Những người "vác tù và" ở Nghĩa Đàn

(Baonghean) - Ở các thôn bản, bí thư chi bộ, xóm trưởng là “rường cột” để đưa bộ mặt của thôn xóm đi lên, vì vậy việc nâng cao chất lượng lãnh đạo của các xóm trưởng, bí thư chi bộ cơ sở góp phần đưa kinh tế cũng như các phong trào khác ở cơ sở phát triển. Nhiều thôn, bản ở Nghĩa Đàn khá lên một phần nhờ những người “dân bầu xã cử” này. Tuy nhiên, để chọn được những người “vác tù và” nói được, làm hay ở cơ sở không phải là điều đơn giản.

Ông Nguyễn Xuân Đồng làm Xóm trưởng xóm Hải Lộc, xã Nghĩa Lộc đã hơn 20 năm nay, nhiều người dân trong xóm thường nói vui: Ông Đồng “về hưu” thì chắc khó tìm được người làm xóm trưởng nhiệt tình như ông. Nước nôi, mùa vụ, tranh chấp… ở đâu người ta cũng thấy ông có mặt sớm nhất để giải quyết. Người “vác tù và” có thâm niên này chia sẻ “muốn làm được công việc xã hội thì mình phải làm được trong gia đình, mình mà nghèo thì không thể đứng trước hàng trăm hộ dân trong xóm tuyên truyền họ xóa đói, giảm nghèo được.
Mô hình cây thanh long của Xóm trưởng xóm Hải Lộc, xã Nghĩa Lộc.
Mô hình cây thanh long của Xóm trưởng xóm Hải Lộc, xã Nghĩa Lộc.
Vì vậy, mình muốn nói được người ngoài thì  phải mạnh từ bên trong, ít ra gia đình mình kinh tế cũng phải khá, con cái phải ngoan”. Về thăm gia đình ông thấy cơ ngơi khang trang chúng tôi mới biết ông nói đúng. Trước đây, khi xuất ngũ trở về địa phương gia đình ông cũng chật vật lắm. Năm 2005 được vay 10 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện, ông đầu tư trồng rừng và vận động nhân dân trong xóm tận dụng đất trống, đồi trọc để trồng keo. Vì vậy, gia đình ông và người dân trong xóm đỡ vất vả hơn nhờ trồng rừng. Xóm Hải Lộc có gần 90% hộ sản xuất nông nghiệp, để tăng thu nhập, ông đi tiên phong trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ông mạnh dạn đưa mô hình nuôi gà vào thử nghiệm, mỗi năm gia đình ông xuất bán cả nghìn con gà và nhờ đó mà có nhiều gia đình học tập theo. Để tạo nguồn vốn cho nhân dân trong xóm, nhất là các hộ nghèo, ông đã đề xuất lên UBND xã cho bà con vay vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Nghĩa Đàn để phát triển kinh tế. 
Cũng ở xã Nghĩa Lộc, chúng tôi đến xóm Khe Xài 1, đây là một xóm thuần nông, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhờ làm tốt công tác dân vận mà khi xã có chủ trương làm hơn 1 km đường giao thông nông thôn, nhân dân xóm Khe Xài 1, xã Nghĩa Lộc đã tình nguyện hiến hơn 20.000 m2 đất lâm nghiệp và đất hai lúa, ngoài ra người dân còn ủng hộ tiền, ngày công cho công trình. Để có sự đồng thuận này, có vai trò rất quan trọng của người xóm trưởng năng nổ là ông Lại Văn Vinh. Ông đã dùng máy múc của gia đình đi múc cây cối, san đường khi xóm mở rộng đường. Trên cương vị xóm trưởng, ông luôn là người đi trước về sau. Không chỉ thế, trong mọi hoạt động khác, ông đều năng nổ đi đầu, vì vậy được nhân dân tin tưởng làm theo.
