Chuyện dưới chân núi Pù Tẻn Tao

(Baonghean) - Chiều buông xuống Thà Lạng. Dưới ánh hoàng hôn, những ngôi nhà sàn thấp thoáng bên dãy núi Pù Tẻn Tao trông thật nhẹ nhõm, ấm áp. Nhịp sống miệt rừng dường như chậm lại...

Giữa cái nắng oi ả của miền rẻo cao Kỳ Sơn, chúng tôi đặt chân lên mảnh đất nghèo khó của xã Bảo Thắng. Con đường từ ngã ba Xiêng Thù vào tới trung tâm xã nay đã được rải nhựa gần 30 km. Xe bon bon chạy như mang theo niềm vui của biết bao nhiêu người đã được thỏa nguyện về một tuyến giao thông khang trang thuận lợi, cho dù, con đường này mới chỉ nhựa hóa đến trung tâm bản Cha Ca 1 chứ chưa vào đến các bản xa sâu khác. 

Bản Thà Lạng.
Bản Thà Lạng.

Chúng tôi “hành quân” sang bản Thà Lạng, nơi được anh Phạm Văn Hòa – Phó Chủ tịch UBND xã Bảo Thắng giới thiệu là một trong những bản khó khăn nhất hiện nay. Còn nhớ mùa mưa năm 2007, chúng tôi có dịp vào Bảo Thắng. Từ thị trấn Mường Xén bắt xe lai vào mà không có bất cứ ai nhận chở dù khách chấp nhận trả giá cao. Thời điểm đó, chiếc xe máy đi vào Bảo Thắng đều tự trang bị một chiếc xích quấn xung quanh lốp như một giải pháp giảm trơn trượt.. 

Bây giờ, qua một chuyến theo chân anh Phó Chủ tịch xã trẻ vào Thà Lạng chúng tôi mới thấm thía vì sao cánh xe lai, xe ôm lại nguầy nguậy lắc đầu. Trời không mưa nhưng cũng khiến người cầm lái xe máy phải mướt mồ hôi vì con đường gồ ghề những dốc là dốc. Hơn 8 cây số thôi, nhưng chúng tôi cũng mất khoảng một giờ đồng hồ mới đặt chân tới được bản Ca Da. Chúng tôi mệt nhoài còn anh phó chủ tịch xã trẻ cười vui vẻ: “Các anh thấy cái khổ của Bảo Thắng chưa? Cũng may là các anh vào sớm chứ vào đúng mùa mưa thì có muốn đi bộ cũng chịu”. 

Dân bản bóc bon bo để bán.
Dân bản bóc bon bo để bán.

Dọc đường, chúng tôi gặp mấy lán trại của dân bản Thà Lạng. Ghé vào xin cốc nước, ông Xeo Phò Thắng bảo rằng: “Dân bản ở đây chưa khi nào uống nước đun sôi cả, các anh thông cảm uống nước suối cho mát”. Người gầy đen nhưng ông Xeo Phò Thắng nom còn tráng kiện lắm. Ông cùng các con mình lập ra cái gia trại này cũng hơn 30 năm để chăn nuôi và làm rẫy...

Đi thêm chừng 1 cây số, chúng tôi đặt chân tới bản Thà Lạng. Bản nằm sau những tán cây rừng bên bờ khe Còm. Xa xa, trong ánh hoàng hôn, nom Thà Lạng thật đẹp và quyến rũ. Làn khói mơ tan tỏa lên bên những ngôi nhà sàn, nhiều nhà đang tranh thủ luộc những mẻ quả bon bo vừa lấy từ trên rừng về để kịp phơi bán cho thương lái. Bên bậu cửa, mấy người phụ nữ luống tuổi ngồi ăn trầu, quấn thuốc hút và xì xầm nói chuyện. Phụ nữ Khơ mú có đặc điểm là vào độ trung niên hầu như ai cũng biết hút thuốc. Những cây thuốc lá trồng trên rẫy cao đem về phơi khô, thái nhỏ ra rồi quấn giấy hút. Đàn ông và phụ nữ đều như nhau, ai thích hút thuốc lá thì hút, thích ăn trầu thì ăn, và họ coi như đó là thú vui hàng ngày.

