻ về cơ sở để rèn luyện nên càng phải nỗ lực, gần dân, bám sát địa bàn. Qua hơn 2 năm luân chuyển làm Bí thư Đảng ủy phường, đối diện với nhiều tình huống thực tiễn trong nhân dân, tôi trưởng thành hơn rất nhiều". Mạnh dạn giao việc, bổ nhiệm chức danh lãnh đạo, quản lý và chủ trương tăng thêm nguồn cán bộ trẻ ở cơ sở và cách làm hợp lý, hiệu quả của thành phố, góp phần đưa sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội thành phố Vinh ngày càng phát triển.

Thanh Phúc

tin mới

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Có một miền xanh Diên Lãm

Có một miền xanh Diên Lãm

(Baonghean.vn) - Thăm rừng bản Hốc, cá mát khe Cướm, làng bản bên những ruộng bậc thang, những cây thị, cây xoài cổ thụ nghìn năm..., nhưng ấn tượng nhất trong chúng tôi vẫn là màu xanh của Diên Lãm, thấy nơi đây xứng để gọi là miền xanh. 

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.