Tuổi tác không bằng ông Nguyễn Xuân Đồng hay ông Lại Văn Vinh nhưng anh Hà Thanh Hữu (sinh năm 1976) ở làng Đồng Cần, xã Nghĩa Hưng làm bí thư chi bộ làng đã 10 năm nay. Năm 2013, anh được nhân dân trong xóm tín nhiệm bầu làm xóm trưởng, thế là một lúc 2 nhiệm vụ nhưng chàng trai chưa vợ này luôn hoàn thành tốt công việc và được sự tín nhiệm rất lớn của nhân dân. Làng Đồng Cần có 100% đồng bào dân tộc Thái, đời sống bà con còn gặp nhiều khó khăn với gần 50% hộ nghèo. Năm 2013, được sự hỗ trợ của Nhà nước trong Chương trình 135, xã Nghĩa Hưng chọn Đồng Cần làm điểm về giải tỏa hành lang giao thông để làm đường bê tông. Trước tình hình đó, anh Hà Thanh Hữu đã tổ chức họp chi bộ, họp xóm để tuyên truyền chủ trương của xã.
Lúc đầu đồng bào trong xóm không tin lắm, người tiếc cây mít đã trồng mấy chục năm, người tiếc mấy chục mét bờ rào mới xây, không ai muốn hiến cây, hiến đất… Thế là Hà Thanh Hữu phối hợp với xã tuyên truyền qua loa truyền thanh, rồi đến “uống nước chè xanh” tâm tư với những gia đình chưa đồng thuận. Thấy anh phân tích có lý, có tình nên 100% nhân dân làng Đồng Cần đã “thông” và hiến cây, đất bờ rào để làm đường bê tông. Đến nay làng Đồng Cần có đường bê tông đi, người dân Đồng Cần rất cảm ơn Đảng, cảm ơn Nhà nước và cảm ơn người xóm trưởng, bí thư năng nổ của họ. Ông Lô Xuân Thống, người dân làng Đồng Cần chia sẻ: “Lúc đầu cũng tiếc, vì để xây được bờ rào gia đình cũng phải bỏ công sức, tiền của nhiều, nhưng xã xuống tuyên truyền, anh bí thư, xóm trưởng đến vận động mới thấu, vì vậy mình đã hy sinh cái trước mắt để hưởng lợi lâu dài”.  
Ông Nguyễn Xuân Hường, Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Hưng cho biết: “Dù chưa được hỗ trợ về xi măng, cát, sỏi nhưng Nghĩa Hưng đã vận động nhân dân đóng góp làm hơn 2,5 km đường bê tông. Để có sự đồng thuận trong nhân dân, xã chú trọng công tác tuyên truyền và coi trọng vai trò của các bí thư, xóm trưởng trong công tác vận động. Đối với làng Đồng Cần là xóm khó khăn nhưng xã vẫn chọn làm điểm trong giải tỏa hành lang giao thông. Là người trẻ nhưng đồng chí Hà Thanh Hữu rất năng nổ, với xóm đặc thù như Đồng Cần thì việc nâng cao nhận thức của đảng viên cũng như nhân dân là rất quan trọng. Trên cương vị bí thư, xóm trưởng, chỉ trong thời gian ngắn, với sự chỉ đạo của Đảng ủy, chính quyền xã, Đồng Cần đã hoàn thành giải phóng hành lang, có được điều này là nhờ sự chỉ đạo ngay từ cơ sở. Để làm tốt các phong trào, Nghĩa Hưng luôn chú trọng chọn người đứng đầu thôn xóm có uy tín, làm việc hiệu quả, được lòng dân”.
“Làm xóm trưởng mà nghèo thì vận động nhân dân xoá đói, giảm nghèo ai tin, làm bí thư xóm mà không có uy tín, nói suông thì đảng viên sao thấu”, lời nói của chàng thanh niên dân tộc Thái Hà Thanh Hữu thật có lý. Công việc nhiều, lương thấp nên để làm một người đứng đầu cơ sở có uy tín, nói dân tin không phải ai cũng làm được và không phải ai cũng nhiệt tình để “làm dâu trăm họ” như  vậy. Vì thế, việc chọn người  lãnh đạo cơ sở đã khó, để họ “say” với công việc thì càng khó hơn. Việc đó có phần đóng góp của nhân dân trong việc “chọn mặt gửi vàng” và sự định hướng của địa phương. Có thể nói nhiều mô hình bí thư, xóm trưởng ở Nghĩa Đàn phát huy hiệu quả đã và đang tạo niềm tin cho nhân dân trong việc thực hiện các phong trào.
Đinh Thuỳ
(Đài Nghĩa Đàn)