Trên ngôi bản có những ngôi nhà sàn nằm san sát nhau, những cư dân nơi đây quần cư từ bao đời nay. Họ lên rẫy gieo cây lúa, nuôi con trâu, con bò để mưu sinh qua ngày. Ở nhà thì có thêm con lợn, con gà nuôi dưới gầm nhà sàn. Lợn đen của người Khơ mú ở Thà Lạng từ lâu đã nổi tiếng thơm ngon, chỗ ở của chúng cũng là nơi ở của người nuôi. Người Khơ mú Thà Lạng chăn nuôi chỉ để tự cung tự cấp. 

Phơi bon bo.
Phơi bon bo.

Anh Xeo Văn Thắng – Trưởng bản Thà Lạng bảo rằng: “Bản bây giờ đã khởi sắc đôi chút nhưng khổ nỗi con đường chưa có nên sản xuất chủ yếu là tự cung tự cấp. Con lợn, con trâu nuôi được để làm cúng là phần nhiều. Còn các sản phẩm từ cây trồng thì chẳng có gì hết. Không biết bao giờ người dân nơi đây mới có một con đường để vận chuyển hàng hóa ra tận trung tâm xã”.

Chăn nuôi bò là hướng đi chủ yếu của Thà Lạng.
Chăn nuôi bò là hướng đi chủ yếu của Thà Lạng.

Ấy vậy mà năm nào ông trời cũng làm cho người dân Thà Lạng phải lo lắng. Qua mấy đợt nắng hạn, lúa trên rẫy chết hàng loạt, cái đói trước mắt đến rất gần. Ngồi bóc quả bon bo vừa luộc cạnh đứa con trai mới hơn 6 tuổi, anh Moong Văn Nghệ bảo: “Chắc sang năm gia đình không có cái ăn rồi. Năm ngoái thì chuột cắn lúa chết nhiều nhưng gieo lại rồi còn đỡ, năm nay vừa gieo hơn 3 yến lúa giống vậy mà chết hơn nửa rồi”.

Sáng dậy, từ khi con gà rừng vừa cất tiếng gáy, cả vợ chồng, con cái nhà anh rủ nhau lên rừng lấy quả bon bo. Đầu mùa thì còn kiếm được kha khá chứ bây giờ đi sang đến tận đất Mường Lống rồi mà vẫn chẳng được là bao. Mỗi ngày cứ trời nhá nhem mặt người mới trở về, cả mùa mới kiếm được hơn triệu bạc.

Chăn lợn đen bên nhà sàn.
Chăn lợn đen bên nhà sàn.

Thế vẫn còn may, dù sao ông trời cũng còn thương dân Thà Lạng khi cho núi Pù Tẻn Tao này bao nhiêu là quả bon bo và măng rừng. Giá mỗi cân bon bo phơi khô được thương lái mua với giá 27.000 đồng, còn măng rừng thì đắt hơn. Cứ đến mùa này người dân lại nô nức rủ nhau vào rừng để kiếm thêm thu nhập. Tuy vất vả nhưng cũng bù lại được đôi phần do lúa chết.

Ngồi trầm ngâm bên điếu thuốc vừa quấn, ánh Lò Phò Dậu cho hay, năm ngoái dịch bệnh làm trâu bò nhà anh chết hết. Bao nhiêu mồ hôi, nước mắt đổ vào đấy thế là hết. Rồi năm nay lúa rẫy lại chết mất phân nửa, ăn sợ còn không đủ lấy gì mà cho 2 đứa con còn đi học. Bây giờ chỉ còn hy vọng đàn lợn con kịp lớn trước khi bọn trẻ vào năm học mới để mua cho chúng bộ quần áo tươm tất đến trường. Nỗi lo của người cha Khơ mú đã cho thấy đã có những đổi thay trên mảnh đất Thà Lạng này.