tin mới

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

(Baonghean.vn) - Là thế hệ thứ 3 trong gia đình người Mông gắn bó với nghề rèn truyền thống, ông Và Tông Dê (Tương Dương) ngày ngày thổi lửa làm ra không biết bao nhiêu dụng cụ lao động cho bà con. Lò rèn không chỉ nuôi sống gia đình ông mà còn là nơi lưu giữ nghề truyền thống của đồng bào Mông.

Tâm niệm của đảng viên 91 năm tuổi đời, 62 năm tuổi Đảng

Tâm niệm của đảng viên 91 năm tuổi đời, 62 năm tuổi Đảng

(Baonghean.vn) - 91 năm tuổi đời, 62 năm tuổi Đảng, đảng viên Phan Chí Thành là một người con đặc biệt của thị xã Thái Hòa. Ông đã hỗ trợ nhiều hoàn cảnh khó khăn, hiến hàng trăm m2 đất cho cộng đồng chỉ với tâm niệm: “Những gì cống hiến cho xã hội thì sẽ không bao giờ mất đi...".

Những tấm gương thanh, thiếu niên 'sống tốt đời, đẹp đạo'

Những tấm gương thanh, thiếu niên 'sống tốt đời, đẹp đạo'

(Baonghean.vn) -Với khát khao cống hiến sức trẻ, tình nguyện góp phần xây dựng quê hương, thế hệ trẻ huyện Nghĩa Đàn đang ra sức thi đua lao động, sản xuất, học tập. Trong dòng chảy đó, có nhiều tấm gương thanh niên, thiếu niên công giáo nhiệt huyết trong các phong trào, hoạt động tại địa phương.

 Cán bộ, chiến sĩ nâng bước em tới trường

Cán bộ, chiến sĩ nâng bước em tới trường

(Baonghean.vn) - Thực hiện Dự án “Cán bộ, chiến sĩ quân đội nâng bước em tới trường”, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An và Ban Chỉ huy Quân sự các huyện nhận nuôi, hỗ trợ 109 em học sinh khó khăn.  Việc làm nhân văn ấy thắt chặt thêm tình gắn bó  giữa quân và dân trong tình hình mới.

Kỹ sư trẻ và hành trình làm chủ công nghệ trên Nhà máy Thuỷ điện Bản Vẽ

Kỹ sư trẻ và hành trình làm chủ công nghệ trên Nhà máy Thuỷ điện Bản Vẽ

(Baonghean.vn) - Không những là một kỹ sư trẻ có năng lực, Nguyễn Mạnh Thông - Tổ trưởng Tổ Đo lường và Điều khiển, Phân xưởng sửa chữa, thuộc Công ty Thuỷ điện Bản Vẽ còn là một người đồng nghiệp tận tâm, khi anh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, kèm cặp nhiều đồng nghiệp nâng cao tay nghề.

Vì Phan Hải là đảng viên

Vì Phan Hải là đảng viên

(Baonghean.vn) - Tôi đứng trên ca bin con tàu hơn 800 sức ngựa cảm giác mình một lần nữa được chinh phục những con sóng dữ Biển Đông. Phan Hải nói lớn để át đi tiếng gió reo ào ạt: “Chuyến đầu tiên tôi đi Hoàng Sa cũng đã chín năm rưỡi rồi. Cảm giác lo âu của ngày hôm ấy vẫn còn nguyên!”.

Bí thư Già Tồng Thù - người giỏi ở Na Ngoi

Bí thư Già Tồng Thù - người giỏi ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Gương mẫu, nhiệt tình, tâm huyết với công việc, không ngại khó, ngại khổ, là trung tâm đoàn kết cộng đồng, khéo léo trong công tác vận động quần chúng… là nhận xét của cán bộ, đảng viên và nhân dân bản Buộc Mú 2 và bản Ka Dưới khi nói về Bí thư chi bộ Già Tồng Thù.

Vẽ thanh xuân tươi đẹp bằng việc làm ý nghĩa

Vẽ thanh xuân tươi đẹp bằng việc làm ý nghĩa

(Baonghean.vn) - Những người trẻ thuộc thế hệ gen Z, chỉ mới 17-18 tuổi, một cách tự nguyện, họ họp lại với nhau thành Câu lạc bộ “Chủ nhật không rác thải nhựa Thanh Chương”. Ngày nghỉ cuối tuần họ lại tình nguyện dầm mình giữa nắng gắt hay giá rét để dọn rác…

Người về từ Vị Xuyên với 30 năm làm công tác thôn

Người về từ Vị Xuyên với 30 năm làm công tác thôn

(Baonghean.vn) - Ông Trịnh Xuân Hùng - Trưởng Ban công tác Mặt trận của thôn Sơn Thịnh là người đã “vào sinh ra tử” ở mặt trận Vị Xuyên. Ông đã đưa thôn Sơn Thịnh trở thành một điểm sáng trong phong trào thi đua không chỉ của xã, của huyện mà còn cả trong toàn tỉnh.

Nữ Bí thư Đoàn năng động ở miền Tây xứ Nghệ

Nữ Bí thư Đoàn năng động ở miền Tây xứ Nghệ

(Baonghean.vn) - Những năm qua, cái tên Lương Nga không còn xa lạ trong các hoạt động thiện nguyện tại miền Tây Nghệ An. Ít ai biết rằng, nữ Bí thư Đoàn xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu này cũng là một start-up khởi nghiệp bằng nghề truyền thống, mang lại việc làm, thu nhập cho bà con vùng cao.

Câu chuyện về người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Câu chuyện về người phụ nữ giàu lòng nhân ái

(Baonghean.vn) - Năng nổ, nhiệt tình trong công việc, tích cực chủ động và hết lòng với hoạt động từ thiện, nhân đạo tại địa phương, đó là lời khen mà nhiều người dành cho chị Nguyễn Thị Hồng - hội viên Chi hội Phụ nữ xóm Thái Sơn, xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc.
Trưởng bản nơi rẻo cao đi đầu chăn nuôi, trồng trọt

Trưởng bản nơi rẻo cao đi đầu chăn nuôi, trồng trọt

(Baonghean.vn) - Sinh ra và lớn lên ở bản làng xa xôi nơi rẻo cao, nơi có số hộ nghèo trên 72%, trưởng bản có 100% đồng bào Khơ mú ở Nghệ An quyết tâm kêu gọi người dân vươn lên thoát nghèo bằng chính sự gương mẫu, đi đầu trong chăn nuôi, trồng trọt của bản thân.
Thổ cẩm Hoa Tiến

'Chắp cánh' mang thổ cẩm vươn xa

(Baonghean.vn) - Sau khi ra trường, cô gái Sầm Thị Tình (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu) không theo nghề mà trở về quê hương nối nghiệp dệt thổ cẩm. Với ý chí, nỗ lực cùng khả năng kết nối, các mặt hàng thổ cẩm truyền thống đã và đang ngày càng được bạn bè trong nước và quốc tế biết đến.
Cô Lan Cảnh

Cô giáo làng làm nhiều việc 'có lợi cho dân'

(Baonghean.vn) - Là người con của quê hương Nam Đàn, nhà giáo Nguyễn Thị Lan Cảnh được biết đến là người giàu tình yêu thương, sẵn sàng giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn và luôn tiên phong trong các hoạt động xã hội.