Phó Chủ tịch xã Phạm Văn Hòa cho biết thêm: “Thà Lạng là một trong những bản nghèo nhất của Bảo Thắng mà Bảo Thắng là một trong những xã nghèo nhất Kỳ Sơn. Cái khó khăn nhất bây giờ là đường đi. Trong các chương trình hỗ trợ, cấp chính quyền đều xác định đầu tư để phát triển chăn nuôi là cơ sở để phát triển kinh tế cho bản”.

Một cơn mưa trút xuống. Chúng tôi vội bảo nhau trở ra may còn kịp. Thế đấy, ai lên thẻo rừng này chắc cũng thế thôi. Thà Lạng dần khuất, chơi vơi giữa đất trời. Không biết cơn mưa hôm ấy có kéo dài?

Đào Thọ

tin mới

Phụ nữ Thái ở Kỳ Sơn xoay xở giữ nghề truyền thống

Phụ nữ Thái ở Kỳ Sơn xoay xở giữ nghề truyền thống

(Baonghean.vn) - Nghề dệt thổ cẩm ở bản Buộc (xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn) có từ trăm năm nay. Và ngày nay, phụ nữ Thái ở bản Buộc hàng ngày vẫn cần mẫn bên khung cửi, tìm cách thay đổi mẫu mã, làm ra các sản phẩm mới để thích ứng với thị trường, giữ nghề truyền thống…

Độc đáo chợ phiên Nga My

Độc đáo chợ phiên Nga My

(Baonghean.vn) -Chợ phiên Nga My  (Tương Dương) là một điểm đến hấp dẫn đối với đông đảo du khách trong và ngoài vùng. Bởi đây không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu văn hóa của đồng bào.

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Được ví như những người “truyền lửa” thắp sáng những giá trị bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số, hiện những người cao tuổi ở miền Tây xứ Nghệ vẫn ngày đêm trao truyền những giá trị văn hoá của dân tộc mình với mong ước bảo tồn, gìn giữ cho muôn đời sau.

Ông Lang Vi Tịnh kể chuyện xưa của dòng họ cho cháu gái của mình. Ảnh Thành Chung

Chuyện về một dòng họ nổi tiếng ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ở  miền núi tỉnh Nghệ An, dòng họ Lang Vi được xem là "danh gia vọng tộc" với 3 đời liền có thành viên giữ chức Tri phủ phủ Tương Dương. Sau Cách mạng Tháng Tám đến nay, dòng họ Lang Vi cũng đã và đang có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 30/7, trong chương trình công tác tại Nghệ An, Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ, huyện Quế Phong và hộ nghèo tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.

Điểm tái định cư

Người dân vùng lũ Kỳ Sơn thấp thỏm chờ tái định cư

(Baonghean.vn) - Cơn lũ quét lịch sử vào tháng 10/2022 đã khiến hàng trăm hộ dân Kỳ Sơn bị mất nhà cửa. Sau gần 1 năm chờ đợi, người dân vùng lũ vẫn chưa có nơi ở mới, nhiều hộ buộc phải dựng nhà tạm để sống trong khi mùa mưa lũ lại sắp cận kề.

Lê rừng

Xã vùng cao Kỳ Sơn vào mùa thu hoạch lê rừng

(Baonghean.vn) - Những ngày này, nhiều hộ dân ở xã Tây Sơn (huyện Kỳ Sơn) đang vào mùa thu hái mắc coọc (lê rừng). Đây là một loại cây ăn quả đặc trưng của đồng bào người Mông nên rất được người mua ưa chuộng.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

(Baonghean.vn) - Sáng 14/7, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy tới dự Lễ khánh thành cầu dân sinh bản Phà Mựt và khởi công cầu dân sinh bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Đây là các công trình do lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An kêu gọi, xây dựng hỗ trợ người dân vùng biên.

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

(Baonghean.vn) - Giữa những ngày nắng gắt, 35 hộ đồng bào Đan Lai ở bản Bá Hạ, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông bất ngờ đón niềm vui khi được nhận quà tặng từ đoàn công tác chính quyền các cấp và tấm lòng hảo tâm của Nhóm thiện nguyện Niềm tin.

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Gừng là một trong những loại cây trồng chủ lực ở Na Ngoi (Kỳ Sơn). Trong mùa thu hoạch gừng, lao động trên địa bàn chủ yếu đi làm ăn xa, nhiều hộ đồng bào Mông đã thuê người Thái, Khơ Mú ở các địa bàn lân cận để "bế" (thồ - PV) gừng từ nương rẫy, vận chuyển về bãi tập kết.

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) -  Được đưa vào khai thác từ năm 2022, điểm du lịch Hội Nguyên ở xã Yên Thắng, huyện Tương Dương có sức hút đối với nhiều người. Về đây, du khách được hòa mình vào sông nước, núi rừng và có được những giờ phút thư giãn, trải nghiệm thú vị.
Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

(Baonghean.vn) -  Là tộc người đã định cư ở Việt Nam hơn 400 năm, với số dân gần 1,4 triệu người, đông thứ 8 trong các dân tộc ở Việt Nam, nhưng tộc danh của người Mông vẫn chưa được công chúng hiểu và đọc , viết cho đúng. Ở Việt Nam, người Mông thường được gọi là “Hơ-Mông” hoặc “Mèo” ; còn trên các văn bản viết, người ta có khi viết “H’mông”, HMông, có khi lại viết Mông, Mèo. Như vậy, đâu mới là cái tên đúng nhất về dân tộc này và vì sao lại có những cách gọi , đọc, viết khác nhau như vậy? Bài viết dưới đây của một người Mông giải thích rõ về điều này.
Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

(Baonghean.vn) - Thời điểm này đang vào mùa nước đổ ở Puxailaileng. Bà con bước vào vụ sản xuất mới trên những thửa ruộng bậc thang. Cuộc sống, sinh hoạt và cảnh sắc dưới “nóc nhà” miền Tây xứ Nghệ hiện lên như tranh vẽ, làm xao xuyến bất cứ ai khi ghé thăm.
ff

'Trốn nắng' ở vùng sinh thái Con Cuông

(Baonghean.vn) - Dòng sông Giăng xanh mát, thác nước Khe Kèm như mát xa vào thân người tắm ở giữa vùng rừng Con Cuông (Nghệ An) là những điểm đến lý thú để du khách "trốn nắng" hiệu quả trong mùa Hè. Đến đây du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc do đồng bào chế biến và hòa mình vào tiếng khèn, khắc luống cùng điệu múa sạp sôi động.
Động lực mới phát triển miền Tây

Động lực mới phát triển miền Tây Nghệ An

(Baonghean) - Động lực mới với chính quyền và người dân nơi miền Tây Nghệ An khi Quốc hội phê duyệt Nghị quyết về “Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030” và Chính phủ cũng đã ban hành nghị quyết triển khai thực hiện.
Món rêu đá ngày Tết

Hấp dẫn, thơm ngon món mọc rêu đáy sông gói lá chuối ngày Tết

(Baonghean) - Từ nhiều đời nay, rêu đá ở dưới đáy các sông, suối trên thượng nguồn sông Lam được người dân miền núi xứ Nghệ xem như một loại thực phẩm phục vụ đời sống hằng ngày. Đặc biệt đối với đồng bào người Thái, rêu đá còn được dùng để chế biến ra nhiều món ăn truyền thống, ngon và đặc sắc trong dịp lễ, Tết.